Dolce là gì? Sức hút phong cách Đôn Chề khiến giới trẻ điên đảo

Mia Dương
Có thể thấy, trên các trang mạng xã hội thường xuất hiện cụm từ nhảy Dolce, phong cách Đôn Chề,… Vậy Dolce là gì? Đây là thuật ngữ hot đang được giới trẻ khá quan tâm trong thời gian gần đây. Theo đó, Dolce là một thương hiệu thời trang nổi tiếng của nước Ý nhưng phong cách này lại được biến tấu khi về Việt Nam.

Dolce là gì?

Dolce bắt nguồn từ một thương hiệu Ý nổi tiếng Dolce & Gabbana được thành lập vào năm 1985 tại Legnano bởi hai nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Các thiết kế của Dolce & Gabbana đều mang phong cách thời thượng và phong cách. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, các mẫu thiết kế này được biến tấu thành phong cách của giới trẻ thích thể hiện bản thân với những bộ trang phục sặc sỡ.

Dolce là gì? Dolce được biết đến là thương hiệu thời trang nổi tiếng của nước Ý
Dolce là gì? Dolce được biết đến là thương hiệu thời trang nổi tiếng của nước Ý

Nguồn gốc của phong cách Dolce

Ngoài tìm hiểu phong cách Dolce là gì thì nguồn gốc xuất hiện của trào lưu này cũng được nhiều người quan tâm không kém. Phong cách Dolce du nhập vào Việt Nam thông qua giao lưu văn hóa vào những năm thập kỷ 90 và đầu những năm 2000. Những phong cách thời trang như quần jean ống loe hay áo sơ mi bó sát được nam giới trẻ sử dụng phổ biến trong thời kỳ này.

Nhưng rồi, trải qua nhiều năm thay đổi và từ những góc nhìn khác nhau, có thể nói phong cách Dolce ngày nay đã lột xác rất nhiều so với phong cách đẳng cấp của Dolce chính hiệu. Hầu hết những người theo phong cách này đều là ở độ tuổi trẻ muốn thể hiện cái tôi thông qua trang phục và ngoại hình. Chính vì thế, mọi người đều cho rằng đây là phong cách “trẻ trâu”.

Đặc trưng phong cách Dolce & Gabbana

Để dễ dàng nhận Dolce là gì, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về đặc trưng phong cách nước Ý ở phần nội dung được phân tích tiếp theo.

  • Sự kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại: Phong cách thời trang của Dolce & Gabbana là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại của Ý. Điều này được thể hiện rõ qua từng bộ trang phục, phụ kiện thời trang của thương hiệu.
  • Trang phục có nhiều hoa văn, họa tiết: Trang phục của thương hiệu Dolce & Gabbana được thiết kế với họa tiết, hoa văn độc đáo, chủ yếu được làm từ chất liệu ren có đính đá quý. Đây chính là điểm nhấn tạo nên sự sang trọng, quý phái của thương hiệu.
  • Màu sắc sặc sỡ đặc trưng: Màu sắc sống động cũng là một trong những điểm nhấn đặc trưng của phong cách này. Dolce & Gabbana thường sử dụng những gam màu táo bạo, nổi bật như đỏ, xanh, vàng, trắng và đen,… Sự kết hợp tinh tế giữa các tông màu này tạo điểm nhấn rõ ràng, thể hiện cá tính và phong cách đặc trưng độc đáo của Dolce & Gabbana.
Phong cách Dolce & Gabbana thường có màu sắc và hoạ tiết sặc sỡ, đặc trưng
Phong cách Dolce & Gabbana thường có màu sắc và hoạ tiết sặc sỡ, đặc trưng

Tại sao phong cách Dolce lại thu hút giới trẻ Việt Nam đến vậy?

Nhiều người tìm hiểu Dolce là gì một phần cũng muốn biết tại sao phong cách này lại thu hút giới trẻ Việt Nam. Dưới đây là một số lý do khiến phong cách “Đôn Chề” thu hút các bạn trẻ:.

  • Thể hiện bản thân: Phong cách Dolce thường được giới trẻ trong độ tuổi từ 16 – 21 yêu thích và theo đuổi mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, các bạn trẻ thường có xu hướng thích thể hiện bản thân và muốn được người khác công nhận.
  • Tự áp đặt bản thân: Với kinh nghiệm sống ít ỏi, họ thường nhìn ngắm và ngưỡng mộ những hình ảnh có bề ngoài hào nhoáng. Từ đó rút ra cách ăn mặc, cách sống cho chính bản thân.

Dolce là gì trên facebook?

Phong cách Dolce trên Facebook còn được gọi là "Đôn Chề", thường ám chỉ việc ăn mặc theo phong cách của thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana nhưng không sử dụng sản phẩm chính hãng. Ngoài ra, thuật ngữ "Đôn Chề" trên Facebook được dùng để chế nhạo cách ăn mặc bắt chước thương hiệu Dolce & Gabbana của giới trẻ nhưng lại thiếu tính thẩm mỹ khi nhìn dưới góc độ thời trang. Bên cạnh đó, phong cách "Đôn Chề" còn là hot trend xu hướng ở cuối năm 2023.

Dolce trên Facebook được gọi là "Đôn Chề", ám chí phong cách ăn mặc của những thanh niên trẻ
Dolce trên Facebook được gọi là "Đôn Chề", ám chí phong cách ăn mặc của những thanh niên trẻ

Điệu nhảy Dolce trên TikTok

Mới đây, một điệu nhảy cực hot xuất hiện trên TikTok, trở thành trào lưu mang tên Dolce, hay "Đốc Cờ Lê" theo như giới trẻ thường gọi. Điệu nhảy này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng TikToker và được nhiều người cover lại, thu hút hàng triệu lượt xem.

Trên TikTok, Dolce dance được hiểu là những điệu nhảy đơn giản, không phức tạp nhưng vẫn rất cuốn. Thông thường, điệu nhảy Dolce sẽ được kết hợp với nhạc remix “phong cách Khá Bảnh”. Thậm chí, một số người dùng TikTok không biết phong cách Dolce là gì nhưng vẫn phải công nhận điệu nhảy này tuy đơn giản nhưng xem quài không chán.

Điệu nhảy Dolce gọi là Đốc Cờ Lê được các TikToker cover lại
Điệu nhảy Dolce gọi là Đốc Cờ Lê được các TikToker cover lại

Gợi ý một số kiểu phối đồ theo phong cách Dolce & Gabbana

Ngược lại với giới trẻ, một số người tìm hiểu Dolce là gì để định hình phong cách ăn mặc của bản thân. Dưới đây là những gợi ý phối đồ theo phong cách Dolce & Gabbana được giới chuyên môn thời trang đánh giá cao.

Quần đùi rách và áo phông Dolce & Gabbana

Quần đùi short rách được xem là biểu tượng của sự “nổi loạn” và tự do, rất đúng với tinh thần của thương hiệu Dolce & Gabbana. Ngoài ra. bạn có thể kết hợp áo thun họa tiết sặc sỡ của thương hiệu Dolce cùng một đôi giày thể thao năng động để tăng thêm độ hào nhóng cho tổng thể.

Áo khoác da với quần jeans

Để phối đồ theo phong cách Dolce & Gabbana, bạn có thể cân nhắc kết hợp áo khoác da, quần jeans với áo thun có họa tiết nổi bật bên trong. Về phụ kiện, bạn có thể kết hợp với một đôi bốt da bò hoặc giày Loafer. Ngoài ra, những phụ kiện như kính râm, túi xách da sang trọng đến từ thương hiệu Dolce & Gabbana sẽ khiến bộ trang phục của bạn trở nên ấn tượng và thu hút hơn.

Áo thun, khoác da và quần jean theo phong cách Dolce & Gabbana
Áo thun, khoác da và quần jean theo phong cách Dolce & Gabbana

Mặc vest lịch lãm theo phong cách Dolce & Gabbana

Một cách phối trang phục theo phong cách Dolce & Gabbana đơn giản nhưng sang trọng mà bạn có thể tham khảo đó là mix áo vest với áo sơ mi trắng bên trong. Để tạo thêm điểm nhấn và cá tính cho bộ trang phục, bạn có thể kết hợp cà vạt có họa tiết hoặc màu sắc tương phản. Về phụ kiện, giày moccasin hay giày da sáng chế là sự lựa chọn hoàn hảo để hoàn thiện phong cách này.

Áo thun với quần ống rộng

Kết hợp áo phông đơn giản với quần ống rộng là sự lựa chọn thông minh để tạo nên bộ trang phục mang phong cách thập niên 90s của Dolce & Gabbana. Áo thun không chỉ mang đến sự thoải mái mà còn làm nổi bật sự năng động, tự tin của bạn. Khi kết hợp với quần ống rộng, set đồ không chỉ mang đến cảm giác thoải mái cho người mặc mà còn thể hiện sự sang trọng pha chút phóng khoáng, nam tính.

Những mẫu áo thun kết hợp với quần ống rộng theo phong cách Dolce & Gabbana
Những mẫu áo thun kết hợp với quần ống rộng theo phong cách Dolce & Gabbana

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách Dolce

Dù bạn có định hình phong cách Dolce là gì đi chăng nữa thì cũng nên lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Lựa chọn trang phục phù hợp với dáng người là điều quan trọng nhất bạn cần chú ý. Đối với dáng người mảnh khảnh, bạn có thể chọn quần áo có họa tiết lớn. Còn với dáng người bụ bẫm, bạn nên chọn trang phục có kiểu dáng đơn giản và gam màu tối nhằm tránh làm rối mắt người nhìn.
  • Tùy vào từng dịp mà bạn có thể điều chỉnh trang phục cho phù hợp. Khi kết hợp trang phục, bạn cần phải khéo léo, đảm bảo cân bằng màu sắc/hoa văn và chú ý phối đồ phù hợp cho từng thời điểm.
  • Phụ kiện thời trang cũng rất quan trọng, bạn có thể đeo kẹp tóc, giày, túi xách, dây chuyền, hoa tai,…

Qua đó, bạn cũng đã nắm được phần nào về Dolce là gì cũng như về những đặc trưng của phong cách này. Lưu ý, khi theo đuổi phong cách Dolce, bạn cần chú ý cách phối trang phục sao cho phù hợp, không vì chạy theo xu hướng mà làm mất đi vẻ đẹp sang trọng và tinh tế của thương hiệu.