Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm vịt nấu chao béo ngậy, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình

Verity Trần Hằng

Thử ngay cách làm vịt nấu chao siêu đơn giản béo ngậy , giàu dinh dưỡng được chia sẻ dưới đây để chiêu đãi gia đình. Với nguyên liệu dễ kiếm và cách chế biến không quá phức tạp, đảm bảo bạn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện. 

Vịt là loại thịt khá lành, có tính mát, chứa lượng lớn protein, chất xơ,...nên luôn “nằm đầu danh sách” top những món ăn tẩm bổ cho cơ thể được các bà nội trợ ưu ái. Có nhiều cách để chế biến thịt vịt, cơ bản nhất là vịt luộc, chua chua thì vịt om măng, hoặc nếu thích vị béo ngọt, bạn có thể thử công thức cách làm vịt nấu chao dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu làm vịt nấu chao

Cách làm vịt nấu chao yêu cầu chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu dưới đây:

Nguyên liệu

Số lượng

Vịt

1 con (1,5kg)

Khoai môn

500gr

Măng tươi

200gr

Chao

400gr

Rau muống

200gr

Cải thìa

200gr

Hành tím

4 củ

Tỏi

5 tép

Gừng

1 nhánh

Sa tế

½ muỗng cà phê

Bún tươi

500gr

Đường phèn

3 muỗng canh

Dầu ăn

3 muỗng canh

Dầu điều

2 muỗng canh

Rượu trắng

2 muỗng canh

Gia vị: Đường, tiêu, nêm, bột ngọt

Tùy chỉnh

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm vịt nấu chao
Nguyên liệu cần chuẩn bị làm vịt nấu chao

Lưu ý: Nguyên liệu đã chuẩn bị trên cho khẩu phần ăn của 4 người. Bạn hoàn toàn có thể thêm/bớt tỉ lệ theo công thức cách làm vịt nấu chao cho phù hợp với gia đình.

Cách chọn vịt ngon nấu chao

Cách làm vịt nấu chao có ngon hay không phụ thuộc phần lớn vào thịt vịt bạn chọn mua. Với món ăn này, bạn nên lựa chọn vịt trưởng thành, không quá già mà cũng không quá non. Thịt vịt trong giai đoạn này sẽ săn chắc và dày miếng hơn. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ chọn vịt mà có thể bạn chưa biết:

  • Đối với vịt đã được làm sẵn: Nên chọn vịt mới mổ, thịt đang còn ấm. Phần da vịt vàng đều, không có cái vết bầm lạ. Dùng tay nhấn vào thịt cảm nhận được thịt chắc, có sự đàn hồi thì là thịt ngon.
  • Đối với vịt đang còn sống: Chọn vịt đã mọc đủ lông, đủ cánh, 2 cánh vịt có thể đan chéo được với nhau, ức và phao câu to đều, phần da ở bụng và cổ dày. Khi nhấc vịt lên thấy nặng tay, phần lườn ức sờ vào thấy nở đều và rất chắc chắn.
Thịt vịt trưởng thành sẽ chắc và ngon hơn
Thịt vịt trưởng thành sẽ chắc và ngon hơn

Sơ chế thịt vịt

Làm sạch lông vịt và bỏ phần nội tạng vịt ra ngoài. (Nếu bạn mua vịt đã làm sẵn thì có thể bỏ qua bước này). Chà muối hạt, ½ củ gừng đập dập và 2 muỗng canh rượu trắng lên toàn bộ thịt vịt để làm sạch và khử mùi tanh. Sau khoảng 3-5 phút liên tục thoa đều thịt, rửa sạch vịt với nước một lần nữa và để ráo. Chặt vịt thành từng miếng nhỏ sao cho vừa ăn.

Làm sạch vịt với gừng và rượu trắng
Làm sạch vịt với gừng và rượu trắng

Thực hiện sơ chế nguyên liệu khác

  • Tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.
  • Cải thìa, rau muống nhặt bỏ lá già, cắt cuống, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó rửa sạch và để ráo.
  • Khoai môn gọt vỏ, rửa qua nước sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. Ngâm khoai với nước lạnh để khoai không bị thâm và ra bớt nhựa. Sau khoảng 20 phút thì với khoai ra để ráo.
  • Măng tươi rửa sạch, luộc sơ qua khoảng 3 phút để loại bỏ độc tố, sau đó dùng dao cắt theo chiều dọc của măng thành từng sợi vừa ăn.
Sơ chế các nguyên liệu khác
Sơ chế các nguyên liệu khác

Chiên khoai môn

Bắc chảo lên bếp mở lửa nhỏ, cho 2 muỗng canh dầu ăn và đợi dầu nóng. Cho khoai môn đã để ráo vào chiên đều các mặt, khoảng 5-10 phút rồi vớt ra để ráo dầu.

Ướp thịt vịt

Pha hỗn hợp ướp thịt vịt gồm: Tỏi, hành băm nhuyễn, 400gr chao, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường. Sau đó, ướp toàn bộ thịt vịt với hỗn hợp sốt ướp đã trộn phía trên trong khoảng 30-60 phút cho ngấm gia vị.

Lưu ý: Chao đã có vị mặn sẵn nên khi nêm nếm gia vị bạn cần lưu ý về độ mặn của món ăn, tránh vịt bị mặn quá không ăn được.

Ướp thịt vịt với gia vị chao trước khi nấu
Ướp thịt vịt với gia vị chao trước khi nấu

Xào vịt và hầm với nước

Bắc nồi lên bếp, bật lửa nhỏ, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu sôi, cho thịt vào xào đều khoảng 10 phút cho thịt săn và thấm gia vị. Thêm 2 lít nước vào nồi, đậy vung và đun lửa nhỏ khoảng 30 phút cho thịt chín. Cho tiếp khoai môn vào nồi, đậy nắp đun sôi thêm 15 phút nữa thì cho măng vào.

Cuối cùng, nêm thêm gia vị gồm 1 muỗng canh đường, ¼ muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ¼ muỗng cà phê tiêu, đảo đều rồi tắt bếp vào nồi hầm. Lưu ý, tuỳ theo khẩu vị của mỗi gia đình, bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị nêm thêm cho phù hợp.

Lưu ý: Trong cách làm vịt nấu chao, nếu muốn nước dùng ngọt thanh hơn, bạn có thể thay nước lọc bằng nước dừa tươi khi nấu.

Đảo đều tay để thịt săn và thấm gia vị
Đảo đều tay để thịt săn và thấm gia vị

Hoàn thành/Yêu cầu thành phẩm

Công thức cách làm vịt nấu chao thành công sẽ có thành phẩm là một nồi vịt thơm phức, béo ngậy. Thịt vịt mềm ngọt, nước dùng sệt đậm đà và khoai môn bởi, bùi. Vịt nấu chao ăn kèm với bún tươi và các loại rau xanh như rau cải, rau muống đều rất ngon.

Thành phẩm vịt nấu chao thơm ngon hấp dẫn
Thành phẩm vịt nấu chao thơm ngon hấp dẫn

Một vài lưu ý khi ăn thịt vịt nấu chao

Bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi thưởng thức món ăn hấp dẫn này:

  • Do thịt vịt là thực phẩm có tính hàn, nên với những người có hệ tiêu hóa kém, thể trạng không tốt thì nên hạn chế dung nạp thịt vịt vào cơ thể.
  • Thịt vịt cũng rất giàu protein nhân purin - nguyên nhân gây bệnh gout. Với những bệnh nhân đã có tiền sử với gout, nên cân nhắc trước khi ăn các món ăn liên quan đến loại thịt này.
  • Theo mẹo dân gian, những người bị ho, cảm hoặc mắc các chứng liên quan đến đường hô hấp cũng không nên ăn thịt vịt, vì có thể khiến bệnh trở nặng hơn.
Người có hệ tiêu hoá yếu nên hạn chế ăn vịt vì thực phẩm này có tính hàn
Người có hệ tiêu hoá yếu nên hạn chế ăn vịt vì thực phẩm này có tính hàn

Sau khi hoàn thành xong cách làm vịt nấu chao, bạn sẽ được thưởng thức vị ngọt béo của thịt, bùi bùi của khoai môn và các loại rau ăn kèm. Món ăn này không chỉ ngon mắt, ngon miệng mà cũng chứa đa dạng vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể như: protein, chất đạm, chất béo không no, kali, natri, vitamin A, vitamin B,... Lưu ngay công thức được chia sẻ trên đây để đổi bữa cho cả gia đình khi có dịp. Chúc bạn thực hiện thành công.