Những công dụng của rau diếp cá được ví như thần dược thiên nhiên, ai cũng dùng được

Caitlin Trang
Tìm hiểu công dụng của rau diếp cá đối với hệ tim mạch, hệ miễn dịch, kiểm soát được cân nặng, làm đẹp da, ổn định hệ đường huyết,... Qua đó, bạn có thể bổ sung loại rau này vào thực đơn ăn uống hàng ngày để bảo vệ và cải thiện sức khỏe các thành viên trong gia đình.

1. Đặc điểm của rau diếp cá

Trước khi tìm hiểu công dụng của rau diếp cá, bạn cần nắm được đặc điểm của loại rau này để dễ dàng nhận biết.

Rau diếp cá còn được gọi là cây giấp, ngư thảo tinh,... là loại cây cỏ nhỏ, ưa ẩm ướt, thân rễ mọc ngầm dưới đất. Thân cây diếp cá mọc đứng, có ít lông với lá hình trái tim và đầu lá hơi nhọn. Hoa diếp cá nhỏ, thường mọc thành chùm và toàn cây có mùi tanh như cá.

Ngoài ra, rau diếp cá cũng là loại cây quen thuộc với mọi người, không chỉ được dùng để làm rau ăn mà còn sử dụng lá và thân để làm thuốc.

Rau diếp cá còn có tên gọi khác là cây giấp, ngư thảo tinh
Rau diếp cá còn có tên gọi khác là cây giấp, ngư thảo tinh

2. Thành phần dinh dưỡng của rau diếp cá

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia cordata là loại cây thân thảo lâu năm. Trong rau diếp cá có chứa lượng chất dinh dưỡng dồi dào gồm có các hợp chất có lợi cho sức khoẻ như:

  • Khoáng chất cần thiết như Canxi, magie, kali và axit lauric.
  • Một số chất chống oxy hoá như Rutin, quercetin và hyperin.
  • Chất xơ và vitamin C.
  • Alkaloid và flavonoid có tác dụng chữa bệnh và hỗ trợ trao đổi chất.

Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa một số tinh dầu có lợi cho sức khoẻ khác.

Rau diếp cá chứa một số tinh dầu có lợi cho sức khỏe
Rau diếp cá chứa một số tinh dầu có lợi cho sức khỏe

3. Những công dụng của rau diếp cá ai cũng nên biết

Rau diếp cá thường được sử dụng để ăn sống nên không nhiều người biết đến lợi ích liên quan của loại rau này. Dưới đây là một số công dụng của rau diếp cá mang lại đối với sức khỏe:

3.1. Trị mụn hiệu quả

Thành phần dưỡng chất trong rau diếp cá có chứa kháng sinh mang lại tác dụng kháng viêm nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng để chăm sóc da mụn. Bạn có thể sử dụng lá diếp cá rửa sạch, ráo nước và hòa thêm một chút muối vào hỗn hợp này để đắp lên phần da mụn giúp giảm mụn, bớt sưng nhanh chóng.

Hơn nữa, rau diếp cá còn giúp giảm thiểu được tình trạng thâm đen do mụn.

Trong rau diếp cá có chứa kháng sinh, kháng viêm nên có thể sử dụng để chăm sóc da mụn
Rau diếp cá giúp kháng viêm nên được sử dụng để chăm sóc da mụn

3.2. Hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu

Rau diếp cá có chứa chất ethanol nên nếu uống nước rau diếp cá liên tục khoảng 3 tuần có thể làm giảm đáng kể lượng đường glucose trong máu lúc đói. Trong thành phần của rau diếp cá còn chứa các chất chống tiểu đường và giúp kiểm soát ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể.

Vậy nên, rau diếp cá được coi như bài thuốc hiệu quả đối với các bệnh nhân mắc đái tháo đường.

3.3. Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Chất xơ trong rau diếp cá có tác dụng tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Khi uống nước rau diếp cá hàng ngày, bạn sẽ có thể dễ dàng giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Thành phần hợp chất trong rau diếp cá công dụng chống béo phì
Thành phần hợp chất trong rau diếp cá có công dụng kiểm soát cân nặng

3.4. Cải thiện tình trạng tiểu buốt

Khi gặp chứng tiểu buốt, bạn có thể sử dụng rau diếp cá trong các bữa ăn hàng ngày để lợi tiểu hơn bởi trong loại rau này có chứa nhiều kali - hoạt chất giúp tăng sản xuất nước tiểu.

