Phong cách Y2K là gì? Sự pha trộn và kết hợp giữa nhiều yếu tố

Phong cách Y2K xuất hiện từ cuối những năm 1990 nhưng ở thời điểm hiện tại, xu hướng thời trang này lại trở nên thịnh thành với vô vàn cách phối đồ chất chơi và sành điệu. Lấy cảm hứng âm nhạc, hội họa, phim ảnh cùng sự kết hợp của màu sắc và họa tiết đã tạo nên những bộ trang phục mang đậm hơi thở của Y2K Style.

Phong cách Y2K là gì?

Y2K chính là từ viết tắt của Year 2000 (năm 2000), được sử dụng với mục đích nói về gu thời trang đặc trưng trong thập kỷ đó.

Theo các hình ảnh đã công bố, vào những năm 2000, style Y2K thường được xuất hiện với những nét cá tính và nổi loạn. Một số item phổ biến trong khoảng thời gian này có thể kể đến như: Áo hai dây, áo croptop, chân váy denim, quần cạp trễ,...

Vài năm trở lại đây, trào lưu Y2K lại trở nên thịnh hành trên toàn cầu, tuy nhiên cách phối đồ theo phong cách này đã có nhiều thay đổi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống xưa cũ và hiện đại, thời thượng để phù hợp với thị hiếu và xu hướng thời trang thế giới.

Y2K là xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới
Y2K là xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới

Lịch sử và sự phát triển của phong cách Y2K

Nhìn lại lịch sử phát triển của ngành thời trang vào những năm 90 - đầu năm 2000, bạn không thể bỏ qua phong cách Y2K. Theo các thông tin được công bố, có nhiều cơ sở để xác định trào lưu Y2K bắt nguồn vào năm 1997 sau khi thông tin thảm họa máy tính sắp xảy ra và thời đại công nghệ có thể bị sập bất cứ lúc nào. Sự hỗn loạn của thông tin này đã khiến ngành thời trang có nhiều chao đảo và bắt khởi đầu của sự bứt phá là những style mang tính nổi loạn của tầng lớp trẻ.

Phong cách Y2K trong thời điểm này được thể hiện qua chiếc áo croptop siêu ngắn kết hợp cùng quần jean ống loe có nhiều vết rách hoặc váy bó sát.

Có thể khẳng định, Y2K không chỉ hướng đến sự gợi cảm, cá tính mà còn ẩn chứa những thay đổi, phá cách trong giai đoạn bấy giờ.

Phong cách Y2K được thể hiện qua chiếc áo croptop siêu ngắn mix cùng chân váy bó sát
Phong cách Y2K được thể hiện qua chiếc áo croptop siêu ngắn mix cùng chân váy bó sát

Tại sao Y2K style hot trở lại? 

Đối với nhiều người, phong cách Y2K là dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời của họ. Việc tái hiện lại những bộ trang phục mang kiểu dáng và màu sắc của thập kỷ 2000 mang đến nhiều kỷ niệm đẹp.

Kể từ mùa hè năm 2022, Y2K chính thức được "hồi sinh", trở thành trend hot được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Một số trang phục đặc trưng của style Y2K có thể kể như: Áo crop top, quần lửng, kiểu áo oversized.

Không giữ nguyên toàn bộ phong cách Y2K trong thập kỷ 2000, ở thời điểm hiện tại, xu hướng thời trang này đã tiếp thu nhiều điểm tiến bộ và hiện đại, thể hiện tinh thần tự do, sáng tạo và cá nhân hóa trong thời trang.

Style Y2K bắt đầu nổi tiếng trở lại kể từ mùa hè năm 2022
Style Y2K bắt đầu nổi tiếng trở lại kể từ mùa hè năm 2022

Cách phối đồ với phong cách Y2K nam và nữ

Phong cách Y2K chú trọng vào sự kết hợp ăn ý của trang phục. Nếu bạn yêu thích những item Y2K thì có thể tham khảo các cách phối đồ cụ thể dưới đây.

Cách phối đồ phong cách Y2K dành cho nam

Việc tìm kiếm các mẫu thời trang mang màu sắc của Y2K dễ dàng hơn bao giờ hết. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được bộ trang phục phù hợp:

Thời trang Y2K với quần ống rộng

Đối với nam giới, một chiếc quần ống rộng mix cùng áo phông họa tiết lớn hoặc áo khoác thể thao trở thành một xu hướng phổ biến, mang đến những bộ trang phục giản đơn, nhưng vô cùng thời thượng và nam tính. Những chiếc quần rộng thùng thình, quần ống rộng và quần đùi thật sự là những trang phục không thể thiếu trong phong cách thời trang Y2K.

