Bí quyết làm món thịt heo ngâm nước mắm thơm ngon, đậm vị khó cưỡng

Không chỉ là món ngon ngày Tết, món thịt heo ngâm nước mắm còn được nhiều người ưa chuộng đưa vào thực đơn hằng ngày của gia đình mình. Nếu bạn cũng bị mê hoặc trước vị mặn, ngọt đậm đà thấm trong từng thớ thịt, thì nhất định hãy học ngay cách làm thịt heo ngâm nước mắm được chia sẻ dưới đây. 

Giá trị dinh dưỡng của thịt heo ngâm nước mắm

Thời xưa, khi chưa có sự xuất hiện của tủ lạnh, tủ đá để có thể bảo quản thịt heo trong thời gian dài và ăn dần vào các ngày Tết, người ta thường lựa chọn phương pháp ngâm mắm. Theo dòng thời gian, mặc dù đã có sự xuất hiện của các thiết bị điện tử, công nghệ, thế nhưng món ăn này vẫn được lưu giữ nhờ độ độc đáo và thơm ngon đặc trưng không thể nhầm lẫn.

Miếng thịt ba chỉ thơm ngon hòa quyện cùng vị của nước mắm, khiến hương vị của miếng thịt cứ vương vấn mãi trên đầu lưỡi. Để thực hiện món ăn này, người ta thường lựa chọn thịt heo ba chỉ. Đây chính là phần thịt nằm ở bụng heo, gồm cả thịt nạc và thịt mỡ đan xen nhau. Thịt ở vùng này không gây cảm giác khô, ngấy khi ăn. Đặc biệt, trong thịt ba chỉ heo chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Thịt heo ngâm nước mắm có chứa nhiều dinh dưỡng
Thịt heo ngâm nước mắm có chứa nhiều dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (Được tính theo 100gram thịt ba chỉ heo bao gồm các chất dinh dưỡng)

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng

Calories

260 calo

vitamin A

10μg

Fat

21,5g

Protein

16,5g

phosphor;

178mg

canxi

9mg

Sắt

1,5mg

Kali

285mg

Natri

55mg

Kẽm

1,91mg

Hướng dẫn chi tiết cách làm món thịt heo ngâm nước mắm

Thịt heo ngâm nước mắm được đánh giá là một trong những món ăn không quá khó thực hiện với thành phần nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Dưới đây là hai cách làm món thịt heo ngâm nước mắm cho thành phẩm hấp dẫn, miếng thịt vừa ngon, nước mắm lại trong veo và không hề có mùi.

Cách 1: Cách làm thịt heo ngâm nước mắm truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị

STT

Tên nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt heo ba rọi

1,5kg

2

Nước mắm ngon

1 lít

3

Đường cát

1 kg

4

Gia vị

Tiêu hạt, ớt, tỏi, gừng, hành tím

5

Dụng cụ

Nan tre, hũ thủy tinh


Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ món thịt heo ngâm nước mắm
Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ món thịt heo ngâm nước mắm

Mẹo nhỏ lựa chọn nguyên liệu:

  • Chọn mua thịt heo ba rọi để làm món thịt heo ngâm nước mắm. Chọn phần thịt heo có nhiều nạc, mỡ và hai phần thịt này không bị rời nhau. Thịt heo ngon phải có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Thịt có độ đàn hồi tốt khi ấn vào thử. Thịt không có mùi hôi khó chịu.
  • Lựa chọn những loại nước mắm có độ đạm cao, vị mặn đậm hơn một chút so với các loại nước mắm khác. Loại này sẽ giúp tạo ra vị đậm đà cho món thịt ngâm chuẩn vị miền Trung. Mẹo nhỏ giúp các bạn chọn lựa nước mắm ngon chính là chọn nước mắm nhĩ. Đây là loại nước mắm, được được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon, phương pháp sản xuất truyền thống và thời gian ủ chượp lâu dài, hạn chế sử dụng các loại nước mắm công nghiệp.

Cách thực hiện món thịt heo ngâm nước mắm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo mua về, cạo sạch lông. Để khử mùi hôi của thịt bạn dùng muối hột chà sạch, sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Bạn cũng có có thể chần thịt heo qua nước sôi khoảng 2 phút sau đó vớt ra để ráo. Sau khi rửa sạch thịt, đem cắt thành từng khúc vừa kích cỡ với hũ ngâm.

Tỏi, gừng và hành tím bóc vỏ sau đó cắt lát. Ớt có thể để nguyên trái bỏ cuốn hoặc đem cắt lát đều được.

Mẹo nhỏ bóc tỏi nhanh, không cay mắt:

Để bóc nhanh tỏi không cay, bạn dùng dao đập mạnh tỏi. Hoặc cũng có thể đem tỏi ngâm vào nước ấm trong khoảng 10 phút. Cho tỏi vào thau nhỏ rồi lắc mạnh trong khoảng 20 giây sẽ giúp bóc vỏ nhanh hơn.

Sơ chế kỹ nguyên liệu làm món thịt heo ngâm nước mắm
Sơ chế kỹ nguyên liệu làm món thịt heo ngâm nước mắm

Bước 2: Luộc thịt heo

Cho một nồi nước lên bếp. Tiếp đến cho thịt và một ít hành tím, gừng vào luộc cùng để giúp khử được mùi hôi của thịt.

Khi nước sôi, dùng vá vớt bỏ phần bọt và luộc đến khi thịt heo chín thì lấy thịt ra cho vào thau nước lạnh để thịt được giòn.

Cuối cùng, vớt thịt ra để ráo để giúp miếng thịt heo khi ngâm được thấm vị hơn. Bạn có thể dùng giấy thấm và lau sạch phần bọt bám trên thịt.

Mẹo nhỏ: Để thịt heo được săn chắc, bạn có thể dùng chỉ hoặc dây buộc chặt thịt trước khi cho vào luộc.

Sau khi luộc thịt heo nhớ để ráo miếng thịt
Sau khi luộc thịt heo nhớ để ráo miếng thịt

Bước 3: Nấu nước mắm

Đem hỗn hợp gồm đường và nước mắm đã chuẩn bị, đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều cho đường tan. Khi hỗn hợp đã tan hết, cho thêm tỏi và tiêu hạt vào cùng, sau đó đun thêm khoảng tầm 2 - 3 phút thì tắt bếp để nước mắm nguội.

Nấu nước mắm chuẩn bị làm thịt heo ngâm nước mắm
Nấu nước mắm chuẩn bị làm thịt heo ngâm nước mắm

Bước 4: Đem thịt heo ngâm với nước mắm

Đem hũ thuỷ tinh rửa sơ qua với nước sôi rồi lau thật khô. Sau đó, cho thịt heo đã luộc cho vào trong hũ và rót nước mắm đã nguội đến ngập phần thịt thì dùng nan tre chèn ở phía trên mặt để thịt không bị nổi lên dễ bị hư. Đậy nắp kín rồi để ở nơi thoáng mát trong khoảng 3 ngày là có thể dùng được.

Phần nước mắm phải ngập thịt
Phần nước mắm phải ngập thịt

Yêu cầu thành phẩm

Khi ăn thịt heo ngâm nước mắm, bạn sẽ cảm nhận được miếng thịt có lớp mỡ giòn, da heo mềm nhưng không bị bở và cũng không quá cứng. Thịt có mùi thơm ngọt tự nhiên, phần nước mắm ngâm trong và không bị nổi váng vô cùng hấp dẫn.

Thành phẩm món thịt heo ngâm nước mắm
Thành phẩm món thịt heo ngâm nước mắm

Cách 2: Cách làm thịt heo ngâm nước mắm bằng rượu trắng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để thực hiện món thịt heo ngâm mắm theo cách thứ hai này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu được liệt kê ở bảng dưới đây:

STT

Tên nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt ba rọi

500g

2

Nước mắm ngon

450ml

3

Đường

450g

4

Giấm

2 muỗng canh

5

Tỏi

2 củ

6

Rượu trắng

500ml

7

Hành tím

5 củ

8

Ớt hiểm

4 trái

9

Muối bọt

1 muỗng cà phê

10

Muối hột

1 ít

11

Dụng cụ

Hũ thuỷ tinh, xoong, nồi….

Nguyên liệu cần có để bắt tay làm thịt heo ngâm nước mắm
Nguyên liệu cần có để bắt tay làm thịt heo ngâm nước mắm

Chi tiết cách làm món thịt ngâm nước mắm

  • Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo sau khi mua về, đem cạo sạch lông, chà với muối rồi rửa lại với nước sạch. Đem thịt heo đi cắt khúc vừa hũ ngâm rồi để ráo.

Tỏi đem lột vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng. Ớt đem rửa sạch, ngắt bỏ phần cuống và thái lát mỏng.

Sơ chế nguyên liệu sẵn sàng làm món thịt heo ngâm nước mắm
Sơ chế nguyên liệu sẵn sàng làm món thịt heo ngâm nước mắm
  • Bước 2: Luộc thịt heo

Đem một chiếc nồi, cho thịt với rượu trắng vào nồi luộc, cách làm này sẽ giúp cho thịt heo được sạch hơn, ngon hơn đặc biệt, khi luộc thường có không có bọt hoặc rất ít bọt.

Thịt sau khi luộc chín, vớt ra bỏ vào ngâm với nước đá khoảng từ 10 -15 phút rồi vớt ra. Sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc thịt lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Cách làm này sẽ giúp cho thịt heo được giòn ngon hơn.

Luộc thịt để làm thịt heo ngâm nước mắm cho thêm rượu trắng
Luộc thịt để làm thịt heo ngâm nước mắm cho thêm rượu trắng
  • Bước 3: Nấu nước mắm để ngâm thịt

Đem nước mắm ngon, đường và giấm theo khối lượng đã chuẩn bị cho vào nồi rồi nấu sôi, sau khi đường tan hết thì cho tiếp tỏi và ớt vào. Chú ý điều chỉnh lửa nhỏ đun liu riu khoảng tầm 5 phút cho nước sánh lại rồi tắt bếp để nguội.

Nấu nước mắm để làm món thịt heo ngâm nước mắm
Nấu nước mắm để làm món thịt heo ngâm nước mắm
  • Bước 4: Ngâm thịt heo

Đem hũ thuỷ tinh tiệt trùng bằng nước sôi sau đó lau khô. Xếp thịt vào hũ thủy tinh rồi rót nước mắm để nguội vào. Đậy nắp kín để ở nơi thoáng mát khoảng 3 ngày sau là có thể ăn được.

Thịt heo ngâm nước mắm không quá khó để thực hiện
Thịt heo ngâm nước mắm không quá khó để thực hiện
  • Bước 5: Thành phẩm

Với công thức thực hiện món thịt heo ngâm nước mắm này, đảm bảo bạn sẽ có được món thịt ngâm với nước mắm đậm đà, thớ thịt săn chắc. Khi ăn, phần da giòn giòn có vị chua chua, ngọt ngọt của giấm và đường hòa quyện vào nhau.

Cách bảo quản thịt heo ngâm nước mắm

Thịt heo ngâm nước mắm để trong hũ thuỷ tinh phải đảm bảo, thịt luôn ngập nước mắm và hạn chế mở nắp nhiều lần. Bạn có thể để thịt trong nhiệt độ tự nhiên, thoáng mát hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh thì thời gian dùng được món ăn này có lên đến khoảng 1 tháng.

Thịt heo ngâm mắm ăn cùng với gì ngon?

Thịt heo ngâm mắm cuốn bánh tráng

Thịt heo ngâm mắm đem thái mỏng. Phần nước chấm có thể chuẩn bị từ nước ngâm thịt, pha chế với nước cốt chanh cho vừa vị chua ngọt mặn.. Bạn chuẩn bị thêm bánh tráng ngon để cuốn. Chuẩn bị thêm dưa leo, xà lách, cùng các loại rau thơm thông dụng. Khi đã có đầy đủ nguyên liệu thì bắt tay vào thưởng thức món thịt cuốn bánh tráng thơm ngon đậm đà này thôi.

Thịt heo ngâm nước mắm ăn kèm cùng với bánh tráng
Thịt heo ngâm nước mắm ăn kèm cùng với bánh tráng

Thịt heo ngâm nước mắm ăn với xôi

Thay vì dùng các loại thịt gà xé hay lạp xưởng, trứng cút,... để làm món xôi mặn như thường ngày, bạn có thể dùng thử thịt heo ngâm mắm. Thịt heo ngâm mắm đem thái mỏng, chuẩn bị thêm một ít hành lá xào hoặc hành phi đều được.

Xới xôi cho ra đĩa. Xếp thịt heo ngâm mắm lên trên, dưa leo thái mỏng bên cạnh. Rưới thêm một ít nước mắm ngâm, cho thêm ít hành lá xào và hành phi vào. Như vậy là bạn đã có món xôi mặn thịt ngâm mắm cực ngon cho bữa sáng.

Thịt ngâm mắm trộn gỏi

Thịt heo ngâm mắm tỏi trộn gỏi là món ăn thanh đạm với cách làm đơn giản. Bạn sơ chế rau củ làm gỏi. Cắt thịt heo ngâm mắm mỏng hoặc thái sợi. Nước trộn gỏi bạn pha bằng nước mắm ngâm thịt cùng với nước cốt chanh vừa vị. Tiến hành trộn gỏi là hoàn thành món ăn.

Hy vọng với những chia sẻ về hai cách làm món thịt heo ngâm nước mắm trên đây đã giúp bạn thêm phần tự tin để thực hiện món ăn này. Chúc bạn thực hiện thành công.