3.5. Giảm dị ứng, phát ban

Rau diếp cá có khả năng ức chế giải phóng histamin là hợp chất kích hoạt phản ứng miễn dịch khi bị dị ứng, phát ban. Do đó, rau diếp cá có thể ngăn chặn và làm giảm triệu chứng của dị ứng cùng một số vấn đề liên quan đến việc giải phóng quá mức histamin.

3.6. Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nghiên cứu đã chứng minh một trong những công dụng của rau diếp cá là giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này được lý giải do trong rau diếp cá có khả năng kích thích sản sinh tế bào bạch huyết. Đây chính là tế bào thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Rau diếp cá có thành phần dinh dưỡng với công dụng tăng cường hệ miễn dịch
Rau diếp cá chứa các thành phần dinh dưỡng với công dụng tăng cường hệ miễn dịch

3.7. Hạ sốt ở trẻ em

Khi thời tiết thay đổi, trẻ em thường rất dễ bị cảm, nóng và sốt. Nếu trẻ sốt nhẹ và bạn ngại việc lạm dụng thuốc tây, bạn có thể dùng rau diếp cá như một vị thuốc để hạ sốt cho trẻ hiệu quả. Trong loại rau này có chứa các thành phần bổ sung dinh dưỡng như vitamin B, protein, canxi, magie, kali và các acid amin thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

3.8. Hỗ trợ điều trị viêm phổi, bệnh lý nhiễm trùng

Thành phần dưỡng chất mang tính kháng khuẩn có trong rau diếp cá được sử dụng để điều trị viêm phổi và hỗ trợ cải thiện các bệnh liên quan tới nhiễm trùng.

4. Tác dụng phụ của rau diếp cá

Bên cạnh những công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe, nếu sử dụng sai cách, bạn có thể gặp phải những biến chứng sau:

4.1. Làm giảm chức năng của thận

Rau diếp cá có tính hàn và hoạt động giống như một bài thuốc lợi tiểu. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều rau diếp cá sẽ tác động tiêu cực tới chức năng của thận. Điều này sẽ khiến thận phải chịu nhiều áp lực do quá trình bài tiếp diễn ra mạnh mẽ. Do đó, hãy sử dụng rau diếp cá với một tần suất hợp lý.

4.2. Bị hoa mắt chóng mặt

Hoa mắt, chóng mặt là một trong những tác hại thường gặp nếu bạn sử dụng không đúng liều lượng rau diếp cá. Cơ thể người tiếp nhận một lượng lớn khoáng chất từ loại rau này khiến quá trình đào thải nước cùng các chất điện giải diễn ra nhanh chóng, từ đó mà cơ tích nước trong cơ thể sụt giảm gây ra hạ huyết áp.

Hoa mắt, chóng mặt là một trong những tác hại thường gặp khi lạm dụng rau diếp cá
Hoa mắt, chóng mặt là một trong những tác hại thường gặp khi lạm dụng rau diếp cá

4.3. Tiêu chảy, lạnh bụng

Sử dụng rau diếp cá với liều lượng hợp lý sẽ giúp trị táo bón, bệnh trĩ hiệu quả. Song loại rau này có thể gây ra một số tác hại với những người có thể trạng hàn, mắc chứng lạnh tay chân như bị tiêu chảy, lạnh bụng.

5. Ăn diếp cá hằng ngày có tốt không?

Bạn có thể dựa vào công dụng của rau diếp cá để cân nhắc việc có nên sử dụng loại rau này hằng ngày hay không. Theo đó, rau diếp cá có tính hàn và được sử dụng cùng với các loại rau thơm khác. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng ăn rau diếp cá hằng ngày có tốt hay không.

Cũng tương tự như những loại rau thơm khác được sử dụng hằng ngày, người dùng có thể ăn rau diếp cá mỗi ngày nhưng chỉ ở mức vừa phải, không lạm dụng quá. Trong trường hợp muốn sử dụng rau diếp cá hằng ngày phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

6. Các bài thuốc Đông y từ rau diếp cá

Sau khi biết công dụng của rau diếp cá, bạn hãy lưu ngay các bài thuốc Đông y từ rau diếp cá dưới đây để sử dụng khi cần thiết.

