Sức khoẻ Dinh Dưỡng

Hít xà đơn có tác dụng gì? Thời điểm thích hợp nhất để hít xà đơn mà có thể bạn chưa biết

Caitlin Trang

Bạn muốn biết hít xà đơn có tác dụng gì? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về lợi ích mà hít xà đơn mang lại cho sức khỏe và thể hình. Từ việc tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện sức bền, đến việc giúp giảm căng thẳng... hít xà đơn là một bài tập không thể bỏ qua.

Hít xà đơn có tác dụng gì?

Bạn đang thắc mắc hít xà đơn có tác dụng gì? Thực tế, khi tập hít xà đơn, các phần đốt sống lưng sẽ được kéo giãn ra, dây thần kinh và các khớp cũng được giải tỏa giúp lưu thông máu và phòng tránh các căn bệnh về thoát vị đĩa đệm. Dưới đây là các tác dụng của hít xà đơn mà có thể bạn chưa biết.

Giảm mỡ bụng và kiểm soát cân nặng

Hít xà đơn có tác dụng gì đối với hình thể? Hít xà đơn sẽ có tác động đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả vùng eo và bụng. Khi thực hiện các động tác nâng hạ người thì vùng cơ bụng sẽ phải siết lại. Chính vì lý do này mà tập hít xà đơn cũng là một bài tập lý tưởng cho các bạn để có thể đốt cháy lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Mang đến một đôi tay khỏe mạnh

Hít xà đơn có tác dụng gì cho đôi tay của bạn? Khi kéo xà, bạn phải dùng lực của hai lòng bàn tay và các ngón tay để nâng toàn bộ trọng lượng của cơ thể lên. Vì vậy, tập hít xà sẽ đem đến cho bạn một đôi tay khỏe khoắn và có lực hơn để tăng sức bám.

Tăng chiều cao

Động tác nâng hạ người liên tục khi hít xà có thể hỗ trợ cho việc kéo giãn cơ thể, qua đó kích thích được các lớp sụn ở đầu xương phát triển nhanh chóng. Điều này sẽ giúp cho chiều cao của bạn được phát triển thuận lợi hơn và diễn ra một cách rất nhanh chóng.

Hít xà đơn có cao không? Câu trả lời là hít xà đơn sẽ giúp bạn phát triển chiều cao vượt trội
Hít xà đơn có cao không? Câu trả lời là hít xà đơn sẽ giúp bạn phát triển chiều cao vượt trội

Cải thiện vóc dáng hiệu quả

Hít xà đơn có tác dụng gì cho vóc dáng của bạn? Với những người bị gù lưng, động tác kéo người khi hít xà sẽ giúp cho cơ thể của bạn hoạt động theo phương thẳng đứng. Điều này cũng giúp uốn cong cột sống của bạn vào đúng vị trí. Đặc biệt là những người có dáng đi gù lưng, khom người, các huấn luyện viên thể hình cho rằng nên thực hiện động tác hít xà thường xuyên để có thể sớm cải thiện được vóc dáng.

Cải thiện tâm trạng

Hít xà đơn có tác dụng gì cho cảm xúc và tâm trạng của bạn không? Điều đáng mừng là, khi bạn hít xà đơn hay tập bất kỳ một bộ môn thể thao nào, não của bạn sẽ sản sinh ra các hormone như dopamine, serotonin... mang đến cho bạn cảm giác yêu đời và hạnh phúc. Bài tập hít xà đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm căng thẳng và stress, đặc biệt là những người hay gặp áp lực trong công việc.

Điều trị thoát vị đĩa đệm

Vậy trong điều trị thoát vị đĩa điệm, hít xà đơn có tác dụng gì? Theo các chuyên gia, những bệnh nhân gặp tình trạng bị thoát vị đĩa đệm thì nên tập hít xà, bởi bài tập này có chức năng kéo giãn cột sống, qua đó sẽ giúp cho các khoang đốt trong cơ thể được giãn ra và hạn chế các áp lực lên vùng đĩa đệm.

