Phong cách Retro là gì? Bí quyết phối đồ theo style Retro cực ấn tượng

Khám phá những điều thú vị xung quanh phong cách Retro giúp bạn hiểu rõ về xu hướng thời trang đang được giới trẻ quan tâm để có cách phối đồ hợp lý, đẹp mắt. Trên thực tế, style này là sự kết hợp hài hòa của quá khứ và hiện đại, mang đậm nét hoài niệm, cổ xưa nhưng không kém phần độc đáo, trẻ trung.

Giới thiệu về phong cách Retro 

Retro là một trong những xu hướng thời trang thịnh hành nhất trên thế giới. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ về style này cũng như không biết làm sao để có thể phối đồ theo đúng chuẩn.

Phong cách Retro là gì?

Retro là từ viết tắt trong tiếng anh của “retrospect” (quay trở lại), “retrospective” (ngược về quá khứ). Dựa theo cách định nghĩa này, bạn có thể hiểu Retro chính là thuật ngữ chỉ xu hướng, phong cách thời trang trong quá khứ.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là style nay không thuần túy tính chất cổ xưa mà nó còn mang hơi thở của sự hiện đại, mới mẻ. Sự xuất hiện của những gam màu rực rỡ, tươi sáng với chiếc áo bóng chày, áo khoác denim chiếc quần baggy, quần cạp cao, chiếc túi da beo... là cách dễ dàng nhất để bạn có thể hình dung về phong cách thời trang này.

Phong cách Retro xuất hiện từ bao giờ?

Theo các thông tin được công bố, Retro xuất hiện trong khoảng năm 1950 - 1970 với những đặc trưng tiêu biểu cho từng giai đoạn như sau:

  • Trong những năm 1950: Khoảng thời gian này, Retro là sự kết hợp hoàn hảo về màu sắc của gam sáng tối và tông màu pastel tinh tế, nhẹ nhàng.
  • Trong những năm 1960: Bước sang giai đoạn này, Retro có sự thay đổi, hướng đến màu sắc tươi sáng.
  • Trong những năm 1970: Đây là thời kỳ “hoàng kim” của Retro Style với rất nhiều kiểu dáng trang phục và họa tiết bắt mắt.

Ở thời điểm hiện tại, Retro vẫn được lớp trẻ rất ưa chuộng và trở thành một trong những xu hướng thời trang được quan tâm nhất hiện nay.

Phong cách Retro được giới trẻ rất ưa chuộng
Phong cách Retro được giới trẻ rất ưa chuộng

Ảnh hưởng của phong cách retro trong các lĩnh vực

Không chỉ có sức ảnh hưởng đến thời trang, Retro còn tác động đến các lĩnh vực khác như: Nội thất, nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa...

Trong thời trang

Thời trang là lĩnh vực mà phong cách Retro có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Cụ thể:

  • Quần áo: Những trang phục được cho là điển hình của Retro chính là quần tây, quần cạp cao, quần baggy, quần ông loe, áo tay bồng...
  • Chân váy: Nếu bạn đang theo đuổi style Retro thì chắc chắn trong tủ đồ sẽ không thể thiếu bộ sưu tập chân váy dài, xòe màu xanh cổ vịt, màu cam, màu đỏ đậm hoặc những chiếc váy hoa nhí màu sắc.
  • Váy liền thân: Nét thanh lịch mà những chiếc đầm mang thiết kế của Retro khiến nhiều người yêu thích bởi sự lịch sự, kín đáo nhưng vẫn vô cùng cuốn hút.
  • Giày, dép: Mẫu giày thường được lựa chọn để kết hợp cùng với trang phục này là giày oxford, boot hoặc sandals.
  • Túi xách: Những chiếc túi da đơn giản có phối tua rua hoặc họa tiết basic sẽ là lựa chọn phù hợp nhất khi bạn phối đồ theo phong cách Retro.
  • Trang sức: Đây là phụ kiện không thể thiếu, giúp bạn toát lên được xu hướng thời trang mà bản thân đang theo đuổi. Hiện nay, có rất nhiều mẫu dây chuyền, lắc tay, khuyên tai được thiết kế từ cảm hứng Retro nên đều toát lên được sức hút khó cưỡng.
phong-cach-retro-3-1720014295.jpg
Phong cách thời trang theo đúng chuẩn Retro

Trong nhiếp ảnh

Phong cách Retro đang trở thành xu hướng được ưa chuộng bởi sự hoài cổ, lãng mạn và mang đến những bức ảnh độc đáo, khác biệt. Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chụp hình theo style này để lưu giữ khoảnh khắc theo một cách mới lạ và độc đáo. Cách phối màu cổ điển, màu ảnh hơi nhạt, có chút vỡ nét đã tạo nên sự hài hoà cho bộ ảnh.