6.1. Thuốc hạ sốt cho trẻ em

Dùng 20g rau diếp cá rửa sạch và giã nát sau đó vắt lấy nước. Cho trẻ uống 2 lần hoặc dùng đến khi hạ sốt. Ngoài ra cũng có thể kết hợp 15g rau diếp cá với 12g lá hương trà cũng rửa sạch rồi nấu nước uống để hạ sốt cho trẻ.

Sử dụng nước rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ em
Sử dụng nước rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ em

6.2. Thuốc trị mụn nhọt chưa có mủ 

Lấy 12g rau diếp cá rửa sạch, giãn nát. Sau đó, bạn lấy bã lá diếp cá đắp vào vị trí bị mụn. Thực hiện khoảng 2 lần và làm trong vòng 3 ngày thì tình trạng của mụn sẽ giảm đau nhanh chóng.

Bài thuốc đông y từ rau diếp cá giúp trị mụn hiệu quả
Bài thuốc đông y từ rau diếp cá giúp trị mụn hiệu quả

6.3. Thuốc chữa chứng mắt đỏ 

Dùng 35g rau diếp cá đã rửa sạch, có thể tráng qua nước sôi để nguội sau đó để ráo và đem giã nát. Lấy 2 miếng gạc ép rau diếp cá vào giữa rồi đắp lên mắt khi đi ngủ. Thực hiện khoảng 3 ngày sẽ giúp hết dần triệu chứng mắt đỏ.

6.4. Thuốc chữa vú sưng do tắc sữa

Sử dụng 25g rau diếp cá đã sấy khô cùng 10 quả táo đỏ. Sau đó sắc lấy 3 bát nước để còn 1 bát và uống trong ngày. Thực hiện cách này từ 3 - 5 ngày sẽ giúp giảm sưng vú.

6.5. Thuốc chữa táo bón

Sử dụng 10g rau diếp cá sao khô rồi hãm với nước sôi sau 10 phút để dùng như trà uống hàng ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong khoảng từ 1 đến 2 tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra nên kết hợp với các phương pháp điều trị táo bón khác để đẩy nhanh tác dụng như uống nhiều nước, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, thường xuyên vận động,...

6.6. Thuốc điều trị sỏi thận

Sử dụng 20g rau diếp cá cùng 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc hỗn hợp này để uống nước. Thực hiện bài thuốc khoảng 1 tháng để có hiệu quả với quá trình điều trị sỏi thận.

Bài thuốc từ rau diếp cá giúp điều trị sỏi thận
Bài thuốc từ rau diếp cá giúp điều trị sỏi thận

7. Một số món ăn kèm hoặc chế biến với rau diếp cá

Dựa vào công dụng của rau diếp cá, bạn có thể cân nhắc đưa loại rau này thường xuyên trong thực đơn ăn uống hàng ngày của gia đình với một số món ăn dễ chế biến dưới đây:

  • Gỏi dưa leo rau diếp cá.
  • Gỏi rau diếp cá.
  • Gỏi diếp cá mực ống.
  • Sinh tố rau diếp cá.
  • Nước ép dưa leo, rau diếp cá.
  • Nước ép thơm rau diếp cá.
  • Canh diếp cá nấu tôm.
  • Rau diếp cá trộn thịt bò.
  • Rau diếp cá xào đơn giản.
Rau diếp cá xào đơn giản, thơm ngon cùng một số nguyên liệu khác
Rau diếp cá xào đơn giản, thơm ngon cùng một số nguyên liệu khác

8. Lưu ý khi ăn diếp cá

Nếu đã nắm được công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe con người, hãy lưu ý một số điều sau khi ăn loại rau này để hạn chế được những tác hại không tốt.

  • Trước khi ăn cần phải rửa rau thật sạch, ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, giun sán.
  • Không ăn rau diếp cá quá nhiều, mỗi ngày chỉ tối đa một lượng từ 20 - 40g rau tươi.
  • Đối với việc sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn liều lượng hợp lý trước khi dùng.
  • Tránh uống nước rau diếp cá khi bụng đang đói vì rất dễ gây hại cho dạ dày.
  • Những người bụng yếu, có thể trạng hàn, tay chân hay bị lạnh thì không uống nước rau diếp cá sau 10h tối.

Việc khám phá công dụng của rau diếp cá là điều cần thiết để bạn biết được những lợi ích của loại rau này đối với sức khỏe con người. Qua đó để bổ sung vào thực đơn nấu ăn của mình một loại rau bổ dưỡng.