Giải trí Điện ảnh

Soi học vấn dàn diễn viên trong Mask Girl, cựu nàng dâu Samsung đỉnh chẳng kém ai

Bridget Chí Hùng

Nhờ cốt truyện độc đáo, diễn xuất bùng nổ của dàn diễn viên trong Mask Girl, màn lột trần không khoan nhượng trước các vấn đề nhức nhối trong xã hội… đã giúp bộ phim thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Thế nhưng, phim vẫn mắc phải một số điểm trừ đáng tiếc, khiến nhiều khán giả ngán ngẩm bỏ cuộc giữa chừng.

Mask Girl, bộ phim ám ảnh chuyển thể từ webtoon

Phim truyền hình Mask Girl (tựa việt: Cô Gái Mang Mặt Nạ) do Lee Han Buyl, Nana, Go Hyun Jung đóng chính sau khi lên sóng trên Netflix đã lên top những phim Hàn thu hút sự quan tâm và bình luận của khán giả. Ngoài Moving, đa phần người xem đều cho rằng Mask Girl là một trong số những siêu phẩm ấn tượng nhất mà truyền hình Hàn đã ra mắt trong năm 2023.

Mask Girl dựa trên webtoon cùng tên, đưa người xem vào thế giới của cô gái tên Kim Mo Mi – một nhân viên văn phòng bình thường.

Nếu webtoon kể câu chuyện qua góc nhìn của Kim Mo Mi thì với bản chuyển thể, câu chuyện được kể thông qua quan điểm của dàn diễn viên trong Mask Girl
Nếu webtoon kể câu chuyện qua góc nhìn của Kim Mo Mi thì với bản chuyển thể, câu chuyện được kể thông qua quan điểm của dàn diễn viên trong Mask Girl

Khi còn nhỏ, vốn mang ước mơ trở thành người nổi tiếng nhưng Mo Mi lại không thể theo đuổi giấc mơ của mình vì tự ti về ngoại hình. Từ đó, Mo Mi chọn cách làm người livestream mỗi đêm và dần trở nên nổi tiếng với những điệu nhảy gợi cảm cùng chiếc mặt nạ bí ẩn.

Một ngày nọ, Kim Mo Mi vô tình bị lôi kéo vào một sự cố không lường trước khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn và kẻ xấu tiếp cận. Cô buộc phải thay đổi danh tính và ngoại hình để tránh nguy hiểm.

Mask Girl có cách kể chuyện vô cùng lý thú. Nếu webtoon kể câu chuyện qua góc nhìn của Kim Mo Mi thì với bản chuyển thể, câu chuyện được kể thông qua quan điểm của dàn diễn viên trong Mask Girl.

Soi học vấn dàn diễn viên trong Mask Girl

Mask Girl thu hút lượng người xem và bàn tán cực khủng. Khán giả khen ngợi dàn diễn viên trong Mask Girl quá hoàn hảo. Các diễn viên như được "đo ni đóng giày" cho vai diễn của mình. Thực tế, nguyên dàn diễn viên trong Mask Girl đều tốt nghiệp ở trường đào tạo nghệ thuật nổi tiếng hàng đầu Hàn Quốc, nên không ngạc nhiên khi họ có khả năng về diễn xuất tốt như vậy!

Go Hyun Jung

Trong phim, Go Hyun Jung vào vai Kim Mo Mi ở tuổi trung niên và đã làm mẹ. Vai diễn của Go Hyun Jung chất chứa nhiều nội tâm hơn so với hai đàn em.

Go Hyun Jung lột xác khi góp mặt vào dàn diễn viên trong Mask Girl
Go Hyun Jung lột xác khi góp mặt vào dàn diễn viên trong Mask Girl

So với dàn diễn viên trong Mask Girl, cô không chỉ có khả năng diễn xuất tốt, mà thành tích học cũng đỉnh chẳng kém ai. Go Hyun Jung thể hiện tài năng vượt trội ở mảng nghệ thuật từ nhỏ. Sau đó, nữ diễn viên Go Hyun Jung thi đỗ và tốt nghiệp ngành Nghệ thuật biểu diễn của Đại học Dongguk.