Trong thiết kế nội thất

Không chỉ ảnh hưởng đến thời trang, nhiếp ảnh, phong cách Retro cũng được ứng dụng trong các thiết kế nội thất bởi nó mang lại một cảm giác ấm áp, an nhiên cho không gian sinh sống, giản dị và yên bình tuyệt đối. Nhờ tài năng và sự khéo léo trong thiết kế, ngôi nhà vẫn đảm bảo bảo tính hiện đại, công năng sử dụng. không gian nhà vẫn sở hữu vẻ đẹp tinh tế, sang trọng.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp phong cách nội thất này tại các quán cà phê, nhà hàng hoặc khu nghỉ dưỡng. Điểm thu hút của cách nội thất theo style Retro chính là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại để tạo nên vẻ đẹp đặc trưng đầy tính riêng biệt.

Ứng dụng xu hướng Retro trong thiết kế nội thất giúp không gian mang vẻ đẹp đặc trưng
Ứng dụng xu hướng Retro trong thiết kế nội thất giúp không gian mang vẻ đẹp đặc trưng

Trong thiết kế đồ họa

Sự thể hiện rõ ràng nhất của Retro trong lĩnh vực đồ hoạ được tái hiện qua font chữ và màu sắc của font chữ. Những sản phẩm được làm ra theo phong cách này này không cầu kỳ, phức tạp nhưng lại rất lạ mắt và chứa đựng vẻ đẹp độc đáo.

Màu sắc Retro

Tone màu chủ yếu được chọn cho phong cách thời trang này chính là những gam màu trầm, ấm nóng hoặc nhẹ nhàng. Nếu tính theo mốc thời gian xuất hiện thì các tone màu được chọn cho từng giai đoạn như sau:

  • Những năm 1950: Màu đỏ tươi, màu xanh đen và chấm polka.
  • Năm 1960, 1970: Gam màu đất có sự kết hợp với họa tiết hoa nhí.

Sự khác biệt giữa Retro và Vintage

Bảng thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và có thêm hiểu biết về sự khác biệt giữa Retro và Vintage:

Tiêu chí so sánh

Phong cách Retro

Phong cách Vintage

Thời gian ra đời

Bắt đầu từ những năm 1950

Xuất hiện từ những năm 1920

Phong cách

Hướng đến lịch sử và những giá trị xưa cũ

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại

Màu sắc chủ đạo

Gam màu nổi, tươi trẻ như: Đỏ, cam, hồng hoặc màu pastel

Những gam màu nhẹ nhàng như: Trắng, be, kem, nude…

Trang phục thường gặp

Áo denim, quần baggy, quần cạp cao, chân váy dài, xòe…

Váy dáng suông, áo cổ chữ V, quần áo bó sát cơ thể...

Phối đồ theo phong cách Retro đơn giản mà đẹp 

Những outfit theo đúng chuẩn Retro được gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi diện trên mình những bộ đồ thời trang.

Đối với nam giới

Cánh mày râu có thể tham khảo những cách phối đồ dưới đây tạo nên một diện mạo nam tính và thời trang.

Áo họa tiết và quần kaki/quần vải

Sự kết hợp áo của một chiếc sơ mi/áo phông họa tiết cùng quần kaki màu nâu hoặc đỏ đậm sẽ tạo nên điểm nhấn cực kỳ ấn tượng cho bạn. Bộ trang phục này thích hợp trong nhiều hoàn cảnh, bạn có thể dùng để đi làm, đi chơi hoặc đi tiệc…

Ngoài ra, các chàng trai có thể lựa chọn thêm một số phụ kiện như đồng hồ, kính mắt, mũ để toát lên được nét lịch lãm, trẻ trung của mình.

Những bộ trang phục mang đậm style Retro 
Những bộ trang phục mang đậm style Retro 

Quần cạp cao và áo thun

Đây là set đồ đơn giản, dễ phối nhưng lại mang sự tinh tế. Chỉ nhờ chiếc quần vải/quần bò cạp cao có tone màu Retro kết hợp cùng áo thun trơn và thêm chiếc áo khoác ngoài sẽ mang lại cho bạn một vẻ ngoài lãng tử. Bên cạnh đó, những chiếc quần ống rộng, áo họa tiết, túi da basic, giày Reebok... là những món đồ mà phái mạnh nhất định phải có trong tủ đồ.

