Khám phá 5 ngôi chùa ở Hà Nam có kiến trúc đẹp và linh thiêng nhất

Nhắc đến chùa ở Hà Nam là người ta nhớ ngay đến những kỷ lục về diện tích rộng lớn và kiến trúc độc đáo không chỉ tại Việt Nam mà trên quy mô toàn cầu. Có lịch sử lâu đời, lại được trùng tu và mở rộng qua biết bao nhiêu thế kỉ nên các điểm đến tâm linh nơi đây dần trở thành điểm sáng trong du lịch nước nhà.

Những điều đặc biệt tại 5 ngôi chùa ở Hà Nam được nhiều du khách ghé thăm

Có rất nhiều ngôi chùa ở Hà Nam sở hữu lối kiến trúc độc đáo, được xây dựng trong khuôn viên rộng lớn gắn liền với núi non hùng vĩ và gắn liền với những sự tích linh thiêng. Mỗi điểm đến lại là một trải nghiệm khám phá giúp bạn mở mang thêm vốn kiến thức văn hóa dân tộc, đặc biệt đối với những ai quan tâm đến Phật giáo.

Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc, tọa lạc tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng là điểm đến nổi bật trong danh sách các địa điểm tâm linh ở Việt Nam và cũng nằm trong số những ngôi chùa lớn nhất trên thế giới. Ngôi chùa thờ nhiều vị sư tổ nổi tiếng như Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Khuông Việt, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Đỗ Pháp Thuận, hòa và thượng Thích Thanh Tứ - Những người đã có công lớn trong việc phát triển Phật giáo tại Việt Nam.

Tổng thể khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa ở Hà Nam
Tổng thể khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa ở Hà Nam

Thời điểm lý tưởng để tham quan chùa Tam Chúc là vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết ở Hà Nam dễ chịu, không quá nóng. Thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 và từ tháng 1 đến tháng 3 thường có khí hậu dễ chịu nhất. Bạn cũng có thể ghé thăm vào các dịp lễ Phật giáo quan trọng như Ngày Phật Đản vào ngày 15 tháng 4 âm lịch, lễ Vu Lan vào ngày 15 tháng 7 âm lịch, lễ Trung Thu vào ngày 15 tháng 8 âm lịch và lễ Phật Thành Đạo vào ngày 8 tháng 12 âm lịch.

Ngôi chùa ở Hà Nam này nổi bật với vẻ đẹp hòa quyện giữa sự cổ kính và tráng lệ, được coi là “chốn bồng lai tiên cảnh" trên mặt đất. Với địa hình đặc trưng gọi là "Tiền lục nhạn, hậu thất tinh", phía trước chùa có sáu ngọn núi giữa hồ, được gọi là sáu quả chuông do trời ban, và phía sau chùa là bảy ngọn núi có khả năng phát sáng vào ban đêm khi ánh sáng chiếu vào. Tại đây, du khách có thể tham quan các điểm như nhà khách Thủy Đình, Cổng tam quan, Vườn cột kinh, Tam điện chùa và đàn tế trời chúa Ngọc.

  • Địa chỉ: Thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam
  • Giờ mở cửa: 06:00 - 18:00 Giá vé
  • Xe điện: khoảng 90.000 VNĐ/vé khứ hồi/người
  • Thuyền: khoảng 200.000 - 350.000 VNĐ/người
Không khí lễ hội nhộn nhịp tại chùa Tam Chúc đầu xuân
Không khí lễ hội nhộn nhịp tại chùa Tam Chúc đầu xuân

Địa Tạng Phi Lai Tự

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự thuộc địa phận Thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, dù mới được xây dựng gần đây, nhưng nơi đây đã nhanh chóng thu hút đông đảo du khách nhờ không gian yên bình, thanh tịnh và vẻ đẹp ấn tượng. Chùa được đặt dựa lưng vào núi, với hai bên là dãy núi có hình dáng "tả thanh long, hữu bạch hổ", nơi chứa đựng nhiều cổ vật và di tích lịch sử. Xung quanh chùa là khu rừng thông cao vút, tạo nên một không gian thư giãn và yên tĩnh.

Địa Tạng Phi Lai Tự tổ chức các khóa tu mùa hè vào tháng 6 và tháng 7, thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình Phật tử. Đặc biệt, vào ngày 30 tháng 7 âm lịch, chùa tổ chức lễ Vu Lan và lễ Vía ngài Địa Tạng Bồ Tát một cách trang trọng. Một thời điểm lý tưởng khác để thăm chùa ở Hà Nam là vào Tết Trung Thu, ngày 15 tháng 8 âm lịch, khi bạn có thể chiêm ngưỡng ánh trăng tròn vì không gian xung quanh rất thoáng đãng và vị trí trên cao để thuận tiện quan sát.

