Luộc trứng cút bao nhiêu phút? Vào bếp thực hiện mẹo này thành công ngay

Caitlin Trang
Thời gian Luộc trứng cút bao nhiêu phút là bí quyết quan trọng để quyết định sự thơm ngon và mềm dẻo bên trong và dễ bóc vỏ. Thời gian luộc lý tưởng không chỉ giúp trứng đạt đến độ chín tốt nhất mà còn bảo toàn được hương vị tự nhiên và các chất dinh dưỡng của nó.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng cút

Trứng cút được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. So với trứng gà, trứng cút có kích thước nhỏ bé hơn nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại cao hơn gấp nhiều lần.

  • Về mặt vitamin và khoáng chất: Trứng cút chứa hàm lượng vitamin B12 cao gấp 5 lần trứng gà, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như vitamin A, D, E, B1, , B2, B3, B5, B6, canxi, kali, magie, phốt pho, sắt, kẽm, choline...
  • Về mặt protein: Chúng chứa hàm lượng protein cao, cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể, giúp xây dựng và sửa chữa mô, hỗ trợ phát triển cơ bắp.
  • Về mặt chất béo: Trứng cút chứa chủ yếu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.
Trứng cút rất tốt cho sức khỏe tim mạch
Trứng cút rất tốt cho sức khỏe tim mạch

2. Luộc trứng cút bao nhiêu phút?

Luộc trứng cút bao nhiêu phút để đạt được độ chín hoàn hảo không chỉ là một câu hỏi, mà còn là một nghệ thuật trong ẩm thực mà bất kỳ người yêu nấu nướng nào cũng muốn khám phá. Hãy tham khảo bí quyết dưới đây để có được một món ăn ngon nhất.

2.1. Cách luộc chín tới

Thời gian luộc trứng cút để chín tới sẽ khoảng từ 5 - 10 phút cho khoảng 15 - 40 quả trứng. Còn đối với số lượng lớn hơn 40 quả, thời gian sẽ từ 10 - 15 phút lửa vừa, không nên đun lửa lớn để rút ngắn thời gian, việc này sẽ làm cho trứng khô và không ngon.

2.2. Cách luộc lòng đào

Phụ thuộc vào sở thích của mỗi người muốn ăn lòng đào dạng lỏng hay đặc thì cần cân nhắc về thời gian luộc trứng cút bao nhiêu phút để đạt được độ sánh mong muốn. Trung bình thời gian luộc sẽ khoảng 2 - 3 phút. Sau khi luộc bạn nên vớt ra và ngâm với nước lạnh.

Đối với câu hỏi luộc trứng cút bao nhiêu phút thì đáp án là 2 - 3 phút nếu bạn muốn thành phẩm lòng đào
Đối với câu hỏi luộc trứng cút bao nhiêu phút thì đáp án là 2 - 3 phút nếu bạn muốn thành phẩm lòng đào

3. Cách chọn trứng cút ngon, không bị thối hỏng

Thắc mắc về việc luộc trứng cút bao nhiêu phút để đạt được hương vị ngon nhất là điều mà nhiều người đam mê ẩm thực quan tâm. Ngoài thời gian, chất lượng của trứng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một món ăn thơm ngon. Bạn có thể áp dụng một số cách chọn trứng ngon mà không bị hỏng dưới đây.

  • Quan sát vỏ trứng: Vỏ trứng ngon phải sáng bóng, mịn màng, không có vết nứt vỡ hay đốm đen. Tránh chọn những quả trứng có vỏ sần sùi, xỉn màu hoặc có dấu hiệu bị ẩm ướt
  • Lắc nhẹ quả trứng cút: Trứng cũ hoặc trứng hỏng sẽ có tiếng động khi lắc ở bên trong do lòng trắng trứng đã bị loãng.
  • Kiểm tra bằng nước: Nên thả nhẹ quả trứng cút vào chén nước đầy. Trứng mới sẽ chìm xuống đáy chén và nằm ngang còn trứng hỏng hoặc để lâu nổi lên mặt nước.
  • Kiểm tra bằng đèn pin: Dùng đèn pin soi vào quả trứng. Nếu trứng mới sẽ có màu đỏ cam, còn quả cũ sẽ có màu đỏ sẫm.

4. Top 3 cách luộc trứng cút dễ bóc vỏ nhất

Trứng cút là một món ăn phổ biến trong nền ẩm thực Việt Nam và ưa chuộng nhờ vào hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người thường không biết về thời gian luộc trứng cút bao nhiêu phút để đạt được độ chín hoàn hảo và dễ bóc vỏ. Dưới đây là một số cách để bạn có thể tham khảo:

4.1. Cách 1: Luộc trứng cút với giấm, nước lạnh và muối

Luộc trứng cút với giấm, nước lạnh và muối sẽ giúp vỏ ngoài của quả trứng vỡ ra, thuận tiện cho việc bóc vỏ. Hãy tham khảo các bước bên dưới:

  • Bước 1: Cho trứng cút đã rửa sạch và nồi và đổ nước ngập trứng, sau đó cho thêm 3 muỗng giấm và 1 muỗng muối.
  • Bước 2: Dựa vào số lượng trứng cút sử dụng để tính thời gian luộc trứng cút bao nhiêu phút. Nếu bạn luộc với nước lạnh thì nên mở bếp lửa đun với lửa vừa đến khi sôi thì văn nhỏ lừa và luộc thêm từ 5 – 7 phút sau.
  • Bước 3: Sau khi luộc xong ủ trứng trong nồi thêm 5 phút rồi ra khỏi nồi và ngâm vào nước lạnh để dễ bóc vỏ.

4.2. Cách 2: Luộc trứng cút với nước ấm và giấm

Luộc trứng cút trong nước ấm pha với một ít giấm sẽ giúp làm cho vỏ trứng bong ra khi bóc một cách dễ dàng. Bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bắc một nồi nước lên bếp rồi đun ở lửa vừa cho đến khi thấy bề mặt nước có những bọt khí nhỏ lăn tăn thì cho trứng vào một cách nhẹ nhàng, đồng thời cho tiếp nửa thìa giấm.
  • Bước 2: Đậy nắp lại rồi tiếp tục nấu với lửa vừa trong khoảng 4 - 7 phút tùy thuộc độ chín của trứng mà bạn mong muốn.
  • Bước 3: Tắt bếp nhưng vẫn để yên trứng trên bếp khoảng 3 - 5 phút nữa để trứng tiếp tục chín trước khi vớt ra ngoài.

4.3. Cách 3: Luộc trứng cút với muối và chanh

Thành phần trong chanh, muối sẽ làm mềm vỏ trứng và tạo ra một lớp màng bọc bên trong vỏ giúp quá trình bóc dễ dàng hơn. Bạn hãy làm theo các bước cụ thể dưới đây:

  • Bước 1: Cho trứng cút vào tô, thêm nước, muối vào chà nhẹ để loại bỏ bụi bẩn bám trên vỏ và rửa lại với nước sạch.
  • Bước 2: Cắt chanh thành từng lát mỏng, cho trứng cút vào nồi, đổ nước lạnh vào sao cho ngập mặt trứng. Thêm 1 muỗng muối và vài lát chanh vào nồi, bật bếp và đun sôi nước với lửa vừa.
  • Bước 3: Khi nước sôi, giảm nhỏ lửa và tính thời gian luộc trong khoảng 5 - 6 phút và tắt bếp.
Muối và chanh sẽ giúp bạn bóc vỏ trứng cút dễ hơn
Muối và chanh sẽ giúp bạn bóc vỏ trứng cút dễ hơn

5. Mẹo bóc vỏ trứng cút siêu đơn giản

Luộc trứng cút bao nhiêu phút tưởng chừng đơn giản nhưng để có được những quả trứng chín tới hoàn hảo và dễ dàng bóc vỏ, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây:

  • Lăn trứng: Đặt trứng cút lên bàn và dùng lòng bàn tay để lăn tròn với một lực nhẹ để làm rạn phần vỏ giúp bóc dễ dàng hơn.
  • Lắc trong hộp nhựa: Cho trứng cút đã luộc và nguội bớt vào hộp nhựa có nắp đậy. Thêm nước vào và lắc hộp nhựa mạnh trong khoảng 30 giây. Lúc này, vỏ trứng sẽ nứt ra và dễ dàng bóc khỏi lòng trắng.
  • Dùng nước đá: Ngâm trứng đã luộc vào nước đá trong khoảng 5 - 10 phút. Nước đá lạnh sẽ giúp vỏ trứng co lại và dễ bóc hơn.
  • Dùng dao: Dùng dao khứa nhẹ một vòng quanh quả trứng, sau đó bóc vỏ theo đường khứa.
Ngâm trứng cút với nước đá giúp bóc vỏ đơn giản, dễ dàng
Ngâm trứng cút với nước đá giúp bóc vỏ đơn giản, dễ dàng

