Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm vịt om sấu miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị

Verity Trần Hằng

Vịt om sấu là đặc sản của Hà Nội. Cách làm vịt om sấu khác nhau sẽ cho ra thành phẩm với hương vị đặc trưng riêng. Vì vậy, tuỳ thuộc vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn công thức phù hợp với gia đình.

Cách làm vịt om sấu chuẩn vị Hà Nội thơm ngon

Cách làm vịt om sấu tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây, bạn đã có thể hoàn thành món ngon chuẩn vị Hà Nội cho mâm cơm gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu vịt om sấu

Nguyên liệu làm vịt om sấu khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 1 con vịt
  • 7 trái sấu xanh
  • Gừng, sả, tỏi, chanh, hành tím, hành lá, ngò gai, rau ngổ,...
  • Gia vị: tiêu, muối, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn,...
  • Dụng cụ: Chảo, bát, muỗng, đũa, dao
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm vịt om sấu
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm vịt om sấu

Mẹo hay để chọn mua vịt ngon:

  • Khi mua vịt nên chọn thịt vịt có màu hồng tươi, da mỏng, ít mỡ. hi sờ cảm nhận được độ ngon và săn chắc. không nên chọn vịt quá béo hoặc quá gầy.
  • Nên chọn mua vịt còn sống về tự làm thịt hoặc nhờ người khác làm. Thịt vịt bảo quản lâu ở ngăn mát khi nấu nấu sẽ không ngon bằng thịt vịt tươi sống.

Mẹo chọn mua sấu

Sấu ngon thường có da mịn, xanh. Đây là những quả ngon, có nhiều thịt, hạt mềm, không bị chua gắt. Không nên chọn những quả sấu đã già vì thường có thịt mỏng không đủ độ chua gây ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Bạn có thể tìm mua sấu ở tại những cửa hàng chuyên bán các thực phẩm miền Bắc. Hoặc có thể đặt hàng mua online trên các trang sàn thương mại điện tử.

Các bước làm vịt om sấu đơn giản

Thực hiện làm vịt om sấu theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị

  • Thịt vịt rửa sạch với nước, sau đó xát muối bên ngoài để khử mùi tanh, rồi rửa lại bằng nước sạch. Cắt vịt thành miếng vừa ăn.
  • Gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ.
  • Sả, ngò, hành lá, ngò rửa sạch rồi thái thành từng miếng nhỏ.
  • Lột vỏ tỏi, hành tím rồi băm nhuyễn.
Vịt làm sạch rồi chặt miếng vừa ăn
Vịt làm sạch rồi chặt miếng vừa ăn

Bước 2: Ướp thịt vịt

Ướp vịt với các gia vị sau: 1 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa bột ngọt và 1 thìa cà phê tiêu, 1/2 củ hành tím băm, 1/2 sả băm, 1/2 ngò, 1/2 gừng băm, 1/2 tỏi băm, 1/2 ngò, 1/2 hành lá. Đảo đều, ướp khoảng 30 phút để thịt thấm đều cùng gia vị.

Ướp thịt vịt với các gia vị cần thiết
Ướp thịt vịt với các gia vị cần thiết

Bước 3: Xào thịt vịt

Đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào, sau đó cho 1/2 sả, gừng, tỏi, hành tím và hành lá vào xào đến khi có mùi thơm thì cho thịt vịt vào xào đến khi thịt săn lại là được.

Xào thịt vịt đến khi săn lại
Xào thịt vịt đến khi săn lại

Bước 4: Om vịt với sấu

Sau khi thịt vịt chín, cho khoảng 600ml nước lọc vào nồi ngập mặt thịt vịt rồi tiếp tục cho trái sấu vào nồi. Khi thấy nồi vịt sôi thì giảm lửa và nấu cho đến khi vịt và sấu mềm.

Om vịt và sấu đến khi chín mềm, vị đậm đà
Om vịt và sấu đến khi chín mềm, vị đậm đà

Lưu ý: Khi om vịt, trên bề mặt nước sẽ xuất hiện bọt khí. Bạn nên hớt bọt và dầu trên bề mặt để nước dùng trong và thanh hơn.ạn có thể dùng nước dừa tươi hoặc nước luộc xương thay nước lọc sẽ giúp món ăn có vị ngọt tự nhiên hơn.

