AFK là gì? Tổng hợp các hình phạt AFK trong game cần nắm rõ

AFK là gì? AFK là từ viết tắt dịch sát nghĩa là rời khỏi bàn phím. Hành động này thường xuất hiện trong các trò chơi online và gây ảnh hưởng không nhỏ đến người chơi khác. Vì vậy, các nhà phát triển đã đặt ra những hình phạt cụ thể tuỳ thuộc vào từng tựa game. 

AFK là gì? AFK là viết tắt của từ gì? 

AFK chính là viết tắt của cụm tiếng Anh “Away From Keyboard” khi dịch sang tiếng Việt nó được hiểu theo nghĩa là “Rời Khỏi Bàn phím”. Đây là một cụm từ giúp cho mọi người biết được, bạn không sử dụng máy tính trong một khoảng thời gian khi hoạt động trực tuyến.

Thuật ngữ AFK đã được phát triển và trở nên phổ biến trong các phòng trò chuyện vào năm 1990. Sau đó, cụm từ này được cộng đồng game thủ áp dụng một cách rộng rãi đặc biệt là trong các trò chơi trực tuyến.

AFK là gì? Cụm từ để báo rằng bạn đang không còn sử dụng máy trong thời gian hoạt động trực tuyến
AFK là gì? Cụm từ để báo rằng bạn đang không còn sử dụng máy trong thời gian hoạt động trực tuyến

AFK là gì trong game?

Trong gameonline, tính gắn kết và phối hợp luôn được người chơi đề cao để cùng hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu một trong những người chơi AFK thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả của trò chơi đó. Vì vậy, dưới đây là giải nghĩa hành đồng AFK là gì trong các tựa game nổi tiếng phổ biến giúp bạn tránh được hành động không tốt này.

 AFK là gì trong Liên Quân, LOL?

Đối với tựa game quốc dân Liên Quân, những hành vi AFK thường được bắt gặp khi các game thủ thi đấu với nhau, đồng rank hoặc cũng có thể với những người rank cao hơn.

Nhiều người chơi chỉ xem game là một động mang tính chất giải trí, do đó họ không quá coi trọng chỉ số nên sẵn sàng trời trận đấu AFK khi có việc gì đó.

Nếu như đang chơi game, có ai đó AFK, hệ thống sẽ gửi thông báo đến các thành viên còn lại. Việc làm này với mục đích giúp cho các thành viên khác, không cho phép tài khoản đó chơi cùng ở những trận sau.

 AFK là gì trong Liên Quân? 
 AFK là gì trong Liên Quân? 

AFK là gì trong  PUBG, FF?

AFK trong game PUBG cũng giống như các tựa game khác, thường được hành động với mục đích farm. Game thủ sẽ cho nhân vật trú ẩn ở một địa điểm nào đó, hoặc mặc kệ “bo” đang thu dần.

Một số định nghĩa khác của AFK

Cùng với định nghĩa AFK là gì trong game, cụm từ viết tắt này còn có thêm một số ý nghĩa không được sử dụng phổ biến như:

  • Afkorting: trong ngôn ngữ Hà Lan nó có nghĩa là “viết tắt”
  • A Free Kill: có nghĩa là “Mạng giết miễn phí” đây cũng là một cụm từ thường được bắt gặp trong các trò chơi điện tử. Nó dùng để chỉ những mạng giết được, nhưng người chơi lại không cần phải tốn quá nhiều công sức để thực hiện. Nó có thể xuất phát từ nhiều lý do như đối phương nhường, đối phương quá yếu hay máy bị treo giữa chừng…
  • All for Kill: có nghĩa là “Tất cả để Giết mạng”. Đây cũng là một từ được dùng trong các trò chơi điện tử. Nó mang ý nghĩa, chỉ số mạng giết là quan trọng nhất. Người chơi game sẽ làm tất cả mọi thứ với mục đích cuối cùng là có chỉ số mạng giết cao nhất. .

Nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến AFK trong game

Nguyên nhân chủ quan

Người đang tham gia chơi có tâm trạng không tốt, buồn bã, chán chường, bực bội… hoặc mệt mỏi, thiếu tập trung. Điều này khiến họ không muốn tiếp tục tham gia tiếp hoạt động trực tuyến đó.

