Tổng hợp các mẫu mở bài Chiếc lược ngà chọn lọc hay nhất

Aretha Thu An
Mở bài Chiếc lược ngà đóng vai trò khái quát được thông điệp chính của tác phẩm, nhấn mạnh tình cảm gia đình thiêng liêng, sự hy sinh và tố cáo tội ác của chiến tranh gây ra cho biết bao gia đình Việt Nam. Một mở bài hay giúp ghi điểm với giáo viên, đồng thời tạo nền tảng cho việc phát triển nội dung bài viết.

Mở bài Chiếc lược ngà chung

Mở bài Chiếc lược ngà chung đóng vai trò làm nổi bật các điểm chính của tác phẩm như chủ đề, nhân vật và cốt truyện, giúp phân tích một cách tổng quan nhất.

Mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp

Lối mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp thường tạo ấn tượng mạnh mẽ mà vẫn tập trung vào nội dung chính của tác phẩm, tránh diễn đạt lạc đề, lan man.

Mở bài trực tiếp 1:

Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng được viết năm 1966, khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ và được đưa vào tập truyện cùng tên. Văn bản đoạn trích là ở phần giữa câu chuyện, tập trung thể hiện sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu qua những tình huống bất ngờ mà tự nhiên. Đó là tình cảm thiêng liêng, bền vững, vẫn luôn tỏa sáng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, éo le của chiến tranh và cuộc sống nhiều gian khổ, hy sinh của người cán bộ cách mạng.

Mở bài trực tiếp 2:

Đã ngót nghét hơn bốn mươi lăm năm kể từ ngày dân tộc ta giành được độc lập. Chiến tranh đã đi qua nhưng những nỗi đau vẫn nằm nguyên vẹn, thẳm sâu trong tâm hồn của người dân Việt Nam. Trong những năm tháng đó, đã có biết bao gia đình phải tan tác, chia lìa, có biết bao thế hệ, bao mảnh đời dang dở bỏ lại nơi đất rừng lạnh lẽo. Thế nhưng cũng trong hoàn cảnh khó khăn ấy, sức mạnh của tình yêu thương lại trỗi dậy mãnh liệt và bước vào văn học một cách nhẹ nhàng, đầy xúc động. Nổi bật trong đó là tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Bạn có thể mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp bằng cách khái quát nội dung truyện và tác giả Nguyễn Quang Sáng
Bạn có thể mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp bằng cách khái quát nội dung truyện và tác giả Nguyễn Quang Sáng

Mở bài trực tiếp 3:

Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng là một tác phẩm xuất sắc trong văn học Việt Nam, ra đời vào năm 1966 khi tác giả đang hoạt động tại chiến trường Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bằng giọng văn giản dị nhưng thấm đượm tình cảm, Nguyễn Quang Sáng đã khắc họa một cách sâu sắc và đầy cảm động tình cha con thiêng liêng giữa ông Sáu và bé Thu. Trong bối cảnh chiến tranh tàn khốc, tình cảm ấy không chỉ là niềm an ủi, nguồn động lực mà còn trở thành biểu tượng cho lòng nhân ái, sự kiên cường và tình yêu thương vô bờ bến. Tác phẩm không chỉ ghi dấu trong lòng người đọc bởi câu chuyện cảm động mà còn bởi những giá trị nhân văn và thông điệp sâu sắc về tình người giữa thời loạn lạc.

Mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp bằng cách dẫn dắt từ chủ đề chiến tranh tàn khốc chia cắt gia đình
Mở bài Chiếc lược ngà trực tiếp bằng cách dẫn dắt từ chủ đề chiến tranh tàn khốc chia cắt gia đình

Mở bài Chiếc lược ngà gián tiếp

Mở bài Chiếc lược ngà gián tiếp thường sử dụng các yếu tố gợi mở, trích dẫn hoặc hình ảnh liên quan để kích thích sự tò mò của người đọc, đẩy cảm xúc cho phần thân bài.

