Thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không? Tinh thần sảng khoái, tiếp bước thành công

Caitlin Trang
Thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không? Việc thức dậy vào lúc 4 giờ sáng mang đến nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Ngoài ra, điều này còn hỗ trợ cải thiện hiệu suất công việc để sớm gặt hái được nhiều thành côn, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, cân bằng và bền vững.

1. Lợi ích của việc thức dậy sớm?

Lợi ích của việc dậy sớm là căn cứ để bạn xác định thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không. Trên thực tế, thói quen dậy sớm có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn về cả thể chất lẫn tinh thần:

  • Tăng hiệu suất công việc: Khi có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho một ngày mới, bạn sẽ tỉnh táo, sáng suốt hơn để tập trung hoàn thành công việc của mình.

  • Tăng cường sức khỏe: Khi thức dậy sớm, các hormone trong cơ thể bạn sẽ được cân bằng, từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cũng như hệ tiêu hóa.

  • Cải thiện tâm trạng, tinh thần sảng khoái: Thức dậy sớm và tập thể dục giúp tinh thần của bạn trở nên thư thái, giảm căng thẳng, từ đó chuẩn bị đủ năng lượng cho một ngày dài.

  • Tăng cường sức sáng tạo: Tinh thần sảng khoái, thư giãn tạo điều kiện cho sự sáng tạo của não bộ. Đây là thời điểm tuyệt vời cho những ý tưởng mới mẻ, táo bạo của bạn.

Thức dậy lúc 4h sáng giúp bạn nảy sinh những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời
Thức dậy lúc 4 giờ sáng giúp bạn nảy sinh những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời

2. Thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không?

Thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không còn dựa vào chất lượng giấc ngủ của bạn vào tối hôm trước. Việc thức giấc lúc 4h được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Khi thức dậy vào thời gian này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho một ngày mới, đồng thời khai mở những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời, giữ tinh thần minh mẫn cũng như tăng hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, nếu không có một chế độ ngủ khoa học, việc thức dậy quá sớm vào lúc 4 giờ sáng có thể mang tác dụng ngược. Để sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện, bạn cần đảm bảo bản thân ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng trước khi thức dậy lúc 4 giờ sáng.

Việc thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ của bạn
Việc thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ của bạn

3. Cách thức dậy lúc 4 giờ sáng để có tinh thần sảng khoái

Sau khi biết được thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không, bạn cũng nên tìm hiểu một số lưu ý để có một tinh thần sảng khoái ngay khi cả thức dậy sớm lúc 4 giờ:

  • Đi ngủ đúng giờ, đảm bảo bạn có thể ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

  • Hình thành thói quen thức dậy lúc 4 giờ sáng để đồng hồ sinh học của bạn thích nghi và giảm cảm giác buồn ngủ.

  • Đặt báo thức ở xa giường.

  • Uống một ly nước lạnh khi thức dậy sẽ giúp tinh thần phấn chấn hơn.

  • Rèn luyện thói quen tập thể dục như yoga, thiền, aerobic mỗi buổi sáng khi thức dậy.

  • Đảm bảo ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng.

  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách chọn loại chăn, gối phù hợp.

4. Nên làm gì sau khi dậy sớm?

Thức dậy lúc 4 giờ sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, song không phải lúc nào dậy sớm cũng là điều tốt. Bạn nên kết hợp việc thức dậy sớm với một số hoạt động buổi sáng để việc thức dậy không bị vô bổ, lãng phí. Để thời gian dậy sớm được hiệu quả, bạn có thể thực hiện những điều sau đây:

  • Tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng sẽ giữ cho bạn có đủ năng lượng để hoạt động trong một ngày dài, đồng thời cải thiện sức khỏe của bản thân.

  • Ăn sáng: Việc ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng giúp bạn có đủ sức khỏe cũng như năng lượng hoạt động.

  • Nghe nhạc: Âm nhạc sẽ giúp đầu óc thư giãn, tập trung hơn và dễ nảy ra những ý tưởng thú vị.

  • Lập kế hoạch: To - do list giúp bạn dễ dàng theo dõi hoạt động của một ngày, đảm bảo các kế hoạch diễn ra theo đúng dự tính.

Tập thể dục là việc làm quan trọng khi thức dậy lúc sáng sớm
Tập thể dục là việc làm quan trọng khi thức dậy lúc sáng sớm

5. Thức giấc vào 3 - 4 giờ sáng cảnh báo bệnh gì?

Nếu bạn hay bất chợt thức giấc vào thời điểm này, điều đó có nghĩa cơ thể của bạn đang cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Bạn có thể tìm hiểu những dấu hiệu sau đây để kịp thời có phương án cải thiện và điều trị phù hợp:

  • Tắc nghẽn kinh mạch gan: 1 - 3 giờ sáng là thời gian khí huyết chảy qua kinh mạch gan, thức dậy thường xuyên vào thời gian này chứng tỏ gan của bạn có dấu hiệu “bốc hỏa”. Nóng gan dễ gây rối loạn khí huyết, tức ngực, chóng mặt, bạn nên để ý và kiểm tra kịp thời để tránh biến chứng về sau.

  • Tắc nghẽn kinh mạch phổi: Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào lúc 3 - 4 giờ sáng, hãy cẩn thận vì rất có thể bạn đang đối mặt với tình trạng khí huyết lưu thông qua phổi kém hoặc không đủ, lâu dần dẫn đến ho khan, khó thở về đêm.

  • Bệnh thận: Biểu hiện của bệnh thận là tiểu đêm nhiều lần, bạn hãy đi kiểm tra để kịp thời điều trị nếu hay thức dậy vào thời gian này.

Bất chợt thức giấc 3 - 4h sáng là sự cảnh báo nguy cơ sức khỏe từ cơ thể
Bất chợt thức giấc 3 - 4 giờ sáng là sự cảnh báo nguy cơ sức khỏe từ cơ thể

Thức dậy lúc 4 giờ sáng có tốt không? Thức dậy lúc 4 giờ sáng hỗ trợ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp bạn có thư giãn, có năng lượng tích cực cũng như ngăn ngừa một số căn bệnh về tim mạch. Việc thức dậy sớm kết hợp với một số phương pháp tập luyện sẽ giúp bạn ngày càng khỏe mạnh, rạng rỡ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với tình trạng thức dậy bất chợt vào thời điểm này, bởi nó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.