Miến dong bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Gợi ý thực đơn giảm 5kg với miến dong

Caitlin Trang
Miến dong bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g miến dong khô chứa 332 - 351 calo. Có thể thấy lượng calo trong miến dong thấp hơn calo có trong bữa cơm chính. Vì vậy, ăn miến dong đúng cách sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả.

1. Miến dong bao nhiêu calo? 

Miến dong là loại miến được làm từ tinh bột dong riềng. Theo đó, người ta sẽ ngâm củ dong riềng, sau đó tách lấy phần bột và sử dụng phần tinh bột đó để sản xuất miến. Miến dong không chỉ là thực phẩm bổ sung năng lượng mà còn cung cấp hàm lượng protein và tinh bột dồi dào cho cơ thể. Vậy miến dong bao nhiêu calo?

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g bột dong riềng có chứa khoảng 65 calo. Sử dụng 10 - 15kg củ dong riềng tươi, người ta có thể sản xuất ra 1kg miến dong. Như vậy, trong 100g miến dong khô có chứa khoảng 332 - 351 calo và khoảng 82g tinh bột.

Trong 100g miến dong khô có chứa khoảng 332 - 351 calo, ăn nhiều miến dong có thể khiến bạn bị tăng cân 
Trong 100g miến dong khô có chứa khoảng 332 - 351 calo, ăn nhiều miến dong có thể khiến bạn bị tăng cân 

Ước tính trong 100g cơm trắng có chứa khoảng 130 calo. Vậy lượng calo có trong miến dong cao hơn so với lượng calo có trong cơm trắng. Tuy nhiên, so với lượng calo trong bữa cơm chính gồm cơm, thịt, cá, rau xanh,... thì calo có trong miến dong lại thấp hơn.

Sau khi biết chính xác miến dong bao nhiêu calo, bạn có thể tính toán được lượng calo có trong các món ăn chế biến từ miến dong. Dưới đây là hàm lượng calo có trong các món ngon từ miến dong mà bạn có thể tham khảo:

Món ăn từ miến dong

Hàm lượng calo/100g

Miến xào hải sản

410 calo

Miến xào rau củ

352 calo

Miến trộn Hàn Quốc

380 calo

Miến măng vịt

412 calo

Miến hải sản nước

440 calo

Miến gà

565 calo

Miến thịt bò

380 calo

Miến ngan

447 calo

2. Ăn miến dong có béo không?

Ăn miến dong có béo không, có tăng cân không là vấn đề được nhiều người quan tâm khi có ý định thêm miến dong vào thực đơn giảm cân của mình. Thực tế, khi đã biết chính xác miến dong bao nhiêu calo, bạn sẽ có câu trả lời ăn miến dong có giảm cân không.

Lượng calo có trong 100g miến dong tươi khoảng 332 - 351 calo. Nếu chế biến miến dong thành các món ăn khác nhau thì lượng calo có thể dao động đến mức 400. Nhìn chung, lượng calo có trong miến dong không phải là thấp nhưng nếu so với 1 bữa cơm chính đầy đủ chất dinh dưỡng thì calo có trong miến dong thấp hơn.

Để biết ăn miến dong có béo không, bạn cần biết chính xác miến dong bao nhiêu calo
Để biết ăn miến dong có béo không, bạn cần biết chính xác miến dong bao nhiêu calo

Miến dong bao nhiêu calo và ăn miến dong có béo không thực chất phụ thuộc vào khẩu phần ăn và cách chế biến của bạn. Ăn miến dong không gây tăng cân nếu bạn chỉ ăn một bát miến nhỏ cho mỗi bữa ăn và không bổ sung thêm bất kỳ loại thực phẩm nào. Còn nếu ăn quá nhiều miến dong, kết hợp thêm các bữa ăn phụ thì chắc chắn sẽ tăng cân bởi lượng calo nạp vào cơ thể quá cao.

Tóm lại, bạn có thể thêm miến dong vào thực đơn giảm cân của mình nhưng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, đồng thời kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo tiêu hao.

3. Cách ăn miến dong giảm cân hiệu quả

Để giảm cân bằng miến dong, ngoài việc tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo, bạn cần ăn miến dong đúng cách và đúng lượng. Để ăn miến dong giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách ăn dưới đây:

3.1. Chọn loại miến dong làm bằng đậu xanh hoặc miến dong riềng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến khác nhau, mỗi loại miến có hàm lượng calo khác nhau. Trong đó miến dong riềng là loại miến có hàm lượng calo thấp nhất và thích hợp để ăn giảm cân. Nếu không tìm mua được miến dong riềng thì bạn cũng có thể thay thế bằng miến đậu xanh.

3.2. Kết hợp thêm rau, củ, quả và thịt nạc 

Khi chế biến miến dong, bạn không chỉ phải tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo mà còn phải nắm chính xác hàm lượng calo có trong các loại thực phẩm được sử dụng để nấu miến như thịt, hải sản, nấm,...

