Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết? Người bị cắn có mất mạng theo không?

Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Có người cho rằng chó dại cắn người nên bị rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên, theo khoa học, chó dại đã bị mắc virus và ủ bệnh trước đó. Lúc nó cắn người là lúc nó đã phát bệnh nặng nên hiển nhiên chó sẽ tự chết đi sau đó.

1. Chó dại là gì? Nguyên nhân chó bị dại

Trước khi tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, bạn cần biết bệnh dại ở chó là bệnh gì, nguyên nhân gây bệnh và nó có nguy hiểm hay không.

Chó dại là những chú chó nuôi trong nhà nhưng bị nhiễm virus gây bệnh dại. Chó dại được chia thành hai thể lâm sàng là thể dại điên cuồng và thể dại câm. Biểu hiện đầu tiên ở chó dại là kích động, cuồng nộ, sau đó dần dần trở nên ức chế và bại liệt.

Chó dại là những chú chó bị nhiễm virus dại do tiếp xúc với các loài động vật mang virus này
Chó dại là những chú chó bị nhiễm virus dại do tiếp xúc với các loài động vật mang virus này

Triệu chứng của những con chó dại bao gồm cắn, chảy nước bọt và mất khả năng điều khiển cơ thể. Đặc biệt, virus dại có thể sống trong nước bọt của chó khoảng 3-5 ngày trước khi chúng xuất hiện triệu chứng đầu tiên và trong suốt thời gian chúng bị bệnh. Do đó việc nhận biết và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm dại là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Có rất nhiều nguyên nhân chó bị dại như:

  • Bị các con chó dại khác cắn nên lây nhiễm bệnh dại vì trong nước bọt của chó dại có chứa virus.
  • Virus dại xâm nhập qua các vết thương hở trên cơ thể của chó.
  • Chó tiếp xúc với nước bọt có chứa virus dại của các động vật mắc bệnh dại khác.

2. Chó dại cắn người xong chó có chết không?

Khi một con chó dại cắn người và truyền virus dại không đồng nghĩa rằng chó sẽ tự chết ngay sau đó. Sau khi chó nhiễm virus dại và trở thành nguồn lây nhiễm, chúng có thể tiếp tục sống trong một khoảng thời gian nhất định trước khi bệnh dại tái phát nặng hơn. Thời gian này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa của chó, loại virus và các điều kiện môi trường.

Chó dại sau khi cắn người sẽ tử vong sau đó vài ngày vì giai đoạn này chó đã phát bệnh
Chó dại sau khi cắn người sẽ tử vong sau đó vài ngày vì giai đoạn này chó đã phát bệnh

Còn tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết thì thực tế cho thấy khi lên cơn dại, chó dại mới bắt đầu tấn công và cắn người. Một khi đã lên cơn dại thì kể cả chó và người đều có thể tử vong, chỉ là sớm hay muộn. Do đó, chó dại cắn người xong chó sẽ chết nếu bệnh dại không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

3. Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Rất nhiều người thắc mắc tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết. Nhiều ý kiến cho rằng chó dại cắn người làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng, vì vậy sau khi cắn người thì chó sẽ tử vong. Tuy nhiên đây chỉ là suy đoán chứ không dựa trên cơ sở khoa học nào.

Tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết sẽ giúp bạn ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh dại đối với chó và người 
Tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết sẽ giúp bạn ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh dại 

Lý giải tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, xét theo khoa học, chó dại cắn người là biểu hiện của giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó. Thông thường, khi chó mắc virus dại, nó sẽ trải qua giai đoạn ủ bệnh trong khoảng thời gian từ 3 ngày - 15 ngày. Thời gian này virus dại đã xâm nhập vào cơ thể của chó nhưng chưa có biểu hiện nên bạn không thể nhận biết được.