Được biết, trường Đại học Dongguk là ngôi trường tư thục danh giá bậc nhất Hàn Quốc. Một số sinh viên nổi bật ở trường có thể kể đến như Yoona (SNSD), Seohyun (SNSD), diễn viên Han Hyojoo…

"Cựu" nàng dâu Samsung Go Hyun Jung cũng là giáo sư và đang giảng dạy tại trường Đại học Dongguk bên cạnh diễn xuất. Hai người con giữa cô và chồng cũ cũng tài năng không kém khi đều đỗ vào ĐH Cornell – ngôi trường có chất lượng giáo dục thuộc top 15 thế giới và top 8 trường Ivy League tại Mỹ.

Nana

Nana đảm nhận vai nữ diễn viên chính trong phim là Kim Mo Mi ở giai đoạn 2 của cuộc đời, khi đã phẫu thuật thẩm mỹ và đổi tên thành Ah Reum.

Dàn diễn viên trong Mask Girl có Nana đảm nhận vai Kim Mo Mi ở giai đoạn 2 của cuộc đời, khi đã phẫu thuật thẩm mỹ và đổi tên thành Ah Reum
Dàn diễn viên trong Mask Girl có Nana đảm nhận vai Kim Mo Mi ở giai đoạn 2 của cuộc đời, khi đã phẫu thuật thẩm mỹ và đổi tên thành Ah Reum

Được biết đến là cựu thành viên của After School, Nana nhiều năm đứng đầu danh sách mỹ nhân đẹp nhất thế giới. Nana tốt nghiệp trường trung học Ochang (thành phố Cheongju), sau đó cô tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Seoul. Là cái nôi của nhiều nghệ sĩ đình đám, đây là một trong những trường đại học đào tạo ngành nghệ thuật tốt nhất xứ kim chi với những cái tên như như: Lộc Hàm, Lee Sung Min (Super Junior)…

Thế nhưng, ít ai ngờ, Nana từng bị chỉ trích khi để lộ quá khứ "hư hỏng" thời đi học. Cụ thể, một bức hình hồi cấp 3 ghi lại cảnh cô cùng bạn đi bar, cầm cốc bia đã nhận về nhiều chê bai của netizen thời điểm đó. Ảnh thẻ thời còn đi học của Nana cũng từng gây tranh cãi vì khuôn mặt kém sắc, quá khác biệt so với hiện tại.

Ahn Jae Hong

Dàn diễn viên trong Mask Girl có Ahn Jae Hong vào vai Joo Oh Nam, một kẻ biến thái mê đắm nữ chính đến mức sẵn sàng trở thành sát nhân vô cùng man rợ.

Tiếp đó, dàn diễn viên trong Mask Girl có Ahn Jae Hong vào vai Joo Oh Nam, một kẻ biến thái mê đắm nữ chính đến mức sẵn sàng trở thành sát nhân vô cùng man rợ
Tiếp đó, dàn diễn viên trong Mask Girl có Ahn Jae Hong vào vai Joo Oh Nam, một kẻ biến thái mê đắm nữ chính đến mức sẵn sàng trở thành sát nhân vô cùng man rợ

Đối với sự nghiệp của mình, Ahn Jae Hong được mệnh danh "nam phụ ấn tượng nhất màn ảnh Hàn" khi từng xuất hiện ở nhiều bộ phim đình đám như Reply 1989 hay Mask Girl… Nhiều người tỏ ra không bất ngờ khi biết Ahn Jae Hong được đào tạo ngành diễn xuất bài bản với khả năng nhập vai quá ấn tượng.