Chiếc quần ống rộng có thể phối hợp với các kiểu áo 
Chiếc quần ống rộng có thể phối hợp với các kiểu áo 

Xu hướng Y2K với áo khoác cardigan nhẹ nhàng

Một chiếc áo len mỏng giúp bạn dễ dàng kết hợp với nhiều trang phục khác nhau. Thông thường, áo Cardigan mang phong cách Y2K sẽ mang các gam màu đậm hoặc trung tính thể hiện nét cá tính của người mặc.

Xu hướng Y2K với áo khoác cardigan màu đậm rất được yêu thích
Xu hướng Y2K với áo khoác cardigan màu đậm rất được yêu thích

Quần jean ống loe retro mang style Y2K

Quần jeans ống loe thật sự là một phần không thể thiếu nếu bạn đang theo đuổi xu hướng Y2K. Kiểu quần jeans cổ điển với phần ống loe rộng tạo ra phong cách thời trang cổ điển nhưng vẫn đảm bảo toát lên vẻ trẻ trung, nam tính. Sự trở lại của chiếc quần này chính là kết hợp hoàn hảo giữa phong cách thời trang hiện đại và những đặc trưng của thập kỷ 2000.

Chiếc quần jean ống loe là trang phục không thể thiếu trong tủ đồ
Chiếc quần jean ống loe là trang phục không thể thiếu trong tủ đồ

Trang phục nhung tăm Velour Tracksuit

Những bộ quần áo Velour tracksuits được làm từ nhung tăm là xu hướng thời trang được ưa chuộng trong những năm 2000. Vì thế, nếu bạn muốn thay đổi hình ảnh bản thân bằng style Y2K có thể chọn mua một bộ quần áo sử dụng chất liệu nhung mềm mại, đừng quên kết hợp với các món đồ khác như áo khoác denim, giày sneaker để trở nên nổi bật hơn.

Bộ đồ được làm từ nhung tăm là hot trend của những năm 2000
Bộ đồ được làm từ nhung tăm là hot trend của những năm 2000

Làn sóng Y2K với áo khoác denim và quần cùng màu

Áo khoác denim là lựa chọn phổ biến trong thời trang Y2K. Điểm độc đáo của những chiếc áo này chính là sự đồng điệu giữa màu áo và quần cùng thiết kế làm sờn phần cổ để tạo thêm phần cá tính, mạnh mẽ, mang phong cách đường phố.

Bộ trang phục toát lên sự mạnh mẽ, cá tính, mang đậm style Y2K
Bộ trang phục toát lên sự mạnh mẽ, cá tính, mang đậm style Y2K

Kết hợp phụ kiện style Y2K

Bên cạnh việc quan tâm đến những bộ trang phục, bạn đừng quên sưu tập những phụ kiện độc đáo để trở thành một tín đồ thời trang thực thụ. Một vài món đồ không thể thiếu với style Y2K như: Túi baguette kẹp nách, mũ xô bucket, kính mát tròng màu, giày chunky sneaker,... Cụ thể:

  • Túi xách kẹp nách hoặc túi xách cỡ nhỏ: Món đồ đầu tiên là những chiếc túi xách có thiết kế nhỏ nhắn và đơn giản. Mặc dù nhỏ nhưng lại có võ, chúng khiến cho các cô nàng không thể rời mắt.
  • Kính Matrix: Là những chiếc kính râm có thiết kế nhỏ, dài với phần mắt kính mảnh. Đây là items giúp thần thái của bạn nổi bật hơn hẳn.
  • Mũ bucket: Món phụ kiện nữa cũng không thể bỏ qua khi mix đồ theo phong cách Y2K fashion là những chiếc mũ Mucket. Đặc biệt là những cô nàng theo đuổi cả phong cách đường phố thì chắc chắn không nên bỏ qua.
  • Khăn Bandana: Những tín đồ của Y2K fashion đừng quên sắm ngay những chiếc khăn này cho tủ đồ của mình.

Cách phối đồ phong cách Y2K dành cho nữ

Phong cách Y2K không chỉ là một hiện tượng thời trang nổi tiếng mà còn là một phần của văn hóa đại chúng, phản ánh đầy đủ và chân thật nhất về giá trị của thời đại. Nếu bạn đang theo đuổi trào lưu thời trang này, đừng quên bổ sung vào tủ đồ của mình những bộ trang phục nữ tính và điệu đà sau:

Cardigan len

Chiếc áo khoác kiểu cardigan len truyền thống được biến tấu với dáng lửng hiện đại, cá tính, mang đến hơi thở trẻ trung, đầy sức sống. Khi được kết hợp với style Y2K, chúng không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp của người mặc, mà còn tôn lên nét quyến rũ của họ.