Mở bài gián tiếp 1:

“Ta lại viết bài thơ trên báng súng

Con lớn lên đang viết tiếp thay cha

Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống

Người hôm nay viết tiếp người hôm qua.”​

(Trích “Bài thơ báng súng” – Hoàng Trung Thông)

Nếu chiếc báng súng trong bài thơ trên là minh chứng sống của biết bao thế hệ anh hùng thì Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng lại trở thành kỷ vật thiêng liêng biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt mà ông Sáu dành cho con gái mình. Kỷ vật ấy không chỉ là minh chứng cho những mất mát, chia ly và tàn khốc của chiến tranh mà còn nhắc nhở bé Thu cũng như thế hệ trẻ luôn ghi nhớ những hy sinh của ông cha và những người lính cùng thời. Truyện thể hiện thật thấm thía, cảm động tình cảm cha con sâu nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. Qua thiên truyện, chúng ta thấy được tài năng xây dựng tình huống truyện độc đáo, nghệ thuật khắc họa miêu tả tâm lí, tính cách nhân vật khéo léo của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Mở bài gián tiếp 2:

Trong bài thơ “Con là…”, nhà thơ Y Phương đã có những vần thơ xúc động lòng người:

“Con là nỗi buồn của cha

Dù to bằng trời

Cũng sẽ được lấp đầy

Con là niềm vui của cha

Dù nhỏ bằng hạt vừng

Ăn mãi không bao giờ hết”

Từ bao đời nay, tình phụ tử luôn là tình cảm thiêng liêng và cao quý, tựa như "núi Thái Sơn" sừng sững, lặng lẽ mà mãnh liệt theo ta suốt cả cuộc đời. Hình ảnh người con luôn gắn liền với những niềm vui, nỗi buồn của cha, tạo nên những khoảnh khắc thân thương và gần gũi. Trong dòng chảy của văn học về tình phụ tử, truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng đã khắc sâu vào tâm trí người đọc hình ảnh bé Thu - một cô bé bướng bỉnh, ương ngạnh nhưng mang trong mình tình yêu cha tha thiết. Tác phẩm không chỉ tôn vinh tình phụ tử mà còn chạm đến những cung bậc cảm xúc sâu lắng về sự gắn kết gia đình trong bối cảnh chiến tranh.

Việc liên hệ mở bài Chiếc lược ngà từ các tác phẩm cùng chủ đề gia đình Việt Nam thời chiến sẽ là điểm cộng cho bài viết của bạn
Việc liên hệ mở bài Chiếc lược ngà từ các tác phẩm cùng chủ đề gia đình Việt Nam thời chiến sẽ là điểm cộng cho bài viết của bạn

Mở bài gián tiếp 3:

Trong văn học Việt Nam, những tác phẩm viết về tình người và gia đình luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Nếu như Lão Hạc của Nam Cao đã khắc họa một cách đầy bi thương và cảm động về tình cha con trong cảnh đói nghèo bằng hình ảnh lão Hạc thì Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng lại tiếp tục chạm đến trái tim người đọc khi khắc họa tình phụ tử trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt. Chiếc lược ngà không chỉ là câu chuyện về một người cha và một cô con gái mà còn là biểu tượng cho tình phụ tử thiêng liêng, cao quý, vượt qua mọi khó khăn và mất mát của chiến tranh. Truyện ngắn đã khắc họa một cách sâu sắc và đầy xúc động về tình cha con, qua hình ảnh bé Thu bướng bỉnh nhưng thương cha tha thiết, để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc.

Bạn có thể lấy chất liệu từ những điểm tương đồng của tác phẩm Lão Hạc để làm nổi bật mở bài Chiếc lược ngà
Bạn có thể lấy chất liệu từ những điểm tương đồng của tác phẩm Lão Hạc để làm nổi bật mở bài Chiếc lược ngà

Mở bài Chiếc lược ngà nâng cao

Mở bài Chiếc lược ngà nâng cao có thể mở ra các ý nghĩa, tư duy sâu sắc và các yếu tố ẩn dụ, đòi hỏi học sinh có sự chuẩn bị kỹ và hiểu sâu về các lớp nghĩa của tác phẩm.

Mở bài nâng cao 1:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

(Trích “Theo chân Bác” - Tố Hữu)

Chất liệu văn học là hiện thực, là cuộc sống với những mảng màu đậm nhạt khác nhau. Những năm tháng chiến tranh, hiện thực trần trụi và đau thương cũng được đưa vào các tác phẩm, truyện ngắn, tiểu thuyết, gây rung động mạnh mẽ với bao thế hệ người đọc. Chiến tranh trở thành những hố bom luôn chực chờ hiểm nguy để “ăn tươi nuốt sống” con người ta. Thế nhưng, giữa biển lửa chiến tranh vẫn ngời sáng tình cảm gia đình thiêng liêng và cao quý. Truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã phản ánh điều đó khi viết về tình cảm cha con, tình phụ tử sâu sắc giữa ông Sáu và bé Thu năm 1966.