Trước đó, Ahn Jae Hong từng đăng ký học ngành Điện ảnh nhưng không biết liệu mình có muốn theo đuổi diễn xuất cho đến khi vào đại học, anh bắt đầu tập làm phim ngắn và biểu diễn ở sân khấu. Sau đó, anh tiếp tục đăng ký theo học chương trình Diễn xuất tại khoa Nghiên cứu điện ảnh ở Đại học Konkuk. Đóng vai trò hàng đầu trong việc đào tạo nhân tài ở xứ kim chi, đây là nơi luôn nằm trong top 15 trường tốt nhất ở Hàn Quốc.

Ahn Jae Hong được mời đóng vai chính trong buổi biểu diễn mùa hè thường kỳ ở trường ở năm thứ 2 đại học. Khi còn học đại học, anh cũng tiếp tục là đạo diễn và tham gia diễn xuất trong các bộ phim ngắn.

Yeom Hye Ran

Dàn diễn viên trong Mask Girl còn có Yeom Hye Ran vào vai Kim Kyung Ja, người phụ nữ thất bại trong cách dạy con. Sau khi phát hiện Joo Oh Nam qua đời, người mẹ Kim Kyung Ja đã lên kế hoạch "báo thù" cho con. Nhiều người không khỏi xúc động qua những phân cảnh cô đi đòi lại công lý cho cậu con trai.

Dàn diễn viên trong Mask Girl còn có Yeom Hye Ran vào vai Kim Kyung Ja, người phụ nữ thất bại trong cách dạy con
Dàn diễn viên trong Mask Girl còn có Yeom Hye Ran vào vai Kim Kyung Ja, người phụ nữ thất bại trong cách dạy con

Vai phản diện của Yeom Hye Ran xuất sắc đến nỗi được đánh giá làm lu mờ cả 3 nữ chính. Ngoài đời thường, ít ai ngờ Yeom Hye Ran lại không được đào tạo bài bản về diễn xuất.

Cụ thể, xuất thân từ gia đình nông dân, mẹ là người bán gạo ở chợ. Ban đầu, nữ diễn viên Yeom Hye Ran dự định trở thành giáo viên dạy tiếng Hàn. Cô từng theo học khoa Văn học Hàn Quốc ở ĐH nữ sinh Seoul. Đây cũng là nơi Yeom Hye Ran phát hiện ra niềm yêu thích diễn xuất của mình với tư cách thành viên CLB Sân khấu của trường.

Chân dung Mask Girl thực sự

Mask Girl từng là phim Hàn thu hút sự chú ý hàng đầu trên Netflix. Ngoài tình tiết hấp dẫn, tất tần tật xung quanh dàn diễn viên trong Mask Girl đều được khán giả tìm hiểu tường tận.

Và người xem phát hiện, thời điểm cô gái mang mặt nạ chưa phẫu thuật thẩm mỹ do hai diễn viên tạo nên. Cụ thể, đảm nhận vai Kim Mo Mi là nữ diễn viên Lee Han Byul, còn người đẹp Ji Ji Ahn đóng thế các cảnh livestream và nhảy múa trong phim.

Ji Ji Ah đảm nhiệm các cảnh nhảy múa, livestream trong Mask Girl
Ji Ji Ah đảm nhiệm các cảnh nhảy múa, livestream trong Mask Girl

Được biết, Ji Ji Ahn là diễn viên, người mẫu và là một tay golf chính hiệu. Để có thân hình đẹp cho vai diễn nữ streamer, cô nàng đã phải tập nhảy, giảm cân.

Có thể thấy, đạo diễn đã lựa chọn rất tỉ mỉ cho vai diễn Kim Mo Mi – người được coi là linh hồn của bộ phim. Trước đó, phim Hàn thường có thói quen hóa trang xấu đi cho nhân vật ở thời điểm chưa "lột xác". Thế nhưng, thay vì dựa vào việc hoá trang để tạo ra nhân vật, đạo diễn Mask Girl muốn chọn một người hoàn hảo cho Kim Mo Mi về mọi mặt, từ ngoại hình tới tính cách.