Chiếc cardigan len theo style Y2K có dáng lửng vô cùng trẻ trung, hiện đại
Chiếc cardigan len theo style Y2K có dáng lửng vô cùng trẻ trung, hiện đại

Áo corset thời thượng

Trải qua nhiều thập kỷ, áo corset không ngừng được cải tiến cả về thiết kế và kiểu dáng, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế thời trang. Những chiếc corset mang đến sự thoải mái, dễ dàng vận động, di chuyển, phù hợp với các cô nàng hiện đại. Với chiếc áo này bạn dễ dàng có thể biến tấu nhiều kiểu khác nhau như: Mặc corset bên dưới áo blazer, kết hợp cùng áo len cổ lọ hoặc sử dụng nó như một chiếc đai bên ngoài áo phông.

Với chiếc áo corset, bạn có thể biến tấu nhiều cách mặc khác nhau
Với chiếc áo corset, bạn có thể biến tấu nhiều cách mặc khác nhau

Áo ba lỗ mix chân váy ngắn

Một item khác không kém phần độc đáo mà tín đồ Y2K nên biết đến đó là bộ trang phục áo ba lỗ cá tính. Chiếc áo sẽ khoe trọn bờ vai thon gọn phối hợp cùng chân váy ngắn khiến bạn vô cùng quyến rũ.

Cách phối đồ này giúp bạn vô cùng quyến rũ
Cách phối đồ này giúp bạn vô cùng quyến rũ

Quần lửng cạp thấp Low-Rise

Chiếc quần lửng cạp thấp là biểu tượng của phong cách thời trang Y2K. Đặc điểm của chiếc quần này là phần cạp thiết kế thấp, nằm dưới vùng rốn để khéo léo khoe được vòng eo "con kiến" và giúp đôi chân trở nên dài hơn.

Chiếc quần cạp thấp khoe trọn đường eo thon gọn, mềm mại
Chiếc quần cạp thấp khoe trọn đường eo thon gọn, mềm mại

Quần loe cạp cao

Một cách phối đồ Y2K style cực thời trang và sành điệu mà bạn không nên bỏ qua là chính là quần áo loe cạp cao. Dáng quần bó vào đùi ở trên và loe dần phía dưới sẽ giúp bạn “hack dáng" thành công.

Dáng quần cạp cao chính là chìa khóa giúp bạn “hack dáng" thành công. 
Dáng quần cạp cao chính là chìa khóa giúp bạn “hack dáng" thành công. 

Một số tips giúp bạn nổi bật hơn với phong cách thời trang Y2K

Khi bản thân có quyết định theo đuổi xu hướng thời trang trong giai đoạn cuối những năm 1990 và đầu năm 2000, bạn cần dành thời gian tìm hiểu để nắm rõ tất tần tật mọi thông tin về trào lưu Y2K để biết được các tips giúp bạn trở nên nổi bật và cuốn hút hơn. Một số gợi ý dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn bắt kịp phong cách của gen Z.

  • Ưu tiên những gam màu nóng: Nhắc đến Y2K, người ta sẽ liên tưởng ngay đến những màu sắc rực rỡ, ấm nóng. Vì vậy, khi lựa chọn quần áo hoặc phụ kiện bạn nên dành sự ưu tiên đến các tone màu như hồng neon, xanh lá cây, đỏ, cam hoặc vàng.
  • Sưu tầm đa dạng các loại phụ kiện: Sử dụng phụ kiện ăn khớp với trang phục là cách tuyệt vời để bạn thể hiện style Y2K. Hãy làm phong phú tủ đồ của mình bằng những món đồ đi kèm như: Vòng cổ dài, dây chuyền lớn, túi xách kẹp nách, mũ bucket, kính mắt to,…
  • Chọn giày kiểu dáng độc đáo, lạ mắt: Những đôi giày thể thao mang màu sắc tương phản, kiểu dáng độc đáo chính là điểm nhấn cho outfit của bạn. Một đôi giày chunky xứng đáng là lựa chọn phù hợp với Y2K Style trong năm 2024.
  • Tham khảo cách phối đồ trên các nền tảng mạng xã hội: Bạn có thể tham khảo các video về cách phối đồ trên Facebook, TikTok, Youtube để luôn cập nhật những bộ trang phục đẹp mắt và thời trang nhất.
  • Sự tự tin về bản thân: Đây là điều quan trọng nhất để thể hiện niềm đam mê và yêu thích xu hướng Y2K. Sự tự tin sẽ giúp bạn tạo ra được cách phối đồ độc đáo, lạ mắt, mang đúng phong cách cá nhân.
Bạn nên ưu tiên những gam màu sặc sỡ khi lựa chọn style Y2K
Bạn nên ưu tiên những gam màu sặc sỡ khi lựa chọn style Y2K

Khám phá các đặc điểm nổi bật của phong cách Y2K cùng với việc tham khảo những cách phối đồ hot trend và thịnh hành nhất hiện nay giúp bạn dễ dàng tạo ra outfit đúng chuẩn Y2K. Hãy thử thay đổi bản thân và khoác lên mình bộ trang phục mang hơi thở của truyền thống và hiện đại, chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng.