1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Làm thé nào để uống trà sữa không tăng cân?

Caitlin Trang
Trà sữa là loại thức uống được hầu hết giới trẻ yêu thích nhưng không phải ai cũng biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo. Theo các chuyên gia, trung bình 1 ly trà sữa 500ml chứa khoảng 500 calo. Lượng calo thực tế còn phụ thuộc vào thành phần có trong nó. Calo trong trà sữa khá cao nên uống nhiều sẽ khiến bạn bị tăng cân.

1 ly trà sữa bao nhiêu calo? 

Trà sữa là một loại đồ uống phổ biến có nguồn gốc từ Đài Loan. Đây là loại thức uống kết hợp giữa trà và sữa, thường được thêm vào các loại đường, hương vị trái cây hoặc thạch và trân châu. Trà sữa có nhiều loại khác nhau, từ trà xanh, trà đen đến các loại trà hoa quả, mỗi loại đều có hương vị độc đáo riêng.

Thực tế 1 ly trà sữa bao nhiêu calo phụ thuộc vào nguyên liệu chế biến trà sữa, các loại thạch, cách nấu và dung tích trà sữa tiêu thụ. Cụ thể như sau:

1 ly trà sữa size M bao nhiêu calo?

Một ly trà sữa size M có dung tích khoảng 500ml và 1 ly trà sữa bao nhiêu calo phụ thuộc vào thành phần, cách pha chế của người bán. Trung bình, một ly trà sữa size M chứa khoảng 450 đến 500 calo. Lượng calo này chủ yếu đến từ đường, sữa và các loại topping như trân châu, thạch hoặc kem phô mai.

1 ly trà sữa size M chứa khoảng 450 - 500 calo, đây là mức calo khá cao nên không phù hợp với người giảm cân
1 ly trà sữa size M chứa khoảng 450 - 500 calo, đây là mức calo khá cao nên không phù hợp với người giảm cân

Ngoài ra, lượng đường cũng là một yếu tố quan trọng làm tăng tổng lượng calo có trong 1 ly trà sữa. Nếu giảm bớt lượng đường hoặc sử dụng các chất ngọt thay thế, lượng calo sẽ giảm đi đáng kể. Để biết chính xác 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, bạn cần xem xét thành phần cụ thể và cách pha chế của từng cửa hàng hoặc nhãn hiệu trà sữa.

1 ly trà sữa size L bao nhiêu calo? 

Ly trà sữa size L có dung tích khoảng 700ml nên lượng calo có trong ly trà sữa này cao hơn so với ly trà sữa size M. 1 ly trà sữa bao nhiêu calo thực tế không chỉ phụ thuộc vào dung tích mà còn phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến. Ước tính, trung bình mỗi ly trà sữa size L có chứa khoảng 700 - 850 calo.

Ly trà sữa size L có dung tích lớn nên lượng calo cũng khá cao, dao động khoảng 700 - 850 calo mỗi ly
Ly trà sữa size L có dung tích lớn nên lượng calo cũng khá cao, dao động khoảng 700 - 850 calo mỗi ly

Lượng calo trong trà sữa chủ yếu đến từ các nguyên liệu như đường, sữa và các loại topping thêm vào. Các yếu tố như loại sữa (sữa đặc, sữa tươi hoặc sữa thực vật) và lượng đường được sử dụng cũng ảnh hưởng đáng kể đến tổng số calo. Các loại trà sữa có thêm kem tươi hoặc nhiều trân châu sẽ có lượng calo cao hơn. Ngược lại, nếu giảm lượng đường hoặc sử dụng các chất ngọt thay thế, lượng calo trong trà sữa sẽ giảm đi đáng kể.

1 ly trà sữa full topping bao nhiêu calo? 

Ly trà sữa full topping bao gồm tất cả các loại topping phổ biến như trân châu, thạch, pudding, kem phô mai và các loại hạt. Trà sữa full topping có lượng calo cao hơn so với các loại trà sữa thông thường. Trung bình, một ly trà sữa full topping chứa từ 500 đến 800 calo.

1 ly trà sữa bao nhiêu calo phụ thuộc vào dung tích, cách chế biến và các loại topping có trong nó
1 ly trà sữa bao nhiêu calo phụ thuộc vào dung tích, cách chế biến và các loại topping có trong nó

Ngoài ra, 1 ly trà sữa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào loại trà và sữa được sử dụng cũng như số lượng và loại topping được thêm vào. Trân châu là một trong những topping phổ biến nhất chứa khoảng 100-200 calo cho mỗi khẩu phần, các loại thạch và pudding cũng có chứa khoảng 50 đến 150 calo. Kem phô mai và các loại hạt cũng chứa từ 100 đến 200 calo.

1 ly trà sữa trân châu bao nhiêu calo? 

Lượng calo có trong 1 ly trà sữa trân châu phụ thuộc vào kích thước ly, cách pha chế và các thành phần có trong trà sữa. Trung bình 1 ly trà sữa trân châu có chứa khoảng 300 - 500 calo. Vì trân châu được làm từ bột năng nên hàm lượng calo có trong nó tương đối cao, dao động khoảng 100 - 150 calo cho mỗi khẩu phần. Kết hợp với calo có trong sữa, bột kem béo, đường sẽ làm tăng lượng calo tổng thể trong mỗi ly trà sữa.

1 ly trà sữa trân châu có chứa khoảng 300 - 500 calo
1 ly trà sữa trân châu có chứa khoảng 300 - 500 calo

1 ly trà sữa trân châu đường đen bao nhiêu calo?

Trà sữa trân châu đường đen thường có lượng calo cao hơn nhiều so với các loại trà sữa thông thương. Trung bình trong 1 ly trà sữa trân châu đường đen có chứa khoảng 400 - 600 calo. Lượng calo này chủ yếu đến từ các thành phần như trà, sữa, trân châu và đặc biệt là đường đen.

Trà sữa trân châu đường đen có chứa nhiều calo, trung bình khoảng 400 - 600 calo mỗi ly
Trà sữa trân châu đường đen có chứa nhiều calo, trung bình khoảng 400 - 600 calo mỗi ly

Trân châu đường đen có chứa khoảng 150 đến 200 calo. Bên cạnh đó, đường đen có hàm lượng calo cao hơn so với đường trắng thông thường, làm cho tổng lượng calo của đồ uống này tăng lên. Thêm vào đó, các loại sữa sử dụng như sữa tươi hoặc sữa đặc cũng ảnh hưởng đến lượng calo tổng thể có trong ly trà sữa trân châu đường đen.

1 cốc trà sữa bằng bao nhiêu bát cơm?

Để biết 1 cốc trà sữa bằng bao nhiêu bát cơm, bạn cần xác định chính xác 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và lượng cao có trong một bát cơm. 1 ly trà sữa trung bình có chứa khoảng 500 calo. Trong khi đó, 1 bát cơm trung bình có chứa khoảng 150 calo.

Xét về mức calo, 1 ly trà sữa tương đương với 3 bát cơm 
Xét về mức calo, 1 ly trà sữa tương đương với 3 bát cơm 

Dựa trên mức calo trung bình, một cốc trà sữa tương đương với khoảng 3 bát cơm. Điều này có nghĩa là nếu bạn uống một cốc trà sữa, lượng calo nạp vào cơ thể tương đương với việc ăn 3 bát cơm.

Việc so sánh 1 cốc trà sữa bằng bao nhiêu bát cơm giúp bạn nhận thức rõ hơn về lượng calo tiêu thụ từ đồ uống phổ biến như trà sữa, đồng thời giúp bạn cân nhắc lựa chọn thực phẩm và đồ uống phù hợp để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Uống trà sữa có béo không? 

Việc uống trà sữa có béo không, có gây tăng cân không phụ thuộc vào 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và lượng trà sữa tiêu thụ. Trà sữa chứa lượng calo khá cao do nó được chế biến từ đường, sữa và các loại topping như trân châu, thạch hoặc kem phô mai.

Trà sữa có lượng đường và calo cao nên uống thường xuyên sẽ khiến bạn bị tăng cân, béo phì
Trà sữa có lượng đường và calo cao nên uống thường xuyên sẽ khiến bạn bị tăng cân, béo phì

Một cốc trà sữa trung bình chứa từ 300 đến 500 calo, thậm chí nhiều hơn nếu có thêm nhiều đường và topping. Nếu bạn uống trà sữa thường xuyên mà không điều chỉnh lượng calo từ các nguồn thực phẩm khác, cơ thể sẽ nhận nhiều calo hơn mức cần thiết, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng và tích tụ mỡ.

Ngoài ra, trà sữa còn chứa nhiều đường, mà việc tiêu thụ đường quá mức không chỉ gây tăng cân mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch và các vấn đề về răng miệng.

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ trà sữa một cách có kiểm soát, cân bằng chế độ ăn uống tổng thể cũng như duy trì hoạt động thể chất đều đặn thì việc uống trà sữa sẽ không gây tăng cân. Để kiểm soát cân nặng sau khi uống trà sữa, bạn cần tính toán lượng calo tổng cộng trong chế độ ăn uống hàng ngày và đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo bị đốt cháy.

Cách uống trà sữa không lo tăng cân

Vì trà sữa chứa nhiều calo nên uống nhiều sẽ khiến bạn dễ tăng cân. Dưới đây là vài bí quyết uống trà sữa không lo tăng cân mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Để uống trà sữa không sợ bị béo, bạn nên giảm lượng topping và uống trà sữa size nhỏ
Để uống trà sữa không sợ bị béo, bạn nên giảm lượng topping và uống trà sữa size nhỏ
  • Chọn trà sữa ít đường: Nhiều cửa hàng trà sữa cho phép bạn điều chỉnh lượng đường trong đồ uống của mình. Bạn nên chọn mức đường thấp để giảm lượng calo tiêu thụ.
  • Giảm lượng topping: Topping như trân châu, thạch, pudding và kem phô mai thường có nhiều calo. Sau khi biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, bạn nên hạn chế hoặc bỏ qua các loại topping này để giảm lượng calo có trong trà sữa.
  • Chọn kích thước ly nhỏ: Thay vì chọn ly trà sữa size L, bạn nên uống trà sữa size S hoặc size M để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Uống trà sữa vào những ngày hoạt động nhiều: Nếu bạn có kế hoạch tập luyện hoặc vận động nhiều hơn bình thường, bạn có thể uống trà sữa vào những ngày này để cơ thể có thể đốt cháy năng lượng dư thừa.
  • Kiểm soát tần suất uống: Thay vì uống trà sữa hàng ngày, bạn nên hạn chế tần suất uống xuống còn 1-2 lần mỗi tuần để tránh tăng cân.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh: Cân bằng lượng calo từ trà sữa bằng cách giảm calo từ các bữa ăn khác trong ngày. Bạn nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm ít calo, giàu chất xơ.
  • Tập thể dục thường xuyên: Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn sẽ giúp đốt cháy calo và duy trì cân nặng ổn định.

Uống trà sữa nhiều có tốt không?

Sau khi tìm hiểu 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, nhiều người thắc mắc không biết uống trà sữa nhiều có tốt không. Trà sữa chứa nhiều đường, chất béo và calo, có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và gây nên các vấn đề sức khỏe khác nếu tiêu thụ quá mức.

Uống trà sữa nhiều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân mất kiểm soát
Uống trà sữa nhiều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân mất kiểm soát

Lượng đường cao trong trà sữa có thể gây ra các vấn đề về răng miệng, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch. Chất béo từ sữa và các topping như trân châu, kem phô mai sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Ngoài ra, việc tiêu thụ trà sữa nhiều cũng ảnh hưởng đến chế độ ăn uống hàng ngày, làm giảm sự cân bằng dinh dưỡng khi các bữa ăn chính bị thay thế bằng đồ uống ngọt và giàu calo. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh đó, một số người nhạy cảm với caffeine có trong trà nên việc tiêu thụ nhiều trà sữa sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, lo lắng hoặc tăng huyết áp. Đối với những người không dung nạp lactose, sữa trong trà sữa cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu uống trà sữa một cách có kiểm soát và điều độ, bạn vẫn có thể vẫn tận hưởng được hương vị thơm ngon mà không gây hại cho sức khỏe. Khi uống trà sữa, bạn nên tìm hiểu 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, chọn phiên bản ít đường, ít béo, giảm topping và duy trì một lối sống lành mạnh, cân bằng để không gặp phải những tác động tiêu cực.

Uống trà sữa có mất ngủ không?

Uống trà sữa có thể gây mất ngủ ở một số người do nó có chứa caffeine, đây là một chất kích thích tự nhiên có trong trà. Thực tế, caffeine có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tăng cường tình trạng tỉnh táo và giảm cảm giác mệt mỏi. Nhưng nó cũng là nguyên nhân gây mất ngủ ở những người bị nhạy cảm với caffeine. Từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau, giảm hiệu suất làm việc và tâm trạng không ổn định.

Trà sữa được làm từ trà có chứa caffeine nên có khả năng gây nên tình trạng mất ngủ ở một số người
Trà sữa được làm từ trà có chứa caffeine nên có khả năng gây nên tình trạng mất ngủ ở một số người

Nên uống trà sữa vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời điểm tốt nhất để uống trà sữa phụ thuộc vào sở thích cá nhân, cũng như cơ địa và lối sống hàng ngày của bạn. Một số thời điểm phù hợp để thưởng thức trà sữa như:

Nếu bị mất ngủ, bạn không nên uống trà sữa vào buổi tối
Nếu bị mất ngủ, bạn không nên uống trà sữa vào buổi tối
  • Buổi sáng: Bạn có thể thưởng thức một cốc trà sữa sau khi ăn sáng để bắt đầu một ngày mới năng lượng và tỉnh táo.
  • Buổi chiều: Vào buổi chiều, khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc hoặc học tập, một cốc trà sữa có thể giúp bạn thư giãn và cảm thấy thoải mái.
  • Buổi tối: Nhiều người thường tụ tập nhâm nhi trà sữa và trò chuyện với bạn bè vào bữa tối. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất ngủ do uống trà sữa thì có thể cân nhắc đổi sang trà trái cây hoặc các loại nước ép.

Nắm rõ 1 ly trà sữa bao nhiêu calo giúp bạn điều chỉnh và kiểm soát lượng calo tổng cộng từ đồ uống và thức ăn nạp vào cơ thể trong ngày. Từ đó giúp bạn duy trì cân nặng ổn định mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và không gặp phải tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Trà sữa chứa nhiều calo và đường nên tốt nhất bạn chỉ nên uống khoảng 1 - 2 cốc mỗi tuần chứ không nên uống thường xuyên.