Nguyên nhân khách quan

  • Các thiết bị mà họ đang sử dụng như máy tính, điện thoại gặp vấn đề về kỹ thuật: có thể là bị mất điện, đường truyền có vấn đề…
  • Người chơi có nhu cầu rời đi để giải quyết các việc cá nhân như đi vệ sinh, ăn uống…
  • Người chơi rơi vào một số hoàn cảnh bắt buộc phải dừng hoạt động ngay lập tức, nhà có việc, bị phụ huynh phục kích (thường bắt gặp ở người chơi game online),…

Hình phạt của afk trong game online 

Trong các trò chơi trực tuyến, hành vi AFK ảnh hưởng rất nhiều đến các người chơi khác. Vì vậy, nhà phát hành game thường đưa ra các hình phạt để răn đe người chơi.

Hình phạt của afk là gì trong game Liên Minh Huyền Thoại? 

Với mục đích nhắc nhớ và giảm thiểu tối đa tình trạng các game thủ thực hiện AFK gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng người chơi Liên Minh Huyền Thoại, khi các game thủ AFK, họ sẽ nhận được một thông điệp cảnh báo được gửi từ hệ thống game. Dù đã hiểu afk là gì, được nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục tái phạm sau khi đã nhận thông điệp cảnh báo từ hệ thống game, người chơi sẽ bị đưa vào một hàng chờ phạt khiến cho việc tìm trận của họ sẽ bị kéo dài thêm.

Dưới đây là bảng phạt cho hành vi AFK trong game Liên Minh Huyền Thoại

Bậc

Số ngày khóa hàng chờ

Thời gian trì hoãn hàng chờ

1

0

5 phút/ 5 trận

2

0

5 phút/ 5 trận

3

0

5 phút/ 5 trận

4

1

15 phút/ 5 trận

5

3

15 phút/ 5 trận

6

7

15 phút/ 5 trận

7

14

15 phút/ 5 trận

Hình phạt của AFK trong game liên minh huyền thoại
Hình phạt của AFK trong game liên minh huyền thoại

Hình phạt AFK là gì trong game Liên Quân? 

Có thể nói AFK thường xuyên xảy ra với tần suất khá dày trong game liên quân vì trò chơi này chủ yếu được chơi trên điện thoại. Để có thể giảm tình trạng AFK xuống mức thấp nhất, hệ thống đã đưa ra một số quy định:

  • Bị trừ từ 2-5 điểm khi AFK một trận đấu: Nếu như điểm uy tín bị trừ xuống còn dưới 85 điểm người chơi không được phép tham gia đấu hạng.
  • Hàng tuần: Ban quản trị trò chơi sẽ luôn gửi thư cảnh cáo đến những game thủ có hành vi thường xuyên AFK vi phạm luật chơi.
  • Sau thời gian nhận được thư cảnh cáo 7 ngày: nếu như game thủ vẫn còn tiếp diễn vi phạm tài khoản sẽ bị khóa trong 3 ngày.
  • Trong trường hợp người chơi vẫn ngoan cố vi phạm với tần suất thường xuyên: các hình phạt nghiêm trọng hơn sẽ được áp dụng như bị khóa tài khoản 7 ngày, 30 ngày hoặc có thể là bị khóa vĩnh viễn.

Hình phạt AFK là gì trong PUBG và PUBG Mobile?

So với những tựa game trực tuyến khác, tác hại của việc AFK trong PUBG và PUBG Mobile thường không nhiều. Thế nhưng, để răng đe người chơi, hành vi AFK trong PUBG vẫn luôn bị xử phạt dựa theo bộ Quy tắc Ứng xử đã được đăng tải trên trang chủ của PUBG như sau:

“Những hình phạt có thể được áp dụng lên game thủ AFK khi đang trong một trận đấu. Việc người chơi bất ngờ thực hiện hành động AFK sẽ khiến cho đồng đội của bạn gặp rất nhiều khó khăn, hoặc gây ra những ảnh hưởng cực kỳ xấu đến trải nghiệm trò chơi của những người khác. Người chơi AFK liên tục để kiếm BP, SP hoặc các tiến trình hay những phần thưởng liên quan đến tài khoản khác sẽ bị xử phạt đồng thời xóa các vật phẩm kiếm được.”

Để tránh AFK trong game luôn có những hình phạt thích đáng
Để tránh AFK trong game luôn có những hình phạt thích đáng

Hình phạt AFK là gì trong Dota 2

Tương tự như các tựa game khác, trong Dota 2, AFK cũng là một hiện tượng xấu không hiếm để bắt gặp. Chính vì thế, để giảm thiểu xuống mức thấp nhất tình trạng AFK dù đã hiểu những ảnh hưởng của AFK là gì. Đó là một hình phạt rất nặng, nó được thiết lập cho các trường hợp AFK quá nhiều trong trò chơi này: Low Priority (Mức ưu tiên Thấp).

