Giải trí Du lịch

Bạch Đằng Giang ở đâu? Kinh nghiệm khám phá di tích gắn liền với 3 trận chiến lịch sử

Adela Tuấn Đặng

Đã nghe tới chiến thắng Bạch Đằng lừng lẫy nhưng có lẽ nhiều người chưa biết Bạch Đằng Giang ở đâu. Khu di tích này tưởng nhớ chiến công lừng lẫy của ông cha ta. Hiện nay, khu di tích thu hút đông đảo khách du lịch mỗi năm với các địa điểm tham quan ý nghĩa và những lễ hội thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Bạch Đằng Giang ở đâu?

Vị trí chính xác cho câu hỏi Bạch Đằng Giang ở đâu chính là ở ngã ba sông Bạch Đằng, khu vực thuộc thôn Tràng Kênh, xã Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, tỉnh Hải Phòng. Khu vực này cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20km và gần với thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Xung quanh di tích là dãy núi đá Tràng Kênh và dòng sông Giá yên ả, tạo nên một phong cảnh rộng lớn, thoáng đãng và đầy chất thơ nhưng vẫn mang đậm vẻ hào hùng.

Bạch Đằng Giang ở đâu? Thông tin chi tiết về di tích lịch sử này
Bạch Đằng Giang ở đâu? Thông tin chi tiết về di tích lịch sử này

Sông Bạch Đằng nói chung hay khu di tích Bạch Đằng Giang nói riêng không chỉ là một danh thắng mà còn là chứng nhân lịch sử quan trọng, gắn bó với nhiều sự kiện hào hùng của quân và dân ta. Từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 13, nơi đây đã chứng kiến ba trận thủy chiến vĩ đại, trong đó quân ta đã đánh bại các đội quân xâm lược phương Bắc: quân Nam Hán (năm 938), quân Tống (năm 981) và quân Nguyên Mông (năm 1288). Trong các trận đánh này, quân ta đã khéo léo sử dụng lợi thế thủy triều để lập trận địa cọc, tiêu diệt và bắt sống kẻ thù, khiến chúng phải đầu hàng.

Để tri ân các anh hùng và chiến công lừng lẫy, khu di tích Bạch Đằng Giang đã được xây dựng từ năm 2008 đến 2016 với quy mô hoành tráng bên dòng sông lịch sử, gần dãy núi Tràng Kênh. Đây cũng là địa điểm quan trọng lưu giữ những dấu ấn lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của Hải Phòng mà du khách không nên bỏ lỡ.

Lược đồ trận Bạch Đằng chống quân Nguyên Mông năm 1288
Lược đồ trận Bạch Đằng chống quân Nguyên Mông năm 1288

Cẩm nang du lịch Bạch Đằng Giang ai cũng nên biết

Nếu đã biết Bạch Đằng Giang ở đâu và nghe đến những chiến công lịch sử được ghi dấu tại nơi đây, bạn nên sắp xếp lịch trình để ghé thăm khu di tích đặc biệt đặc biệt này.

Thời điểm thích hợp để tham gia lễ hội

Biết Bạch Đằng Giang ở đâu nhưng còn nhiều du khách phân vân về thời gian thích hợp để ghé thăm địa điểm này. Khu di tích tổ chức nhiều sự kiện và lễ hội trong năm, trong đó sự kiện lớn nhất là vào ngày 8 tháng 3 âm lịch, khi diễn ra lễ giỗ vua Lê Hoàn và tưởng niệm trận chiến lịch sử trên sông Bạch Đằng. Trong dịp lễ này, du khách có thể tham gia vào nhiều trò chơi dân gian như cờ người, đấu vật, chọi gà cùng nhiều hoạt động văn hóa thú vị khác.

Ngoài ngày lễ chính vào 8 tháng 3 âm lịch, khu di tích còn tổ chức các lễ hội khác như:

  • Ngày 6 tháng 1 âm lịch: Lễ khai hội xuân
  • Ngày 14 và 15 tháng 1 âm lịch: Lễ hội khai ấn đền Trần
  • Ngày 18 tháng 1 âm lịch: Giỗ vua Ngô Quyền
  • Ngày 15 tháng 4 âm lịch: Đại lễ Phật Đản
  • Ngày 15 tháng 7 âm lịch: Lễ Vu Lan báo hiếu
  • Ngày 20 tháng 8 âm lịch: Giỗ Đại vương Trần Quốc Tuấn
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 đầy sôi động
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 đầy sôi động

Di chuyển đến Bạch Đằng Giang như thế nào?

Nếu như đã biết Bạch Đằng Giang ở đâu thì bạn sẽ hiểu việc đi đến đây rất dễ dàng. Khu di tích ở gần thành phố Uông Bí, có thể đi đến bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô hoặc xe khách.

  • Di chuyển bằng xe máy: Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo Quốc lộ 5, qua Gia Lâm, Phố Nối (Hưng Yên), Hải Dương, Quán Toan (Hải Phòng). Sau đó, rẽ trái vào Quốc lộ 10, tiếp tục đến thị trấn Núi Đèo và hướng về nhà máy xi măng Chinfon để đến Bạch Đằng Giang, chỉ mất từ 2 - 3 giờ di chuyển.
  • Di chuyển bằng ô tô riêng: Bạn có thể chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chỉ mất khoảng 1 giờ. Đến nút giao Quốc lộ 10, rời khỏi cao tốc và tiếp tục theo hướng ngã tư Quán Toan đến thị trấn Núi Đèo như hướng dẫn trên để đến khu di tích.
  • Di chuyển bằng xe khách: Bạn có thể bắt xe khách từ các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Yên Nghĩa hoặc Nước Ngầm đi Hải Phòng với giá vé khoảng 70.000 – 80.000 đồng mỗi người. Hoặc bạn có thể chọn xe Limousine từ Hà Nội – Thủy Nguyên với giá vé từ 110.000 – 150.000 đồng mỗi lượt. Tuy nhiên, từ bến xe Hải Phòng hoặc Thủy Nguyên, bạn cần bắt xe buýt hoặc taxi để đến Bạch Đằng Giang.

Món ăn ngon nên thử khi đến Bạch Đằng Giang

Biết Bạch Đằng Giang ở đâu vậy bạn đã tìm hiểu được các đặc sản tại đây hay chưa? Món cuốn Thuỷ Nguyên là một trong những lựa chọn bạn không thể bỏ qua. Món ăn này nổi bật với nguyên liệu tươi ngon và cách bài trí đẹp mắt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thú vị ngay từ lần đầu tiên. Để thưởng thức món cuốn chính hiệu, bạn có thể ghé thăm chợ Trịnh Xá hoặc thị trấn Núi Đèo. Ngoài ra, khi ghé đến Hải Phòng thì đừng quên thử những món đặc sản nổi tiếng khác như nem cua bể, nem chua An Thọ, cá mòi kho, cháo khoái, bánh đa cua, và bánh đúc tàu.

Món cuốn Thủy Nguyên được chế biến từ nhiều nguyên liệu tươi ngon
Món cuốn Thủy Nguyên được chế biến từ nhiều nguyên liệu tươi ngon

Đến Bạch Đằng Giang tham quan gì?

Nghe đến dòng sông lịch sử, biết được Bạch Đằng Giang ở đâu nhưng lại không biết làm gì tại đây thì quả là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, khu di tích Bạch Đằng Giang có diện tích khá rộng và bao gồm nhiều công trình tâm linh cùng nhà trưng bày nên du khách có thể đến tham quan và chiêm bái. Dưới đây là các địa điểm nổi bật bạn không nên bỏ qua:

Bảo tàng lịch sử chiến thắng Sông Bạch Đằng 

Khu bảo tàng này lưu giữ và trưng bày các hiện vật và tài liệu liên quan đến các trận chiến vĩ đại trên sông Bạch Đằng qua các thời kỳ lịch sử.

Nhà trưng bày và mô hình bãi cọc trên sông Bạch Đằng

Khu vực này tái hiện những khối trụ cổ lớn nhỏ nhô lên từ mặt sông, tượng trưng cho chiến lược mà ông cha ta đã thực hiện trong quá khứ để chiến thắng vang dội của dân tộc.

Khu vực mô phỏng bãi cọc của ông cha ta ngày trước
Khu vực mô phỏng bãi cọc của ông cha ta ngày trước

Đền thờ Đức Vương Ngô Quyền

Được xây dựng vào năm 2011 trên diện tích 5000m², đền thờ Đức Vương Ngô Quyền tại Bạch Đằng Giang mang đậm phong cách kiến trúc đền chùa miền Bắc. Công trình này được chạm trổ tinh xảo với hình rồng, phượng và là điểm đến cho du khách đến tưởng niệm vị vua anh hùng.

Đền thờ Vua Lê Đại Hành

Ngôi đền được xây dựng vào năm 2011 nhằm tôn vinh công lao của vua Lê Đại Hành, người đã góp phần mang đến chiến thắng quân Tống lừng lẫy để bảo vệ bờ cõi cho nước nhà.

Đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn 

Được xây dựng với kiến trúc uy nghi và vững chãi, ngôi đền được xen là nơi nhân dân nước Việt ghi nhớ công lao của vị anh hùng Trần Quốc Tuấn, người đã ba lần đánh bại quân Nguyên - Mông và bảo vệ bờ cõi đất nước.

Đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
Đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

Đền thờ Mẫu

Ngôi đền phản ánh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, thể hiện lòng tôn kính đối với quyền năng của Thánh Mẫu trong việc sinh sôi và bảo vệ con người. Trong khu di tích, ngoài đền thờ Mẫu thờ Mẫu đệ Nhất Thượng Thiên, Mẫu đệ Tam Thoải Phủ, Mẫu đệ Nhị Thượng Ngàn còn có tượng thờ Ngũ Vị Tôn Ông, Mẫu Sơn Trang, Đức Nam Hải Thần Vương, và Tam Vị Ông Hoàng. Đây hẳn là một điểm đến đáng để ghé thăm.

Trúc Lâm Tự Tràng Kênh

Công trình này mô phỏng Chùa Đồng - Yên Tử, nổi bật với nhiều tượng Phật linh thiêng và 18 vị La Hán. Trong khuôn viên, một cây đa cổ thụ hơn trăm năm tuổi được gìn giữ rất cẩn thận và tỉ mỉ.

Các bức tượng La Hán bên ngoài khuôn viên
Các bức tượng La Hán bên ngoài khuôn viên

Quảng Trường Bạch Đằng Giang

Quảng trường rộng lớn này có ba bức tượng đồng trang nghiêm của các vị anh hùng dân tộc, hướng về sông Bạch Đằng. Đây là nơi tưởng niệm các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược và khơi dậy niềm tự hào về truyền thống yêu nước.

Tượng đài 3 vị tướng tài giỏi có chiến tích trên sông Bạch Đằng
Tượng đài 3 vị tướng tài giỏi có chiến tích trên sông Bạch Đằng

Gợi ý điểm lưu trú gần Bạch Đằng Giang

Khi đã biết Bạch Đằng Giang ở đâu và có dự định du lịch đến đây thì bạn không thể không tìm hiểu trước về các địa điểm lưu trú nếu như sắp xếp chuyến đi qua đêm. Xung quanh khu di tích đặc biệt này không có nhiều hàng quán, dịch vụ nên để tìm được chỗ nghỉ tốt, bạn nên đi thêm khoảng 6 - 7km.

Manoir Des Arts Hotel

Cách Bạch Đằng Giang khoảng 6km, khách sạn Manoir Des Arts tọa lạc tại số 64 Điện Biên Phủ, trung tâm Hải Phòng. Đây là một khách sạn boutique nổi bật với thiết kế kiến trúc theo phong cách Châu Âu, mang đến cho du khách cảm giác như ở trong một khu biệt thự sang trọng. Tòa nhà cổ kính mang kiến trúc Pháp từ năm 1943, cung cấp trải nghiệm thư giãn và tiện nghi tối ưu ngay giữa trung tâm thành phố. Với 44 phòng lưu trú được trang trí theo phong cách cổ điển châu Âu, khách sạn còn có hồ bơi, nhà hàng Bonne Vie, Gentleman Lounge, Manoir Cafe và nhiều dịch vụ khác được chăm chút để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khách sạn với không gian sang trọng ngay trung tâm thành phố
Khách sạn với không gian sang trọng ngay trung tâm thành phố

Novatel Hotel & Apartment

Nằm cách Bạch Đằng Giang 9km, bạn có thể tận hưởng sự thoải mái như ở nhà trong 1 trong 24 phòng được trang bị máy điều hòa, bếp nhỏ, tủ lạnh và lò vi sóng. Du khách có thể giải trí với TV màn hình phẳng và các kênh truyền hình cáp, trong khi kết nối Internet không dây miễn phí giúp bạn luôn trực tuyến. Các tiện nghi trong phòng bao gồm két an toàn và bàn làm việc, cùng với dịch vụ dọn phòng hàng ngày.

Phòng ngủ đầy đủ tiện nghi và có diện tích lớn
Phòng ngủ đầy đủ tiện nghi và có diện tích lớn

Mercure Hai Phong

Cách Bạch Đằng Giang hơn 7km, khách sạn Mercure Hai Phong mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tiện nghi lý tưởng và sự thoải mái. Các phòng của khách sạn được trang bị quầy bar mini và điều hòa không khí, đồng thời cung cấp kết nối wifi miễn phí cho khách. Dịch vụ phòng là một trong những tiện ích nổi bật của khách sạn, bên cạnh đó, bể bơi và bữa sáng cũng góp phần làm cho chuyến đi của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Nếu bạn đến Mercure Hai Phong bằng ô tô, bạn không cần quá lo lắng bởi khách sạn có sẵn khu để xe vô cùng tiện lợi. Đừng quên ghé thăm các nhà hàng gần đó như Texas BBQ và Tex Derio để thưởng thức món bít tết tuyệt vời.

Phòng ngủ đầy đủ đồ dùng cần thiết và có không gian rộng rãi
Phòng ngủ đầy đủ đồ dùng cần thiết và có không gian rộng rãi

Những lưu ý cần thiết khi du lịch Bạch Đằng Giang

Trước khi đến thăm khu di tích, ngoài việc tìm hiểu Bạch Đằng Giang ở đâu, có gì đặc biệt thì bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng khác để chuẩn bị cho chuyến đi một cách chu đáo nhất:

  • Hãy chọn trang phục thanh lịch và phù hợp với không khí trang nghiêm của khu di tích. Giày thể thao hoặc giày có đế mềm sẽ giúp bạn di chuyển và tham quan dễ dàng hơn.
  • Do khu di tích không có dịch vụ ăn uống, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn để mang theo. Đồng thời, hãy tuân thủ các quy định của khu di tích bằng cách không xả rác bừa bãi, không khắc tên, vẽ bậy, hay làm hỏng các công trình.
  • Theo kinh nghiệm du lịch tại Hải Phòng, bạn có thể kết hợp chuyến tham quan Bạch Đằng Giang với các địa điểm du lịch gần đó như Công viên Rồng, chùa Cao Linh, chùa Hang, chùa Ba Vàng, Đồ Sơn, chùa Cái Bầu, Yên Tử, và Côn Sơn - Kiếp Bạc tại Hải Dương, Hải Phòng, và Quảng Ninh.

Tìm hiểu về lịch sử chưa bao giờ là muộn và không gì tuyệt vời hơn việc khám phá lịch sử tại chính nơi sự kiện diễn ra. Nếu bạn từng ấn tượng với những trận địa cắm cọc trên sông khiến quân địch phải rút lui của ông cha ta thì đừng bỏ qua khu di tích Bạch Đằng Giang. Trước chuyến đi, hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về điểm đến này, từ việc vị trí Bạch Đằng Giang ở đâu, có những hoạt động tham quan, trải nghiệm nào cho tới cách di chuyển và điểm lưu trú tiện nghi cho cả gia đình.