6. Những lưu ý khi ăn trứng cút

Trứng cút là một trong những thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam. Bạn cũng cần ghi nhớ những lưu ý khi ăn loại thực phẩm này sau khi biết luộc trứng cút bao nhiêu phút.

6.1. Liều lượng và thời điểm

Mặc dùng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, như mọi thức ăn, việc tiêu thụ cần có sự cân nhắc và không nên ăn quá liều lượng:

  • Liều lượng: Nên ăn 5 - 10 quả trong 1 ngày, trẻ em trên 12 tuổi không ăn liên tục quá 3 tháng, người lớn không nên ăn quá 10 quả.
  • Thời điểm không nên ăn: Khi đói sẽ làm đầy bụng và khó tiêu và dễ gây mất ngủ.

6.2. Những ai không nên ăn trứng cút?

Thay vì hỏi luộc trứng cút bao nhiêu phút thì bạn nên tìm hiểu thêm về những đối tượng không nên ăn loại trứng này:

  • Người có vấn đề về cholesterol: Trứng cút chứa hàm lượng cholesterol cao hơn so với trứng gà. Do đó, người có mỡ máu cao, tim mạch, béo phì nên hạn chế ăn để tránh làm tăng cholesterol trong máu, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.
  • Người bị dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với protein trong trứng cút, dẫn đến các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy.
  • Người đang sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể không tương thích với protein trong trứng cút, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra tác dụng phụ.

6.3. Trứng cút kỵ với những thực phẩm nào?

Trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao dễ chế biến và giá thành rẻ nên là lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ làm giảm dinh dưỡng của món ăn. Khi chế biến cần lưu ý luộc trứng cút bao nhiêu phút và kết hợp nó với những thực phẩm nào để tránh bị ngộ độc. Sau đây là một số loại không nên kết hợp với trứng cút.

  • Thịt thỏ: Việc kết hợp trứng cút thịt thỏ trong cùng một bữa ăn được cho là có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.
  • Cá rô phi: Cá rô phi nấu cùng trứng là loại có tính hàn, khi kết hợp với nhau có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, lạnh bụng.
  • Tỏi: Tỏi có tính nóng, khi kết hợp với trứng cút có thể gây rối loạn tiêu hóa, kích ứng dạ dày, đặc biệt là với những người có vấn đề về đường ruột.
Trứng cút và tỏi tuyệt đối không nên dùng chung
Trứng cút và tỏi tuyệt đối không nên dùng chung

7. Một số món ăn hấp dẫn với trứng cút

Trứng cút có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Bạn có thể thử nghiệm một số món ăn hấp dẫn được chế biến để tăng thêm hương vị và độ đậm đà cho bữa ăn:

  • Trứng cút rim: Món ăn dân dã này được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, béo ngậy của trứng cút quyện cùng nước sốt mặn ngọt.
  • Trứng cút lộn xào me: Là món có vị chua chua, cay cay, mặn mặn rất kích thích vị giác và thường được ăn kèm với bánh mì.
  • Trứng cút sốt cà chua: Có vị chua thanh của cà chua hòa quyện cùng vị béo ngậy kích thích vị giác.
  • Trứng cút chiên giòn: Thích hợp để dùng làm đồ nhắm trong các buổi gặp mặt bạn bè.
Món trứng cút rim siêu hấp dẫn
Món trứng cút rim siêu hấp dẫn

Nắm rõ luộc trứng cút bao nhiêu phút sẽ giúp bạn thưởng thức được món ăn ngon. Với sự chăm chút tỉ mỉ trong từng công đoạn chuẩn sẽ thể hiện tình yêu thương qua món ăn giúp những khoảnh khắc quây quần bên mâm cơm trở nên đáng nhớ hơn, đem lại cảm giác trọn vẹn cho mỗi thành viên trong gia đình.