Chính Lee Han Byul cũng đồng cảm sâu sắc với nhân vật của mình từ những trải nghiệm trong quá khứ.

Nữ diễn viên từng tâm sự: "Tôi cũng từng gặp những khoảnh khắc bị tổn thương vì ngoại hình giống như Mo Mi. Tuy vậy những trải nghiệm đó không khiến tôi chán ghét bản thân. Tôi cũng không gặp vấn đề gì khi đảm nhận một nhân vật có hình thể kém hấp dẫn. Tôi đã tìm thấy niềm vui thực sự và sự thoả mãn trong suốt quá trình quay phim".

 Lee Han Byul cũng đồng cảm sâu sắc với nhân vật của mình từ những trải nghiệm trong quá khứ
Lee Han Byul cũng đồng cảm sâu sắc với nhân vật của mình từ những trải nghiệm trong quá khứ

4 điểm trừ đáng tiếc của Mask Girl khiến nhiều khán giả "quay xe"

Thông qua vấn nạn về miệt thị ngoại hình, sự suy đồi đạo đức của con người khi bị dồn vào ngõ cụt, hay lối quan tâm con cái không đúng mực của các bậc phụ huynh truyền thống… bộ phim truyền hình Hàn Quốc được ra mắt trong tháng 8/2023 – Mask Girl phản ánh mặt tối của xã hội. Tuy nhiên, có vẻ đoàn làm phim đã quá tập trung tô vẽ bi kịch mà bỏ quên các hạn chế đáng kể về tiết tấu, nội dung phim, khiến nhiều người cảm thấy thất vọng và không thể theo dõi đến cùng.

Tính cách nhân vật trước sau bất nhất

Kim Mo Mi là nhân vật chính của Mask Girl, được thủ vai lần lượt bởi ba nữ diễn viên Lee Han Byeol, Nana và Go Hyun Jung ở ba giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Mo Mi đầu tiên được phác họa như một nữ nhân viên văn phòng với ước mơ thầm kín là trở thành ngôi sao nổi tiếng. Thế nhưng, Mo Mi chỉ có thể đeo mặt nạ do gương mặt không mấy ưa nhìn và biểu diễn trên một nền tảng phát trực tuyến khi màn đêm buông xuống. Cô mau chóng thu được lượng lớn người hâm mộ nhờ hình thể lý tưởng và kỹ năng trình diễn tuyệt vời.

Tạo hình u ám, kém sắc và phong thái điềm đạm của Kim Mo Mi trước và sau khi gặp biến cố
Tạo hình u ám, kém sắc và phong thái điềm đạm của Kim Mo Mi trước và sau khi gặp biến cố

Kim Mo Mi được đánh giá là một nhân vật đáng thương, song không kém phần đáng trách: Cô ganh ghét người có diện mạo xinh xắn hơn mình; cô hả hê khi thấy một nữ đồng nghiệp khả ái bị cấp trên la mắng; cô chủ động ngoại tình với đàn ông đã lập gia đình…

Ở đầu phim, chân dung gần gũi, thực tế và trần trụi của Kim Mo Mi là yếu tố khiến nhiều khán giả thích thú, tò mò và mong chờ các diễn biến về sau. Thế nhưng, một biến cố lớn ập đến khiến Mo Mi vướng vào tội sát nhân và buộc phải phẫu thuật thẩm mỹ để làm lại cuộc đời. Từ đó, thiết lập của cô nàng quay ngoắt 180 độ. Với nhiều tư tưởng tiêu cực, từ một nhân viên văn phòng tự luyến, Mo Mi phút chốc biến thành mỹ nhân điềm đạm, nghiêm túc, với khí chất đoan chính khác hẳn khi xưa.

