Cách làm bánh bằng nồi cơm điện đơn giản, bông xốp không kém ngoài tiệm

Không cần lò nướng, bạn có thể áp dụng cách làm bánh bằng nồi cơm điện đơn giản nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, bông xốp như ngoài tiệm. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp thực hiện ngay hôm nay, bạn sẽ bất ngờ với thành phẩm đạt được.
 Cách làm bánh bằng nồi cơm điện được nhiều người săn lùng công thức chuẩn
Cách làm bánh bằng nồi cơm điện được nhiều người săn lùng

1. Giá trị dinh dưỡng của bánh bông lan

Cách làm bánh bằng nồi cơm điện không những đảm bảo sự tiện lợi mà còn mang đến món bánh chất lượng và giàu dinh dưỡng. Nguyên liệu chính của món ăn này chính là trứng và bột mì. 100g bánh bông lan có thể cung cấp cho cơ thể 217 calo, trong đó:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Lipid

4.3g

2

Cholesterol

170mg

3

Natri

228mg

4

Kali

141mg

5

Cacbohidrat

58mg

6

Protein

7mg

7

Canxi

42mg

8

Sắt

1.6mg

9

Vitamin B6

0.1mg

10

Magie

9mg

Bánh bông lan khi được bổ sung đúng cách vào thực đơn có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:
  • Giảm căng thẳng: Một chiếc bông lan có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng với hương vị ngọt ngào. Bánh giúp tinh thần phấn chấn và có hứng thú làm việc hơn trong một ngày.

  • Bổ sung dinh dưỡng: Dinh dưỡng trong bánh bông lan tương đối dồi dào, đây cũng là món ăn giúp cân bằng dinh dưỡng hiệu quả, nổi bật hơn cả phải kể đến lecithin và sắc tố vàng vitello lutein giúp não bộ phát triển.

  • Ngăn ngừa ung thư: Hàm lượng vitamin trong bánh bông lan giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng rất tốt.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

Nguyên liệu làm bánh bông lan tương đối nhiều nhưng không quá khó để chuẩn bị. Bạn cần có:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Trứng gà

4 quả

2

Sữa tươi không đường

30ml

3

Dầu ăn

30ml

4

Bột bắp

40g

5

Bột mì

100g

6

Đường

100g

7

Bơ lạt

20g

8

Chanh

1/2 quả

9

Muối

1 thìa

10

Vani

1 ống

11 Dụng cụ: Nồi cơm điện, máy đánh trứng hoặc phới, rây
Đây đều là những nguyên liệu quen thuộc, bạn hoàn toàn có thể tìm mua tại các cửa hàng tạp hoá hay siêu thị uy tín.
 Nguyên liệu để làm bánh bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản
Nguyên liệu để làm bánh bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản

3. Cách làm bánh bằng nồi cơm điện thành công ngay lần đầu

Không có lò nướng, cách làm bánh bằng nồi cơm điện cũng giúp bạn có thể tạo nên món bánh bông lan thơm ngon, mềm xốp ai ăn cũng thích. Các bước thực hiện đơn giản như sau:

3.1. Cách làm hỗn hợp lòng trắng

Hỗn hợp lòng trắng chính là bí quyết giúp món bánh bông xốp, có độ nở lý tưởng. Đây cũng là công đoạn vô cùng quan trọng quyết định sự thành công trong cách làm bánh bằng nồi cơm điện.

Đầu tiên, bạn tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng để ra hai chiếc bát khác nhau. Dùng máy đánh trứng đánh bông lòng trắng. Khi lòng trắng xuất hiện bọt khí lớn, bạn cho vào 1/2 nước cốt chanh rồi tiếp tục đánh. Khi hỗn hợp có xuất hiện bọt khí nhỏ, bạn tiếp tục cho thêm đường vào đánh bông cứng. Khi nhấc que đánh lên, lớp lòng trắng bám chặt và không bị chảy xuống là được.

Hỗn hợp lòng trắng chính là bí quyết giúp bánh bông xốp
Hỗn hợp lòng trắng chính là bí quyết giúp bánh bông xốp

3.2. Tạo hỗn hợp bột bánh

Bột bánh được làm từ bột bắp và bột mì. Bạn lấy bát đựng lòng đỏ trứng, cho vào đó 30ml sữa tươi không đường, 30ml dầu ăn và 1 ống vani. Dùng phới đánh đều cho đến khi các nguyên liệu hoà quyện với nhau.

Trộn 40g bột bắp và 100g bột mì với nhau. Bạn dùng rây để lọc cho bột mịn hơn rồi đổ vào hỗn hợp lòng đỏ. Dùng phới trộn đều cho đến khi hỗn hợp mịn và không bị vón cục.

Lấy 1/3 hỗn hợp lòng trắng cho vào bát bột, trộn nhẹ nhàng cho đến khi cả hai thành phần hòa quyện với nhau. Thực hiện tiếp tục với 2 phần lòng trắng còn lại.

Lưu ý: Bạn cần phải trộn bột theo một chiều để không bị vỡ bọt khí. Trộn bột nhẹ nhàng và nhanh chóng để tránh trường hợp bột bị chai.

Hỗn hợp bột quyết định đến thành công của món bánh
Hỗn hợp bột quyết định đến thành công của món bánh

3.3. Nướng bánh bằng nồi cơm điện

Trong thời gian trộn bột, bạn làm nóng nồi cơm điện trước bằng việc bật nút cook trong khoảng 15-20 phút. Sau đó, bạn tiến hành nướng bánh.

Lót một lớp giấy nến ở đáy nồi. Để tiện hơn, bạn có thể phết dầu hoặc bơ xung quanh phần lòng nồi. Từ từ đổ hỗn hợp bột bánh bông lan vào nồi, dàn phẳng và gõ nhẹ đáy nồi để lớp bột được dàn đều nhất có thể. Lựa chọn chế độ cook và chờ đợi nồi chuyển sang warm. Bạn để nồi ở nút warm khoảng 15 phút sau đó tiếp tục bật chế độ cook thêm một lần nữa.

Sau 2 lần nướng, bánh sẽ chín. Bạn để bánh nghỉ trong nồi khoảng 15 phút để bánh không bị xẹp.

 Bánh được nướng trong nồi cơm điện khoảng 30-40 phút
Bánh được nướng trong nồi cơm điện khoảng 30-40 phút

3.4. Yêu cầu thành phẩm

Sau khi hoàn thành, bánh có màu vàng nhạt hấp dẫn, độ nở lý tưởng, mềm ẩm và có mùi thơm dịu từ sữa và trứng.

Bánh có màu vàng đẹp mắt và độ nở lý tưởng
Bánh có màu vàng đẹp mắt và độ nở lý tưởng

4. Khắc phục những lỗi thường gặp khi làm bánh bằng nồi cơm điện

Cách làm bánh bằng nồi cơm điện tương đối đơn giản và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, không phải lúc nào bánh cũng đạt được độ thơm ngon như mong muốn. Dưới đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục giúp bạn thành công ngay lần đầu thực hiện:

4.1. Bánh không nở

Nhiều người làm bánh bông lan không đạt được độ nở, bánh bị bết dính và khó ăn.

  • Nguyên nhân: Do bột bánh quá lỏng hoặc lòng trắng trứng chưa được đánh kỹ. Việc bạn trộn bột quá lâu, quá tay cũng có thể khiến bánh bị vỡ bọt khí và xẹp.

  • Khắc phục: Bạn cần phải đảm bảo thao tác trộn bột dứt khoát, lòng trắng trứng phải đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn. Khi trộn bột xong, bạn cần phải nướng bánh ngay lập tức.

4.2. Lòng trắng trứng không bông

Nỗi sợ của người làm bánh chính là lòng trắng trứng không bông xốp. Đây cũng là nguyên nhân khiến bánh không nở được.

  • Nguyên nhân: Lòng trắng trứng không bông do que đánh trứng bị lẫn tạp chất, không đảm bảo độ sạch. Chỉ cần dính một chút lòng đỏ còn sót lại, lòng trắng cũng không thể đông được. Bạn cũng cần quan tâm đến nhiệt độ của trứng, trứng cần phải để ở nhiệt độ phòng khi đánh.

  • Khắc phục: Đảm bảo rằng que đánh trứng sạch, khô. Lòng trắng và lòng đỏ trứng cần được tách cẩn thận.

4.3. Bánh không thơm

Nếu như áp dụng cách làm bánh bằng nồi cơm điện được hướng dẫn trên đây nhưng thành phẩm lại không có mùi thơm thì:

  • Nguyên nhân: Bánh chưa thực sự chín, vì thế mùi tanh của trứng vẫn còn đọng lại.

  • Cách khắc phục: Bạn cần phải đảm bảo bánh chín bằng cách xiên tăm vào thân bánh, bột bánh không dính tăm chứng tỏ bánh chín. Để bánh đảm bảo độ thơm ngon, bạn có thể tăng lượng vani có trong công thức.

5. Bánh bông lan ăn có béo không?

Theo nghiên cứu, trong 100g bánh bông lan có thể cung cấp khoảng 297 calo. Mặc dù lượng calo không phải quá cao nhưng bánh bông lan lại chứa nhiều thành phần đường, sữa. Đó là lý do bạn hoàn toàn có thể tăng cân mất kiểm soát nếu như không biết cách cân bằng thực đơn của mình. Các chuyên gia cho biết, bạn cần phải quan tâm đến một vài lưu ý dưới đây khi thưởng thức để không bị ảnh hưởng đến cân nặng:

  • Kiểm soát lượng ăn: Bạn chỉ nên cho phép cơ thể bổ sung một lượng bánh nhất định. Mỗi bữa ăn phụ, bạn chỉ nên ăn khoảng 50g bánh bông lan. Điều này cho phép bạn dễ dàng tính toán lượng calo vào cơ thể hơn.

  • Lựa chọn nguyên liệu: Để giảm bớt chất béo có trong bánh, bạn hoàn toàn có thể thay thế các nguyên liệu bình thường bằng các nguyên liệu tốt cho sức khoẻ: dầu ăn có thể thay thế bằng dầu oliu, bột mì có thể thay thế bằng bột mì nguyên cám, đường hay sữa đặc có thể thay thế bằng chất tạo ngọt khác tốt cho sức khỏe.

  • Kết hợp tập luyện: Việc quyết định bạn có tăng cân hay không phụ thuộc nhiều hơn vào thực đơn tổng thể. Nếu bạn muốn ăn bánh bông lan, hãy đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn có thể được cân bằng lại với các loại rau củ quả tốt cho sức khỏe. Việc tập luyện cũng góp phần vô cùng lớn đối với kiểm soát cân nặng.

Cách làm bánh bằng nồi cơm điện thật sự tiện lợi và giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Món bánh này là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bữa xế chiều của gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công.