Giá gas hôm nay ngày 18/6 xoay chiều nhích nhẹ

COO Dung Bùi
Giá gas hôm nay ngày 18/6 theo khảo sát mới nhất cho thấy đảo chiều tăng nhẹ với mức điều chỉnh dưới 0,5%. Do nhu cầu giảm ở Ấn Độ, thị trường khí đốt châu Á lại tăng mạnh, nhiệt độ được dự báo cao hơn ở Đông Bắc Á và việc sản xuất tại một cơ sở khí đốt của Australia bị đình chỉ.

Giá gas hôm nay ngày 18/6 trong nước

Từ 1/6 giá gas của bình 12kg giảm 3.000 đồng và 12.500 đồng/bình 50kg, thông tin từ Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Năng lượng TP HCM cho biết.

Giá gas hôm nay ngày 18/6 bán lẻ đến người tiêu dùng các sản phẩm City Petro, Vina Pacific Petro, Vimexco theo đó không vượt quá 468.000 đồng/bình 12kg và 1.948.000 đồng/bình 50kg.

Tương tự từ 1/6 giá gas Saigon Petro giảm 3.500 đồng/bình 12kg, dữ liệu từ Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cho biết.

Khảo sát mới nhất cho thấy, giá gas hôm nay ngày 18/6 xoay chiều nhích nhẹ với mức điều chỉnh dưới 0,5%
Khảo sát mới nhất cho thấy, giá gas hôm nay ngày 18/6 xoay chiều nhích nhẹ với mức điều chỉnh dưới 0,5%

Bình 12kg theo đó không vượt quá 430.500 đồng là giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng.

Cũng từ 1/6 giá gas PetroVietNam Gas giảm 3.000 đồng/bình 12kg và 11.250 đồng/bình 45kg, thông báo từ Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam.

Các công ty điều chỉnh giá gas trong nước giảm do giá gas thế giới tháng 6 chốt 572,5 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước.

Tóm lại, giá gas giảm với tổng mức 13.500 đồng/bình 12kg tháng thứ ba liên tiếp.

Giá gas hôm nay trên thế giới

Tăng 0,36%, giá gas hôm nay ngày 18/6 lên mức 2,8 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại Châu Á trong tuần này theo thông tin từ Reuters cho thấy đã tăng lên mức cao nhất 6 tháng do nhu cầu giảm ở Ấn Độ, dự báo nhiệt độ cao hơn ở Đông Bắc Á và việc sản xuất tại một cơ sở khí đốt của Australia bị đình chỉ.

Giám đốc nghiên cứu về LNG ngắn hạn tại Wood Mackenzie - ông Lucas Schmitt cho biết, sức mạnh của nhu cầu ở châu Á đã hỗ trợ một số giá cả và sự chênh lệch. Do sự kết hợp của các động lực cơ bản giữa các quốc gia, mức độ hoạt động đấu thầu vẫn ở mức cao thách thức sản xuất thượng nguồn và nhu cầu bổ sung hàng dự trữ, bao gồm hoạt động kinh tế mạnh mẽ, thời tiết nắng nóng.

Nhu cầu giao ngay từ Ấn Độ được một thương nhân cho biết vẫn mạnh khi đợt nắng nóng kéo dài. Nhà phân tích của Rystad Energy - ông Lu Ming Pang cho biết, những cơn mưa gió mùa đã mang lại cảm giác mát mẻ và do dự bởi giá giao ngay cao, khả năng hoạt động giao ngay ở Ấn Độ có thể thấp hơn.

Tăng 0,36%, giá gas hôm nay ngày 18/6 lên mức 2,8 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024
Tăng 0,36%, giá gas hôm nay ngày 18/6 lên mức 2,8 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024

Việc mua hàng ở Đông Bắc Á được ông Pang nhấn mạnh chủ yếu nhằm tối ưu hóa thương mại, mặc dù các cơ quan khí tượng của Nhật Bản và Hàn Quốc dự báo khả năng nhiệt độ trên mức bình thường là 50% trong tháng 6 và tháng 7.

Cơ sở khí Wheatstone ở Australia đã bị Chevron đình chỉ sản xuất để sửa chữa hệ thống khí đốt nhiên liệu của giàn khoan. Dự kiến ​​công việc sửa chữa sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.

Ở châu Âu, nhu cầu khí đốt thấp đã khiến mức dự trữ ở mức cao kỷ lục trong năm nay, Wood Mackenzie dự báo kho dự trữ sẽ đầy vào cuối tháng 9 và duy trì như vậy cho đến cuối tháng 10, với thêm 4 triệu tấn/năm.

Người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus - ông Samuel Good cho biết: "Những hạn chế về nhu cầu bơm trong mùa hè này tại châu Âu và mức tiêu thụ yếu ở hạ nguồn tiếp tục đè nặng lên doanh thu LNG của khu vực".

Giữa các lưu vực, hoạt động kinh doanh chênh lệch giá để vận chuyển LNG từ Đại Tây Dương thay vào đó đang tiếp tục kéo LNG rời khỏi châu Á đến châu Âu, nơi nhu cầu vẫn mạnh ngay cả khi giá giao ngay tại châu Á đã tăng lên hai con số.