Local brand là gì? Những hãng local brand nổi tiếng tại Việt Nam và thế giới

Tìm hiểu local brand là gì giúp bạn có được cái nhìn rõ ràng nhất về các thương hiệu thời trang nội địa. Những thông tin này sẽ giúp chủ cửa hàng xác định được ý tưởng, đối tượng khách hàng, sản phẩm, đối tác, kênh bán hàng... trước khi bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này.

Hàng local brand là gì?

Trước khi tìm hiểu về các hãng thời trang nổi tiếng tại Việt Nam, bạn cần nắm được định nghĩa local brand là gì. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ thương hiệu thời trang nội địa. Các sản phẩm được chính người chủ tự lên ý tưởng về thiết kế sau đó sản xuất và phân phối. Tại Việt Nam, local brand là các thương hiệu được người Việt sáng lập ra có phong cách thiết kế và mức giá phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong nước.

Local brand được định nghĩa là một thương hiệu thời trang nội địa
Local brand được định nghĩa là một thương hiệu thời trang nội địa

Một số thuật ngữ local brand cơ bản

Ngoài khái niệm local brand là gì, trong ngành này còn sử dụng các thuật ngữ cơ bản, đặc trưng như sau:

  • Street style: Dùng để chỉ phong cách thời trang đường phố, không dùng chỉ cụ thể bất cứ một style nào.
  • Streetwear: Là từ dùng để chỉ phong cách thời trang có xu hướng bụi bặm, phóng khoáng thể hiện cá tính riêng có phần mạnh mẽ, gai góc.
  • Outfit: Từ dùng để chỉ tổng thể trang phục ở bên ngoài.
  • Mix - match: Là cách phối đồ.
  • Items: Dùng để chỉ những món đồ riêng lẻ như quần, áo, phụ kiện,...
  • Sold out: Nghĩa là bán hết, thường là những loại hàng hoá có số lượng giới hạn và đã bán hết nhanh chóng.
  • Out of stock: Có nghĩa là tạm hết hàng.
  • In stock: Dùng để chỉ hàng mới về kho.
  • Pre - order: Từ dùng để chỉ đặt hàng trước khi mở bán chính thức.
  • Deal: Ý nói về sự thỏa thuận, trả giá giữa người bán và người mua.
  • Sale: Là những chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng, tăng số lượng hàng bán ra.
  • Steal: Chỉ những mặt hàng hội tụ đủ các yếu tố về mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và mức giá phải chăng.

So sánh local brand và các hàng thời trang thông thường khác

Nếu đã nắm được khái niệm local brand là gì và các thuật ngữ liên quan, bạn cũng cần hiểu được phân biệt chúng với các thương hiệu thời trang thông thường để có được cái nhìn sâu sắc nhất về lĩnh vực này. Có thể thấy local brand là các thương hiệu thời trang nội địa, được sản xuất trong nước. Điều này không có nghĩa là tất cả các thương hiệu thời trang của Việt Nam đều được coi là local brand. Bởi có nhiều thương hiệu chỉ là đại lý hoặc nhà phân phối chứ không trực tiếp làm khâu sản xuất.

Mỗi một local brand phải tự thiết kế, sản xuất, quảng bá và phân phối sản phẩm của mình mà không cần đến bên thứ 3 can thiệp vào. Điều này cũng giúp cho sản phẩm thời trang nội địa có được dấu ấn riêng và chinh phục được khách hàng.

Mở local brand cần những gì? 

Để mở được một thương hiệu thời trang nội địa, ngoài điều kiện tiên quyết là phải hiểu rõ được bản chất của local brand là gì, bạn cũng cần nắm vững các yếu tố sau:

Xác định ý tưởng kinh doanh

Để khởi nghiệp với một local brand, người chủ cần có ý tưởng mới mẻ về phong cách thời trang, sản phẩm chủ đạo hoặc xu hướng phù hợp. Trong đó, những ý tưởng này cần đảm bảo tính thực tế là có thể đưa vào sản xuất để tiết kiệm nguồn vốn và thời gian chuẩn bị. Đồng thời, các ý tưởng kinh doanh cũng cần bắt kịp hoặc đón đầu xu thế để thu hút nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Xác định được local brand là gì giúp bạn có được định hướng khởi nghiệp đúng đắn hơn 
Xác định được local brand là gì giúp bạn có được định hướng khởi nghiệp đúng đắn hơn 

Xác định tên thương hiệu

Để bắt đầu kinh doanh, việc xác định được tên local brand là gì là điều vô cùng quan trọng. Khách hàng sẽ thường tìm kiếm những thương hiệu mà họ nhớ đến đầu tiên. Vậy nên hãng thời trang cần có một tên thương hiệu ấn tượng, dễ nhớ để người tiêu dùng dễ dàng có được ấn tượng ngay từ lần đầu nghe. Bên cạnh đó, tên thương hiệu cũng nên thể hiện được phong cách của sản phẩm để khẳng định được vị thế của hãng trên thị trường.

Xác định đối tượng khách hàng

Để mở được một thương hiệu thời trang riêng, chủ cửa hàng cần phải xác định được rõ ràng đối tượng khách hàng mình hướng đến. Bạn nên nghiên cứu rõ về giới tính, độ tuổi, nhu cầu tiêu thụ của nhóm khách hàng tiềm năng mà thương hiệu hướng tới. Dựa vào đó, bạn có thể tạo ra được các sản phẩm phù hợp với nhu cầu, từ đó có thể xây dựng được chiến dịch truyền thông thu hút và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Lựa chọn các sản phẩm chủ đạo

Khi muốn khởi nghiệp từ local brand, bạn cần chú trọng đến việc phát triển một mặt hàng chủ chốt. Để tìm ra được sản phẩm mũi nhọn của hãng, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau:

  • Cửa hàng thời trang dành cho nam, nữ hay unisex?
  • Cửa hàng thời trang theo phong cách dạ tiệc, street style, công sở hay các trang phục được mặc hàng ngày?
  • Cửa hàng thời trang cao cấp, trendy hay các sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao?

Lựa chọn đối tác sản xuất

Bạn nên liên kết với các xưởng sản xuất uy tín, có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm để cho ra thị trường các sản phẩm chất lượng, đúng với yêu cầu. Ngoài ra, việc hợp tác với các đối tác uy tín cũng giúp bạn đảm bảo được khả năng đáp ứng nguồn cung sản phẩm, tránh được tình trạng thiếu hụt hàng hoá trong quá trình kinh doanh.

Xác định các kênh bán hàng 

Ngoài việc bán hàng theo hình thức trực tiếp tại cửa hàng, bạn cũng có thể tạo ra các kênh bán hàng online để giúp tiết kiệm chi phí cho những shop local brand mới ra mắt. Do đó, bạn có thể tạo ra các website cho cửa hàng, xây dựng các gian hàng trên sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, TikTok,... hoặc các trang mạng xã hội phổ biến như Zalo, Instagram, Facebook,...

Một số hãng local brand nổi tiếng

Bạn hãy khám phá ngay một số thương hiệu thời trang nội địa nổi tiếng dưới đây để có cái nhìn sâu sắc hơn về local brand là gì.

Ở Việt Nam

Khám phá ngay một số thương hiệu nội địa nổi tiếng tại Việt Nam đang được nhiều người quan tâm như Gento, Coolmate, Freakers,...

Gento

Đây là local brand chuyên về các sản phẩm túi đeo chéo, balo, cặp da,... dành cho nam giới. Thương hiệu này được ra mắt vào năm 2012, các mẫu mã của Gento đều được thiết kế hoàn toàn từ da thật và được lấy cảm hứng từ những món đồ xưa kết hợp với phong cách hiện đại. Đa số các mẫu balo, túi xách đều mang phong cách unisex, dễ phối và thích hợp cho mọi hoàn cảnh như đi học, đi chơi hoặc du lịch.

Gento là thương hiệu thời trang chuyên về đồ da cao cấp
Gento là thương hiệu thời trang chuyên về đồ da cao cấp

Godson

Thương hiệu mới ra mắt thị trường cách đây không lâu nhưng đã nhận được sự yêu thích từ nhiều bạn trẻ với các sản phẩm mang dấu ấn riêng. Mỗi mẫu mã mà Godson tung ra thị trường đều được sản xuất chỉn chu trong khâu thiết kế cho đến chất lượng. Các sản phẩm đều được làm từ vải cotton để đem đến sự thoải mái cho người mặc. Hình ảnh được in trên áo đều có sự kết hợp giữa Screen Printing và DTG Printing tạo sự bền bỉ và sắc nét.

Godson có đa dạng các mẫu mã, kiểu dáng quần áo cho bạn lựa chọn 
Godson có đa dạng các mẫu mã, kiểu dáng quần áo cho bạn lựa chọn 

Coolmate

Thêm một thương hiệu thời trang trong nước được nhiều bạn trẻ yêu thích đó là Coolmate. Local brand là sự kết hợp độc đáo giữa Cool và Mate với mong muốn mang đến cho khách hàng sự thoải mái và năng động. Ngoài ra, giữa người bán và người mua sẽ có sự đồng hành, gắn kết "mate" để cùng nhau phát triển.

Coolmate là thương hiệu thời trang luôn đem đến cho khách hàng sự thoải mái, năng động
Coolmate là thương hiệu thời trang luôn đem đến cho khách hàng sự thoải mái, năng động

Ha Noi Riot

Đây là thương hiệu thời trang được thành lập từ năm 2011 vẫn luôn giữ được phong độ, thu hút một lượng lớn khách hàng ưa chuộng. Những sản phẩm mà Ha Noi Riot cho ra mắt thị trường đều phù hợp với nhiều không gian và không bị lỗi mốt theo thời gian với các gam màu tối làm chủ đạo.

Riot ngày càng khẳng định được đẳng cấp của mình với các mẫu thiết kế tinh xảo cùng chất liệu độc đáo, in đậm cá tính riêng.

Ha Noi Riot chủ yếu là các mẫu thời trang có gam màu đen
Ha Noi Riot chủ yếu là các mẫu thời trang có gam màu đen

Freakers

Thương hiệu thời trang này được biết đến là một trong những local brand ra đời từ lâu nhưng vẫn gây được ấn tượng mạnh đối với những tín đồ yêu thích thời trang. Freakers luôn duy trì được hình ảnh cá tính rõ nét với những mẫu hoạ tiết cực chất, nhưng không kém phần tinh tế. Đây là lý do mà thương hiệu vẫn luôn giữ được vị trí trong lòng giới trẻ hiện nay.

Freakers nổi tiếng với những họa tiết cực chất 
Freakers nổi tiếng với những họa tiết cực chất 

Trên thế giới

Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc cũng có nhiều thương hiệu thời trang nội địa nổi tiếng cho bạn lựa chọn.

Nohant

Thương hiệu này có xuất xứ từ Hàn Quốc và được nhiều khách hàng ưa chuộng lựa chọn trên toàn thế giới. Nohant mang đến những mẫu quần áo đậm chất sáng tạo và nghệ thuật. Dấu ấn đặc biệt của local brand này là biến những món đồ xưa cũ trở nên hiện đại và mới mẻ.

Nohant có xuất xứ từ Hàn Quốc với những mẫu quần áo đậm chất sáng tạo 
Nohant có xuất xứ từ Hàn Quốc với những mẫu quần áo đậm chất sáng tạo 

American Giant

Đây là một local brand nước ngoài đến từ Mỹ xa xôi. Thương hiệu được biết đến với những mẫu hoodie sở hữu thiết kế độc nhất từ trước đến nay. Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm chất lượng, American Giant còn được đánh giá cao ở chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

American Giant được đánh giá cao về dịch vụ chăm sóc khách hàng
American Giant được đánh giá cao về dịch vụ chăm sóc khách hàng

8Seconds

Thêm một hãng thời trang nội địa đến từ Hàn Quốc được các bạn trẻ yêu thích đó là 8Seconds. Local brand này có châm ngôn hoạt động ‘’Chỉ trong 8 giây, bạn sẽ phải lòng 8seconds’’. Đúng vậy, thương hiệu thời trang này có khả năng làm bạn phải cảm thấy thích ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Phong cách thiết kế của 8Seconds nổi bật với những sản phẩm có mẫu mã bắt kịp xu hướng thời trang đặc trưng của người Hàn tạo ra được những sản phẩm đậm chất dân tộc.

8Seconds khiến bạn yêu thích từ những giây đầu tiên 
8Seconds khiến bạn yêu thích từ những giây đầu tiên 

Lane Crawford

Nhiều bạn trẻ khi nghiên cứu về khái niệm local brand là gì có thể đã biết đến Lane Crawford bởi đây là một trong những thương hiệu thời trang nước ngoài đình đám đến từ Trung Quốc. Sản phẩm thời trang của thương hiệu này hướng đến mọi độ tuổi khách hàng từ trẻ em cho đến người lớn tuổi đều có thể tìm thấy đồ phù hợp. Mỗi dòng sản phẩm đều được thiết kế và sản xuất chỉn chu, tỉ mỉ.

Lane Crawford là thương hiệu có thiết kế phù hợp cho mọi lứa tuổi
Lane Crawford là thương hiệu có thiết kế phù hợp cho mọi lứa tuổi

Li-Ning

Nếu bạn đang tìm kiếm một thương hiệu local brand thể thao và năng động thì đừng bỏ qua Li-Ning. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các mẫu trang phục của các môn thể thao khác nhau như bóng đá, cầu lông, chạy bộ,... Điểm nổi thật của hãng đó là những bộ trang phục đều được thiết kế kiểu dáng lạ mắt, độc đáo nhưng vẫn giữ được sự thoải mái, trẻ trung.

Li-Ning là hãng thời trang chuyên về đồ thể thao
Li-Ning là hãng thời trang chuyên về đồ thể thao

Một số câu hỏi thường gặp khi kinh doanh local brand

Sau khi đã hiểu rõ local brand là gì, bạn có thể đọc thêm về các thắc mắc dưới đây để có nhiều kinh nghiệm bổ ích:

Mở local brand cần bao nhiêu tiền?

Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh, chất lượng của sản phẩm,... mà chi phí mở cửa hàng local brand sẽ có sự khác nhau. Thông thường mức chi phí sẽ dao động từ 1 triệu đồng cho đến vài trăm triệu hoặc lên đến hàng tỷ đồng. Do đó, chủ cửa hàng có thể cân nhắc kỹ để lên kế hoạch rõ ràng và lựa chọn được đối tác uy tín để tối ưu được chi phí đầu tư.

Khởi nghiệp local brand cần có những yếu tố gì?

Chủ cửa hàng cần có các yếu tố cơ bản như yêu thích thời trang, có kinh nghiệm bán hàng, tư vấn sản phẩm và có đam mê với các sản phẩm local brand. Nếu bạn có đủ những yếu tố này thì việc mở cửa hàng local brand sẽ rất suôn sẻ và đạt hiệu quả.

Yêu thích thời trang là một trong những yếu tố cần thiết để bạn mở được một brand cho riêng mình
Yêu thích thời trang là một trong những yếu tố cần thiết để bạn mở được một brand cho riêng mình

Chú ý gì để mở local brand thành công?

Ví quyết để thành công khi khởi nghiệp với local brand là gì? Điều này quyết định bởi nhiều yếu tố, tuy nhiên dưới đây là các tiêu chí quan trọng để giúp bạn kinh doanh luôn đạt được kết quả tốt nhất với local brand.

  • Có định hướng kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu: Bên cạnh việc có một ý tưởng độc đáo, khác biệt, bạn cũng cần nghiên cứu đến khả năng cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Từ đó giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu khách hàng, cách tiếp cận và thu hút sự chú ý.
  • Nguồn vốn: Đây là yếu tố quan trọng cần lưu ý vì nó đảm bảo khả năng vận hành của cả một thương hiệu. Do đó, bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết để đảm bảo khả năng chi tiêu hợp lý cho quá trình thiết kế, sản xuất và truyền thông.
  • Đảm bảo khả năng vận hành và quản lý: Tuỳ vào mô hình kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn quản lý sổ sách theo phương pháp thủ công hay có phần mềm riêng.

Hiểu rõ về local brand là gì sẽ giúp chủ cửa hàng định vị được sản phẩm, xây dựng thương hiệu và chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó giúp bạn có được hướng đi đúng đắn nhất trước khi xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình.