Thịt chó kỵ gì? Món khoái khẩu của người Việt nhưng không phải ai cũng biết

Caitlin Trang
Thịt chó là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng biết thịt chó kỵ gì. Thịt chó kỵ với nhiều loại thực phẩm bao gồm tỏi, rau sống, lòng trâu, nước chè, cá chép, hải sản và thịt gà. Việc ăn thịt chó kết hợp với những thực phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

1. Thành phần dinh dưỡng trong thịt chó

Để trả lời cho thắc mắc thịt chó kỵ gì, trước tiên chúng ta cần hiểu sâu hơn về thành phần dinh dưỡng của món ăn này. Thịt chó là một món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, 100g thịt chó chứa 20g protein, 28g lipit, cùng với canxi, photpho, sắt và nhiều loại muối khoáng, vitamin khác.

Trong y học cổ truyền, đây là một món ăn có tính nóng, vị mặn, có khả năng bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường sinh lý, sức đề kháng, chữa bệnh phong thấp, tăng cường gân cốt, cơ bắp và bổ thận tráng dương. Thịt chó cũng có nhiều công dụng trong việc tăng cường sức khỏe, chữa các chứng bệnh mùa lạnh.

 Thịt chó kỵ với nhiều thực phẩm như tỏi, hải sản, thịt gà và cá chép
Thịt chó kỵ với nhiều thực phẩm như tỏi, hải sản, thịt gà và cá chép

2. Giải đáp thịt chó kỵ gì?

Thịt chó có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng và là một trong những món khoái khẩu của người Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi thưởng thức món ăn bổ dưỡng này, bạn cần hiểu kỹ thịt chó kỵ gì để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

2.1. Ăn thịt chó với tỏi

Tỏi có tính nóng, thịt chó cũng vậy, khi kết hợp hai thực phẩm này dễ sinh nhiệt, gây nóng trong cơ thể. Đây là lý do mà bạn cần nắm được thịt chó kỵ gì để có được sự phòng tránh tối ưu.

2.2. Ăn thịt chó kết hợp với rau sống

Khi ăn thịt chó mang ấu trùng sán, rất dễ bị nhiễm loại sán này. Đặc biệt khi ăn với rau sống (có rất nhiều sán) sẽ tăng nguy cơ nhiễm giun sán càng nhiều. Bạn nên cẩn thận khi sử dụng song song 2 thực phẩm này với nhau.

2.3. Uống nước chè khi ăn thịt chó

Rất nhiều người có thói quen, sau khi ăn thịt chó mắm tôm uống nước chè để khử mùi hôi tanh. Tuy nhiên, họ lại không hề biết rằng việc kết hợp này lâu dài có thể sẽ có sự ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe. Thịt chó chứa rất nhiều protein, trong khi đó nước chè lại chứa nhiều axit tannic.

Sau khi ăn thịt chó, nếu bạn uống nước chè ngày thì axit trong lá chè sẽ kết hợp với protein có trong thịt chó tạo thành chất có tên gọi là tannalbin. Loại chất này sẽ làm cho ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm, khiến cho việc đi ngoài không thông, thậm chí gây táo bón, kiết lỵ.

Như thế, chất độc và chất gây ung thư sẽ trú ngụ lâu trong ruột, gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khoẻ.

 Không nên uống nước chè sau khi ăn thịt chó mắm tôm
Bạn không nên uống nước chè sau khi ăn thịt chó mắm tôm

2.4. Ăn thịt chó với lòng trâu

Bạn cần nắm rõ thịt chó kỵ gì để có thể thưởng thức món thịt chó một cách an toàn và đảm bảo cơ thể hấp thu được những dưỡng chất tốt nhất. Bạn nên kiêng ăn thịt chó với lòng trâu vì lòng trâu có vị ngọt, tính hàn sẽ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

2.5. Ăn thịt chó với cá chép

Cá chép có tính vị cam tác dụng hạ thủy khí. Còn thịt chó có tính cam ôn có công năng sinh thủy khí và thấp nhiệt. Nếu ăn lẫn dễ sinh nhiệt và kiết lỵ.

2.6. Ăn thịt chó với hải sản

Ăn thịt chó, mắm tôm kèm với hải sản dễ có nguy cơ gây bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

2.7. Ăn thịt chó với thịt gà

Giải đáp được thịt chó kỵ gì là yếu tố quan trọng giúp bạn có được một bữa ăn bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong món ăn kỵ với thịt chó chính là thịt gà. Theo khuyến cáo, không nên kết hợp cùng lúc 2 thực phẩm này, bởi thịt gà thịt chó đều có tính nóng, khi ăn cùng dễ tích nhiệt và gây ra đi kiết.

 Giải đáp cho thắc mắc thịt chó kỵ gì là không nên kết hợp chúng với thịt gà
Giải đáp cho thắc mắc thịt chó kỵ gì là không nên kết hợp chúng với thịt gà

3. Những trường hợp không nên ăn thịt chó?

Ngoài việc tham khảo thịt chó kỵ gì thì bạn cũng cần lưu ý đến những đối tượng không nên ăn thịt chó, để tránh được những sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3.1. Người bị bệnh gút, tiểu đường, huyết áp

Số lượng đạm cao trong thịt chó có thể gây ra sự dư thừa chất đạm trong cơ thể, dẫn đến các bệnh lý như gút, rối loạn mỡ máu và một số bệnh lý khác liên quan đến tim mạch.

Đối với những người đang chịu sự tác động của các bệnh này, việc ăn thịt chó có thể khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Vì vậy, cần cân nhắc đến việc sử dụng thịt chó để tránh được những hệ lụy không mong muốn cho sức khỏe.

3.2. Người bị bệnh mạch máu não

Thịt chó thuộc tính nóng, dễ dẫn đến huyết áp tăng cao, thậm chí có thể gây vỡ mạch máu não. Do đó, những người bị bệnh mạch máu não nên tránh ăn thịt chó.

3.3. Phụ nữ có thai

Thịt chó có thể gây tăng axit uric, dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật. Vì vậy, các chuyên gia y tế thường khuyên phụ nữ mang thai nên hạn chế và tránh ăn thịt chó.

 Phụ nữ có thai cần kiêng thịt chó để giảm nguy cơ tiền sản giật
Phụ nữ có thai cần kiêng thịt chó để giảm nguy cơ tiền sản giật

3.4. Người bệnh gan

Thịt chó có thể khiến tình trạng bệnh viêm gan, gan nóng tiến triển nặng hơn. Vì vậy, người bệnh gan nên tránh xa thực phẩm này.

3.5. Người có vết thương, mụn nhọt

Thịt chó có tính ôn nhiệt, nếu những người có vết thương hở, lở loét hoặc mụn viêm ăn thịt chó, sẽ gây nóng trong làm bệnh nặng hơn.

3.6. Người có thể trạng yếu, cảm mạo

Thịt chó có tính ôn nhiệt, người bị ốm nếu ăn thịt chó sẽ làm tăng triệu chứng cảm mạo, phát sốt. Vì thế, những người có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh cần tránh xa thịt chó.

3.7. Người âm hư, hỏa vượng

Dù nhiều người vẫn cho rằng ăn thịt chó có thể bổ thận tráng dương, nhưng thực tế chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này. Theo nhiều nghiên cứu, những người có thể chất âm hư không nên ăn thịt chó. Vì điều này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

4. Liều lượng và thời điểm ăn thịt chó phù hợp nhất

Thịt chó là một loại thực phẩm phổ biến ở một số quốc gia, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, việc ăn thịt chó cần phải tuân theo một số nguyên tắc để đảm bảo sức khỏe.

4.1. Liều lượng ăn thịt chó phù hợp

Thịt chó là một nguồn protein phong phú nhưng cũng cần phải ăn một cách có chừng mực để có thể hấp thụ năng lượng một cách tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần hiểu về liều lượng calo mà bản thân có thể hấp thụ được.

Số calo cần thiết cho một người trưởng thành hàng ngày thường nằm trong khoảng 1800 - 2000 calo, tùy thuộc vào hoạt động thể chất và yếu tố cá nhân khác. Vì vậy, liều lượng ăn thịt chó phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu calo tổng cộng của bạn trong ngày, cũng như các nguồn calo khác mà bạn tiêu thụ.

Nếu bạn ăn thịt chó như một phần của bữa ăn chính, bạn có thể cân nhắc ăn khoảng 100 - 200g thịt chó, tùy thuộc vào nhu cầu calo và dinh dưỡng của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải biết rõ thịt chó kỵ gì để tránh kết hợp chúng với nhau, tránh nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Đồng thời, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối bao gồm cả rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các nguồn protein khác.

 Nên ăn thịt chó với liều lượng thích hợp để cơ thể có thể hấp thụ hết những dưỡng chất
Nên ăn thịt chó với liều lượng thích hợp để cơ thể có thể hấp thụ hết những dưỡng chất

4.2. Thời điểm thích hợp để ăn thịt chó

Thịt chó có tính nóng, nên việc ăn vào mùa hè có thể gây kích ứng do không khí cao và cơ thể khó tản nhiệt. Việc ăn thịt chó vào mùa hè có thể khiến trung tâm điều hòa thân nhiệt mất kiểm soát và gây ra các vấn đề sức khỏe.

Do đó, thời điểm ăn thịt chó tốt nhất là mùa thu đông. Thịt chó có tác dụng bổ khí, tăng cường miễn dịch. Vào mùa đông, hầm thịt chó với gừng uống ấm có tác dụng xua tan cảm lạnh, giảm đau, giảm đau nhức khớp xương.

Ngoài ra, thịt chó không chỉ có hàm lượng đạm cao mà còn có chất lượng đạm tuyệt vời, đặc biệt là hàm lượng globulin lớn, có tác dụng đáng kể trong việc tăng cường sức đề kháng bệnh tật của cơ thể, sức sống của tế bào và chức năng các cơ quan.

5. Một số món ăn, bài thuốc tốt cho sức khỏe từ thịt chó

Thịt chó được biết đến như một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và cũng được sử dụng trong một số bài thuốc truyền thống. Am hiểu về vấn đề thịt chó kỵ gì sẽ giúp bạn có được sự kết hợp thịt chó và các thực phẩm một cách hợp lý và có lợi cho sức khỏe. Bạn cũng có thể tham khảo một số món ăn và những công dụng đi kèm dưới đây.

5.1. Thịt chó hầm sơn dược kỷ tử

Món này được chế biến từ thịt chó, sơn dược và kỷ tử. Thịt chó được làm sạch và thái lát, sau đó trộn với sơn dược, kỷ tử và gia vị. Hỗn hợp này được để ủ trong 15 phút trước khi thêm nước và hầm nhỏ lửa cho đến khi thịt chín nhừ. Đây là món ăn thường được dùng cho những người mắc bệnh thận dương hư suy hoặc người cao tuổi có cơ thể suy nhược.

5.2. Cháo thịt chó đậu hạt

Thịt chó được làm sạch, thái lát và hầm cùng với gạo tẻ và đậu hạt. Sau khi thêm gia vị, món cháo này có thể được ăn nhiều bữa trong ngày. Món ăn này thường được dùng trong các trường hợp tỳ vị hư hàn, đầy trướng bụng, đau bụng.

5.3. Thịt chó áp chảo, cháo thịt chó

Thịt chó thái lát được nấu với gạo tẻ để tạo thành một loại canh hoặc cháo. Món ăn này có thể được nấu như một món ăn thông thường hoặc được áp chảo với riềng, sả và gia vị. Món cháo thịt chó, thịt chó áp chảo thường được dùng trong các trường hợp cổ trướng phù nề, sợ lạnh, rét run.

 Cháo thịt chó được biết đến có thể chữa được bệnh phù nề và sợ lạnh
Cháo thịt chó được biết đến có thể chữa được bệnh phù nề và sợ lạnh

5.4. Thịt chó hầm đậu đen

Thịt chó và đậu đen được hầm chung cho đến khi chín nhừ, sau đó thêm gia vị thích hợp. Món ăn này thường được dùng cho trẻ nhỏ mắc bệnh đái dầm.

Qua chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã nắm được thông tin thịt chó kỵ gì và nên kết hợp với những thực phẩm nào để bồi bổ sức khỏe, tăng cường lực. Tuy là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng nhưng bạn cũng nên lưu ý đến liều lượng và thời điểm sử dụng, để có được cơ thể khỏe mạnh.