Nếu như Low Priority, game thủ trong Dota 2 sẽ nhận lấy một số hình phạt:

  • Thời gian để tìm kiếm trận đấu lâu hơn so với bình thường rất nhiều.
  • Bạn chỉ được xếp cùng đội với những game thủ thường xuyên bị Low Priority khác.
  • Game thủ chỉ được ở chế độ Single Draft unranked.
  • Sẽ không được nhận bất kỳ một vật phẩm rơi nào.
  • Những đồng đội cùng chơi với mình cũng bị Low Priority cho đến khi họ rời khỏi tổ đội (tuy nhiên, những người chơi cùng vẫn có cơ hội thể nhận được vật phẩm rơi sau trận).
  • Sẽ không có cơ hội nhận được bất kỳ điểm Trophy nào.
Hình phạt khi AFK trong Dota 2
Hình phạt khi AFK trong Dota 2

Mức độ ảnh hưởng của hành vi AFK 

Đối với người chơi game trực tuyến: Những trò chơi trực tuyến như: Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, Liên Quân Mobile, PUBG, Tốc Chiến,…đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên. Mỗi người chơi đóng vai trò cực kỳ quan trọng chỉ cần một thành viên AFK sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu gây ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Đó cũng là lý do, khi người chơi AFK sẽ khiến cả đội rất ghét, nếu như trận đó thua họ sẽ tiến hành tố cáo người chơi có hành vi AFK để ban quản lý trò chơi có biện pháp xử lý thích đáng.

Đối với người làm việc trực tuyến: Khi AFK xảy ra dẫn đến việc giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm bị gián đoạn. Trong trường hợp AFK là người quan trọng, gây mất kết nối với các thành viên còn lại, dẫn đến việc làm chậm tiến độ công việc.

Mẹo để tránh AFK gây tránh ảnh hưởng đến người khác

Bạn hiểu và biết được những hệ lụy của AFK là gì, chính vì thế, bạn luôn cố gắng không muốn AFK, Tuy nhiên trong một số bất khả kháng thì hãy áp dụng một số mẹo sau đây để tránh gây ảnh hưởng đến những người chơi cùng:

  • Hãy gửi thông báo chi tiết, rõ ràng về lý do tại sao bạn lại AFK, đồng thời, cho những người chơi cùng được biệt, dự kiến bạn sẽ vắng mặt trong bao lâu và bạn sẽ làm gì.
  • Đối với những thời điểm quan trọng của trò chơi cũng như cuộc nói chuyện, hãy cố gắng tránh AFK nếu không có gì quan trọng. Nếu bạn biết trước sắp tới, mình sẽ phải AFK trong một khoảng thời gian dài, nhanh chóng thông báo cho người khác biết tin này.
  • Luôn luôn tôn trọng thời gian của người khác, sau khi AFK và quay lại, hãy luôn nhớ xin lỗi vì sự vắng mặt của mình và kịp thời cập nhật bất cứ điều gì bạn đã bỏ lỡ.
Đừng AFK nếu không phải bất khả kháng gây ảnh hưởng người khác
Đừng AFK nếu không phải bất khả kháng gây ảnh hưởng người khác

Các thuật ngữ thay thế AFK

Ngoài thuật ngữ AFK, có một số lựa chọn thay thế mà bạn có thể áp dụng, khi đang tham gia các trò chơi trực tuyến hoặc trong các phòng trò chuyện và muốn thông báo cho người khác biết bạn sắp sửa rời đi đó là sử dụng cụm từ “BRB”. Đây là viết tắt của cụm từ “Be Right Back - hãy quay lại ngay”. BRB cũng được hiểu tương tự như AFK, thế nhưng nó thường được dùng trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuật ngữ “OTS”, nó viết tắt của cụm từ “out of the seat - ra khỏi chỗ ngồi”. OTS được sử dụng để giúp cho người khác biết rằng bạn sắp tới bạn không sử dụng máy tính hay điện thoại trong một khoảng thời gian ngắn.

Mặc dù hiểu rõ AFK là gì cùng những ảnh hưởng của nó đến những người chơi xung quanh nhưng trong một số trường hợp bất khả kháng vẫn xuất hiện hành vi này. Tuy vậy, game thủ cần hạn chế tối đa tình trạng AFK khi không cần thiết để cùng xây dựng cộng đồng người chơi ngày càng tuyệt vời hơn, nâng cao tinh thần đồng đội để mỗi ván game thêm thú vị.