Đậu đỏ có tác dụng gì? Bí quyết khỏe đẹp từ trong ra ngoài

Caitlin Trang
Khi tìm hiểu thông tin đậu đỏ có tác dụng gì, các kết quả đều cho thấy thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, đậu đỏ có thể ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý như cao huyết áp, tụt huyết áp và bệnh tim mạch. Ngoài ra, các hoạt chất trong đậu đỏ có lợi cho quá trình giảm cân.

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu đỏ

Có thể nói, thành phần dinh dưỡng có trong đậu đỏ chính là căn cứ để xác định đậu đỏ có tác dụng gì. Các hạt họ nhà đậu nói chung và đậu đỏ nói riêng đều chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình, một chén đậu đỏ 200gr được nấu chín có chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Calo: 294
  • Carbohydrate: 57g
  • Protein: 17,3g
  • Chất béo: 0,2g
  • Chất xơ: 16,8g
  • Mangan: 1,3mg (66%)
  • Phốt pho: 386mg (39%)
  • Kali: 1,224mg (35%)
  • Đồng: 0,2mg (34%)
  • Magie: 120mg (30%)
  • Kẽm: 4,1mg (27%)
  • Sắt: 4,6mg (26%)
  • Thiamin: 3mg (18%)
  • Vitamin B6: 0,2mg (11%)
  • Riboflavin: 0,1mg (9%)
  • Niacin: 1,6mg (8%)
  • Canxi: 64,4mg (6%)

Đậu đỏ cung cấp nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cho cơ thể

Đậu đỏ cung cấp nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cho cơ thể

2. Đậu đỏ có tác dụng gì?

Tìm hiểu về tác dụng của đậu đỏ để áp dụng vào thực đơn chăm sóc sức khoẻ hàng ngày của mình. Một số công dụng điển hình có thể kể đến như:

2.1. Ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch

Các nghiên cứu xung quanh vấn đề đậu đỏ có tác dụng gì chứng minh rằng protein trong đậu đỏ có khả năng ức chế glucosidase trong đường ruột. Đây là một loại enzym có khả năng phá vỡ carbohydrate phức hợp như tinh bột hay glycogen.

Chất xơ, folate, kali, magie và vitamin B của đậu đỏ giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể trở về mức thích hợp. Ngoài ra, kali giúp huyết áp ổn định và giảm bớt áp lực lên thành tim.

2.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà nghiên cứu xác định, có đến 29 hợp chất chống oxy hoá khác nhau trong đậu đỏ. Lượng lớn các chất chống oxy hóa này có tác dụng chống lại bệnh tật và tăng cường sức khoẻ.

29 hợp chất chống oxy hoá trong đậu đỏ có khả năng chống lại bệnh tật và tăng cường sức đề kháng
29 hợp chất chống oxy hoá trong đậu đỏ có khả năng chống lại bệnh tật và tăng cường sức đề kháng

2.3. Cải thiện làn da

Kết hợp đậu đỏ với sữa tươi, sữa chua, mật ong hoặc dầu dừa giúp da tăng độ láng mịn và làm sáng da hiệu quả.

Đậu đỏ có tác dụng gì? Hiệu quả cải thiện làn da của đậu đỏ khá tốt
Đậu đỏ có tác dụng gì? Hiệu quả cải thiện làn da của đậu đỏ khá tốt

2.4. Tăng cường cơ bắp, hỗ trợ giảm cân

Một chén đậu đỏ có chứa tới 13,7gr protein. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng để giúp cơ bắp săn chắc. Sử dụng loại hạt này thường xuyên kết hợp với tập luyện là mấu chốt để quá trình giảm cân, giảm mỡ thành công.

2.5. Ngăn ngừa các bệnh về thận

Đậu đỏ có chứa axit oleic - một loại chất béo lành mạnh, phổ biến trong dầu oliu, giúp chống lại chứng viêm cầu thận và ngăn các gốc tự do tác động xấu đến tế bào. Ngoài ra, magie và kali trong thành phần của đậu đỏ làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Magie và kali trong chứa trong đậu đỏ giúp ngăn chặn nguy cơ hình thành sỏi
Magie và kali trong chứa trong đậu đỏ giúp ngăn chặn nguy cơ hình thành sỏi

2.6. Chống loãng xương

Đậu đỏ có chứa các chất hoạt tính sinh học cao như saponin và catechin, giúp ổn định mật độ xương, từ đó hạn chế nguy cơ gây loãng xương.

Mặc dù đậu đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ con người nhưng nếu lạm dụng thực phẩm này, bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu. Chính vì vậy, khi bắt đầu làm quen với việc đưa đậu đỏ vào thực đơn hàng ngày, bạn không nên ăn một lượng lớn ngay lần đầu.

3. Một số món ăn từ đậu đỏ

Sau khi biết được đậu đỏ có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo thêm các món ăn có thành phần từ đậu đỏ. Các món ăn bổ dưỡng bao gồm:

  • Trị phù thũng, tiểu tiện không thông: Các nguyên liệu gồm đậu đỏ (30g), hạt bo bo (30g), gạo tẻ (50g). Bạn ngâm đậu đỏ trước khi nấu, sau đó cho tất cả những nguyên liệu trên vào hầm nhừ và sử dụng trong ngày.
  • Trị viêm thận cấp tính: Nguyên liệu gồm đậu đỏ (60g), cá chép (1 con), bí đao 500g, hành hoa. Bạn có thể thêm các gia vị nấu canh để chế biến cho đậm đà và ăn liên tục trong 5 - 7 ngày.
  • Thanh nhiệt, lợi thuỷ, an thần: Hầm mềm những nguyên liệu sau: đậu đỏ (30g), đảng sâm (8g), đương quy (8g), tim lợn (1 quả), nấm hương.
  • Trị viêm tiểu cầu thận: Nguyên liệu gồm có đậu đỏ (90g), râu ngô (60g), táo đỏ (10g), đường kính. Bạn bỏ vào nồi nấu và uống trong ngày.
  • Trị mẩn ngứa, mụn nhọt: Bạn hầm mềm đậu đỏ (50g) và bí đao 1kg để cải thiện tình trạng mụn, ngứa, đặc biệt là vào mùa hè.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến một số món ăn đơn giản nhưng rất bổ dưỡng như chè đậu đỏ, cháo đậu đỏ, bánh bao nhân đậu đỏ.

Có nhiều món ăn hỗ trợ tăng cường sức khoẻ được chế biến từ đậu đỏ
Có nhiều món ăn hỗ trợ tăng cường sức khoẻ được chế biến từ đậu đỏ

4. Những ai không nên ăn đậu đỏ?

Tuy đậu đỏ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng một số đối tượng sau không nên ăn loại hạt này. Cụ thể:

  • Người hay bị tê bì chân tay.
  • Người thường xuyên bị lạnh chân, lạnh tay.
  • Người đang mắc chứng tiêu chảy.
  • Người đang bị rối loạn tiêu hoá và đầy hơi.
Người bị rối loạn tiêu hoá không nên sử dụng đậu đỏ
Người bị rối loạn tiêu hoá không nên sử dụng đậu đỏ

5. Những câu hỏi liên quan đến đậu đỏ

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp các câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu đậu đỏ có tác dụng gì.

5.1. Uống nước đậu đỏ rang hàng ngày có tốt không?

Uống nước đậu đỏ rang hàng ngày rất tốt cho cơ thể nếu bạn sử dụng chúng với một liều lượng phù hợp và không lạm dụng đồ uống này quá mức.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người chỉ nên uống nước đậu đỏ rang 2 - 3 lần 1 tuần
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người chỉ nên uống nước đậu đỏ rang 2 - 3 lần 1 tuần

5.2. Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn?

Nước đậu đen chứa nhiều protein hơn nhưng đậu đỏ dễ hấp thụ hơn và đẩy nhanh quá trình giảm cân.

5.3. Cách nấu nước đậu đỏ và đậu đen đúng cách

Với đậu đỏ hay đậu đen, bạn đều có thể áp dụng chung cách nấu dưới đây. Cụ thể:

  • Đậu mua về bạn rửa sạch, bỏ sạn và các hạt sâu, hỏng để thành quả thơm ngon nhất.
  • Đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng, bạn cho hết phần đậu vào, hạ lửa nhỏ và rang đến khi thấy thơm, hạt đậu khô ráo.
  • Đun sôi nước, cho đậu đã rang vào nồi nước sôi, để lửa nhỏ và đun thêm 10 - 15 phút rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn ủ thêm 20 - 30 phút nữa trước khi thưởng thức.

5.4. Tắm bột đậu đỏ bao lâu thì trắng?

Sử dụng bột đậu đỏ để tắm liên tục từ 1,5 - 2 tháng, bạn có thể thấy được hiệu quả cải thiện làn da rõ rệt. Tuy nhiên, phụ thuộc vào nền da ban đầu của bạn mà thời gian tắm có thể ngắn hoặc dài hơn.

5.5. Tắm bột đậu đỏ bao nhiêu lần 1 tuần?

Việc tắm bằng bột đậu đỏ chỉ nên thực hiện từ 2 - 3 lần 1 tuần. Việc lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ gây hại cho cơ thể.

5.6. Bột đậu đỏ giá bao nhiêu?

Ngoài thông tin đậu đỏ có tác dụng gì, cũng có rất nhiều người quan tâm đậu đỏ giá bao nhiêu. Thực tế, bột đậu đỏ khá rẻ, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các siêu thị hay các sàn thương mại điện tử chỉ với giá từ 120.000 - 250.000 VNĐ.

5.7. Đậu đỏ hạt to hay hạt nhỏ tốt hơn?

Hạt đậu nhỏ sẽ chứa nhiều chất xơ và protein hơn nhưng nhìn chung, cả hai loại đều cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

5.8. Đậu đỏ kiêng gì?

Đậu đỏ kỵ với dạ dày dê, nếu ăn cùng lúc hai loại thực phẩm này với nhau sẽ rất dễ gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy và phù nề.

Đậu đỏ có tác dụng gì? Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Một số tác dụng của đậu đỏ có thể kể đến như: cải thiện hệ tiêu hoá, nâng cao chức năng thận, ổn định huyết áp. Bạn hãy sử dụng hợp lý trong thực đơn của mình để nâng cao sức khoẻ.