Trong khuôn viên chùa, tòa Tam Bảo là công trình lớn nhất. Bên cạnh đó, bên phải tòa Tam Bảo là nhà thờ Tổ, nơi thờ cúng 42 sư tổ đã trụ trì chùa. Chùa cũng có nhiều công trình khác như tòa điện Phật Bà Quan Thế Âm, Đức Ông và Đức Thánh Hiền; khu vực lưu trú cho Tăng ni và Phật tử; khu giảng đường để tổ chức khóa tu và giảng đạo cũng như khu nhà khách phục vụ du khách. Từ chùa, bạn cũng có thể leo núi, khám phá rừng già, tận hưởng không khí trong lành và thả hồn theo gió mây.

Không gian yên bình trong sân chùa
Không gian yên bình trong sân chùa

Chùa Bà Đanh 

Chùa Bà Đanh nằm ở thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Phủ Lý khoảng 7km về phía Tây Nam qua Quốc lộ 21B. Đây được coi là một trong những ngôi chùa cổ kính và đẹp nhất tại Hà Nam và toàn miền Bắc. Theo truyền thuyết địa phương, chùa thờ nữ thần linh thiêng, người quản lý mưa gió và giúp đẩy lùi thiên tai, mang lại mùa màng bội thu. Do đó, ngôi chùa còn được gọi là chùa Đức Bà làng Đanh, sau này được rút ngắn thành chùa Bà Đanh.

Ngôi chùa được mệnh danh là vắng khách nhất cả nước
Ngôi chùa được mệnh danh là vắng khách nhất cả nước

Thời điểm lý tưởng để thăm chùa là vào mùa xuân, đặc biệt trong tháng 2 hoặc tháng 3, khi các lễ hội diễn ra rất sôi động. Trong đó, lễ hội chùa Bà Đanh được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm, nhằm tôn vinh và cảm ơn Đức Bà đã phù hộ cho sự bình an và mùa màng bội thu, cũng như cầu mong sự may mắn cho vụ mùa tiếp theo.

Khi đến thăm chùa Bà Đanh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc với nhiều khu vực nổi bật như Cổng Tam Quan, nhà Trung Đường và nhà Thượng Điền. Cổng Tam Quan có ba gian hai tầng, cao 5 bậc, với tầng trên có hai lớp mái ngói lam và lan can gỗ. Tầng trên được sử dụng làm gác chuông, trong khi ba gian phía dưới được xây dựng bằng gỗ lim. Khuôn viên chùa được bao quanh bởi những cây xanh, cây cổ thụ lớn, mang lại không gian mát mẻ và thư giãn. Du khách có thể tận hưởng không khí trong lành và yên bình, giúp xua tan những lo âu và tìm lại sự bình yên trong tâm hồn.

Lễ rước kiệu tại chùa Bà Đanh
Lễ rước kiệu tại chùa Bà Đanh

Chùa Phật Quang 

Chùa Phật Quang có địa chỉ tại thôn Dư Nhân, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ngôi chùa nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 70km và cách thành phố Phủ Lý chưa đầy 7km, ngay trong khu đô thị Hưng Hòa, thuận tiện cho du khách di chuyển. Thuở đầu, chùa Phật Quang chỉ là một ngôi chùa cổ nhỏ, gần trăm năm tuổi ở thôn Dư Nhân, được xây dựng để phục vụ nhu cầu thờ cúng và chiêm bái của người dân địa phương. Đến năm 2015, dưới sự kêu gọi của Trụ trì Đại Đức Thích Thiên An, chùa đã được trùng tu và mở rộng với diện tích khuôn viên lên tới 6.000m², trở thành ngôi chùa ở Hà Nam được nhiều du khách biết đến.

Khuôn viên rộng lớn của chùa được thiết kế và bày trí đẹp mắt
Khuôn viên rộng lớn của chùa được thiết kế và bày trí đẹp mắt

Chùa Phật Quang nổi bật với kiến trúc tinh xảo, bao gồm nhiều hòn non bộ, tiểu cảnh nhân tạo, hồ cá trong xanh và các bộ bàn ghế đá lớn. Thiết kế của chùa gợi nhớ đến phong cách Nhật Bản với sự chú trọng đến từng chi tiết nhỏ và những bonsai được tạo hình công phu. Đặc biệt, trên mỗi phiến đá trong chùa đều có những chữ thư pháp uyển chuyển do Đại Đức Trụ trì Thích Thiên An viết.

Không gian của ngôi chùa ở Hà Nam này rất thoáng đãng và bình yên, với âm thanh chim hót rộn rã, giúp du khách cảm thấy thư giãn và quên đi những lo âu thường nhật. Khi đến thăm chùa, du khách còn có cơ hội nghe các sư thầy giảng đạo, thưởng trà, ngắm hoa, cho cá ăn và thư thái tâm hồn. Nếu muốn tìm hiểu thêm về lịch sử và ý nghĩa của từng khu vực trong chùa, bạn có thể hỏi các sư thầy để được giải đáp và nghe giảng giải về triết lý nhân sinh.

Một góc bình yên trong khuôn viên chùa
Một góc bình yên trong khuôn viên chùa

Chùa Ngọc

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tích thuộc khu du lịch tâm linh nổi tiếng toàn cầu - Chùa Tam Chúc. Vị trí của chùa Ngọc rất thuận lợi, thu hút đông đảo Phật tử và du khách từ khắp nơi đến hành hương. Người ta thường ví von Chùa Ngọc được xây dựng như một đàn tế trời, tọa lạc ở độ cao 468m, với 299 bậc thang dẫn lên. Toàn bộ công trình được chế tác từ những khối đá lớn nặng 2.000 tấn, do các nghệ nhân Việt Nam và Ấn Độ thực hiện. Với chiều cao 13m và diện tích 36m2, chùa Ngọc là một trong những tuyệt phẩm kiến trúc đá tại Việt Nam. Chùa được thiết kế với ba tầng mái cong, và du khách đã có thể tham quan nơi đây sau khi hoàn thành công trình. Để lên được chùa, du khách phải vượt qua 299 bậc thang.

Ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh núi cao rất nổi bật
Ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh núi cao rất nổi bật

Cũng giống nhiều ngôi chùa ở Hà Nam, chùa Ngọc có thể được tham quan bất kỳ thời điểm nào trong năm, đặc biệt là trong các dịp lễ hội tại Tam Chúc, khi bạn có thể trải nghiệm không khí sôi động của các hoạt động văn hóa và tín ngưỡng. Vào ban đêm, chùa Ngọc tỏa sáng như một viên ngọc trên đỉnh núi và nổi bật trên bầu trời đêm, tạo nên một cảnh tượng không thể bỏ lỡ.

Kiến trúc đặc biệt của chùa Ngọc đã nhận được nhiều lời khen từ các chuyên gia, đưa ngôi chùa này vào danh sách những công trình kiến trúc đẹp nhất Việt Nam. Chùa thờ một pho tượng Phật bằng Hồng ngọc nặng hơn 4 tấn. Ngôi chùa được xây dựng từ những viên đá granite đỏ, được chế tác và lắp ráp bởi các nghệ nhân Ấn Độ Hindu. Một điểm đặc biệt là các viên đá được lắp ghép mà không sử dụng keo hoặc xi măng. Ngôi điện cao nhất thờ ba pho tượng Tam Thế Phật, biểu thị cho quá khứ, hiện tại và tương lai, với diện tích 3.500m2, được xây dựng hai tầng, và mỗi pho tượng nặng hơn 80 tấn.

Vào ban đêm, chùa như một viên ngọc phát sáng trên đỉnh núi
Vào ban đêm, chùa như một viên ngọc phát sáng trên đỉnh núi

Những lưu ý khi đi lễ chùa ở Hà Nam

Các ngôi chùa ở Hà Nam nói riêng và chùa chiền trên cả nước nói chung đều là chốn linh thiêng nên khách tham quan cần giữ phép tắc và có những lưu ý quan trọng khi ghé thăm.

  • Mặc đồ trang nhã, kín đáo và lịch sự, tránh mặc trang phục hở hang, áo sơ mi không có tay hoặc quần short ngắn và cư xử lịch sự, trang nghiêm.
  • Tìm hiểu trước thông tin về thời gian mở cửa, các hoạt động lễ hội nếu có và những quy định cụ thể của từng điểm tham quan. Ngoài ra, du khách có thể chuẩn bị và đem theo lễ vật để dâng lên cúng tiến thần linh.
  • Không vứt rác bừa bãi, bảo vệ cảnh quan xung quanh chùa, tránh làm hư hỏng các công trình kiến trúc, hiện vật có sẵn.
  • Sắp xếp lịch trình di chuyển phù hợp để có thể ghé thăm nhiều ngôi chùa ở Hà Nam trong chuyến đi, mở rộng kiến thức và trải nghiệm về vùng đất linh thiêng này.

Với không khí trang nghiêm, kiến trúc độc đáo, những kỷ lục ấn tượng và sự phong phú trong các nghi lễ văn hóa, các ngôi chùa ở Hà Nam có thể mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm sâu sắc và đáng nhớ. Việc thăm viếng những ngôi chùa này không chỉ giúp bạn tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mà còn là cơ hội để khám phá và hòa mình vào bản sắc văn hóa tâm linh đầy tự hào của nơi đây. Hy vọng rằng bạn sẽ có những sự chuẩn bị chu đáo để có một chuyến hành hương đầy ý nghĩa cùng gia đình và bạn bè khi đến Hà Nam.