1 tuần ăn mất hộp váng sữa thì tốt nhất cho bé? Lưu ý cách sử dụng

Caitlin Trang
1 tuần ăn mấy hộp váng sữa thì tốt cho bé? Để cân đối dinh dưỡng và tối ưu lợi ích sức khỏe mà váng sữa mang lại, việc tuân theo hàm lượng sử dụng khuyến nghị là một yếu tố quan trọng. Nắm rõ cách sử dụng dưới đây sẽ giúp bậc phụ huynh an tâm khi cho bé dùng món ăn giàu dưỡng chất này.

Váng sữa là gì?

Váng sữa là sản phẩm giàu chất béo được làm từ sữa bò. Trong phương pháp làm váng sữa truyền thống, sữa được hâm nóng và để nguội cho đến khi lớp chất béo nổi lên trên cùng từ đó thu được váng sữa. Trong khi đó, trong công nghệ làm váng sữa hiện đại sẽ sử dụng máy ly tâm để tách lớp váng sữa.

Để có thể trả lời cho câu hỏi 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa thì tốt, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu qua các thành phần có trong váng sữa, từ đó biết được lý do tại sao trẻ nên ăn váng sữa có liều lượng.

Váng sữa được tạo ra từ sữa bò, do đó trong váng sữa sẽ giàu các chất như: chất béo, đường, protein, canxi, cùng với các vitamin thiết yếu. Các chất trên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé, đặc biệt là trong việc nuôi dưỡng và phát triển hệ xương.

Váng sữa được làm từ sữa nguyên chất và là một dạng chế phẩm của sữa
Váng sữa được làm từ sữa nguyên chất và là một dạng chế phẩm của sữa

Vì những chất dinh dưỡng tuyệt vời mà váng sữa mang lại nên câu hỏi 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Liều lượng tiêu thụ váng sữa phù hợp sẽ thu được lợi ích tối đa cho trẻ.

1 tuần ăn mấy hộp váng sữa thì tốt nhất cho bé?

Để có thể cho bé ăn váng sữa tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất bạn nên xem xét hai yếu tố sau:

Liều lượng phù hợp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa để đảm bảo hấp thụ tối đa dinh dưỡng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ, theo đó:

  • Trẻ từ 7-8 tháng tuổi chỉ nên ăn tối đa 20g mỗi ngày và ăn không quá 2 lần mỗi tuần, bởi trong giai đoạn này, trẻ chủ yếu uống sữa mẹ hoàn toàn nên thường chưa cần thiết phải ăn váng sữa.
  • Trẻ từ 10-12 tháng tuổi nên giới hạn ở mức 30g mỗi ngày và không nên ăn quá 3 lần mỗi tuần.
  • Đối với trẻ trên 1 tuổi, liều lượng khuyến nghị là không quá 50g mỗi ngày và mỗi tuần không nên ăn quá 4 lần
  • Đối với trẻ bị thừa cân, các chuyên gia y tế thường không khuyến khích sử dụng váng sữa do hàm lượng chất béo cao.

Thời điểm vàng nên cho bé ăn váng sữa

Ngoài việc cân nhắc 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa là tốt, phụ huynh nên chọn những thời điểm vàng cho bé ăn váng sữa để bé dễ hấp thu dinh dưỡng cũng như tránh những tác dụng không mong muốn. Sau đây là những thời điểm nên cho ăn váng sữa:

  • Tránh cho trẻ ăn váng sữa ngay trước bữa ăn chính vì có thể làm trẻ bị no tạm thời, mất cảm giác đói và ăn ít
  • Nên cho trẻ ăn váng sữa vào các bữa ăn phụ trong ngày, đặc biệt vào khoảng 9h sáng và 3h chiều. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ thưởng thức váng sữa mà không cảm thấy no quá mức.
  • Để tránh gặp phải tình trạng trẻ bị đầy hơi và khó ngủ, không khuyến khích phụ huynh cho trẻ ăn váng sữa vào buổi tối hoặc trước giờ đi ngủ.
Cho bé ăn váng sữa vào các buổi xế trong ngày là thích hợp nhất
Cho bé ăn váng sữa vào các buổi xế trong ngày là thích hợp nhất

Trẻ bao nhiêu tuổi ăn váng sữa thì tốt?

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi. Khi bé bắt đầu vào giai đoạn ăn dặm từ tháng thứ 6, mẹ có thể tìm hiểu 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa là tốt nhất để bổ sung váng sữa vào chế độ ăn của bé. Với trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi mẹ có thể bổ sung từ 1/2 - 1 hộp váng sữa mỗi ngày để bổ sung năng lượng cho bé.

Dựa theo nguyên tắc dinh dưỡng khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa cần thiết ăn váng sữa. Trẻ nên tập trung lấy chất dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ. Vì sữa mẹ cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bé ở giai đoạn đầu đời mà các sản phẩm bên ngoài không đáp ứng được. Cơ thể bé trong những tháng đầu đời còn đang phát triển, đặc biệt là hệ tiêu hóa còn nhạy cảm. Do đó, các bậc phụ huynh nên hạn chế việc sử dụng váng sữa cho trẻ sơ sinh.

Dựa vào giai đoạn phát triển của trẻ để xác định 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa thì tốt nhất
Dựa vào giai đoạn phát triển của trẻ để xác định 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa thì tốt nhất

Lợi ích của váng sữa

Váng sữa mang lại nhiều ích lợi cho trẻ, đặc biệt là giai đoạn đầu đời. Khi xác định được tần suất 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa là tốt đối với bé, mẹ có thể yên tâm sử dụng món ăn giàu dinh dưỡng này bởi chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Tăng cường và phát triển xương chắc khỏe

Váng sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, đây cũng là chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển của xương và răng ở trẻ. Đồng thời, canxi trong váng sữa còn hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp và hệ thần kinh giúp trẻ lớn khỏe mỗi ngày.

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Váng sữa nổi tiếng trong việc cung cấp hàm lượng năng lượng cao. Trong mỗi hộp váng sữa 55g sẽ cung cấp khoảng 100 kcal. Đây là mức năng lượng tương đương với một cốc sữa tươi 250ml hoặc 100g thịt gà.

Ngoài ra, chất béo có trong váng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và sự phát triển của trẻ.

Cung cấp dinh dưỡng cho não bộ

Chất béo và dầu béo trong váng sữa rất giàu axit béo Omega-3. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ. Bên cạnh đó, các chất trên còn hỗ trợ cải thiện khả năng tư duy và tăng cường trí thông minh cho trẻ.

Hỗ trợ sự phát triển của mô tế bào và cơ bắp

Váng sữa giúp hình thành và phục hồi tế bào cơ bắp do chứa protein chất lượng cao bao gồm cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Khi trẻ em tiêu thụ váng sữa, protein trong sản phẩm này sẽ chuyển hóa thành các axit amin, hỗ trợ quá trình tổng hợp protein mới trong cơ thể từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phục hồi của tế bào cơ bắp.

Hỗ trợ trẻ suy dinh dưỡng tăng cân

Váng sữa với vị ngọt tự nhiên và mùi béo nhẹ là lựa chọn tuyệt vời để kích thích vị giác giúp bé hào hứng khi ăn uống. Váng sữa gián tiếp tạo cảm giác thèm ăn, giúp bé ăn thêm nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác và kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Sản phẩm này cũng góp phần quan trọng vào việc cải thiện cân nặng ở trẻ em đang gặp vấn đề về suy dinh dưỡng hoặc nhẹ cân.

