Thưởng thức những đặc sản Hà Nam trứ danh, ai ăn cũng tấm tắc khen ngon

Đặc sản Hà Nam mang nhiều nét hương vị riêng của vùng đất non nước hữu tình mà bạn không thể bỏ lỡ mỗi lần ghé thăm. Nơi đây không chỉ phát triển về du lịch mà còn được biết đến với nhiều món ăn nổi tiếng như cá khó làng Vũ Đại, bánh cuốn Phủ Lý, rượu Vọc Long Tửu, bánh đa Kiện Khê,...

TOP những đặc sản Hà Nam nhất định phải thử

Lưu ngay những đặc sản Hà Nam mà bạn nhất định phải thử một lần khi ghé thăm mảnh đất Hà Nam.

Món cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại được mệnh danh là món đặc sản Hà Nam nức tiếng bởi nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn kỹ kết hợp cùng công đoạn chế biến tỉ mỉ. Để món cá kho đạt được hương vị thơm ngon, người dân phải chọn những con cá trắm đen nặng từ 4 - 6 kg trở lên.

Cá tươi sẽ được ướp bằng muối, bên trong nồi cá kho có thêm thịt ba chỉ cùng nhiều loại gia vị đồng quê đặc trưng khác. Một niêu cá kho đạt chuẩn thì thịt cá không được quá khô hoặc quá ướt. Hình thức có màu nâu sánh bắt mắt, cá có hương vị béo ngậy tỏa ra khắp nơi. Ngay cả khi ăn phần xương cá, bạn cũng có thể cảm nhận được sự mềm nhừ, thịt cá được nêm nếm đậm đà trong từng thớ thịt.

  • Địa chỉ mua cá: Làng Vũ Đại, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
  • Giá tham khảo: Từ 500.000 - 1.500.000 VNĐ/ niêu.
Cá kho làng Vũ Đại được chế biến tỉ mỉ từ những con cá được chọn lọc kỹ 
Cá kho làng Vũ Đại được chế biến tỉ mỉ từ những con cá được chọn lọc kỹ 

Bánh cuốn Phủ Lý

Khi nhắc đến đặc sản Hà Nam chắc chắn bạn phải thử một lần thưởng thức món bánh cuốn Phủ Lý. Cũng tương tự như những loại bánh cuốn khác, bánh cuốn ở đây được làm từ bột gạo tẻ nhưng lại phải là loại gạo tám xoan ngon và chất lượng nhất.

Gạo sau khi được ngâm nước 3 - 4 tiếng sẽ được xay ra thành bột nước rồi tráng trên nồi hấp. Bánh cuốn Phủ Lý ngon nhất là khi ăn nóng, rải thêm chút hành phi thơm lừng cùng vài giọt mỡ để tăng thêm độ béo ngậy cho bánh.

  • Địa chỉ thưởng thức: Bánh cuốn chả Linh Chi - số 5 Trần Phú, TP Phủ Lý, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: từ 30.000 - 50.000 VNĐ/ suất.
Bánh cuốn Phủ Lý được làm từ gạo tẻ
Bánh cuốn Phủ Lý được làm từ gạo tẻ

Bún cá rô đồng

Tiêu biểu trong danh sách những món ngon của Hà Nam đó là món bún cá rô đồng. Món ăn này nổi tiếng bởi hương vị nước dùng được ninh từ xương cá rô rất đặc trưng. Ngoài ra, ăn kèm với bún còn có các loại rau như rau thơm, rau cải giúp tăng thêm mùi vị. Phần rau cải ăn kèm sử dụng loại cải ngọt hoặc cải canh thì mới có thể dung hòa được độ béo ngậy từ thịt cá rô đồng mang lại.

  • Địa chỉ thưởng thức: Nhà hàng 68 - Ngã tư Phủ Lý - Hà Nam.
  • Giá tham khảo: từ 30.000 - 50.000 VNĐ/ bát.
Nước dùng món bún được ninh từ xương cá rô đồng
Nước dùng món bún được ninh từ xương cá rô đồng

Bún Tái Kênh

Để làm ra được những vắt bún trắng dẻo, thơm ngon, người dân làng Tái Kênh đã phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau. Từ khâu chọn nguyên liệu, ngâm gạo, xay gạo, nhào bột cho đến khâu luộc, giã,...tất cả đều phải tuân thủ theo những bí quyết gia truyền được lưu giữ qua nhiều đời.

Nhờ đó mà loại bún này đã trở thành đặc sản Hà Nam gây được ấn tượng với nhiều thực khách gần xa ghé đến thưởng thức. Bún Tái Kênh có thể sử dụng để làm nhiều món ăn khác nhau. Một số người dùng làm bún đậu, bún mọc, bún chả,...hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa cơm hàng ngày.