Mo Mi hoàn toàn đánh mất tính cách đặc trưng của mình với diện mạo mới. Từ đây, đa số khán giả cảm thấy bối rối và đồng ý rằng Mo Mi ở trước và sau biến cố là hai nhân vật hoàn toàn riêng biệt.

Vấn nạn miệt thị về ngoại hình chưa được khai thác triệt để

Những tưởng Mask Girl xoáy sâu vào vấn nạn miệt thị ngoại hình, nhưng câu chuyện ở phần sau của phim đích thực là một vòng hận thù luẩn quẩn. Một lần nữa, motif báo thù quen thuộc trong phim ảnh Hàn Quốc được áp dụng triệt để. Nhân vật người mẹ Kim Kyung Ja (Yeom Hye Ran thủ vai) quyết tâm báo thù cho con trai bằng cách truy tìm Kim Mo Mi và huỷ hoại cuộc đời cô bằng mọi giá. Điểm thú vị ở đây là Kyung Ja không hề hay biết rằng con trai Joo Oh Nam của bà cũng từng bị bạn học bắt nạt, miệt thị ngoại hình và đó là nguyên nhân dẫn đến hành vi tình dục lệch lạc của gã sau này.

Vì mất con, việc người mẹ căm phẫn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, biên kịch Mask Girl lại biến Kyung Ja thành bà mẹ mù quáng trả thù thay vì để bà từng bước mở ra quá khứ nghiệt ngã của con trai mình hoặc để nỗi đau của bà trở thành tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong việc quan tâm và giáo dục con cái đúng cách. Chân lý "gieo nhân nào gặt quả nấy" được đẩy lên cao sau tất cả, thế chỗ cho những thông điệp ý nghĩa về vấn nạn miệt thị ngoại hình mà khán giả trông đợi.

Những tưởng Mask Girl xoáy sâu vào vấn nạn miệt thị ngoại hình, nhưng câu chuyện ở phần sau của phim đích thực là một vòng hận thù luẩn quẩn
Những tưởng Mask Girl xoáy sâu vào vấn nạn miệt thị ngoại hình, nhưng câu chuyện ở phần sau của phim đích thực là một vòng hận thù luẩn quẩn

Kịch bản rườm rà, lê thê

Trong ba tập đầu, tiết tấu và độ lôi cuốn tương đối ổn định khi dàn diễn viên trong Mask Girl là Kim Mo Mi, Joo Oh Nam và bà Kim Kyung Ja lần lượt được khắc hoạ rõ nét, tương ứng với ba góc nhìn khác nhau, mang đến cho khán giả nhiều liên tưởng thú vị. Nhưng tiết tấu bộ phim ngày càng lê thê ở các tập còn lại với màn hồi tưởng quá khứ của cô nàng Kim Chun Ae (diễn viên Han Jae Yi) – bạn tâm giao của Kim Mo Mi sau khi phẫu thuật thẩm mỹ; những năm tháng học đường của cô bé Kim Mi Mo (Shin Ye Seo) – con gái của Kim Mo Mi và Joo Oh Nam; và những xung đột vô nghĩa giữa Kim Mo Mi với các nữ tù nhân cùng trại giam.

Biên kịch Mask Girl không ngại đầu tư một tập phim dài cho Kim Chun Ae, tiện thể phơi bày một góc khuất của thế giới thần tượng. Tiếp theo, suốt một tập phim cô bé Kim Mi Mo cũng được "tận dụng" để phản ánh nạn bắt nạt, bạo lực học đường và sự bốc đồng của trẻ nhỏ khi thiếu sự quan tâm từ gia đình. Bên cạnh đó, thêm một tập về đời sống trong tù của Kim Mo Mi (bị kết án vì tội sát nhân) cũng được nhà làm phim quyết "tranh thủ" để phác hoạ sự lộng quyền của giới tài phiệt Hàn Quốc ngay cả trong chốn lao tù.

