Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm chanh muối giải nhiệt vàng ươm, không bị đắng 

Verity Trần Hằng

Cách làm chanh muối tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Thành phẩm sau khi ngâm có mùi thơm thơm thanh mát, chua nhẹ cùng độ dẻo mềm của chanh khiến không ít người mê mẩn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn cần áp dụng thêm một số mẹo hay dưới đây để chanh vàng ươm, đẹp mắt và không đắng. 

Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh muối giải nhiệt

Cách làm chanh muối không yêu cầu quá nhiều nguyên liệu, bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu dễ kiếm sau:

  • Chanh tươi: 1 kg
  • Muối hột: 500 gram
  • Muối ăn: 500 gram
  • Phèn chua: 10 gram
  • Đường kính: 100 gram
  • Nước lọc: 4 lít
  • Đá lạnh
  • Dụng cụ: Hũ thuỷ tinh, dụng cụ bào, thau, nồi...
Nguyên liệu chính trong cách làm chanh muối
Nguyên liệu chính trong cách làm chanh muối

Lưu ý:

  • Cách làm chanh muối này sẽ không bỏ phần nào của chanh, chính vì vậy bạn nên chọn chanh tươi tại những nơi uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Bạn có thể không sử dụng đường kính. Tuy nhiên, nếu dùng đường kính sẽ giúp vỏ chanh dai, dẻo hơn.

Hướng dẫn chọn chanh tươi, mọng nước

- Nên chọn chanh có mùi thơ nhẹ, tươi. Không nên chọn chanh có mùi hắn, nồng bởi đây đều là những quả chanh phun thuốc.

- Nên chọn chanh có da láng mịn, căng bóng vì đây là những quả chanh có hàm lượng vitamin cao hơn loại có vỏ xù xì, vón cục.

- Chỉ nên chọn chanh có kích thước vừa phải nhưng nặng tay. Đây đều là những quả chanh nhiều nước, tươi và chất lượng. Không nên chọn quả quá to.

Nên chọn quả chanh vừa phải, vỏ nhẵn bóng, tươi và nhiều nước
Nên chọn quả chanh vừa phải, vỏ nhẵn bóng, tươi và nhiều nước

Chi tiết cách làm chanh muối tại nhà vàng ươm, không đắng

Cách làm chanh muối không quá khó, chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây, bạn đã có thể sở hữu một hũ chanh muối vàng ươm, không đắng ngay lần đầu thực hiện:

Bước 1: Sơ chế chanh

Chanh mua về rửa sạch và loại bỏ hết cuống chanh còn sót, để ráo. Sau đó chà nhẹ 1kg chanh vừa rửa sạch với 300 gram muối hột để giảm bớt độ the, đắng của vỏ chanh. Khi muối ngả màu xanh hoặc vàng thì bạn rửa lại chanh với nước.

Tiếp tục chà chanh với 5 gram phèn chua. Sau 5 phút, cho thêm 200 gram muối hột, 100gram đường kính vào chà chanh khoảng 5 phút nữa. Để nguyên, ướp chanh trong khoảng 60 phút rồi rửa sạch lại với nước

Chú ý: Trong thời gian ướp chanh, cứ cách 10 phút bạn lại đảo chanh cho chúng được ngấm vị đều.

Sơ chế chanh để loại bỏ tinh dầu đắng của vỏ
Sơ chế chanh để loại bỏ tinh dầu đắng của vỏ

Mẹo nhỏ:

  • Để loại bỏ vị đắng của chanh, ngoài việc chà xát với muối nhiều lần, bạn có thể dùng bào nhỏ để chà lên vỏ chanh rồi rửa sạch lại với nước. Sau đó chà thêm ít muối để loại bỏ nốt tinh dầu.
  • Khi phần màu xanh của vỏ chanh nhạt đi chứng tỏ vỏ chanh đã bớt tinh dầu.
  • Nên ưu tiên dùng muối hột để chà chanh thay vì muối tinh luyện sẽ giúp loại bỏ tinh dầu trong vỏ chanh nhiều hơn.

Bước 2: Chần chanh

Đun sôi 2 lít nước, để nguội khoảng 75 - 80 độ C. Bỏ chanh vào nồi nước chần khoảng 2 phút thì vớt ra ngâm luôn trong thau đá lạnh 15 phút nữa rồi để ráo.

Chần sơ chanh trong nước nóng 
Chần sơ chanh trong nước nóng 

Bước 3: Phơi chanh

Dàn 1 lớp chanh ở trên rổ và phơi dưới nắng. Dùng 1 tấm khăn mỏng che lên lên chanh để tránh bụi bẩn bám vào. Chanh phơi đạt đến độ hơi khô thì bạn mang vào phủi sạch. Xếp chanh vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn.

Chú ý:

  • Chanh nên phơi đủ nắng để vỏ trắng và căng mọng hơn.
  • Mọi đồ dùng, dụng cụ để nấu chanh muối nên được khử trùng qua nước sôi trước khi sử dụng.
Phơi chanh dưới nắng cho hơi khô trước khi ngâm
Phơi chanh dưới nắng cho hơi khô trước khi ngâm

Bước 4: Ngâm chanh

Bắc lên bếp 2 lít nước lọc, cho thêm 500 gram muối ăn, 5 gam phèn chua và đun sôi. Đợi khi nước muối đã nguội hoàn toàn, bạn đổ vào trong hũ thủy tinh đựng chanh. Dùng thanh tre dìm chanh xuống ngập nước muối, đậy chặt nắp hũ thủy tinh.

Đem hũ chanh muối vừa ngâm ra phơi nắng 10 - 15 ngày, sau đó cất vào nơi khô ráo.

Pha nước muối và ngâm chanh
Pha nước muối và ngâm chanh

Lưu ý:

  • Sử dụng phèn chua có tác dụng giúp vỏ chanh có màu trắng, chanh sau khi ngâm sẽ giòn và không bị bở.
  • Muốn kiểm tra nước muối ngâm đã đủ độ đặc chưa, bạn có thể cho vài hạt cơm nguội vào nước muối. Nếu hạt cơm nổi lên thì nước ngâm đạt yêu cầu. Hoặc bạn cũng có thể nếm trực tiếp để cảm nhận sao cho phù hợp với khẩu vị.
Ngâm chanh muối trong hũ thủy tinh
Ngâm chanh muối trong hũ thủy tinh

Yêu cầu thành phẩm chanh muối

Sau 30 ngày tính từ ngày bắt đầu ngâm là bạn đã có thể thưởng thức hũ chanh muối thơm ngon. Phần nước ngâm sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt. Quả chanh muối không bị bở, khi ăn cảm nhận vỏ dai, giòn.

Chanh muối sẽ ngon hơn khi có thời gian ngâm từ 3 tháng trở lên. Bạn có thể thưởng thức chanh muối bằng cách pha cùng nước ấm, cũng có thể uống lạnh tùy theo sở thích của mình.

Thành phẩm chanh muối vàng ươm, không đắng 
Thành phẩm chanh muối vàng ươm, không đắng 

Mẹo bảo quản chanh muối

Chanh muối thường được ngâm với số lượng nhiều để sử dụng dần. Vì vậy, để bảo quản chanh muối được lâu, ngoài cách làm chanh muối chuẩn bạn cũng cần biết thêm một số mẹo dưới đây:

  • Bạn nên khử trùng và lau khô muỗng trước lấy chanh để tránh hũ chanh muối bị mốc, hỏng.
  • Trong trường hợp hũ chanh muối bị nổi váng trắng, đây là nguyên nhân nước ngâm chưa đủ độ mặn. Bạn chỉ cần hớt bỏ lớp váng rồi cho thêm muối trắng là được. Hoặc bạn có thể rửa sạch chanh với nước, nấu nước ngâm mới và bắt đầu lại quá trình ngâm chanh muối.
  • Hãy để hũ chanh muối của mình ở những nơi khô ráo, thoáng mát, giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn có hại xâm nhập.
Bảo quản chanh muối trong ngăn mát tủ lạnh
Bảo quản chanh muối trong ngăn mát tủ lạnh

Công dụng của chanh muối với sức khỏe

Chanh muối là tên gọi của hỗn hợp chanh tươi ngâm với muối trong khoảng thời gian 1-3 tháng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng vỏ, thịt và cả nước chanh muối để pha chế nước uống hoặc chế biến thành các món ăn tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của chanh muối đã được chứng minh:

  • Giảm cân: Lượng axit citric trong chanh giúp kiểm soát đường huyết, hạn chế tình trạng thèm ăn, hỗ trợ đốt cháy lượng mỡ và calo dư thừa trong cơ thể.
  • Cải thiện sử khỏe hệ tiêu hóa: Trong chanh muối có chứa hỗn hợp chất xơ hòa tan pectin, đây là thành phần quan trọng trong sự duy trì hoạt động của đường ruột.
  • Giải nhiệt, bù nước: Hàm lượng vitamin C dồi dào giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Chanh muối chua chua, ngọt ngọt, pha thêm đá lạnh sẽ giúp bạn giải khát ngay tức thì.
  • Giải độc gan: Bổ sung chanh muối sẽ giúp tăng hàm lượng enzyme có lợi, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố trong gan.
  • Giảm ho, tiêu đờm: Vỏ chanh, muối trắng đều có tính sát khuẩn tốt. Axit citric trong chanh còn có thể giúp loãng đờm, giảm tình trạng đau rát, ho có đờm đáng kể.
Uống chanh muối giúp giải nhiệt mùa hè hiệu quả
Uống chanh muối giúp giải nhiệt mùa hè hiệu quả

Lưu ý: Không nên dùng chanh muối quá thường xuyên vì thực tế hỗn hợp này có tính axit khá cao. Nếu uống liên tục trong nhiều ngày có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, làm hư men răng, răng trở nên nhạy cảm hơn,...

Như vậy, chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản và thực hiện theo đúng theo cách làm chanh muối chuẩn trên đây, bạn sẽ có ngay hũ chanh muối thơm ngon, giàu vitamin cho cả gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công.

BÀI LIÊN QUAN