  • Địa chỉ thưởng thức: Làng Tái Kênh, xã Đinh Xá, Phủ Lý, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: 10.000 - 20.000 VNĐ/kg.
Bún Tái Kênh được làm dựa trên công thức bí truyền bao đời nay
Bún Tái Kênh được làm dựa trên công thức bí truyền bao đời nay

Bánh đa Kiện Khê

Bánh đa Kiện Khê là món ăn vặt đặc sản Hà Nam quen thuộc bởi vị thơm, giòn và đậm đà hơn so với những nơi khác. Để làm được những mẻ bánh giòn thơm, đòi hỏi từ khâu chế biến cũng phải tỉ mỉ và công phu từ việc chọn gạo cho đến thêm các nguyên liệu khác như lạc, vừng, dừa,...

Nhiều năm trở lại đây, bánh đa Kiện Khê không chỉ được các cửa hàng ở Hà Nam đặt mua mà ngay cả khách từ Hà Nội, Ninh Bình, Phú Thọ, Hải Phòng,...cũng cất công đi ô tô về lấy bánh.

  • Địa chỉ mua bánh đa: Thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: từ 20.000 VNĐ/cái.
Bánh đa Kiện Khê có hương vị giòn thơm và đậm đà 
Bánh đa Kiện Khê có hương vị giòn thơm và đậm đà 

Vọc Long Tửu

Nếu có sở thích thưởng thức các loại rượu truyền thống thì Vọc Long Tửu là loại rượu mà bạn không nên bỏ qua khi đến Hà Nam. Lưu truyền qua bao đời, người nấu rượu ở làng Vọc luôn trung thành với duy nhất một công thức chưng cất độc đáo. Rượu được nấu bằng loại gạo ngon đem ủ với men ta gồm 36 vị thuốc Bắc.

Từ lúc úp men cũng phải đợi từ 2 - 3 ngày cho đến khi men dậy mới được mở. Cơm rượu cũng chỉ nấu vừa chín tới để không khô hoặc quá nhão, đánh tơi rồi để nguội trước khi rắc men. Sau đó, cho phần men này vào vò sành và ủ trong 48 tiếng, khi thấy có bọng mới được đổ nước, sau 2 đêm thì đem nấu rượu.

  • Địa chỉ mua rượu: Làng Vọc, Vũ Bản, Bình Lục, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: từ 120.000 VNĐ/ nậm 1 lít.
Rượu Vọc Long Tửu phải ủ men từ 2 - 3 ngày mới được mở
Rượu Vọc Long Tửu phải ủ men từ 2 - 3 ngày mới được mở

Chuối ngự Đại Hoàng

Chuối ngự Đại Hoàng được dân gian gọi là chuối ‘’Tiến Vua’’. Loại chuối này có phần vỏ bên ngoài màu vàng tươi, cuống màu xanh, các quả đều tăm tắp trông rất đẹp. Chuối Đại Hoàng chỉ phù hợp với dải đất ở ven sông Châu Giang chảy qua địa phận một số xã thuộc huyện Lý Nhân. Vì thế mà quy trình trồng và chăm sóc loại chuối này cũng tốn nhiều công sức hơn.

Chuối ngự Đại Hoàng có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều kali, axit amin và các loại vitamin tốt cho sức khỏe. Quả chuối có kích thước nhỏ, vỏ màu vàng sáng.

  • Địa chỉ mua chuối ngự Đại Hoàng: Làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: 30.000đ - 50.000 VNĐ/kg
Chuối ngự Đại Hoàng là món đặc sản Hà Nam được nhiều người yêu thích
Chuối ngự Đại Hoàng là món đặc sản Hà Nam được nhiều người yêu thích

Bánh chưng làng Đầm

Làng Đầm là 1 trong 5 làng có nghề gói bánh chưng nổi tiếng ở miền Bắc đã kéo dài hàng trăm năm. Đây là món đặc sản Hà Nam mang hương vị hòa quyện giữa đỗ xanh, gạo nếp và thịt lợn được ướp đậm đà, dân dã mà lại không quá ngấy.

Đặc biệt, bánh chưng làng Đầm không sử dụng nước giếng để nấu mà phải dùng nước mưa. Hơn nữa, nồi luộc cũng phải dùng loại được làm bằng tôn để cho ra được những mẻ bánh có màu xanh đẹp mắt và thơm ngon nhất.

  • Địa chỉ mua bánh chưng: Làng Đầm, Liêm Tuyền, Thanh Liêm, Hà Nam.
  • Giá tham khảo: từ 20.000 - 25.000 VNĐ/chiếc.
Bánh chưng làng Đầm không dùng nước mưa để nấu
Bánh chưng làng Đầm dùng nước mưa để nấu

Chim to dần

Chim to dần là một trong những món đặc sản Hà Nam nức tiếng gần xa. Đây là tên gọi chung của những món ăn được chế biến từ các loại chim khác nhau như chim sẻ, bồ câu, chim ngói, tu hú, le le,...Với công thức chế biến hấp dẫn, chắc chắn món ăn sẽ khiến thực khách có được nhiều trải nghiệm ẩm thực thú vị.

  • Địa chỉ ăn chim to dần ngon: Nhà hàng Thứ Cò (Nhật Tân, Kim Bảng, Hà Nam).
  • Giá tham khảo: từ 120.000 - 250.000 VNĐ/món.
Chim to dần là món ăn được chế biến với công thức hấp dẫn, khéo léo từ người dân nơi đây
Chim to dần là món ăn được chế biến với công thức hấp dẫn, khéo léo từ người dân nơi đây

Thịt gà Móng Duy Tiên

Gà Móng là loại gà đã được ghi tên vào sách đỏ vì có nguồn gen quý hiếm nhất ở nước ta. Tuy nhiên, đây cũng là giống gia cầm được cho phép nhân giống và nuôi. Người làng Móng đã có trên 30 năm kinh nghiệm nuôi và đã đưa tên tuổi của giống gà quý này đi khắp mọi miền. Thịt gà được giới sành ăn đánh giá là có độ thơm ngon thượng hạng với lớp da giòn không mỡ, thịt chắc nhưng không bị khô.

  • Địa chỉ ăn Gà móng Duy Tiên ngon: Nhà hàng Lá Việt Nam (Hồ Vân Sơn, Phủ Lý, Hà Nam).
  • Giá tham khảo: 120.000 - 200.000 VNĐ/kg.
Thịt gà móng Duy Tiên thơm ngon thượng hạng, thịt gà chắc và ngọt thơm
Thịt gà móng Duy Tiên thơm ngon thượng hạng, thịt gà chắc và ngọt thơm

Một số đặc sản Hà Nam có thể mua làm quà

Ngoài những món ăn ngon có thể thưởng thức ngay tại quán ăn, bạn cũng có thể chọn một số đặc sản sau để mua về làm quà cho người thân:

Bánh đa nem làng Chều 

Nguyên liệu chính để tạo ra mẻ bánh thơm ngon đó là gạo tẻ Khang Dân. Bánh được tráng mỏng bằng tay. Các công đoạn chuẩn bị bột bánh và đem phơi cũng đều rất cầu kỳ, tỉ mỉ. Bánh đa nem làng Chều mềm và có độ dẻo cao, vị ngọt của gạo pha lẫn chút mặn nhẹ của muối, giá cả lại rất bình dân, ai cũng có thể mua về thưởng thức hoặc làm quà.

  • Giá tham khảo: 15.000 VNĐ/gói.
  • Địa chỉ bán bánh đa nem làng Chều: Làng Chều, Nguyên Lý, Lý Nhân, Hà Nam

Bánh đa nem làng Chều thơm mùi gạo và có độ mềm dẻo dễ cuốn

Quýt Lý Nhân

Quả dẹt, mỏng vỏ khi chín sẽ chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt. Điểm nổi bật của loại quýt này đó là mùi hương ngào ngạt nhưng không quá nồng gắt. Khi ngửi đem đến cảm giác thư giãn, dễ chịu như tinh dầu. Quýt Lý Nhân khi ăn có vị ngọt thơm, ngon, giòn, khó quên. Chính vì thế, đây là thức quà đặc sản Hà Nam được nhiều du khách mua về biếu người thân, bạn bè.

  • Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/kg.
  • Địa chỉ mua quýt Lý Nhân: tại các khu chợ thuộc huyện Lý Nhân, Hà Nam.
Quýt Lý Nhân có mùi thơm tự nhiên dễ chịu tương tự tinh dầu
Quýt Lý Nhân có mùi thơm tự nhiên dễ chịu tương tự tinh dầu

Rau sắng Ba sao

Rau sắng là loại rau mọc tự nhiên ở vùng núi đá vôi, có màu xanh thẫm và giàu chất dinh dưỡng. Loại rau này là đặc sản Hà Nam có hương vị thơm ngon, không đâu sánh được.

Mùa rau sắng thường kéo dài từ tháng Giêng cho đến hết tháng 4 (âm lịch). Người dân thường dùng phần hoa, quả, lá non và đoạn thân rau sắng để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như tôm nõn rau sắng, canh cá rau sắng, nấu thịt băm với rau sắng,...Đặc biệt, chồi hoa của rau sắng được sử dụng để nấu canh và xào thịt bò rất ngon.

  • Giá tham khảo: 300.000 - 400.000 VNĐ/kg.
  • Địa chỉ mua rau sắng: Các quầy bán rau thuộc các khu chợ của Hà Nam.
Rau sắng dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡn
Rau sắng dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡn

Việc tìm hiểu đặc sản Hà Nam giúp bạn bỏ túi thêm nhiều món ăn hấp dẫn khi ghé nơi đây để du lịch, nghỉ dưỡng. Bạn có thể chọn một trong số món đã gợi ý để mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè.