Top 10 phim cổ trang trung quốc hay nhất mọi thời đại

Phim cổ trang Trung Quốc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả yêu thích màn ảnh Hoa ngữ. Hơn cả những thước phim giải trí, những bộ phim cổ trang còn là bức tranh sinh động về lịch sử, văn hóa và con người Trung Hoa qua các triều đại khác nhau.

Nền điện ảnh Hoa ngữ từ lâu đã được biết đến với những bộ phim cổ trang Trung Quốc đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử. Những tác phẩm này không chỉ thu hút khán giả bởi nội dung hấp dẫn, diễn xuất tài tình mà còn bởi những khung hình đẹp mắt, những pha võ thuật mãn nhãn và những thông điệp ý nghĩa.

Nhắc đến phim cổ trang Trung Quốc, không thể không kể đến những cái tên đình đám như "Hương Mật Tựa Khói Sương", "Trần Tình Lệnh", "Diên Hy Công Lược", "Lang Nha Bảng", "Hậu Cung Chân Hoàn Truyện", "Anh Hùng", "Ngọa Hổ Tàng Long", "Phải Sống"...

Trần tình lệnh - The Untamed 

  • Phát hành: 2019
  • Thể loại: Võ hiệp, Chính kịch, Tiên hiệp, Kinh dị, Hành động
  • Diễn viên: Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác
  • Đạo diễn: Trịnh Vĩ Văn, Trần Gia Lâm
  • Số tập: 50

Trần Tình Lệnh là phim cổ trang trung quốc tiên hiệp chuyển thể từ tiểu thuyết Ma Đạo Tổ Sư của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu. Phim đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ trong năm 2019 và vẫn giữ sức hút đến tận ngày nay. Trần Tình Lệnh quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Mạch Tử Nghĩa, Tuyên Lộ,... lấy bối cảnh 5 đại gia tộc lớn và xoay quanh cuộc đời của Di Lăng Lão Tổ Ngụy Vô Tiện (Tiêu Chiến) và Lam Vong Cơ (Vương Nhất Bác) - hai nhân vật với những số phận đầy bi thương.

Bộ phim đã gặt hái được vô số thành tích ấn tượng, khẳng định vị thế là một trong những webdrama Trung Quốc thành công nhất mọi thời đại. Phim đạt doanh thu 156 triệu NDT (500 tỷ đồng), thu hút hơn 4,59 tỷ lượt xem và lọt Top 3 BXH webdrama mới phát sóng năm 2019.

Bộ phim cổ trang Trung Quốc Trần tình lệnh đưa khán giả đến với một thế giới tiên hiệp đầy màu sắc
Bộ phim cổ trang Trung Quốc Trần tình lệnh đưa khán giả đến với một thế giới tiên hiệp đầy màu sắc

Bộ phim cổ trang Trung Quốc này còn ghi dấu ấn bởi điểm số Douban cao ngất ngưởng, với hơn 1,4 triệu lượt đánh giá và điểm số trung bình 7,7. Album nhạc phim cũng gặt hái thành công vang dội, lọt Top 6 những Album bán chạy nhất năm 2019.

Trần Tình Lệnh không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn nhận được sự yêu thích nồng nhiệt từ khán giả khắp nơi trên thế giới. Trần Tình Lệnh đã đưa tên tuổi của hai diễn viên chính Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác lên tầm cao mới, trở thành những ngôi sao hàng đầu trong làng giải trí Hoa ngữ.

Phù Dao hoàng hậu - Legend of Fuyao

  • Năm phát hành: 2018
  • Thể loại: Lãng mạn, cổ trang, truyền kỳ, tình cảm
  • Diễn viên: Dương Mịch, Nguyễn Kinh Thiên, Lại Nghệ, Cao Vỹ Quang
  • Đạo diễn: Dương Văn Quân, Tạ Trạch, Lý Tài
  • Số tập: 66

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thiên Hạ Quy Nguyên, phim cổ trang Trung Quốc Phù Dao hoàng hậu đánh dấu sự trở lại của "nữ hoàng rating" Dương Mịch sau scandal từ thiện. Phim xoay quanh hành trình gian nan của Mạnh Phù Dao (Dương Mịch) - một cô gái kiên cường, túc trí đa mưu trên con đường thu thập mật lệnh của Ngũ Châu.