Bộ trang phục toát lên thần thái và vẻ nam tính của cánh mày râu
Bộ trang phục toát lên thần thái và vẻ nam tính của cánh mày râu

Đối với nữ giới

Có rất nhiều outfit Retro đẹp, hợp thời trang mà phái nữ có thể lựa chọn để tôn dáng.

Quần ống rộng cạp cao kết hợp cùng áo sơ mi có họa tiết

Sự đồng nhất của quần tây và áo sơ mi mang đến cho bạn vẻ đẹp thanh lịch nhưng vẫn mang đậm chất cổ điển. Bộ trang phục này phù hợp với dân công sở hoặc những sự kiện cần sự chỉn chu, lịch sự.

Ngoài quần tây ống rộng, bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn quần jeans ống rộng với áo thun hoặc áo sơ mi kẻ.

Những chiếc áo sơ mi với tone màu Retro rất phù hợp với cô nàng công sở
Những chiếc áo sơ mi với tone màu Retro rất phù hợp với cô nàng công sở

Áo tay dài phối cùng yếm

Quần yếm là một item không thể thiếu của phái đẹp. Chính vì lý do này, khi lựa chọn theo Retro Style thì đây chắc chắn là món đồ mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể dễ dàng kết hợp yếm bò/yếm vải với áo sơ mi hoặc áo thun, áo phông.

Khi diện bộ trang phục này, bạn đừng quên chọn cho mình một đôi giày thể thao để bộ cánh thêm hoàn hảo hơn.

Bộ trang phục sẽ vô cùng hoàn hảo nếu bạn chọn cho mình một đôi giày thể thao
Bộ trang phục sẽ vô cùng hoàn hảo nếu bạn chọn cho mình một đôi giày thể thao

Chân váy dài

Để tăng thêm sự hấp dẫn cho bộ trang phục, bạn có thể lựa chọn chiếc váy dài với gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ sẫm hoặc váy kẻ caro, kết hợp cùng giày mule/sandal, mũ, túi để tạo nên phong cách cổ điển mà vẫn đảm bảo tính thời thượng, sành điệu.

Một outfit retro xuất sắc mà bạn nên lựa chọn
Một outfit retro xuất sắc mà bạn nên lựa chọn

Những lưu ý khi theo đuổi phong cách Retro

Có thể nói, Retro đã và đang là xu hướng phổ biến, không ngừng phát triển trong trào lưu thời trang hiện đại. Nếu bạn muốn theo đuổi phong cách này, đừng quên những lưu ý quan trọng dưới đây để tránh những sai lầm không đáng có.

  • Tìm hiểu về thời gian xuất hiện của phong cách Retro: Trong mỗi giai đoạn, Retro lại có xu hướng, mẫu mã khác nhau. Thiết kế của những bộ trang phục trong khoảng thời gian 1950 có sự khác biệt so với năm 1960 và 1970. Do đó, tìm hiểu chính xác về mỗi thập kỷ sẽ giúp bạn xác định đúng màu sắc và xu hướng mà style hướng đến.
  • Lựa chọn cách phối đồ hợp lý: Đối với những người theo đuổi Retro, phối đồ là một trong những việc quan trọng nhất để tạo ra sự cân đối trong trang phục của bạn. Bạn có thể chọn một chiếc áo sơ mi và kết hợp với một chiếc quần jeans ống rộng hoặc váy xòe nữ tính. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về màu sắc và hoa văn của quần áo để tạo nên điểm nhấn cho trang phục.
  • Quan tâm đến phụ kiện: Phụ kiện là một trong những yếu tố không thể thiếu giúp trang phục Retro của bạn có gu hơn.
  • Tự tin vào bản thân: Sự tự tin khi diện một bộ đồ phù hợp với sở thích cá nhân sẽ giúp bạn thêm yêu đời.
Bạn đừng quên sưu tập vào tủ đồ của mình những món phụ kiện mang style Retro
Bạn đừng quên sưu tập vào tủ đồ của mình những món phụ kiện mang style Retro

Những tìm hiểu xung quanh phong cách Retro và gợi ý về các cách phối đồ đúng chuẩn style sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn để dễ dàng hơn trong việc kết hợp trang phục. Bạn cũng đừng quên những lưu ý khi theo đuổi xu hướng này để biết cách phối đồ, chọn đồ phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.