Yêu cầu thành phẩm

Sau khi chín, múc thịt ra bát rồi thêm phần ngò và rau ngổ lên trên món ăn. Món vịt om sấu thành công khi thịt vịt ăn mềm, thơm không hôi và ngấm gia vị, nước dùng đậm đà có vị chua nhẹ của sấu. Đây là món ngon ngon lạ miệng, phù hợp cho gia đình vào những buổi họp mặt gia đình.

Cách làm vịt om sấu cho thành phẩm thơm ngon, đậm đà hương vị
Cách làm vịt om sấu cho thành phẩm thơm ngon, đậm đà hương vị

Gợi ý một số cách làm vịt om sấu thơm ngon khác 

Ngoài công thức trên, bạn có thể biến tấu đa dạng cách làm vịt om sấu bằng cách kết hợp với các loại nguyên liệu khác. Mỗi công thức đều cho ra thành phẩm thơm ngon khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon.

Vịt om sấu khoai sọ

Vịt om sấu khoai sọ cũng là một công thức rất đáng thử. Thêm khoai sọ vào khiến món vịt hầm đậm đà và thơm hơn. Cách làm vịt om sấu khoai sọ có công thức gần giống như cách nấu vịt om thông thường. Sau khi ninh thịt vịt với sấu thì cho khoai sọ vào nấu khoảng 5 đến 7 phút đến khi khoai chín là có thể thưởng thức.

Vịt om sấu khoai môn

Tương tự như công thức vịt om khoai sọ ở trên, khoai môn cũng là nguyên liệu để làm vịt om sấu thơm ngon. Bằng việc bổ sung thêm nguyên liệu khoai môn, nước vịt om sẽ đậm đà và thơm hơn.

Cách làm vịt om sấu khoai môn thơm ngon hấp dẫn
Cách làm vịt om sấu khoai môn thơm ngon hấp dẫn

Vịt om rau muống

Rau muống là loại rau dễ trồng, dễ mua, đôi khi mọc nhiều ở vườn nhà. Bạn có thể sử dụng rau muống làm nguyên liệu với công thức vịt om rau muống. Tương tự như cách làm vịt om sấu truyền thống, khi thịt vịt đã chín mềm thì cho rau muống vào, đảo vài lần cho rau chín là có thể thưởng thức.

Vịt om sấu với rau rút

Thay vì sử dụng rau muống, bạn có thể dùng rau rút để làm món vịt om sấu. Khi thịt vịt mềm, nước đang sôi thì cho rau rút vào từ 2 đến 3 phút là có thể tắt bếp và dùng ngay. Mùi vị đặc trưng của rau rút, ăn vào dai dai khi ăn cùng với sấu, thịt vịt khiến ai cũng phải gật gù khen ngon.

Vịt om sấu với nước dừa

Với cách làm vịt om sấu truyền thông, bạn sẽ sử dụng nước lọc để hầm vịt và sấu. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay thế nước lọc bằng nước dừa hoặc nước cốt dừa để gia tăng hương vị cũng như độ ngon cho món ăn.

Giá trị dinh dưỡng của vịt om sấu

Vịt om sấu với nguyên liệu chính là thịt vịt, được đánh giá là món ăn giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra, thịt vịt mỗi 100g thịt vịt cung cấp khoảng 19g protein. Đây là một nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đóng vai trò quan giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường cơ bắp khỏe mạnh.

Trong thịt vịt có chứa glycine là một loại acid amin có vai trò quan trọng giúp tăng cường hoạt động của tế bào. Đặc biệt có khoảng ⅓ thành phần collagen trong cơ thể được tạo thành từ glycine giúp chữa lành vết thương. Bên cạnh đó thành phần này còn giúp tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Selen có trong thịt vịt là một trong những khoáng chất có vai trò chống oxy hóa hiệu quả, giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở phụ nữ tuổi cao có nồng độ selen trong máu thấp sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều cho với người bình thường.

Thịt vịt có chứa đa dạng các loại vitamin nhóm B hỗ trợ sản xuất nhiều hormone, sản xuất DNA và các tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu.

Cách làm vịt om sấu giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm vịt om sấu giàu giá trị dinh dưỡng

Có rất nhiều cách làm vịt om sấu khác nhau. Mỗi công thức sẽ cho ra thành phẩm với hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo một trong các công thức trên đây để trổ tài làm món ngon cho mâm cơm gia đình khi có dịp.