Trên hành trình gian khổ ấy, cô gặp gỡ và nhận được sự giúp đỡ của thái tử Trưởng Tôn Vô Cực (Nguyễn Kinh Thiên), cùng nhau trải qua muôn vàn thử thách và cuối cùng Phù Dao lấy lại được thân phận Tuyền Cơ nữ vương.

Phù Dao hoàng hậu là một trong những bộ phim cổ trang được yêu thích nhất mọi thời đại
Phù Dao hoàng hậu là một trong những bộ phim cổ trang được yêu thích nhất mọi thời đại

Dù vấp phải nhiều tranh cãi về diễn xuất của nữ chính Dương Mịch và khung giờ chiếu "tử chiến" với bom tấn Hoa Thiên Cốt, Phù Dao Hoàng Hậu vẫn gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Phim được đánh giá 8+ trên Douban và nhận giải thưởng "Tác phẩm văn học nữ xuất sắc năm 2018".

Hương mật tựa khói sương - Ashes of Love

  • Năm sản xuất: 2018
  • Thể loại: Tình cảm, cổ trang, viễn tưởng
  • Diễn viên: Dương Tử, Đặng Luân
  • Đạo diễn: Chu Nhuệ Bân
  • Số tập: 63

Là bộ phim cổ trang Trung Quốc chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Điện Tuyến, Hương Mật Tựa Khói Sương (2018) đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bởi câu chuyện tình yêu đầy cảm động giữa bồ đào tinh Cẩm Mịch (Dương Tử) và Húc Phượng - nhị hoàng tử tiên cung (Đặng Luân).

Ngay khi lên sóng, bộ phim đã tạo nên cơn sốt với lượng người xem khổng lồ, đạt 100 triệu lượt xem chỉ trong 15 phút đầu tiên trên ba nền tảng Youku, iQIYI và Tencent. Sau 6 ngày, phim cán mốc 1 tỷ lượt xem online, trở thành "hiện tượng hiếm có" của đài Giang Tô.

Hương Mật Tựa Khói Sương không chỉ thu hút bởi nội dung hấp dẫn mà còn bởi dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất ăn ý. Dương Tử và Đặng Luân đã hóa thân xuất sắc thành Cẩm Mịch và Húc Phượng, mang đến cho khán giả những thước phim tình cảm lãng mạn xen lẫn bi thương.

Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu vượt qua ba kiếp luân hồi
Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu vượt qua ba kiếp luân hồi

Bên cạnh đó, kĩ xảo đẹp mắt, âm nhạc da diết và bối cảnh hoành tráng cũng góp phần tạo nên thành công cho bộ phim. Nhạc phim "Bất Nhiễm" và "Tay Trái Chỉ Trăng" trở thành những bản hit đình đám, được đông đảo khán giả yêu thích.

Hương Mật Tựa Khói Sương đã khẳng định vị thế là một trong những bộ phim cổ trang Hoa ngữ thành công nhất mọi thời đại. Phim không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí mà còn truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu, sự hy sinh và lòng vị tha.

Diên Hy công lược - Story of Yanxi Palace 

  • Năm phát hành: 2018
  • Thể loại: Cổ trang, lãng mạn, cung đấu
  • Diễn viên: Ngô Cẩn Ngôn, Xa Thi Mạn, Tần Lam, Nhiếp Viễn, Hứa Khải
  • Đạo diễn: Huệ Giai Đống, Ôn Đức Quang
  • Số tập: 70

Là một trong những bộ phim cung đấu đình đám nhất màn ảnh Hoa ngữ năm 2018, Diên Hy công lược đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả bởi cốt truyện hấp dẫn, dàn diễn viên tài năng cùng bối cảnh lịch sử được đầu tư trau chuốt.

Sức hút của Diên Hy công lược được minh chứng qua hàng loạt thành tích ấn tượng. Phim đạt hơn 13 tỷ lượt xem tại Trung Quốc khi kết thúc, trở thành phim truyền hình có lượt xem cao nhất mọi thời đại trên nền tảng Iqiyi.

Diên Hy công lược cũng dẫn đầu rating cao nhất TVB, khẳng định vị thế "bom tấn" tại thị trường Hong Kong. Bộ phim cổ trang Trung Quốc này còn lọt top trending Google tìm kiếm phim truyền hình toàn cầu năm 2018, đánh dấu sức ảnh hưởng rộng khắp.

Nữ chính thông minh, quyết đoán và không ngại đối đầu với quyền lực là điểm nhấn giúp phim thu hút khán giả
Nữ chính thông minh, quyết đoán và không ngại đối đầu với quyền lực là điểm nhấn giúp phim thu hút khán giả

Bên cạnh đó, Diên Hy công lược còn tạo nên cơn sốt tại nhiều quốc gia khác như Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, khẳng định sức hút vượt biên giới của tác phẩm.

Với nội dung xoay quanh hành trình trả thù và vươn lên của Ngụy Anh Lạc trong hậu cung nhà Thanh, Diên Hy công lược đã mang đến cho khán giả những giây phút giải trí hấp dẫn cùng thông điệp ý nghĩa về tình yêu, tình bạn và lòng nhân ái.

Thành công vang dội của Diên Hy công lược đã góp phần khẳng định vị thế của phim truyền hình Trung Quốc trên thị trường quốc tế, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng phim cung đấu.

Cẩm tú Vị Ương -  The Princess Weiyoung 

  • Năm phát hành: 2016
  • Thể loại: Cổ trang, lãng mạn
  • Diễn viên: Đường Yên, La Tấn, Mao Hiểu Đồng, Ngô Kiến Hào, Lý Tâm Ngải, Trần Ngọc Kỳ....
  • Đạo diễn: Lý Tuệ Châu
  • Số tập: 54

Cẩm Tú Vị Ương là bộ phim cổ trang Trung Quốc được chuyển thể từ tiểu thuyết Thứ Nữ Hữu Độc của tác giả Tần Giản, với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên đình đám như Đường Yên, La Tấn, Ngô Kiến Hào, Ma Hiểu Đồng, Lý Tâm Ngải.

Phim xoay quanh cuộc đời đầy biến động của Lý Vị Ương, một công chúa xinh đẹp, tài năng nhưng phải chịu cảnh nước mất nhà tan. Vị Ương đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để trả thù cho gia tộc và tìm lại vị trí của mình.

Ngay khi ra mắt, bộ phim đã tạo nên cơn sốt với 10 tỷ lượt xem sau chưa đầy 3 tuần phát sóng, một con số vô cùng ấn tượng, đồng thời lọt top phim cổ trang có lượng người xem cao nhất Trung Quốc trong thời gian phát sóng.

Cẩm tú Vị Ương là một bộ phim cổ trang Trung Quốc đáng xem
Cẩm tú Vị Ương là một bộ phim cổ trang Trung Quốc đáng xem

Bên cạnh những thành tích nổi bật, Cẩm Tú Vị Ương cũng nhận về một số ý kiến trái chiều về diễn xuất, tạo hình và nội dung phim. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây là một tác phẩm giải trí thành công và góp phần khẳng định vị trí của Đường Yên trong làng phim ảnh Hoa ngữ.

Lang Nha Bảng (2015) - Nirvana in Fire

  • Năm phát hành: 2015
  • Thể loại: Cổ trang, lịch sử
  • Diễn viên: Hồ Ca, Lưu Đào, Vương Khải, Huỳnh Duy Đức, Trần Long, Ngô Lỗi
  • Đạo diễn: Khổng Sênh, Lý Tuyết
  • Số tập: 54

Lang Nha Bảng là một bộ phim cổ trang Trung Quốc được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hải Yến. Phim xoay quanh nhân vật Mai Trường Tô (Hồ Ca thủ vai), vốn là thiếu soái tài ba của quân Xích Diễm. Vì bị hãm hại, Mai Trường Tô phải che giấu thân phận, trở thành Tông chủ của Giang Tả Minh và lập kế hoạch trả thù cho cha và quân đội.

Lang Nha Bảng được đánh giá cao về kịch bản chặt chẽ
Lang Nha Bảng được đánh giá cao về kịch bản chặt chẽ

Lang Nha Bảng ghi dấu ấn bởi kịch bản chặt chẽ, ly kỳ, cùng dàn diễn viên thực lực như Hồ Ca, Lưu Đào, Vương Khải. Phim nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Phim truyền hình xuất sắc nhất tại giải Phi thiên và Bạch Ngọc Lan.

Bên cạnh đó, đây cũng là một bộ phim cổ trang Trung Quốc hiếm hoi được chấm 9.4 điểm Douban, lọt top 3 phim cổ trang Trung Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại.

Hậu cung Chân Hoàn truyện - Empresses in the Palace

  • Năm phát hành: 2011
  • Thể loại: Cổ trang, chính kịch, tình cảm, tâm lý, lãng mạn, hài hước
  • Diễn viên: Tôn Lệ, Trần Kiến Bân, Thái Thiếu Phân
  • Đạo diễn: Trịnh Hiểu Long
  • Số tập: 76

Hậu cung Chân Hoàn truyện là một bộ phim cổ trang Trung Quốc nổi tiếng được phát hành vào năm 2011. Phim xoay quanh cuộc đời Chân Hoàn, từ một thiếu nữ trong sáng, ngây thơ trở thành Hoàng hậu quyền lực chốn hậu cung. Phim ghi điểm bởi những màn đấu trí gay cấn, những tình tiết bất ngờ và dàn diễn viên gạo cội như Tôn Lệ, Thái Thiếu Phân, Trần Kiến Bân.

Là tác phẩm kinh điển của dòng phim cung đấu, Chân Hoàn truyện vẫn giữ sức hút mãnh liệt, thu hút hàng triệu lượt xem lại mỗi năm. Phim không chỉ ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi nội dung hấp dẫn, diễn xuất tài tình mà còn mang về doanh thu khổng lồ cho nhà sản xuất. Theo Nhật báo Tin tức Kinh tế, phim đã đem về hơn 10 triệu NDT (hơn 1,5 triệu USD) cho công ty Điện ảnh và truyền hình Hoa Nhi mỗi năm.

Đây là một trong những bộ phim cung đấu kinh điển của Trung Quốc
Đây là một trong những bộ phim cung đấu kinh điển của Trung Quốc

Chân Hoàn truyện đã tạo nên cơn sốt khi phát sóng năm 2011, trở thành phim truyền hình ăn khách nhất trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc. Phim đạt tỷ suất người xem kỷ lục 10%, thu về hơn 2 tỷ lượt xem online và được phát sóng tại nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Malaysia, Singapore và được mua bản quyền phát sóng tại Mỹ.

Với những thành tích ấn tượng, Chân Hoàn truyện xứng đáng là một trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại. Phim không chỉ mang đến giá trị giải trí mà còn góp phần quảng bá văn hóa Trung Quốc ra thế giới.

Anh hùng - Hero

  • Năm hành: 2002
  • Thể loại: Cổ Trang, tâm lý, phiêu lưu
  • Diễn viên: Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di, Trần Đạo Minh, Chân Tử Đan, Chung Tử Đơn,
  • Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu
  • Thời lượng: 120 Phút

Anh hùng (Hero), bom tấn võ hiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu ra mắt năm 2002, là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Phim không chỉ gặt hái thành công vang dội về mặt thương mại mà còn ghi dấu ấn sâu sắc bởi câu chuyện sử thi, những pha võ thuật mãn nhãn và thông điệp sâu sắc về lòng yêu nước và đạo lý làm người.

Với kinh phí đầu tư 31 triệu USD - con số khổng lồ vào thời điểm bấy giờ, Anh hùng trở thành phim Trung Quốc đắt đỏ nhất mọi thời đại. Phim thu về hơn 177 triệu USD toàn cầu, trong đó 53,7 triệu USD tại thị trường Mỹ, mở ra cánh cửa cho điện ảnh Hoa ngữ tiếp cận thị trường quốc tế rộng lớn.

Phim mang đến những cảnh quay đẹp mắt và câu chuyện đầy ý nghĩa về hòa bình
Phim mang đến những cảnh quay đẹp mắt và câu chuyện đầy ý nghĩa về hòa bình

So với những phim trước đây của Trương Nghệ Mưu, Anh hùng mang đến một màu sắc hoàn toàn mới mẻ. Bối cảnh phim đặt trong thời kỳ Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, xoay quanh câu chuyện về ba thích khách âm mưu ám sát vị bạo chúa. Phim sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh hiện đại, tạo nên những pha võ thuật mãn nhãn và những khung hình đẹp mắt.

Thành công của Anh hùng không chỉ dừng lại ở doanh thu. Phim nhận được đề cử Oscar cho Phim tiếng nước ngoài hay nhất, đồng thời mang về cho Trương Nghệ Mưu giải Cành cọ vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes.

Ngọa hổ tàng long - Crouching Tiger, Hidden Dragon

  • Năm phát hành: 6 tháng 7, 2000 (Hồng Kông)
  • Thể loại: cổ trang, võ thuật, hành động
  • Diễn viên: Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di
  • Đạo diễn: Lý An
  • Thời lượng: 120 phút

Ngọa hổ tàng long là bộ phim cổ trang Trung Quốc võ thuật do Lý An đạo diễn và ra mắt vào năm 2000. Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vương Độ Lư, lấy bối cảnh thời nhà Thanh và xoay quanh câu chuyện về Thanh Lục Mệnh Kiếm, một thanh kiếm võ lâm huyền thoại. Phim quy tụ dàn diễn viên đình đám như Châu Nhuận Phát, Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh, Lý Mộ Bạch,...

Ngọa hổ tàng long là dự án phim võ thuật ấn tượng của đạo diễn Ang Lee
Ngọa hổ tàng long là dự án phim võ thuật ấn tượng của đạo diễn Ang Lee

Ngay sau khi ra mắt, Ngọa hổ tàng long đã gặt hái được thành công vang dội cả về mặt thương mại lẫn chuyên môn. Phim thu về hơn 213 triệu USD toàn cầu, trở thành phim Hoa ngữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại thời điểm đó.

Về mặt chuyên môn, Ngọa hổ tàng long nhận được 10 đề cử Oscar và giành được 4 giải thưởng, bao gồm Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Thiết kế nghệ thuật xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất. Phim cũng được đánh giá cao bởi các nhà phê bình và được coi là một trong những tác phẩm điện ảnh võ thuật hay nhất mọi thời đại.

Phải sống - To Live

  • Năm phát hành: 1994
  • Thể loại: tình cảm gia đình, lịch sử, xã hội
  • Diễn viên: Cát Ưu, Củng Lợi, Ngưu Bôn, Quách Đào, Khương Võ
  • Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu
  • Thời lượng: 132 phút

Phải sống là một bộ phim Trung Quốc năm 1994 do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và Dư Hoa viết kịch bản. Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Dư Hoa, kể về câu chuyện của một gia đình Trung Quốc sống qua những biến động lịch sử từ những năm 1940 đến những năm 1970.

Phim đã gặt hái được nhiều thành công vang dội, både về mặt nghệ thuật và thương mại. Phim đã giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1994, giải BAFTA Phim hay nhất ngoại ngữ và được đề cử giải Oscar Phim hay nhất ngoại ngữ. Đây cũng là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của điện ảnh Trung Hoa.

Bộ phim khắc họa chân thực cuộc sống của một gia đình Trung Quốc trải qua những biến động lịch sử
Bộ phim khắc họa chân thực cuộc sống của một gia đình Trung Quốc trải qua những biến động lịch sử

Phải sống là một tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích phim cổ trang Trung Quốc và muốn tìm hiểu về lịch sử của đất nước này.

Top 10 phim cổ trang Trung Quốc hay nhất mọi thời đại" là hành trình đầy thú vị đưa người xem khám phá kho tàng phong phú của điện ảnh Hoa ngữ. Mỗi tác phẩm là một mảnh ghép hoàn hảo, góp phần tạo nên bức tranh muôn màu muôn vẻ của lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Bên cạnh đó, còn vô số phim cổ trang Trung Quốc chất lượng khác như Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào, Minh Lan Truyện, Bộ Bộ Kinh Tâm, Võ Môn Phong Vân, Ỷ Thiên đồ Long Ký,...