Khám phá lá sen có tác dụng gì: Thần dược trị bách bệnh của Đông y

Caitlin Trang
Nghiên cứu y học về lá sen có tác dụng gì chỉ ra vị thuốc này có tính mát, hiệu quả cao trong việc hạ nhiệt, làm tan các cục máu đông, hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ máu,... Tuy nhiên, việc sử dụng lá sen không theo chỉ định của bác sĩ có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ có hại cho cơ thể.

1. Giới thiệu về lá sen

Trước khi tìm hiểu lá sen có tác dụng gì, bạn nên nắm được những thông tin tổng quan về loại thực vật này để có các căn cứ khẳng định hiệu quả của chúng. Sen còn được gọi là hà diệp - một loại thực vật thuộc họ thuỵ liên. Lá sen được dùng như một vị thuốc tự nhiên và được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Để lấy được vị thuốc này, mọi người sẽ thu hoạch lá sen vào mùa thu, sau đó sơ chế bằng cách bỏ cuống rồi phơi khô hoặc sấy. Về hương vị, lá sen khô có mùi thơm mát nhưng vị khá đắng. Điều này do hợp chất alkaloid tạo ra. Đặc điểm thành phần của lá sen như sau:

  • Các hợp chất flavonoid trong lá sen có khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn cản quá trình oxy hoá.
  • Phần đầu của lá sen rất dễ bay hơi, giúp cho lá có được mùi thơm tự nhiên.
  • Một số thành phần khác có trong lá sen là sitosterol, axit hữu cơ và các nguyên tố vi lượng.
Sen là một loại thực vật thuộc họ Thuỵ liên
Sen là một loại thực vật thuộc họ thuỵ liên

2. Lá sen có tác dụng gì?

Bạn có thể tìm hiểu lá sen có tác dụng gì dựa trên cả khía cạnh Đông y và Tây y. Theo y học cổ truyền, lá sen có tính mát, giúp hạ nhiệt, làm tan máu tụ và có tác dụng cầm máu. Vị thuốc này phù hợp để điều trị các bệnh như băng huyết, phù thũng máu tụ, chảy máu cam, nôn ra máu, tiểu ra máu, thư giãn và duy trì cân nặng cơ thể.

Các nghiên cứu của y học hiện đại về lá sen có tác dụng gì cho thấy loại lá này có thể hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu, giảm tổn thương gan, ức chế quá trình hấp thu vào cơ thể và tăng tốc độ chuyển hoá năng lượng, giúp kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, các bài thuốc từ lá sen có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch như: cao huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch,...

Lá sen có tác dụng gì? Đây là một vị thuốc giúp ngăn ngừa bệnh tật và giảm mỡ máu
Lá sen có tác dụng gì? Đây là một vị thuốc giúp ngăn ngừa bệnh tật và giảm mỡ máu

3. Lá sen trị bệnh gì? Các bài thuốc điều trị từ lá sen

Sau khi tìm hiểu lá sen có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo các bài thuốc được làm từ lá sen bao gồm:

  • Kiểm soát cân nặng: Bạn hãy nghiền mịn hỗn hợp bao gồm 60g lá sen, sơn tra tươi và hạt ý dĩ (mỗi vị 10g) cùng 5g vỏ quất, sau đó sắc uống thay trà. Chia đều và sử dụng liên tục trong 3 tháng.
  • Tiêu ứ, bổ tỳ, giảm mỡ: Bạn hãy sắc các hỗn hợp gồm 10g lá sen, 4g sơn tra đã sao, 10g mạch nha tươi, 15g vỏ quất để sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 thang.
  • Trị chảy máu cam, hôi miệng, miệng khô, tiểu rắt: Bạn chuẩn bị các vị thuốc bao gồm: 10g lá sen và rễ cỏ tranh; 6g mỗi vị thanh hoa, tiêu sơn chi, đan bì; 3g mỗi vị mộc thông, hoàng cầm; 5g mỗi vị liên kiều và lá tre cùng 2g hoàng liên. Sắc tất cả những vị thuốc trên và uống đều đặn mỗi ngày 1 thang.
  • Trị ù tai, hoa mắt: Sao vàng hỗn hợp gồm 10g lá sen, 6g hạnh đào nhân, 9g đỗ trọng tươi, sau đó giã nát rồi sắc lấy nước uống.
  • Trị rối loạn giấc ngủ: Chuẩn bị 10g mỗi vị gồm lá sen, tuyền phúc hoa, thạch quyết minh, bán hạ; 6g mỗi vị đảng sâm, thiên ma, trần bì. Mỗi ngày sắc uống một thang, chia làm 2 phần và mỗi ngày uống 2 lần.
  • Chữa biến chứng sau tăng huyết áp hoặc xuất huyết não: 20g lá sen; 12g mỗi vị đỗ trọng, cam thảo; 10 gam mỗi vị sinh địa, mạch môn, tang ký sinh, bạch thược. Mỗi ngày bạn sắc uống một thang.
  • Chữa di tinh: Sao khô và nghiền lá sen thành bột mịn, chế mỗi ngày uống 2 lần.
Lá sen góp mặt trong nhiều bài thuốc giúp kiểm soát cân nặng, giảm mỡ
Lá sen góp mặt trong nhiều bài thuốc giúp kiểm soát cân nặng, giảm mỡ

4. Lưu ý khi sử dụng lá sen

Một số lưu ý quan trọng bạn cần biết để tối ưu hiệu quả sử dụng lá sen bao gồm:

  • Không dùng lá sen với các sản phẩm giảm cân khác vì điều này có thể gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể.
  • Không nên sử dụng dài ngày vì có thể gây nên tình trạng tiêu chảy.
  • Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng các bài thuốc từ lá sen là trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

5. Một số câu hỏi khác liên quan đến lá sen

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp các câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu lá sen có tác dụng gì dưới đây.

5.1. Có nên uống nước lá sen hằng ngày?

Câu trả lời là KHÔNG, vì lá sen là vị thuốc có dược tính được dùng để chữa bệnh. Vì vậy, nếu bạn sử dụng lá sen hàng ngày, cơ thể dễ mất cân bằng, hình thành các bệnh mới.

5.2. Những người không nên uống nước lá sen

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng là đối tượng phù hợp để sử dụng các bài thuốc từ lá sen. Một số nhóm đối tượng không nên sử dụng lá sen bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Phụ nữ trong kỳ hành kinh.
  • Người thể hàn, lạnh bụng.
  • Người suy giảm chức năng sinh lý.
  • Người bị tụt huyết áp.
Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên dùng dùng lá sen 
Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên dùng dùng lá sen 

5.3. Uống lá sen có béo không?

Không những không gây béo hay tăng cân mà lá sen còn có thể được dùng như một vị thuốc có tác dụng giảm cân, giảm mỡ máu. Việc sử dụng bài thuốc từ lá sen còn giúp giảm lượng cholesterol và ngăn chặn các tác nhân gây béo phì.

Lá sen có tác dụng gì? Công dụng của loại lá này được y học cổ truyền và hiện đại chứng minh đối với khả năng hạ nhiệt, giảm mỡ máu, chữa các bệnh băng huyết, chảy máu cam, đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, dược tính của lá sen có thể gây hại cho cơ thể nếu uống quá nhiều và sử dụng không đúng theo chỉ định của bác sĩ.