Mở bài nâng cao 2:

Nhận xét về truyện ngắn Chiếc lược ngà, thầy Chu Văn Sơn cho rằng: “Truyện xoay quanh một kỉ vật đơn sơ mà vô giá, chính nó đã nối hai cuộc gặp gỡ với ba con người - chiếc lược ngà. Thế nhưng vang vọng suốt cả câu chuyện, suốt những quãng đời, suốt những cuộc đời ấy chỉ có một tiếng kêu, một tiếng kêu bình dị mà thiêng liêng bậc nhất của cõi đời này, ấy là tiếng ba”. Thật vậy, Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng không chỉ là một câu chuyện cảm động về tình cha con mà còn trở thành biểu tượng cho những mất mát và hy sinh trong bối cảnh chiến tranh. Từ những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đầy xúc động, tình cảm giữa ông Sáu và bé Thu đã đại diện cho sự gắn kết không gì có thể phá vỡ, một tình cảm bền bỉ và thiêng liêng, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, là tiếng gọi "Ba" vang vọng suốt cuộc đời.

Mở bài nâng cao 3:

Chúng ta đã từng cảm động biết bao trước tình bà cháu ấm áp trong Bếp lửa của Bằng Việt (1963) hay tình yêu con dạt dào trong Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm và tình cha con thắm thiết trong Nói với con của Y Phương. Những tác phẩm này đều thể hiện tình cảm chân thành và sâu sắc giữa các thế hệ. Đặc biệt, Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng là một minh chứng sống động cho tình cha con trong những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Từ bối cảnh khó khăn và tối tăm của chiến tranh, tác phẩm đã tỏa sáng như một tia hy vọng, khắc họa sâu sắc tình yêu thương và lòng hy sinh của những người lính, thể hiện một tình cảm gia đình mạnh mẽ và chân thành.

Mở bài Chiếc lược ngà nâng cao có thể nhấn mạnh giá trị tượng trưng của kỷ vật cùng tên, làm rõ ý nghĩa sâu xa của món quà này
Mở bài Chiếc lược ngà nâng cao có thể nhấn mạnh giá trị tượng trưng của kỷ vật cùng tên, làm rõ ý nghĩa sâu xa của món quà này

Mở bài Chiếc lược ngà theo đoạn

Đề bài phân tích tác phẩm theo từng phân đoạn thường được ra trong các kỳ thi, vì vậy, bạn nên ghi nhớ và luyện tập các cách triển khai mở bài Chiếc lược ngà dựa trên nội dung từng đoạn như sau:

Mở bài Chiếc lược ngà đoạn 1:

“Khi con tát cạn biển Đông

Thì con mới hiểu tấm lòng của cha”

(Trích ca dao Việt Nam)

Tình cảm cha con từ lâu đã là nguồn cảm hứng bất tận cho văn học và nghệ thuật. Những câu chuyện về tình phụ tử không chỉ khơi dậy lòng trắc ẩn mà còn làm lay động trái tim biết bao người. Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, tình cảm ấy càng trở nên thiêng liêng và sâu sắc hơn bao giờ hết. Truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Với ngòi bút tinh tế và sắc sảo, tác giả đã tái hiện một cách sống động và cảm động mối quan hệ giữa cha và con trong hoàn cảnh chiến tranh đầy bi thương. Đoạn trích đầu bài “Các bạn… vừa nói vừa từ từ tuột xuống” đã làm nổi bật tình thương yêu và sự hy sinh thầm lặng của người cha, cùng với những giọt nước mắt và tiếng nấc của bé Thu khi hiểu ra, chấp nhận tình cảm cha con. Qua đó, ta càng thấm thía hơn về tình cảm gia đình thiêng liêng trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt.

Mở bài Chiếc lược ngà đoạn 2:

Chiếc lược ngà là truyện ngắn đầy cảm xúc về tình cảm gia đình trong bối cảnh của cuộc chiến tranh khốc liệt. Hình ảnh chiếc lược ngà xuất hiện như một biểu tượng của tình cảm cha con, kỷ niệm quý báu mà người cha để lại cho con trước khi hy sinh. Đối với bé Thu, chiếc lược ngà là món quà đầu tiên và duy nhất mà người cha để lại cho cô. Đối với anh Sáu, đó là lời hứa của ông với con, góp phần làm dịu đi nỗi buồn trong tâm hồn ông Sáu, những ngày ông phải ở chiến khu. Có thể nói, chiếc lược là sợi dây kết nối tình cha con, cũng là minh chứng rõ nét cho tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho đứa con gái bé bỏng.