Hỗ trợ phát triển nhiều nhóm cơ

Với việc hỗ trợ phát triển nhiều nhóm cơ, hít xà đơn có tác dụng gì và như thế nào? Tập hít xà sẽ giúp cho các nhóm cơ được phát triển tốt gồm có: cơ vai, cẳng tay, bắp tay... Đây là bài tập vô cùng tiện lợi giúp cho những người muốn tăng cơ nhanh nhưng lại không có nhiều thời gian để tập luyện. Chỉ cần thực hiện một vài động tác mà bạn đã có thể vận dụng được nhiều nhóm cơ.

Tăng cường sức khỏe và sức bền

Hít xà đơn có tác dụng gì đối với sức bền? Cũng giống như các môn thể thao khác, bài tập hít xà đơn sẽ giúp cho các bạn tăng khả năng chịu đựng và tăng tính linh hoạt của mỗi cá nhân khi xử lý các vấn đề.

Khi hít xà, việc cân bằng và hít thở sẽ giúp điều chỉnh các hoạt động của tim mạch và hạn chế được các căn bệnh như tim mạch, cao huyết áp, cholesterol trong máu tăng cao. Ngoài ra, việc duy trì thói quen luyện tập sẽ giúp cho bạn giữ được tinh thần thoải mái và hứng khởi suốt cả ngày dài.

Sở hữu thân hình chữ V

Hít xà đơn có tác dụng gì cho thân hình của bạn? Khi hít xà, các bộ phận ở thân trên của bạn đều sẽ vận động. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được lực ở cánh tay, vai, lưng,... Nếu hít xà thường xuyên, bạn sẽ sở hữu một bờ vai và bắp tay rắn chắc và vòng eo nhỏ gọn, tạo nên thân hình hình chữ V hoàn hảo mà bao người mơ ước.

Có lợi đối với nữ giới

Hít xà đơn có tác dụng gì đối với nữ giới? Nhiều bạn nữ thường ngại tập tạ hay hít xà đơn vì sợ bắp tay sẽ bị to, thô và xấu. Trên thực tế, nếu các chị em tập hít xà với các động tác nhẹ nhàng và không dùng nhiều lực như nam giới thì bắp tay sẽ không bị to ra. Các bài tập xà đơn nhẹ nhàng phù hợp cho nữ như treo người, giữ thăng bằng, lên gối...

Hít xà đơn có tác dụng gì? Đáp án là hít xà đơn cũng là một bài tập cực kì hữu ích với chị em phụ nữ
Hít xà đơn có tác dụng gì? Đáp án là hít xà đơn cũng là một bài tập cực kì hữu ích với chị em phụ nữ

Cách hít xà đơn đúng cách

Vậy hít xà đơn có cao không? Cách hít xà đơn đúng cách là như thế nào? Tập xà đơn hay hít xà đơn đều phù hợp với mọi lứa tuổi. Vì thế bất kỳ ai trong chúng ta mà tập xà đơn đều sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để cho xương khớp được phát triển. Ngoài việc tập xà đơn, các bạn nên kết hợp nó cùng với các bộ môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền, bơi lội,... và chế độ dinh dưỡng hợp lý, từ đó bạn sẽ rất tự tin về chiều cao của mình.

Nếu như bạn là người mới bắt đầu tập hít xà thì tốt nhất là bạn nên đặt tay lên thanh xà với khoảng cách rộng hơn độ rộng của vai. Có 2 kiểu nắm tay điển hình khi tập xà đơn là: Lòng bàn tay quay vào người và lòng bàn tay hướng ra ngoài.

Tiếp đến bạn nên thực hiện các bước như sau:

- Bước 1: Giữ thẳng người và từ từ dùng lực kéo người lên sao cho mặt ngang bằng với xà, cố gắng giữ im tư thế trong 2 giây.

- Bước 2: Từ từ hạ người xuống.

- Bước 3: Lặp lại động tác.

Bạn nên tập ít nhất khoảng 3 - 4 hiệp/ngày, mỗi hiệp khoảng 10 - 12 lần hít xà. Bạn nên hít xà vào sáng sớm và chiều muộn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hít xà đơn vào thời điểm nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia, buổi sáng và buổi chiều là 2 thời điểm lý tưởng nhất để tập xà đơn.

Vào buổi sáng sau khi tỉnh dậy, cơ thể lúc này đang trong trạng thái bị động nên nếu bạn tập xà đơn ở thời điểm này sẽ giúp cho não bộ được minh mẫn và cơ thể vô cùng linh hoạt để bạn có một ngày làm việc tích cực.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập những động tác nhẹ nhàng trong thời điểm này bởi các cơ trong cơ thể đang ở trạng thái nghỉ, và nếu bắt chúng hoạt động hết công suất thì sẽ rất dễ bị mỏi cơ và gây ra chấn thương nguy hiểm.

Vào buổi chiều tối, sau một ngày làm việc mệt mỏi, các nhóm cơ trong cơ thể vẫn đang ở trong tư thế vận động liên tục, nên khi thực hiện các bài tập xà đơn với cường độ cao thì năng lượng sẽ được tiêu hao nhiều nhất, giúp giảm mỡ và rèn luyện cơ bắp hiệu quả.

Có nên hít xà đơn mỗi ngày hay không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập luyện hít xà mỗi ngày không phải là một cách tốt nhất để cải thiện vóc dáng. Đặc biệt là khi bạn chỉ tập hít xà và điều đó chỉ có công dụng trong việc giảm mỡ bụng, giúp các cơ tay được săn chắc.

Theo như hướng dẫn của các tổ chức liên quan, việc dành ra thời gian để nghỉ ngơi giữa các buổi tập là một điều rất quan trọng. Theo như thống kê, những người có thời gian nghỉ ngơi ngắn thường sẽ có mức độ tổn thương tăng cao hơn. Và để tăng tính hiệu quả của các bài tập thì việc hít xà mỗi ngày cần phải được cân nhắc lại.

Điều gì sẽ xảy ra khi hít xà đơn mỗi ngày?

Nếu không phải vận động viên chuyên nghiệp thì bạn không nên hít xà đơn mỗi ngày để tránh các rủi ro không đáng có. Dưới đây là những điều sẽ xảy ra với bạn nếu bạn có thói quen tập hít xà đơn mỗi ngày.

Kỹ thuật tiến bộ nhanh

Hít xà là một bài tập có yêu cầu cao về kỹ thuật nên nếu bạn tập hít xà thường xuyên thì sẽ có khả năng cải thiện được sự phối hợp của nhiều nhóm cơ. Việc lặp lại nhiều lần các động tác sẽ giúp cho cơ thể của bạn chuyển động dễ dàng và chính xác hơn.

Hít xà đơn có tác dụng gì? Hít xà đơn sẽ giúp cho kỹ thuật tập luyện của bạn tiến bộ nhanh
Hít xà đơn có tác dụng gì? Hít xà đơn sẽ giúp cho kỹ thuật tập luyện của bạn tiến bộ nhanh

Duy trì bơm cơ liên tục

Tập hít xà đơn sẽ giúp cho bạn tăng khí huyết lưu thông máu và cung cấp nhiều máu để cho các cơ bắp làm việc. Ngoài ra, bài tập này còn giúp cho cơ bắp có đủ oxy để duy trì hoạt động và xây dựng các khối cơ khác lớn hơn.

Tăng nguy cơ chấn thương

Ngoài đem lại những lợi ích tốt cho các nhóm cơ, việc hít xà đơn mỗi ngày còn đem lại cho bạn những rủi ro không đáng có. Khi hít xà đơn, bạn cần phải đảm bảo kỹ thuật và độ bám của mình đã tốt hay chưa. Vì hít xà đơn cũng là một bài tập rất dễ gây thương tích cho cơ thể hoặc xương khớp nếu không thực hiện đúng cách.

Ngoài ra, việc luyện tập quá mức các hoạt động lặp lại của bài tập cũng có khả năng gây ra chấn thương cho cơ thể. Do các cấu trúc cơ cần phải có thời gian để tái tạo và nghỉ ngơi sau mỗi lần tập luyện, nên việc tập luyện liên tục các bài tập hít xà sẽ không tốt cho các quá trình tái tạo của cơ.

Phát triển mất cân đối các nhóm cơ

Hít xà là một bài tập cải thiện vóc dáng lý tưởng cho bạn. Nhưng bài tập này chủ yếu là để luyện cơ cho phần thân trên, còn các cơ ở phần thân dưới lại không có quá nhiều sự thay đổi. Từ đó, nó sẽ làm tăng nguy cơ mất cân đối ở các nhóm cơ nếu bạn quá lạm dụng các bài tập hít xà. Do vậy, bạn cần phải biết cách phối hợp nó với các bài tập có cường độ cao khác như cardio, hiit... và tự xây dựng cho mình một chương trình luyện tập phù hợp để có thể cải thiện được đồng bộ các nhóm cơ trên người.

Tập luyện quá sức

Bạn không nên thực hiện hít xà đơn mỗi ngày bởi nó sẽ khiến cho các nhóm cơ phải làm việc quá sức và dẫn đến tình trạng phục hồi chậm. Từ đó, các cơn đau nhức sẽ liên tục kéo dài và gây ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày của bạn như viêm cơ, căng cơ...

Những người mới tập hít xà thì nên dành ra khoảng 24 - 48 tiếng để nghỉ ngơi giữa các buổi tập hít xà trong tuần. Bởi các nhóm cơ của chúng ta cần phải có thời gian để phục hồi, và phụ thuộc vào mức độ mệt mỏi hay suy giảm của các nhóm cơ mà quá trình chữa lành của các nhóm cơ sẽ có khoảng thời gian khác nhau.

Ngoài ra, nếu bạn lặp đi lặp lại liên tục các động tác hít xà thì sẽ khiến cho các khớp bị cứng và làm giảm phạm vi chuyển động của cơ. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo rằng cảm giác này đã hoàn toàn biến mất khi bạn đang bắt đầu bước vào buổi tập tiếp theo.

Tóm lại, việc hít xà đơn mỗi ngày với cường độ cao sẽ có tác động rất lớn đến cơ bắp và cả khả năng phục hồi của các nhóm cơ. Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ sức mạnh và kiên nhẫn để có thể đáp ứng được các bài tập này.

Không nên hít xà đơn mỗi ngày với cường độ cao
Không nên hít xà đơn mỗi ngày với cường độ cao

Những điều cần lưu ý khi hít xà đơn

Tuy hít xà rất tốt cho cơ thể nhưng bạn vẫn cần phải lưu ý những điểm sau đây:

- Hãy khởi động thật kỹ trước khi bước vào bài tập và hãy giãn cơ trước khi kết thúc bài tập.

- Hãy sắp xếp lịch tập sao cho đều đặn và phù hợp.

- Trong quá trình tập cần phải thật cố gắng và kiên trì để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Nên tập trung vào nhóm cơ mà bạn muốn tập và chỉ nên tập khoảng 1 – 2 nhóm cơ trong mỗi buổi tập của mình. Không nên cố gắng tập hết tất cả các nhóm cơ bởi điều đó sẽ rất dễ khiến cho bạn bị lệch cơ, cong vẹo người.

- Cần ghi nhớ thật kĩ các kỹ thuật tập và tập đúng kỹ thuật. Bởi điều này sẽ giúp cho cơ thể của bạn không bị chấn thương và đảm bảo an toàn cho cơ thể.

- Không được đi tắm ngay sau khi vừa tập luyện xong bởi điều đó sẽ làm cho nhịp tim và nhiệt độ bị hạ thấp đột ngột, điều này rất nguy hiểm cho cơ thể. Ngoài ra, bạn còn có thể bị cảm lạnh, đau cơ hoặc thậm chí là bị đột quỵ.

- Không nên tập hít xà ngay sau khi vừa mới ăn xong bởi điều này sẽ làm cho cơ thể không cung cấp đủ máu cho dạ dày làm việc và sẽ gây ra tình trạng viêm dạ dày.

Trên đây là những giải đáp mà các bạn vẫn luôn thắc mắc như hít xà đơn có tác dụng gì? Hít xà đơn có cao không?... Các bài tập hít xà đơn điều độ, đúng cách thường rất hữu ích trong cuộc sống của mỗi chúng ta, đem lại cho mỗi cá nhân một sức khỏe tốt về hình thể lẫn tinh thần thoải mái. Mong các bạn đọc có thể tham khảo bài viết và sớm đạt được vóc dáng như mơ ước.

BÀI LIÊN QUAN