Nội dung phim dần bị mất trọng tâm do việc nhồi nhét yếu tố thời sự quá lố. Cụ thể, nhiều khán giả đồng tình rằng phim gọn gàng ở nửa đầu, nhưng ngày càng lan man, rườm rà ở nửa sau. Hứng thú của người xem phai nhạt dần khi những câu chuyện bên lề bị kéo dài một cách không cần thiết. Đây được xem là nguyên nhân chủ chốt khiến khán giả bỏ phim giữa chừng, hoặc chỉ xem ngắt quãng ở những cảnh xung đột cao trào.

Tiết tấu bộ phim ngày càng lê thê ở các tập còn lại
Tiết tấu bộ phim ngày càng lê thê ở các tập còn lại

Lạm dụng yếu tố chết chóc

Gắn nhãn 18+ với đầy rẫy tình tiết bạo lực giật gân, yếu tố chết chóc hiển nhiên là gia vị không thể thiếu giúp Mask Girl thêm phần ám ảnh với khán giả. Thế nhưng, Mask Girl lại khai thác một đề tài đặc biệt nhức nhối trong xã hội – đó là miệt thị ngoại hình khác với những series kinh dị thông thường. Do đó, việc dàn diễn viên trong Mask Girl liên tục phải vào vai ra đi cũng phần nào cho thấy cái nhìn bất lực, bi quan của nhà làm phim đối với hiện trạng xã hội. Trong phim, màn khai tử được bắt đầu từ gã "Sư đẹp trai" (diễn viên Park Geun Rok), tiếp đó là Joo Oh Nam, Choi Bu Young, Kim Chun Ae rồi Sim Young Hee, tiếp đó là Kim Kyung Ja và cuối cùng là nhân vật chính Kim Mo Mi.

Hàng loạt án tử ập đến, ngay cả với các nhân vật không nhất thiết phải ra đi như Choi Bu Young và bà Sim Young Hee (diễn viên Moon Sook) – mẹ của Kim Mo Mi. Từ đó vô hình chung tạo cho khán giả một kết luận tiêu cực rằng: Chỉ có cái chết mới mang lại bình yên cho tất cả. Phải chăng nỗi đau của những nạn nhân bị miệt thị ngoại hình sẽ không bao giờ kết thúc cho tới ngày họ chết? Rõ ràng, biên kịch Mask Girl đề ra hướng giải quyết cho tấn bi kịch trong phim đã bị cường điệu hoá đến mức đi ngược với giá trị nhân văn cần có ở một bộ phim chính kịch.

Việc dàn diễn viên trong Mask Girl liên tục phải vào vai ra đi cũng phần nào cho thấy cái nhìn bất lực, bi quan của nhà làm phim đối với hiện trạng xã hội
Việc dàn diễn viên trong Mask Girl liên tục phải vào vai ra đi cũng phần nào cho thấy cái nhìn bất lực, bi quan của nhà làm phim đối với hiện trạng xã hội

Trên thực tế, sự thành công của Mask Girl cũng như đội ngũ làm phim không gì có thể phủ nhận. Với nhiều tình tiết nhạy cảm, kén người xem, nhưng phim vẫn ngang nhiên vượt qua hàng loạt "đối thủ" để trở thành cái tên hàng đầu trong danh mục các phim được quan tâm nhất ở thời điểm phát sóng. Dàn diễn viên trong Mask Girl hay cốt truyện độc đáo, diễn xuất bùng nổ, lối kể chuyện đa chiều và bao quát nhiều lớp lang tình tiết… đó là các điểm sáng nổi trội giúp mang lại cho Mask Girl cơn mưa lời khen không ngớt. Tuy nhiên, nếu hạn chế được những trừ đáng tiếc, có lẽ phim sẽ thành công hơn, từ đó giữ chân khán giả đến những giây cuối cùng.

BÀI LIÊN QUAN