Ăn miến dong kết hợp rau, củ, quả để giảm lượng calo nạp vào cơ thể mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng
Ăn miến dong kết hợp rau, củ, quả để giảm lượng calo nạp vào cơ thể mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng

Trong thịt và hải sản thường chứa hàm lượng protein và lượng calo tương đối cao. Vì vậy, để giảm bớt calo nạp vào cơ thể, bạn có thể nấu miến dong với rau củ quả thay vì thịt và hải sản. Các loại rau củ quả có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất xơ và vitamin C, giúp đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Để đỡ ngán, bạn cũng có thể cho thêm thịt vào nấu cùng miến dong nhưng chỉ nấu một lượng ít, đồng thời nên chọn loại thịt nạc không mỡ để tối thiểu hóa lượng calo có trong bát miến. Bên cạnh đó, khi nấu miến dong, bạn cần hạn chế tối đa dầu mỡ. Nếu được thì nên sử dụng dầu Pam 0 calo hoặc dầu oliu để chế biến món ăn. Bằng cách này, bạn có thể giảm tối đa lượng calo có trong bát miến dong.

3.3. Ăn miến dong đúng thời điểm

Việc tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo sẽ giúp bạn lựa chọn thời điểm ăn miến dong hiệu quả để hỗ trợ cho quá trình giảm cân, đốt mỡ. Vì lượng calo có trong miến dong cao hơn calo có trong cơm trắng nên mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 bữa miến dong. Nếu đã ăn miến dong vào bữa chính thì không ăn thêm cơm hay ăn bữa phụ để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Hạn chế ăn miến dong vào bữa tối để không bị đầy hơi, khó tiêu
Hạn chế ăn miến dong vào bữa tối để không bị đầy hơi, khó tiêu

Thời điểm ăn miến dong giảm cân hiệu quả nhất là bữa sáng và bữa trưa. Bạn cũng có thể ăn miến dong vào bữa tối nhưng nên ăn trước 9 giờ tối để tránh bị đầy bụng, khó tiêu và gây cản trở quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, miến dong có lượng calo cao nên không thích hợp ăn hàng ngày. Ăn nhiều miến dong còn gây cồn cào, khó chịu vùng bụng, nhiều trường hợp còn buồn nôn hay thậm chí là nôn ói sau khi ăn miến dong. Ngoài ra, chỉ số đường huyết trong miến dong đạt đến 95/100, do đó ăn nhiều miến dong cũng có nguy cơ gây tiểu đường nên bạn chỉ nên ăn tầm 2 - 3 bữa/ tuần.

4. Gợi ý các món ăn giảm cân từ miến dong 

Qua việc tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo, bạn sẽ biết cách chế biến các món ăn từ miến dong sao cho lượng calo có trong món ăn được duy trì ở mức thấp, thích hợp để ăn giảm cân. Một vài món ăn giảm cân hiệu quả từ miến dong mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

4.1. Salad miến dong kết hợp rau củ quả

Salad miến dong kết hợp rau, củ, quả không chỉ là món ăn chống ngán mà còn có công dụng hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, mang lại cho bạn vóc dáng cân đối. Để chế biến món salad miến dong trộn rau củ quả, bạn thực hiện như sau:

Nguyên liệu chế biến món salad miến dong trộn rau củ quả đều là thực phẩm chứa ít calo
Nguyên liệu chế biến món salad miến dong trộn rau củ quả đều là thực phẩm chứa ít calo

Nguyên liệu chế biến món salad miến dong trộn rau củ quả:

Miến dong khô

100g

Cà rốt

1 củ

Dưa chuột/ dưa leo

1 củ

Rau xà lách

1 cây

Nấm hương

4 - 5 cái

Chanh

1 quả

Các gia vị khác

Muối, tỏi, ớt, đường, nước mắm, bột ngọt

Cách chế biến salad miến dong trộn rau củ quả:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cho phần miến dong khô đã chuẩn bị vào một thau nước sạch và ngâm khoảng 10 - 15 phút cho đến khi miến nở mềm.
  • Bước 2: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và thái sợi nhỏ vừa ăn hoặc cắt lát hình bông hoa. Dưa leo và rau xà lách cũng rửa sạch và thái nhỏ.
  • Bước 3: Cho phần nấm hương đã chuẩn bị vào một cái chén nhỏ và cho thêm nước vào để ngâm cho nấm hương mềm ra. Sau đó vớt ra và cắt đôi.
  • Bước 4: Vớt miến dong ra, sau đó chần qua nước sôi khoảng 1 phút rồi cho vào rổ để ráo nước. Cắt miến dong thành các khúc ngắn vừa ăn.
  • Bước 5: Chuẩn bị một cái thau sạch, cho miến dong vào thau, sau đó cho thêm cà rốt, dưa leo, xà lách và nấm hương vào. Tiếp tục cho phần tỏi băm, ớt băm đã chuẩn bị vào và thêm một tí nước mắm, nửa quả chanh. Sau đó trộn đều.
  • Bước 6: Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Như vậy là bạn đã có một đĩa salad miến dong trộn rau củ quả siêu ngon mà lại healthy.
Món salad miến dong trộn rau củ quả có hàm lượng calo thấp, thích hợp thêm vào thực đơn giảm cân
Món salad miến dong trộn rau củ quả có hàm lượng calo thấp, thích hợp thêm vào thực đơn giảm cân

4.2. Miến dong xào rau củ quả

Ngoài miến dong trộn, bạn cũng có thể đổi món chống ngán bằng món miến dong xào rau củ quả thơm ngon hấp dẫn. Để tính lượng calo có trong món ăn này, bạn cần biết miến dong bao nhiêu calo và các nguyên liệu xào chung với miến dong chứa bao nhiêu calo.

Thông thường, món miến dong xào rau củ có lượng calo khá thấp nên bạn có thể thêm vào thực đơn giảm cân mà không lo béo. Dưới đây là quy trình chuẩn bị nguyên liệu và chế biến món miến dong xào rau củ quả thanh đạm mà bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị nguyên liệu chế biến món miến dong xào rau củ quả
Chuẩn bị nguyên liệu chế biến món miến dong xào rau củ quả

Nguyên liệu làm món miến dong xào rau củ quả:

Miến dong khô

200g

Giá đỗ

150g

Nấm đùi gà

1 - 2 cây

Nấm hương

100g

Miếng thịt bò chay (làm từ bột)

100g

Rau cần tây

50g

Cà rốt

1 củ nhỏ

Hành tím

3 - 4 củ

Nước vo gạo

1 lít

Các loại gia vị

Tiêu, dầu ăn, hạt nêm chay, nước tương, dầu hào, tương ớt,...

Cách chế biến món miến dong xào rau củ quả:

  • Bước 1: Đầu tiên, cho miến dong vào ngâm trong nước ấm khoảng 20 - 25 phút, sau đó vớt ra rổ để ráo.
  • Bước 2: Nấm đùi gà cắt bỏ phần gốc và ngâm trong nước vo gạo khoảng 15 phút, sau đó vớt ra rửa sạch và thái sợi.
  • Bước 3: Ngâm nấm hương trong nước ấm khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa sạch rồi cắt đôi.
  • Bước 4: Giá đỗ và cần tây rửa sạch, sau đó vớt ra rổ để ráo nước. Bạn có thể cắt cần tây thành các khúc vừa ăn.
  • Bước 5: Thịt bò chay ngâm trong nước ấm khoảng 15 - 20 phút cho nở mềm, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Bước 6: Cho phần thịt bò chay đã chuẩn bị vào một cái tô, sau đó cho vào 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu ăn, ½ muỗng canh dầu hào và 1 muỗng canh nước tương. Trộn đều để thịt bò chay thấm gia vị và ướp trong 15 phút.
  • Bước 7: Bắc một cái chảo lên bếp, sau đó cho một chút dầu ăn và hành tím vào phi cho thơm.
  • Bước 8: Cho phần thịt bò chay đã ướp vào chảo và đảo đều, sau đó cho tiếp các nguyên liệu rau củ quả đã chuẩn bị vào và tiếp tục xào trong 4 - 5 phút. Khi các nguyên liệu đã gần chín, bạn cho miến vào và đảo đều trong 1 phút rồi tắt bếp.
Món miến dong xào rau củ quả thanh đạm, vừa giảm cân vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể
Món miến dong xào rau củ quả thanh đạm, vừa giảm cân vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

5. Những ai không nên ăn miến dong

Ngoài việc tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo, để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu hoặc tăng đường huyết do ăn miến dong, bạn cũng cần tìm hiểu những ai không nên ăn miến dong. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những đối tượng sau tuyệt đối không nên ăn miến dong:

  • Người bị đau dạ dày: Đối với những người bị đau dạ dày, ăn miến dong có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, bụng cồn cào và buồn nôn.
Người đau dạ dày và người bị tiểu đường không nên ăn miến dong
Người đau dạ dày và người bị tiểu đường không nên ăn miến dong
  • Người bị tiểu đường: Chỉ số đường huyết GI trong miến dong rất cao, lên đến 95/100, bên cạnh đó, lượng đường có trong miến dong cũng rất cao. Do đó, người bị tiểu đường ăn miến dong sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Việc tìm hiểu miến dong bao nhiêu calo giúp bạn ăn miến dong đúng cách, phù hợp với mục tiêu giảm cân của mình. Vì miến dong có lượng calo khá cao, do đó, để ăn miến dong giảm cân, bạn chỉ nên ăn 2 - 3 bữa/ tuần và mỗi bữa chỉ nên ăn một bát miến nhỏ.