Bài văn chia theo bố cục thành hai đoạn chính, mỗi đoạn mang một ý nghĩa riêng biệt
Bài văn chia theo bố cục thành hai đoạn chính, mỗi đoạn mang một ý nghĩa riêng biệt

Mở bài Chiếc lược ngà theo chủ đề

Phương pháp này giúp làm nổi bật ý nghĩa và giá trị của tác phẩm thông qua việc tập trung vào các chủ đề chính, làm rõ thông điệp sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải.

Mở bài cảm nhận tình cha con trong Chiếc lược ngà

Đại văn hào Andersen từng nói: "Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống vẽ nên". Dù hiện thực có đau khổ đến đâu, vẫn luôn có những ánh sáng trong trẻo, ấm áp lấp lánh. Đó là thứ ánh sáng kỳ diệu từ "hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người" mà các nhà văn không ngừng tìm kiếm. Nguyễn Quang Sáng là một trong những người miệt mài đi tìm điều đó. Giữa những tháng ngày gian khổ, tối tăm nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông vẫn nhìn thấy tia sáng rực rỡ từ tình cảm chân thành trong những người dân, người lính. Và rồi, tất cả đã được nhà văn phản ánh qua tình cha con sâu nặng trong tác phẩm Chiếc lược ngà.

Mở bài đóng vai ông Sáu kể lại truyện Chiếc lược ngà

Đối với tôi, hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời này là có được bé Thu, đứa con gái đầu lòng của tôi. Dù đã xa con gần tám năm nhưng không ngày nào tôi không nghĩ đến cái ngày gia đình được đoàn tụ. Và cuối cùng, cơ hội ấy cũng đã đến khi tôi được về phép trong ba ngày. Lòng tôi vui sướng khôn xiết, nghĩ đến việc được ôm, hôn đứa con gái yêu quý của mình vào lòng và được con gọi một tiếng "ba" thì hạnh phúc biết bao.

Mở bài tố cáo tội ác chiến tranh thông qua truyện Chiếc lược ngà

Chiến tranh - một thảm họa đẫm máu đã cướp đi của biết bao con người những hạnh phúc bình dị. Chiếc lược ngà, một kỷ vật giản dị nhưng lại mang trong mình sức nặng của lịch sử. Nó là minh chứng cho sự tàn khốc của chiến tranh và nỗi đau của những con người vô tội. Chiến tranh không chỉ cướp đi mạng sống mà còn làm tan vỡ những gia đình, để lại vết thương lòng khó lành. Qua truyện ngắn Chiếc lược ngà, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã lên án mạnh mẽ những tội ác của chiến tranh.

Bạn cần chú ý triển khai mở bài Chiếc lược ngà bám sát vào chủ đề của bài thi
Bạn cần chú ý triển khai mở bài Chiếc lược ngà bám sát vào chủ đề của bài thi

Mở bài Chiếc lược ngà hay cần đáp ứng những điều kiện nào? 

Trong quá trình tìm hiểu các phương pháp mở bài Chiếc lược ngà hay và chi tiết, chúng ta cần lưu ý những điều kiện sau:

  • Giới thiệu tổng quan về câu chuyện: Khái quát sơ lược bối cảnh và tình huống truyện, nhân vật chủ chốt và chủ đề chính của câu chuyện.
  • Thu hút sự chú ý của người đọc: Dùng ngôn ngữ sinh động, cảm xúc hoặc câu hỏi gợi mở để lôi cuốn người đọc.
  • Nêu bật thông điệp chính: Khái quát ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện, tập trung vào tình cha con và những mất mát do chiến tranh gây ra.
  • Ngắn gọn và súc tích: Tránh lan man, giữ cho mở bài ngắn gọn nhưng đủ thông tin để người đọc hiểu được nội dung chính của câu chuyện.
  • Liên hệ các trích dẫn từ các tác phẩm cùng chủ đề: Dẫn từ các tác phẩm nổi tiếng khác về chủ đề chiến tranh, tình cảm gia đình thiêng liêng,...

Mở bài Chiếc lược ngà có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, bao gồm mở bài chung, mở bài theo từng đoạn hoặc mở bài theo chủ đề. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với mục đích cụ thể của bạn. Việc áp dụng các kỹ thuật mở bài hấp dẫn như đặt câu hỏi gợi mở hoặc sử dụng trích dẫn liên hệ, sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người chấm bài.