Nách bị đỏ và rát phải làm sao? Xem ngay kẻo tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng

Caitlin Trang
Nách bị đỏ và rát phải làm sao là thông tin được nhiều người quan tâm và mong muốn tìm kiếm câu trả lời phù hợp. Trong thời tiết nắng nóng, bạn có thể khắc phục tình trạng viêm da dị ứng vùng nách bằng lá trầu không, chườm đá lạnh hoặc sử dụng kem làm dịu da từ rau má.

1. Nách bị đỏ và rát là triệu chứng của bệnh gì?

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiều người thường gặp phải tình trạng nách bị đỏ và rát nhưng không biết đây có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm hay không. Thông thường, nách bị đỏ và rát là triệu chứng của bệnh liên quan đến da, cụ thể là viêm da dị ứng vùng nách.

Nách bị rát và đỏ là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da dị ứng vùng nách
Nách bị rát và đỏ là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da dị ứng vùng nách

Khi bị viêm da dị ứng vùng nách, vùng da dưới cánh tay sẽ xuất hiện các mụn viêm và tự xẹp sau vài ngày nhưng kèm theo triệu chứng đau rát rất khó chịu, nhiều trường hợp nặng hơn còn mưng mủ. Tình trạng nách bị đỏ và rát không nguy hiểm nhưng nó tái phát nhiều lần gây khó chịu và cản trở hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Do đó, nhiều người thường tìm kiếm thông tin nách bị đỏ và rát phải làm sao để điều trị dứt điểm.

2. Nguyên nhân nách bị đỏ và rát 

Trước khi tìm hiểu nách bị đỏ và rát phải làm sao, bạn cần biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có rất nhiều nguyên nhân khiến nách bị đỏ và rát, có thể là do dị ứng mỹ phẩm, vệ sinh không đúng cách hoặc do điều kiện thời tiết nắng nóng. Cụ thể như sau:

2.1. Vệ sinh không đúng cách 

Vệ sinh vùng da dưới cánh tay không đúng cách là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nách bị đỏ và rát. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, vùng da dưới cánh tay tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn. Nếu không được vệ sinh, lâu ngày sẽ gây mùi hôi và viêm da dị ứng khiến bạn bị nổi mẩn ngứa, đỏ và rát.

Tìm hiểu nguyên nhân gây viêm da vùng nách sẽ giúp bạn biết được nách bị rát và đỏ phải làm sao cho nhanh hết
Tìm hiểu nguyên nhân gây viêm da vùng nách sẽ giúp bạn biết được nách bị rát và đỏ phải làm sao cho nhanh hết

Hơn nữa, bụi bẩn và vi khuẩn bám vào vùng da dưới cánh tay rất nhiều, nếu bạn vệ sinh không đúng cách sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và tạo nên các ổ viêm nhiễm. Từ đó, vùng da dưới cánh tay sẽ xuất hiện tình trạng đỏ, rát.

2.2. Triệt lông vùng nách không đúng cách

Để tự tin diện những mẫu áo 2 dây phong cách hay váy cúp ngực, chị em phụ nữ thường triệt lông dưới cánh tay. Hiện nay có rất nhiều phương pháp triệt lông nách như sử dụng kem wax, dùng sáp wax hoặc triệt lông tại spa.

Triệt lông vùng nách không đúng cách là nguyên nhân khiến nách bị rát và đỏ
Triệt lông vùng nách không đúng cách là nguyên nhân khiến nách bị rát và đỏ

Thực tế vùng da dưới cánh tay rất nhạy cảm, nếu sử dụng phương pháp triệt không phù hợp sẽ gây tổn thương da, từ đó xuất hiện triệu chứng đỏ, rát. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ làm vùng nách bị thâm.

2.3. Nhiễm trùng nang lông

Nếu bạn sử dụng nhíp chuyên dụng để dọn lông vùng nách thì có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng nang lông. Khi bị nhiễm trùng nang lông, vùng da dưới cánh tay sẽ bị vi khuẩn tụ cầu vàng ký sinh trên lỗ chân lông, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng nách bị đỏ và rát.

2.4. Dị ứng mỹ phẩm 

Dị ứng mỹ phẩm cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nách bị đỏ và rát. Vùng da dưới cánh tay rất nhạy cảm, nếu bạn sử dụng lăn khử mùi, kem hoặc sữa tắm có chứa nhiều thành phần hoá học thì rất dễ bị kích ứng, khiến nách bị đỏ, rát, thậm chí là nổi nhiều mụn nước khó chịu.

Sử dụng mỹ phẩm có chất tẩy mạnh sẽ khiến nách bị kích ứng và xuất hiện tình trạng đỏ, rát
Sử dụng mỹ phẩm có chất tẩy mạnh sẽ khiến nách bị kích ứng và xuất hiện tình trạng đỏ, rát

2.5. Mặc áo bó sát

Thêm một nguyên nhân khiến vùng nách bị đỏ và rát là do mặc áo bó sát. Những ngày thời tiết nắng nóng, vùng nách tiết ra nhiều mồ hôi. Nếu bạn mặc áo bó sát, không thông thoáng thì mồ hôi sẽ không thoát được. Thêm nữa, áo cọ xát liên tục vào nách sẽ gây tổn thương vùng da và khiến nách bị đỏ, rát khó chịu. Vì vậy việc tìm kiếm biện pháp nách bị đỏ và rát phải làm sao là rất cần thiết.

3. Nách bị đỏ và rát phải làm sao? 

Nách bị đỏ và rát không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây là vấn đề về viêm da, khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti. Nếu kéo dài lâu ngày nhưng không biết nách bị đỏ và rát phải làm sao, vùng da dưới cánh tay có thể bị viêm nặng hơn và để lại vùng thâm.

Nếu chưa biết nách bị đỏ và rát phải làm sao, bạn có thể tham khảo các cách khắc phục hiệu quả được chia sẻ dưới đây:

3.1. Điều trị nách bị đỏ và rát bằng mẹo dân gian

Nếu bạn đang quan tâm nách bị đỏ và rát phải làm sao thì có thể áp dụng các mẹo dân gian để khắc phục tình trạng này. Mẹo dân gian là các phương pháp điều trị viêm da dị ứng vùng nách từ thiên nhiên, an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ:

Cách trị nách bị đỏ và rát bằng lá trầu không:

Lá trầu không có chứa rất nhiều hoạt chất giúp loại bỏ vi khuẩn, kháng viêm và làm dịu da một cách hiệu quả, đồng thời cải thiện tình trạng viêm ngứa nhanh chóng. Do đó, nếu bạn không biết nách bị đỏ và rát phải làm sao thì có thể sử dụng lá trầu không để cải thiện tình trạng này. Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 5 - 6 lá trầu không, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho toàn bộ phần lá trầu không đã chuẩn bị vào một cái cối, sau đó cho thêm muối hạt vào và giã nát.
Nếu chưa biết nách bị đỏ và rát phải làm sao thì bạn có thể sử dụng lá trầu không giã nhuyễn với muối để đắp lên vùng da dị ứng
Nếu chưa biết nách bị đỏ và rát phải làm sao thì bạn có thể sử dụng lá trầu không giã nhuyễn với muối để đắp lên vùng da dị ứng
  • Đắp hỗn hợp lên vùng nách đang bị đỏ và rát, để khoảng 15 phút để lá trầu không phát huy công dụng.
  • Rửa lại vùng da dưới cánh tay bằng nước ấm và lau khô. Thực hiện liên tục ngày 2 lần để khắc phục tình trạng viêm da dị ứng dưới cánh tay.

Cách trị nách bị đỏ và rát bằng lá chè tươi:

Lá chè tươi cũng có công dụng kháng khuẩn và giảm viêm rất tốt, do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá chè tươi để điều trị viêm da dị ứng nếu không biết nách bị đỏ và rát phải làm sao. Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 10 - 15 nhánh chè tươi, có cả lá cả cành. Sau đó rửa sạch và cho vào một cái nồi lớn.
  • Cho thêm một ít muối hạt vào nồi và đổ nước ngập hết phần lá chè tươi. Sau đó đun trên bếp cho đến khi nước sôi thì tắt bếp, đậy kín nắp nồi.
Điều trị nách bị rát và đỏ bằng lá chè tươi, vừa hiệu quả, vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí
Điều trị nách bị rát và đỏ bằng lá chè tươi, vừa hiệu quả, vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí
  • Sau khoảng 10 phút, bạn lấy phần nước chè tươi đã nấu pha với nước lạnh để tạo thành hỗn hợp nước chè ấm. Sử dụng hỗn hợp này để vệ sinh vùng nách bị đỏ và rát bằng cách rửa trực tiếp.
  • Thực hiện liên tục 1 - 2 lần/ ngày và liên tiếp trong 5 ngày để điều trị tình trạng nách bị rát, đỏ.

Cách điều trị nách bị đỏ và rát bằng lá lốt:

Trong lá lốt có chứa rất nhiều hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Vì vậy, trong trường hợp bạn chưa biết nách bị đỏ và rát phải làm sao thì có thể giã nhuyễn lá lốt để điều trị. Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 8 - 10 lá lốt tươi, sau đó rửa sạch và cho vào một cái cối sạch.
  • Giã nhuyễn phần lá lốt đã chuẩn bị và chắt lấy nước cốt.
Sử dụng lá lốt để điều trị dứt điểm tình trạng nách bị rát và đỏ
Sử dụng lá lốt để điều trị dứt điểm tình trạng nách bị rát và đỏ
  • Sử dụng bông gòn để thấm nước cốt lá lốt, sau đó thoa nhẹ lên vùng nách đang bị đỏ và rát.
  • Giữ nguyên bông gòn trên da trong khoảng 10 - 15 phút để lá lốt phát huy tác dụng.
  • Rửa sạch vùng da dưới cánh tay bằng nước ấm và lau khô.

Cách trị nách bị đỏ và rát bằng phương pháp chườm đá:

Với những ngày thời tiết nóng gắt, nách tiết nhiều mồ hôi khiến tình trạng nách bị đỏ và rát ngày càng nghiêm trọng hơn. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm lên vùng da dưới cánh tay để làm dịu da, giảm đau.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho vài viên đá sạch và một cái khăn mềm, sau đó chườm nhẹ nhàng lên vùng nách đang có vấn đề. Để tránh làm da bị bỏng lạnh, bạn cần di chuyển túi đá liên tục chứ không nên giữ nguyên một chỗ.

3.2. Điều trị nách bị đỏ và rát bằng thuốc Tây

Nếu các cách điều trị viêm da dị ứng vùng nách ở trên vẫn không cải thiện được tình trạng nách bị đỏ và rát thì bạn có thể sử dụng thuốc Tây kê đơn. Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây giúp cải thiện tình trạng viêm da nhanh chóng nhưng sẽ gây áp lực cho các cơ quan chức năng khác trong cơ thể.

Điều trị nách bị rát và đỏ bằng thuốc tây là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả
Điều trị nách bị rát và đỏ bằng thuốc tây là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả

Để điều trị bằng thuốc Tây, bạn có thể đến trực tiếp những nhà thuốc lớn, uy tín, sau đó hỏi các dược sĩ nách bị đỏ và rát phải làm sao. Dược sĩ sẽ tiến hành tư vấn và kê đơn thuốc điều trị cho bạn tuỳ theo mức độ viêm da.

3.3. Thăm khám bác sĩ

Nếu tình trạng nách bị đỏ và rát diễn biến nặng, mưng mủ và sưng tấy, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. Tại các bệnh viện hoặc phòng khám da liễu, bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ tình trạng viêm da dị ứng vùng nách, sau đó kê thuốc và các loại kem bôi da để bạn điều trị tình trạng này một cách nhanh chóng và dứt điểm.

4. Các loại kem bôi da làm dịu vùng nách bị đỏ và rát hiệu quả

Nếu bạn đang gặp tình trạng viêm da dị ứng vùng nách nhưng không biết nách bị rát và đỏ phải làm sao, ngoài các cách điều trị ở trên, bạn có thể sử dụng các loại kem bôi ngoài da có công dụng làm dịu vùng da dưới cánh tay.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem bôi da dành cho vùng nách an toàn và lành tính như:

  • Kem bôi nấm ngứa Fuginex: Là sản phẩm kem bôi da của Terrapharm Việt Nam, giúp làm dịu vùng da bị tổn thương và kháng nấm hiệu quả. Dòng kem này dùng được cho vùng da dưới cánh tay và không gây tác dụng phụ.
Sử dụng các loại kem bôi da để điều trị tình trạng viêm da dị ứng vùng nách
Sử dụng các loại kem bôi da để điều trị tình trạng viêm da dị ứng vùng nách
  • Yoosun rau má: Với giá dưới 20.000 đồng, bạn có thể điều trị tình trạng nách bị đỏ và rát hiệu quả bằng Yoosun rau má. Loại kem bôi da này có chứa hoạt chất làm mát, giúp làm dịu vùng da bị rát, đỏ một cách nhanh chóng mà không gây tác dụng phụ.
  • Kem mỡ Cortizone-10: Kem hydrocortisone 1% như Cortizone-10 có thể giúp giảm viêm và ngứa trong trường hợp vùng nách bị viêm nhiễm hoặc kích ứng.
  • Kem Neosporin: Có hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn, giúp làm sạch và làm dịu vùng da dưới cánh tay bị đỏ và rát.

Việc tìm hiểu nách bị đỏ và rát phải làm sao giúp bạn tìm ra các phương pháp điều trị tình trạng viêm da dị ứng vùng nách hiệu quả, ngăn ngừa sẹo thâm và giảm cảm giác đau rát, khó chịu trên da. Tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả của các phương pháp có thể khác nhau. Nếu điều trị nhiều cách nhưng nách bị đỏ và rát vẫn không cải thiện, bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.