Nắng 7h sáng có làm đen da không? Cẩm nang cho làn da phát sáng, thần thái hơn người

Caitlin Trang
Nắng 7h sáng có làm đen da không? Ánh nắng sáng sớm mang đến cảm giác dễ chịu, tươi mới, giúp bổ sung vitamin D có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, da bạn có thể bị sạm đen, tối màu bởi tác động của tia cực tím UVA, UVB.

1. Tắm nắng có tốt không? Tác dụng ánh nắng mặt trời

Trước khi tìm hiểu nắng 7h sáng có làm đen da không, bạn nên biết những lợi ích mà ánh nắng mặt trời đem lại. Một số tác dụng của ánh nắng như sau:

  • Giúp bổ sung vitamin D, duy trì lượng canxi cho xương chắc khỏe.
  • Ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Cải thiện chứng lo âu thông qua sự gia tăng melatonin trên da.
  • Hai loại vitamin dopamine và serotonin được sản sinh, hỗ trợ điều chỉnh tâm trạng, kích thích ý tưởng sáng tạo, tăng tuổi thọ.
Tắm nắng 7h sáng giúp bạn bổ sung vitamin D cho xương chắc khỏe
Tắm nắng 7h sáng giúp bạn bổ sung vitamin D cho xương chắc khỏe

2. Nắng 7h sáng có làm đen da không?

Nắng 7h sáng có làm đen da không là thắc mắc của nhiều người khi muốn xây dựng thói quen tắm nắng buổi sớm. Theo các chuyên gia, tắm nắng sớm giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ bổ sung vitamin D với nhiều lợi ích cho sự phát triển của xương. Tuy nhiên, điều này lại có thể gây ra tình trạng da bị đen, sạm, không đều màu, gây mất thẩm mỹ.

Trên thực tế, ánh nắng mặt trời lúc 7h sáng vẫn chứa một lượng tia cực tím UAV, UBV. Tuy các tia tử ngoại lúc này còn yếu, song nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp mà không che chắn phù hợp, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng sạm da hay nghiêm trọng hơn là ung thư da. Vì vậy, tốt hơn hết, bạn nên tắm nắng với thời gian hợp lý, đồng thời sử dụng biện pháp chống nắng, bảo vệ da đúng cách.

Nắng 7h sáng có làm đen da không? Thời điểm này vẫn có thể làm da bạn bị đen
Nắng 7h sáng có làm đen da không? Thời điểm này vẫn có thể làm da bạn bị đen

3. Cách tắm nắng đúng cách 

Tắm nắng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên bạn nên lưu ý một số điều sau để việc tắm nắng đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Thời điểm tắm nắng an toàn là khoảng 7h - 9h sáng đối với mùa đông và từ 6h30 - 7h30 đối với mùa hè.
  • Bạn không cần che chắn quá nhiều, hãy để cơ thể hấp thụ được tối đa vitamin B, tia IR-A từ nắng sớm.
  • Bạn có thể đeo kính râm để bảo vệ mắt, tuy nhiên không nên đeo kính cận, kính áp tròng khi tắm nắng.
  • Chỉ nên phơi nắng khoảng 15 - 30 phút để tránh tình trạng da bị sạm hoặc tổn thương.

4. Nên bôi kem chống nắng khi nào? 

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm làn da bị tổn thương nghiêm trọng, từ viêm bề mặt da cho đến ung thư da. Vì thế, bên cạnh việc mặc các loại quần áo chống nắng để làn da được bảo vệ một cách tối ưu, bạn nên sử dụng kem chống nắng với định lượng và chỉ số SPF phù hợp.

Theo các chuyên gia, chỉ số SPF bạn nên áp dụng tối thiểu là 15 và 100 là tối đa. Bạn cần bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng từ 20 - 30 phút. Ngoài ra, từ 2 - 4 giờ sau khi ra ngoài, thoa lại kem chống nắng sẽ duy trì hiệu quả chống nắng và tăng cường khả năng bảo vệ da. Trong trường hợp phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, bạn nên bôi kem một lần nữa khoảng 30 phút trước khi ra về.

Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để bảo vệ da tốt nhất
Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để bảo vệ da tốt nhất

5. Các sản phẩm kem chống nắng hiệu quả

Để kem chống nắng phát huy tác dụng bảo vệ da tốt nhất, bạn nên lựa chọn các loại kem với chỉ số chống nắng phù hợp. Bạn có thể tham khảo những loại kem chống nắng được đánh giá cao nhất hiện nay:

  • Kem chống nắng Sunplay: Không chỉ có tác dụng chống nắng với chỉ số SPF tối ưu, kem chống nắng Sunplay còn được bổ sung nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B3,... hỗ trợ phục hồi da hiệu quả, giúp da trắng khỏe, mịn màng.
  • Kem chống nắng Nivea: Đây là thương hiệu kem chống nắng từ Đức với nhiều dòng sản phẩm chứa chỉ số SPF phù hợp với nhu cầu của từng làn da, trở thành sự lựa chọn phù hợp cho những ai thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Kem chống nắng La Roche Posay: Được nghiên cứu bởi đội ngũ bác sĩ da liễu với nhiều năm kinh nghiệm, dòng sản phẩm chống nắng La Roche Posay được đánh giá nằm trong top đầu dòng kem được bác sĩ khuyên dùng.

6. Cách làm trắng da sau khi bị cháy nắng đơn giản cho chị em

Cách phục hồi làn da cháy nắng là mối quan tâm của nhiều chị em khi phải đối mặt với tình trạng này. Thông thường, để làn da phục hồi tự nhiên sẽ mất khoảng 2 tuần đến một tháng. Nếu muốn cải thiện tình trạng da, bạn có thể tham khảo một số phương pháp đặc trị hỗ trợ chữa cháy nắng, sạm da:

  • Sử dụng các loại kem đặc trị.
  • Kết hợp các phương pháp tự nhiên như sử dụng nha đam, dưa leo đắp mặt.
  • Rửa mặt bằng nước vo gạo.
Sử dụng kem bôi đặc trị hoặc rửa mặt bằng nước vo gạo giúp bạn cải thiện làn da cháy nắng
Sử dụng kem bôi đặc trị hoặc rửa mặt bằng nước vo gạo giúp bạn cải thiện làn da cháy nắng

Nắng 7h sáng có làm đen da không? Nắng 7h sáng vẫn chứa hàm lượng tia cực tím UVA, UVB có khả năng khiến làn da sạm đen, tối màu, mất thẩm mỹ, thậm chí gây ra các bệnh lý về da. Tuy nhiên, nếu biết cách tắm nắng đúng cách, che chắn phù hợp, bạn có thể tận dụng những công dụng từ ánh nắng tự nhiên buổi sớm, giúp da khỏe mạnh, căng tràn sức sống.