Những ai không nên uống hoa đu đủ đực? Bác sĩ cảnh báo không bao giờ thừa

Caitlin Trang
Tìm hiểu thông tin những ai không nên uống hoa đu đủ đực giúp bạn nắm rõ được công dụng và biết những đối tượng nào có thể được dùng loại hoa này. Nhờ đó, bạn cũng biết áp dụng đúng cách để hỗ trợ cải thiện một số bệnh thường gặp và nâng cao thêm sức khỏe, vóc dáng của bạn.

1. Công dụng của hoa đu đủ đực

Trước khi tìm hiểu những ai không nên uống hoa đu đủ đực, bạn nên biết công dụng của loại hoa này đối với sức khỏe con người.

1.1. Trị ho 

Hoa đu đủ đực được biết đến với công dụng làm giảm ho, long đờm và cải thiện tình trạng đau rát cổ họng hiệu quả. Ngoài ra, trong hoa đu đủ có chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, phenol,... giúp kháng khuẩn, chống viêm từ đó làm giảm tình trạng ho do viêm họng.

Các hoạt chất có trong hoa đu đủ đực cũng giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể của người bệnh.

1.2. Cải thiện tiêu hóa

Hoa đu đủ đực có chứa hàm lượng vitamin C, E cao giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa được axit dạ dày. Đồng thời, men papin trong loại hoa này cũng giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

1.3. Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Với hàm lượng beta-carotene, hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Do đó, khi sử dụng hoa đu đủ, những người mắc bệnh lý về tim mạch sẽ kiểm soát được huyết áp và phòng tránh được các bệnh liên quan.

Hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết
Hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết

1.4. Kiểm soát đường huyết

Khi sử dụng hoa đu đủ đực, các hoạt chất chứa trong loài hoa này sẽ giúp cải thiện nồng độ insulin trong cơ thể. Điều này góp phần giúp kiểm soát và cải thiện nồng độ đường trong máu.

1.5. Giảm cân hiệu quả

Nhờ chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân sẽ kiềm chế được cơn đói và thèm ăn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao một cách khoa học kết hợp cùng loại dược liệu này sẽ là một bí quyết giữ eo tuyệt vời cho nhiều chị em phụ nữ.

Một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân 
Một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân 

1.6. Giảm thiểu nguy cơ mắc sỏi thận

Hoạt chất lycopene và carotenoid trong hoa đu đủ đực có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Nhờ đó, sỏi được đào thải dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, do đó tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt vì thế cũng được giảm thiểu.

Ngoài ra dùng trà hoa đu đủ đực hàng ngày và có thể phối hợp với một số thảo dược khác như cây bông mã đề, kim tiền thảo, cây cối xay.

1.7. Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất chống oxy hóa như beta-carotene, phenol, axit gallic giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

2. Những ai không nên uống hoa đu đủ đực?

Hoa đu đủ là loại thực phẩm được biết đến là giàu dinh dưỡng nên được chọn để bổ sung vào thực đơn cho các bữa ăn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu thông tin về những ai không nên uống hoa đu đủ đực để hạn chế tình trạng sử dụng sai cách, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cụ thể dưới đây:

  • Mẹ bầu đang mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ em dưới 3 tuổi.
  • Người có cơ thể hay bị lạnh bụng, tiêu chảy hoặc những người có tiền sử dị ứng phấn hoa đều không nên sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phụ nữ đang thai hoặc đang cho con bú không nên uống hoa đu đủ đực
Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống hoa đu đủ đực

3. Những ai có thể uống hoa đu đủ đực?

Bên cạnh thông tin những ai không nên uống hoa đu đủ đực, bạn cũng nên biết các đối tượng được khuyên dùng loại hoa này để hỗ trợ sức khỏe.

  • Người ung thư vú, bạch cầu, phổ, tuyến tiền liệt.
  • Bệnh nhân tiểu đường: Các hoạt chất có trong hoa đu đủ đực giúp người mắc tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết trong máu nhờ tác dụng tăng sản xuất insulin trong cơ thể.
  • Người bị béo phì: Hoa đu đủ đực rất giàu vitamin A, B, C, chất xơ và khoáng chất giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo trong gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa ở các cơ quan như đùi, bắp tay, bụng.
Người béo phì nên sử dụng hoa đu đủ đực để hỗ trợ giảm cân
Người béo phì nên sử dụng hoa đu đủ đực để hỗ trợ giảm cân

4. Một số cách chế biến với hoa đu đủ đực 

Sau khi biết được những ai không nên uống hoa đu đủ đực, nếu thuộc nhóm đối tượng có thể sử dụng loại hoa này, bạn hãy lưu ngay những công thức chế biến dưới đây:

4.1. Hoa đu đủ đực xào chay

Nếu bạn yêu thích các món ăn chay thì đừng bỏ qua cách làm món hoa đu đủ xào chay bổ dưỡng dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100gr hoa đu đủ đực.
  • 3 – 4 lá đu đủ bánh tẻ.
  • Quả cà dại.
  • Hành lá.

Cách chế biến:

Bước 1: Đem rửa sạch các nguyên liệu, cà cắt thành miếng vừa ăn, lá đu đủ thái nhỏ.

Bước 2: Hành lá phi cùng dầu ăn cho thơm rồi cho tất cả nguyên liệu vào xào nhanh tay.

Bước 3: Nêm nếm gia vị cho vừa ăn sau đó tắt bếp. Món ăn sau khi hoàn thành có thể ăn kèm trong bữa ăn như một món rau.

Món ăn sau khi hoàn thành có thể ăn kèm trong bữa ăn như một món rau
Món ăn sau khi hoàn thành có thể ăn kèm trong bữa ăn như một món rau

4.2. Hoa đu đủ đực xào tỏi

Hoa đu đủ đực xào tỏi cũng là món ăn được chế biến nhiều trong các bữa ăn quen thuộc của nhiều gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 200 – 300gr hoa đu đủ đực tươi.
  • Tỏi.
  • Các gia vị thông dụng.

Cách chế biến:

Bước 1: Rửa và ngâm hoa đu đủ với nước muối pha loãng cho sạch sau đó vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Luộc qua hoa đu đủ với nước sôi để giảm bớt vị đắng, tiếp theo vắt bớt nước và vò nát rồi ướp cùng một chút gia vị, hạt tiêu để khoảng 5 phút.

Bước 3: Cho tỏi băm vào phi thơm cùng dầu ăn và bỏ hoa đu đủ đã ướp vào xào nhanh tay rồi tắt bếp.

Hoa đu đủ đực xào tỏi có cách làm đơn giản
Hoa đu đủ đực xào tỏi có cách làm đơn giản

4.3. Hoa đu đủ đực xào trứng gà

Hoa đu đủ kết hợp cùng trứng gà tạo nên một món ăn hài hòa và hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 300g hoa đu đủ tươi.
  • 1- 2 quả trứng gà.

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế hoa đu đủ để giảm bớt vị đắng chát.

Bước 2: Cho hoa đu đủ vào đảo đều trên lửa lớn và nêm nếm gia vị tùy thích. