Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm bánh bèo nhân tôm thịt chuẩn vị miền Trung, ngon mê ly

Verity Trần Hằng

Cách làm bánh bèo nhân tôm thịt chuẩn vị miền Trung không quá khó. Nguyên liệu làm bánh tuy phức tạp nhưng dễ kiếm bao gồm bột gạo, bột năng, tôm đất, thịt heo và các gia vị khác. Chỉ mất chừng 45 phút thực hiện, bạn đã có ngay những chén bánh bèo chuẩn vị chiêu đãi cả gia đình. 

Cách làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt chuẩn vị

Cách làm bánh bèo nhân tôm thịt tuy đơn giản nhưng cần phải tỉ mỉ trong cách chọn nguyên liệu cũng như các bước thực hiện. Để đạt được thành phẩm chuẩn vị, ngon mê ly ngay trong lần đầu tiên thực hiện, hãy tham khảo công thức gợi ý dưới đây:

Nguyên liệu làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt

  • Thịt heo 200gr
  • Tôm tươi 200gr
  • Bột gạo 250gr
  • Nước dừa tươi 400ml
  • Hành tây 1 củ
  • Hành tím băm 1 muỗng canh
  • Hành lá 1 ít
  • Nước mắm 2 muỗng cà phê
  • Nước màu gạch tôm 1 muỗng cà phê
  • Bột năng 40gr
  • Dầu ăn 1 ít
  • 1/2 muỗng cà phê hạt nêm
  • 2 muỗng cà phê muối
  • 1.5 muỗng cà phê đường
  • Dụng cụ: chảo, tô, xưởng hấp, muỗng,...
Cách làm bánh bèo chuẩn vị yêu cầu những nguyên liệu cần thiết
Cách làm bánh bèo chuẩn vị yêu cầu những nguyên liệu cần thiết

Cách làm bánh bèo nhân tôm thịt có thành công hay không, hương vị thế nào phụ thuộc lớn vào độ tươi ngon của nguyên liệu. Dưới đây là một số gợi ý cách chọn nguyên liệu mà bạn có thể tham khảo:

Cách chọn thịt tươi ngon

  • Nên chọn thịt heo tươi ngon bằng cách nhấn ngón tay vào thịt. Nếu thịt trở lại hình dạng ban đầu ngay lập tức mà không có dấu hiệu nhớt, không có chất lỏng hoặc nước chảy ra.
  • Tránh chọn những miếng thịt có màu nhạt, có dấu hiệu màu xanh và có mùi khó chịu. Đây thường là dấu hiệu của thịt đã bị ôi và không còn tươi ngon. Thịt ba chỉ là một sự chọn lựa tốt vì thịt này thường có độ mềm và không bị khô, dễ nấu chín và thấm gia vị.

Cách chọn tôm tươi ngon

  • Để chọn tôm tươi ngon, bạn nên lựa chọn những con tôm có vỏ ngoài trong suốt và vẫn giữ được mùi của nước biển mà không có mùi tanh. Tránh mua những con tôm có mảng màu tối hoặc màu sắc không đồng nhất.
  • Không nên mua những con tôm có thân chảy nhớt, thân uốn cong thành hình tròn, khi di chuyển ngón tay trên vỏ tôm thì không cảm nhận được sự săn chắc trong vỏ. Nếu phần đuôi của tôm bị xòe ra thì có thể tôm đã được bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm tăng cân nặng.
Cách chọn tôm tươi để thực hiện cách làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt
Cách chọn tôm tươi để thực hiện cách làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt

Sơ chế tôm, thịt heo và các nguyên liệu khác

  • Sơ chế tôm:

Tôm rửa sạch, bóc vỏ và cắt đầu tôm theo góc 45 độ. Sử dụng một con dao sắc để cắt dọc theo lưng tôm, sau đó dùng mũi dao để lấy phần chỉ ra. Băm nhỏ tôm và đặt vào một chén.

Mẹo lấy chỉ tôm nhanh và sạch: Cho tôm vào nước muối loãng ngâm trong 5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước. Ngoài việc lấy chỉ tôm bằng cách rạch 1 đường ở sống lưng tôm, bạn có thể gập đầu tôm rồi bóp nhẹ từ đôi tôm. Khi thấy chỉ đen lộ ra thì cầm chỉ kéo nhẹ để lôi chúng ra ngoài.

  • Rửa sạch 200g thịt và thái nhỏ.

Mẹo sơ chế thịt không hôi, sạch sẽ:

- Cách 1: Rửa thịt với nước sạch sau đó cho vào ngâm rượu khoảng 15 phút thì vớt ra. Rửa sạch lại 1 lần nữa.

- Cách 2: Ngâm thịt trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước nhiều lần.

  • Bóc vỏ và rửa sạch hành tây, sau đó thái nhỏ thành hạt lựu.

Sơ chế nguyên liệu làm bánh bèo nhân tôm thịt
Sơ chế nguyên liệu làm bánh bèo nhân tôm thịt

Chế biến nhân bánh bèo

Đặt một chiếc chảo lên bếp và cho một ít dầu ăn vào, rồi bạn thêm vào chảo 1 muỗng canh hành tím băm vào phi thơm. Sau đó, cho phần thịt và tôm đã băm vào chảo và xào cho đến khi chúng săn lại. Thêm hành tây vào và khuấy đều với thịt và tôm.

Nêm gia vị gồm 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1.5 muỗng cà phê đường. Đổ 200ml nước vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sôi.

Sau khi sốt đã đun sôi, bạn có thể thêm vào khoảng một muỗng cà phê màu gạch tôm vào để tạo màu cho nhân bánh bèo. Điều này sẽ giúp nhân bánh có màu sắc đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Tiếp theo, thêm 1 muỗng canh bột năng pha loãng (khoảng 10g) vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp nhân bánh bèo sệt. Nêm nếm gia vị theo khẩu vị và rắc hành lá lên trên, sau đó tắt bếp.

Chế biến nhân để làm bánh bèo nhân tôm thịt
Chế biến nhân để làm bánh bèo nhân tôm thịt

Làm mỡ hành 

Để làm phần mỡ hành, đun nóng một chiếc chảo và cho 4 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng, thêm hành lá vào chảo và nêm thêm 1/2 muỗng cà phê muối. Xào hành trên lửa vừa khoảng 3 phút trước khi tắt bếp.

Làm mỡ hành để chan bánh bèo
Làm mỡ hành để chan bánh bèo

Pha bột làm bánh bèo

Cho 250g bột gạo, 30g bột năng và 1/2 muỗng cà phê muối vào tô. Đổ 350ml nước vào tô và khuấy đều bằng tay cho đến khi bột không còn vón cục và hoàn toàn tan.

Đậy kín tô và để bột nghỉ trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng để làm cho bánh mềm và ngon hơn.

Pha bột làm bánh bèo
Pha bột làm bánh bèo

Hấp bánh bèo

Sau khi bột bánh bèo đã ủ, thêm 300ml nước sôi vào và trộn đều.

Thoa một lớp dầu ăn vào chén, sau đó múc bột vào từng chén. Cho các chén bánh vào xửng rồi hấp trong khoảng 8-10 phút, hấp cho khi thấy bột chuyển sang màu trắng đục là bánh đã chín.

Lưu ý: Trước khi đổ hỗn hợp bánh vào chén, hãy nhớ thoa một lớp dầu mỏng vào chén. Điều này giúp cho việc lấy bánh ra sau khi nấu dễ dàng hơn và tránh tình trạng bánh bám chặt vào chén.

Pha nước mắm chấm bánh bèo

Cho 400ml nước dừa tươi cùng với 2 muỗng cà phê nước mắm và 2 muỗng cà phê đường vào chảo. bắc lên bếp đun sôi là bạn đã hoàn thành pha nước mắm.

Lưu ý: Để tạo ra nước mắm chan bánh bèo đặc biệt, sử dụng nước dừa tươi để nấu nhằm tạo vị ngọt và thơm.

Làm nước chấm bánh bèo nhân thịt tôm vừa miệng
Làm nước chấm bánh bèo nhân thịt tôm vừa miệng

Yêu cầu thành phẩm bánh bèo

Để hoàn thiện món bánh bèo nhân thịt tôm, bạn múc nhân tôm thịt và mỡ hành lên trên mặt bánh. Bây giờ bạn có thể thưởng thức những chiếc bánh bèo nóng hổi, thơm phức với nhân tôm thịt băm.

Cách làm bánh bèo sau khi hoàn thành có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn, khi ăn bánh có độ dẻo vừa phải hương vị tôm thịt thơm ngon hòa cùng nước chấm đậm đà ăn hoài không chán.

Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt
Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bánh bèo nước cốt dừa nhân tôm thịt

Bánh bèo bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Ăn bánh bèo có béo không còn tùy thuộc vào loại bánh bèo, số lượng và mức độ ăn hàng ngày. Theo khuyến cáo mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1800-2000 calo để duy trì hoạt động sống của tế bào. Như vậy trung bình mỗi bữa ăn cần nạp vào cơ thể khoảng 650 calo.

Tùy thuộc vào cách làm bánh bèo, phần nguyên liệu có thể cung cấp khoảng 50-600 calo cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu 1 cái bánh bèo không nhân có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 53 calo. Lượng calo có thể tăng lên tới 610 calo cho mỗi đĩa bánh bèo thập cẩm.

Để duy trì cân nặng lý tưởng bạn chỉ nên ăn một lượng bánh bèo phù hợp. Đặc biệt cần phối hợp chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lý để tiêu thụ năng lượng dư thừa.

Bánh bèo có béo không còn phụ thuộc vào lượng ăn và chế độ ăn hàng ngày
Bánh bèo có béo không còn phụ thuộc vào lượng ăn và chế độ ăn hàng ngày

Giá trị dinh dưỡng của bánh bèo nhân thịt tôm

Bánh bèo là món ăn mang đậm nét ẩm thực Việt. Đây là món ăn được làm từ bột gạo hấp chín, phần nhân rải ở phía trên cùng với nước chấm đậm vị.

Phần đế bánh bèo làm từ bột gạo có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Tinh bột, protein, vitamin B1, B12,... Cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, bổ sung chất xơ cùng các dưỡng chất cần thiết.

Bánh bèo nhân tôm thịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể
Bánh bèo nhân tôm thịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Phần nhân bánh được làm từ những nguyên liệu khác nhau tùy theo công thức chế biến của mỗi vùng miền. Bánh bèo nhân tôm thịt mang đến nguồn dưỡng chất lớn như protein, canxi, kẽm, omega-3, omega 6... từ tôm thịt. Các thành phần dưỡng chất trên có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm ngăn chặn gốc tự do hiệu quả. Đồng thời, món ăn còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh.

Với cách làm bánh bèo chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện tại nhà mỗi khi có dịp. Chúc bạn thực hiện thành công!.

BÀI LIÊN QUAN