Mách mẹ công thức chế biến các món ngon từ váng sữa

Khi biết được 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa, mẹ có thể cân đối thực đơn ăn uống cho con. Tuy nhiên, bé ăn váng sữa tần suất cao có thể sẽ gây ngán. Để tạo ra sự đa dạng trong khẩu phần ăn của bé, mẹ có thể áp dụng các công thức chế biến các món ngon từ váng sữa sau đây:

Váng sữa trộn với sữa chua

Một sự kết hợp tuyệt vời cho bữa ăn của bé chính là váng sữa trộn cùng sữa chua. Sữa chua cung cấp nguồn lợi khuẩn tốt giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa kết hợp cùng váng sữa giúp bổ sung chất béo, protein và dưỡng chất cần thiết. Thêm vào đó, sự kết hợp này sẽ tạo nên một hương vị ngon miệng, béo ngậy mà bé nào cũng mê tít.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một hộp váng sữa và một hộp sữa chua, trộn chúng theo tỷ lệ 2:1 và điều chỉnh sao cho phù hợp với sở thích của bé yêu để bữa ăn thêm phần thú vị.

 Váng sữa trộn hoa quả

Thực đơn cho bé yêu sẽ thêm phần phong phú khi mẹ biến tấu váng sữa cùng với những loại trái cây như dâu tây, chuối hay kiwi. Món ăn này không chỉ ngon miệng, ngọt ngào mà còn đầy màu sắc giúp kích thích vị giác và thị giác của bé. Bạn chỉ cần một hộp váng sữa và một ít trái cây mà bé yêu thích. Sau đó thái nhỏ hoặc nghiền nát trái cây, trộn đều cùng váng sữa để tạo thành một bữa ăn nhẹ ngon miệng mà còn đầy dưỡng chất.

Váng sữa kết hợp cùng trái cây là một món ăn lý tưởng cho bữa xế
Váng sữa kết hợp cùng trái cây là một món ăn lý tưởng cho bữa xế

Váng sữa trộn khoai tây nghiền

Một món ngon khác với váng sữa mà bạn có thể thử là khoai tây nghiền kết hợp với váng sữa. Khoai tây giàu tinh bột và chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bé.

Để làm món này, bạn cần chuẩn bị 0,5kg khoai tây, 200ml sữa tươi, 25g bơ và 3 thìa váng sữa, sau đó thực hiện theo các bước sau:

  • Đầu tiên, cắt nhỏ khoai tây và hấp hoặc luộc cho đến khi chín mềm.
  • Sau khi nguội, bạn cho khoai tây vào máy xay nhuyễn.
  • Tiếp theo, bạn cho bơ vào chảo và đổ khoai tây đã xay vào, sau đó thêm sữa và đảo đều cho các nguyên liệu quyện vào nhau.
  • Cuối cùng, thêm váng sữa và khuấy đều.

Đây sẽ là một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng cho bé yêu của bạn. Nếu bé của bạn ăn ít hơn, có thể giảm bớt khối lượng nguyên liệu chỉ cần đúng tỷ lệ như trên là được.

Chế biến món váng sữa trộn khoai tây đầy dinh dưỡng cho bé
Chế biến món váng sữa trộn khoai tây đầy dinh dưỡng cho bé

Váng sữa trộn quả bí đỏ

Bí đỏ là một thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của bé. Thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, vitamin A giúp tăng cường miễn dịch, bổ mắt.

Với món ăn này bạn chỉ cần chuẩn bị 500g bí đỏ, 25g bơ, 2 thìa bột mì và 1 hộp váng sữa. Ban đầu bạn gọt vỏ, cắt nhỏ bí đỏ để vào xửng hấp, khi bí đỏ chín đem bí đi xay nhuyễn. Sau đó bật chảo đun chảy bơ rồi đổ hỗn hợp bí đỏ vào đun sôi. Cuối cùng bạn cho bột mì vào để hỗn hợp đặc. Múc ra bát sau đó cho váng sữa vào là món ăn đã hoàn thành.

Hiểu được 1 tuần ăn mấy hộp váng sữa là kiến thức quan trọng để cha mẹ xây dựng thực đơn cho bé một cách cân bằng. Việc này không chỉ giúp bé được bổ sung đúng, đủ dinh dưỡng mà còn giúp bạn hạn chế những rủi ro khi cho bé ăn váng sữa sai cách.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tổng hợp, tham khảo.