Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm chả cá Lã Vọng chuẩn phong vị Hà Nội đơn giản ngay tại nhà

Verity Trần Hằng

Cách làm chả cá lã vọng tương đối đơn giản với nguyên liệu dễ tìm. Chỉ với 30 phút thực hiện bạn đã có ngay món chả cá lã vọng thơm ngon khó cưỡng. Hãy cùng vào bếp thực hiện món ngon cho gia đình cùng thưởng thức ngay hôm nay. 

Cách làm chả cá Lã Vọng ngon khó cưỡng, ai cũng mê
Cách làm chả cá Lã Vọng ngon khó cưỡng, ai cũng mê

Giá trị dinh dưỡng của chả cá Lã Vọng 

Chả cá Lã Vọng là một trong những đặc sản Hà Nội ra đời vào năm 1871 do một gia đình họ Đoàn đặt tên. Chả cá Lã Vọng được chế biến từ cá lăng có ít xương, thịt mềm, mùi thơm tự nhiên. Đây cũng là một loại cá giàu giá trị dinh dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng trung hòa các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da, từ đó mang đến cho bạn một làn da mịn màng, sáng khỏe.
  • Omega-3 và DHA có trong cá lăng làm một trong những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên cho trẻ ăn nhiều cá lăng để tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ, giúp trẻ thông minh hơn.
  • Chứa nhiều vitamin A có vai trò quan trọng giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt sáng khỏe. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng ăn cá lăng sẽ giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi.
Cách làm chả cá Lã Vọng giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm chả cá Lã Vọng giàu giá trị dinh dưỡng

Cách làm chả cá Lã Vọng thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm chả cá Lã Vọng không quá phức tạp nhưng cần tỉ mỉ trong từng bước thực hiện, đặc biệt là khâu sơ chế để đảm bảo loại bỏ toàn bộ mùi tanh của cá.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu thực hiện cách làm chả cá Lã Vọng bao gồm:

  • Cá lăng phi lê(400g)
  • Riềng băm (50g)
  • Mắm tôm (50g)
  • Cơm mẻ (30g)
  • Bột nghệ (5g)
  • Thì là (50g)
  • Hành lá (30g)
  • Đậu phộng rang (20g)
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường trắng, dầu tỏi
  • Tỏi, ớt băm
  • Dụng cụ: Chén, tô, muỗng…

Cách mua các phi lăng tươi ngon: Khi tìm mua cá lăng, bạn hãy chọn những con có phần thân mượt mà, khi chạm vào thịt cảm nhận được sự đàn hồi. Tránh chọn cá có màu sắc bất thường, mùi tanh hôi.

Cách làm chả cá lã vọng thơm ngon yêu cầu chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu
Cách làm chả cá Lã Vọng thơm ngon yêu cầu chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

Các bước thực hiện chả cá Lã Vọng

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn thực hiện cách làm chả cá Lã Vọng theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên rửa cá với nước sạch và để ráo. Chuẩn bị một tô nước ấm, vắt chanh và ngâm cá trong khoảng 5 - 7 phút rồi rửa lại để loại bỏ hoàn toàn mùi tanh. Cắt cá thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Ướp cá bằng hỗn hợp các nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó như riềng băm, cơm mẻ, mắm tôm, bột nghệ, đường và nước mắm. Trộn đều hỗn hợp ướp trong khoảng 1 tiếng để cá thấm đều gia vị.

Sơ chế nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng
Sơ chế nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng

Mẹo khử mùi tanh của cá lăng

Để khử mùi tanh của cá lăng bạn có thể áp dụng một số cách khác như:

  • Sử dụng nước vo gạo: Sau khi làm sạch cá, bạn có thể ngâm cá vào nước vo gạo trong khoảng 15 - 20 phút. Rửa lại cá bằng nước sạch để loại bỏ mùi tanh.
  • Sử dụng muối ăn: Ngâm cá đã được làm sạch với nước muối pha loãng trong khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa lại cá bằng nước sạch.

Bước 2: Nướng chả cá

Đặt vỉ nướng lên trên bếp than. Sắp xếp những miếng cá lên trên và nướng cho đến khi chín, có màu vàng đều trên bề mặt.

Nướng cá trên bếp than đến khi chuyển màu vàng đều trên bề mặt
Nướng cá trên bếp than đến khi chuyển màu vàng đều trên bề mặt

Bước 3: Chiên chả cá Lã Vọng

Đặt chảo trên bếp, cho dầu vào đun đến khi nóng thì đặt những miếng cá đã nướng vào chảo để chiên lại cho đến khi chuyển màu hồng nâu. Thêm thì là, hành lá và đậu phộng vào chảo, đảo đều trong 2-3 phút thì tắt bếp.

Chiên chả cá lã vọng
Chiên chả cá Lã Vọng

Bước 4: Pha mắm tôm

Cho 1 muỗng canh mắm tôm vào chén cùng với ¼ muỗng cafe bột ngọt, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cafe tỏi ớt băm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, và ½ muỗng cafe dầu tỏi.

Sau đó trộn đều tất cả các nguyên liệu. Bạn có thể điều chỉnh gia vị theo khẩu vị cá nhân của gia đình.

Yêu cầu thành phẩm

Chả cá Lã Vọng sau khi hoàn thành sẽ hương thơm thoang thoảng mùi riềng và thì là. Những miếng chả cá chín đều có màu vàng ươm, đẹp mắt. Thưởng thức chả cá sẽ cảm nhận được vị dai giòn của cá hòa quyện với vị ngọt bùi, đậm đà của đậu phộng rang và mắm tôm.

Thưởng thức ngay món chả cá lã vọng thơm ngon 
Thưởng thức ngay món chả cá Lã Vọng thơm ngon 

Những lưu ý thưởng món chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ngon nổi tiếng mang đậm nét đặc trưng ẩm thực Hà Nội. Cách thưởng thức món chả cá này cũng không quá cầu kỳ và phức tạp. Bạn chỉ cần kết hợp chả cá với các nguyên liệu khác như bún, mắm tôm, thì là và lạc rang. Nếu không thích chấm cùng với mắm tôm, bạn có thể thay thế bằng nước mắm. Đây sẽ là món ngon mang đến cho bạn những cảm nhận khó quên.

Bạn có thể thưởng thức món chả cá Lã Vọng theo 2 cách như sau:

  • Bạn đặt chả đã nướng vào chảo chứa dầu nóng cùng với hành và thì là. Sau đó gắp chả ra ăn kèm với bún, mắm tôm, rau,...
  • Bạn cũng có thể thưởng thức món chả cá bằng cách đặt chả và các nguyên liệu vào tô rồi rót dầu nóng lên trên để thưởng thức.
Thưởng thức món chả cá Lã Vọng thơm ngon
Thưởng thức món chả cá Lã Vọng thơm ngon

Với hương vị thơm ngon khó cưỡng, món ăn này được nhiều gia đình Hà Nội chế biến trong những ngày quan trọng như lễ, tết hoặc sum họp gia đình, bởi cách làm chả cá Lã Vọng cũng rất dễ thực hiện.

Nếu không muốn mất quá nhiều thời gian, bạn có thể mua cá lăng đã sơ chế, ướp sẵn tại các cửa hàng thực phẩm sạch hoặc siêu thị về nướng trên than hoa hoặc dùng nồi chiên không dầu. Khi thưởng thức, chỉ cần cho cá lên chảo dầu, thêm một chút thì là, hành lá là có ngay món ăn đặc sản chuẩn phong vị Hà Nội ngay tại nhà.

BÀI LIÊN QUAN