Lưu ngay cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần rảnh rang, vào bếp thực hiện ngay cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất. Không quá cầu kỳ trong nguyên liệu hay công đoạn thực hiện nhưng công thức dưới đây lại mang đến món ăn vặt cực bắt vị, ăn hoài không chán.
Khô gà lá chanh là món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng
Khô gà lá chanh là món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng

1. Giá trị dinh dưỡng trong khô gà

Khô gà được đánh giá là món ăn vặt tương đối tốt cho sức khỏe bởi cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể như:

  • Lượng canxi dồi dào: Thịt gà có chứa hàm lượng canxi vô cùng lớn. Vì thế, món ăn này có thể góp phần giúp cơ thể phục hồi, tái tạo lại các tế bào xương thêm chắc khỏe.

  • Vitamin và khoáng chất: Thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng nổi bật khác như vitamin A, vitamin B1, B2, vitamin E, chất béo,... giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

  • Cung cấp protein: Hàm lượng protein cao trong khô gà hỗ trợ xây dựng các khối cơ trên cơ thể.

2. Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, chuẩn vị

Cách làm khô gà lá chanh tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Tuy vậy, bạn vẫn cần tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến các công đoạn chế biến thì mới thu được thành phẩm đạt chuẩn.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm khô gà lá chanh

Nguyên liệu cần có trong cách làm khô gà lá chanh cũng được tối giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 500g thịt ức gà

  • 3g lá chanh

  • 3 củ sả, 6 quả ớt, 20g hành tím và tỏi

  • Gia vị: Nước mắm, dầu điều, bột ngọt, hạt nêm, đường, ớt bột, mật ong,...

Mẹo lựa chọn thịt ức gà ngon: Để khô gà ngon, bạn cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn ức gà. Bạn nên lựa chọn thịt ức có màu hồng nhạt, có một vài thớ mỡ xen kẽ. Thịt có độ đàn hồi tốt, không được có mùi hôi hay chảy nước.

Nguyên liệu trong cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất được rút gọn để tiện thực hiện tại nhà
Nguyên liệu trong cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất được rút gọn để tiện thực hiện tại nhà

3. Cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất không cần lò nướng

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất được rút ngắn tối đa các công đoạn để tiết kiệm thời gian và dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn đưới đây, chắc chắn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện:

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Nguyên liệu cần phải sơ chế kỹ càng trước khi vào khâu chế biến:

  • Rửa sạch thịt gà với nước muối loãng, dùng tay chà sát toàn bộ bề mặt để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi.

  • Đập dập một cây sả, 2 cây còn lại bạn thái thành từng khoanh mỏng.

  • Cắt lá chanh thành từng sợi dài, nhỏ.

  • Tỏi bỏ vỏ và băm nhuyễn.

  • Đối với ớt, bạn rửa sạch và chia làm hai nửa: một nửa mang đi băm nhuyễn cùng tỏi, một nửa để nguyên quả.

Rửa sạch thịt gà với nước muối loãng để loại bỏ mùi hôi
Rửa sạch thịt gà với nước muối loãng để loại bỏ mùi hôi

3.2. Luộc thịt gà và xé sợi

Sau khi rửa sạch, bạn tiến hành luộc thịt gà. Bắc một nồi nước lên bếp, cho vào 1 cây sả đã đập dập và 2 củ hành tím. Sau đó, thả thịt gà vào, thêm vào 1 thìa hạt nêm để nước luộc được đậm đà. Bạn luộc trong khoảng 20-25 phút là gà chín. Vớt gà vào tô nước lạnh và ngâm trong khoảng 1 phút rồi để ráo.

Khi gà nguội, dùng tay trực tiếp xé gà thành từng miếng nhỏ. Sau đó, đặt từng miếng gà lên thớt và dùng chày đập cho miếng gà được tơi ra.

Lưu ý: Bạn không nên dùng lực quá mạnh hoặc đập quá lâu bởi như vậy có thể khiến thịt gà bị vụn.

Bạn cần phải luộc chín thịt gà và xé thành từng sợi nhỏ để gà có thể khô và ngấm gia vị ở bước sau
Bạn cần phải luộc chín thịt gà và xé thành từng sợi nhỏ để gà có thể khô và ngấm gia vị ở bước sau

3.3. Nước sốt ướp gà

Công đoạn này quyết định hương vị của cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất chính là phần nước sốt. Khô gà có ngon hay không cũng phụ thuộc vào tỷ lệ mà bạn pha chế.

Bạn lấy một bát to, cho vào 1 thìa ớt bột, 4 thìa nước mắm, 4 thìa dầu điều, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa đường, 2 thìa hạt nêm và 1 thìa mật ong. Dùng thìa khuấy đều và nhẹ nhàng để toàn bộ nguyên liệu hoà quyện vào nhau.

Lưu ý: Bạn có thể thay đổi định lượng gia vị tùy theo sở thích của từng gia đình.

Nước sốt ướp gà được pha chế tuỳ thuộc vào khẩu vị của từng gia đình
Nước sốt ướp gà được pha chế tuỳ thuộc vào khẩu vị của từng gia đình

3.4. Làm khô gà/Rim gà

Với cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất, bạn không cần phải dùng đến máy sấy hay lò nướng. Bạn có thể sử dụng chiếc chảo quen thuộc để rim gà. Cách rim như sau: Đặt chảo chống dính lên bếp, cho vào 1 thìa dầu ăn. Sau đó, phi thơm tỏi và ớt băm đã chuẩn bị rồi cho nước sốt vào. Thêm vào nước sốt 2 bát nước luộc gà. Khi nước sốt sôi lên, bạn cho thịt gà đã xé sợi vào đảo đều tay.

Tiếp tục đảo cho đến khi toàn bộ nước sốt cạn và ngấm hết vào thịt gà. Thịt gà không bị ẩm ở bề mặt thì cho vào lá chanh và ớt trái.

Lưu ý: Toàn bộ quá trình đảo gà nên sử dụng lửa nhỏ. Lửa quá to có thể khiến gà không ngấm sốt và bị quá khô, ăn không ngon.

Rim khô gà lá chanh trên chảo cho đến khi khô
Rim khô gà lá chanh trên chảo cho đến khi khô

3.5. Thành phẩm

Món khô gà lá chanh sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng đẹp mắt rất bắt vị. Thịt gà khô dai ngọt, không quá khô kết hợp với hương thơm đặc biệt từ lá chanh tạo nên món ăn cực bắt vị. Đây là sự lựa chọn phù hợp để nhâm nhi ngày cuối tuần hoặc tiếp đãi bạn bè trong các dịp quan trọng.

Thành phẩm của cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất có màu vàng bắt mắt, hương vị hấp dẫn
Thành phẩm của cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất có màu vàng bắt mắt, hương vị hấp dẫn

4. Lưu ý khi làm khô gà lá chanh

Mặc dù đây là một trong những cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất nhưng không phải ai cũng có thể tạo nên món ăn vặt chuẩn vị. Bạn cần phải lưu ý một vài vấn đề để món ăn đạt đến độ hoàn hảo:

  • Bạn không nên luộc gà quá kỹ bởi thịt ức gà rất dễ bị bã và khô. Khi xé thịt gà, bạn nên xé to hơn kích thước mong muốn một chút để khi xào gà vỡ ra là vừa.

  • Để khô gà có màu đẹp, bạn nên xào gà với dầu điều thay vì dầu ăn thông thường.

  • Khi chảo bị cháy khét mà gà vẫn chưa khô, bạn cần phải chuyển gà sang một chiếc chảo khác để đảm bảo gà không bị ám mùi.

  • Khô gà lá chanh nên được bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo. Bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

5. Khô gà lá chanh bao nhiêu calo? 

Khô gà được chế biến hoàn toàn từ 100% ức gà tươi, kết hợp thêm nhiều nguyên liệu và gia vị khác nhau khiến calo từ món ăn này cũng tăng nhưng không đáng kể. Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh calo trong khô gà cũng như tác động của món ăn này đối với cân nặng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g khô gà chứa khoảng 58 calo. Đây là một con số tương đối thấp so với các món ăn vặt khác. Vì thế, bạn có thể thoải mái thưởng thức món ăn này mà không cần lo lắng về vấn đề cân nặng.

Khô gà lá chanh cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo trong chế độ ăn kiêng. Bạn có thể bổ sung món ăn vặt này vào những bữa phụ thay cho bánh kẹo giàu calo thông thường. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên bổ sung từ 1-2 lần mỗi tuần để làm giảm cảm giác thèm ăn vặt. Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp cùng việc tập luyện điều độ hàng ngày, chắc chắn sẽ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Hy vọng rằng, với cách làm khô gà lá chanh đơn giản nhất được chia sẻ trên đây, những cô nàng tay mơ cũng có thể tự tạo nên món ăn vặt hấp dẫn và cực cuốn này ngay tại nhà. Lưu ngay công thức và trổ tài khi có dịp!