Sau thời gian này, chó sẽ phát bệnh và bắt đầu tấn công, cắn người. Vì bệnh dại đã tái phát nên sau đó chó sẽ bị chết chứ không phải là do cắn người nên nó mới chết. Khi bệnh dại đã phát ra, dù chó dại có cắn người hay không thì nó vẫn tử vong.

4. Sau khi chó dại chết người bị cắn có sao không?

Bên cạnh việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, nhiều người còn lo lắng sau khi cho dại chết thì người bị cắn sẽ ra sao, có mất mạng hay không.

Khi bị chó dại cắn, virus có trong nước bọt của nó sẽ đi vào cơ thể người thông qua vết thương hở, từ đó gây tổn thương hệ thống thần kinh trung ương và gây nên các vấn đề như viêm não, tổn thương thần kinh.

Sau khi chó dại chết, người bị cắn cũng có nguy cơ tử vong nếu phát bệnh mà không được điều trị kịp thời
Sau khi chó dại chết, người bị cắn cũng có nguy cơ tử vong nếu phát bệnh mà không được điều trị kịp thời

Trong trường hợp nhẹ, người bị cắn sẽ phải đối mặt với các rủi ro như rách cơ, gân, mạch máu và mô xung quanh, gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu. Nguy cơ mắc bệnh dại sau khi bị chó dại cắn chắc chắn sẽ xảy ra và bệnh này có thể phát triển thành các dạng thể cuồng và thể liệt.

Khi mắc bệnh dại dạng cuồng, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như sốt, đau đầu, mệt mỏi. Ngoài ra còn có các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng như ảo giác, tâm trạng lo lắng, thay đổi tính tình và giật cơ. Trong trường hợp mắc bệnh dại dạng liệt, người bệnh thường gặp tình trạng tê liệt cơ bắp và có thể rơi vào hôn mê, liệt hô hấp và tử vong.

Tóm lại, nếu không được điều trị kịp thời, sau khi chó dại chết, người bị cắn cũng sẽ có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết rất quan trọng.

5. Cách phòng tránh bệnh dại cho chó hiệu quả nhất

Qua việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, chắc hẳn bạn cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc phòng tránh bệnh dại cho chó rồi đúng không. Dưới đây là các biện pháp ngăn ngừa bệnh dại ở chó và bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

5.1. Tiêm phòng vaccine ngừa bệnh dại 

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều loại vaccine phòng bệnh dại cho chó mèo, trong đó có 2 loại phổ biến nhất là vaccine 5 bệnh cho chó và vaccine 7 bệnh. Loại vaccine ngừa bệnh dại này có tác dụng ngăn chặn con đường lây lan của bệnh dại, bảo vệ sức khỏe của cả chó và con người. Do đó, tiêm vaccine được coi là cách phòng bệnh dại cho chó hiệu quả nhất.

Tiêm vaccine ngừa bệnh dại là cách phòng bệnh chó dại hiệu quả nhất hiện nay
Tiêm vaccine ngừa bệnh dại là cách phòng bệnh chó dại hiệu quả nhất hiện nay

Thời điểm tiêm vaccine ngừa bệnh dại cho chó hiệu quả nhất là khi chó đủ 3 tháng tuổi trở lên. Nếu bạn tiêm vaccine ngừa dại cho chó quá sớm, hệ miễn dịch trong cơ thể nó sẽ bị phá huỷ. Bên cạnh đó, loại vaccine ngừa dại này không tiêm được cho những chú chó đang mang thai nên bạn cần lưu ý.

Hiện tại vaccine phòng dại cho chó có giá khoảng 50.000 đồng - 80.000 đồng/ mũi. Mỗi chú chó cần tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng dại, mỗi mũi cách nhau tầm 3 - 4 tuần.

5.2. Nuôi kín, hạn chế cho chó ra ngoài 

Một cách phòng bệnh dại cho chó hiệu quả đó là nuôi kín và hạn chế cho chó ra ngoài. Việc nuôi kín giúp chó của bạn hạn chế tiếp xúc với các loài động vật khác, từ đó tránh được nguy cơ nhiễm virus dại.

Nuôi kín để chó không tiếp xúc với các loài động vật có nguy cơ mang virus dại
Nuôi kín để chó không tiếp xúc với các loài động vật có nguy cơ mang virus dại

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bên cạnh việc nuôi kín, bạn vẫn nên tiêm phòng vaccine ngừa bệnh dại cho chó để phát triển miễn dịch, chống lại các loại virus dại.

5.3. Nếu phát hiện chó có triệu chứng hãy đưa đến thú y

Sau khi biết được tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, chắc hẳn rất nhiều người sẽ tìm cách phòng bệnh dại cho chó bởi căn bệnh này không chỉ gây hại cho động vật mà còn gây hại cho con người.

Nếu bạn phát hiện một con chó có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus dại, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ sở thú y trong khu vực để có biện pháp phòng chống bệnh dại và ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Cơ sở thú ý sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá để xác định xem liệu có nguy cơ lây nhiễm dại cho con người hoặc động vật khác không. Từ đó áp dụng các biện pháp như cách ly, kiểm tra sức khỏe và xử lý người và động vật đã tiếp xúc để ngăn chặn sự lan truyền của bệnh dại trong cộng đồng.

6. Một số câu hỏi thường gặp

Bệnh dại ở chó là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng con người. Vì vậy ngoài việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, còn có rất nhiều thắc mắc xoay quanh căn bệnh này như:

6.1. Chó dại cắn người sau bao lâu thì chết? 

Việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết giúp bạn nâng cao cảnh giác đối với bệnh dại. Bệnh dại là căn bệnh nguy hiểm, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của chó mà còn đe dọa đến tính mạng con người. Chó dại khi cắn người tức là nó đã phát bệnh. Do đó, chó dại sau khi cắn người sẽ nhanh chóng tử vong.

Sau khi cắn người, chó dại đã phát bệnh nên sẽ tử vong sau đó khoảng 2 - 10 ngày
Sau khi cắn người, chó dại đã phát bệnh nên sẽ tử vong sau đó khoảng 2 - 10 ngày

Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh dại ở chó kéo dài lên đến vài tuần, thậm chí là vài tháng. Tuy nhiên thời gian phát bệnh cho đến khi tử vong thì lại rất ngắn. Thường thì chó dại sau khi cắn người, sau khoảng 2 - 10 ngày, chúng sẽ tử vong.

6.2. Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, sau khi bị chó cắn, bạn cần theo dõi liên tục các triệu chứng phát bệnh trong vòng 15 ngày. Trong thời gian theo dõi, tốt hơn hết bạn nên tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại tại các trung tâm tiêm chủng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiêm thêm Immunoglobulin dại (IG) tùy thuộc vào tình hình cụ thể và hướng dẫn từ bác sĩ hoặc cơ quan y tế địa phương.

6.3. Người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Khi bị chó dại cắn, virus có trong nước bọt của chúng sẽ đi vào cơ thể người và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Ban đầu, người bị cắn sẽ không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào do đang trong thời gian ủ bệnh. Thời gian ủ bệnh dại ở người thường kéo dài trong khoảng 1 - 3 tháng tùy vào lượng virus và mức độ nghiêm trọng.

Sau thời gian ủ bệnh, người bị chó dại cắn sẽ xuất hiện các triệu chứng và bắt đầu phát bệnh. Một khi đã phát bệnh, nguy cơ tử vong sẽ rất cao và người bệnh có thể mất mạng chỉ sau 2 - 10 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Qua việc tìm hiểu tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết, bạn sẽ ý thức được tầm nguy hiểm của loại bệnh này và biết cách phòng bệnh hiệu quả. Nếu chẳng may bị chó dại cắn, bạn hãy bình tình rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được phơi nhiễm bằng vaccine và có biện pháp điều trị kịp thời.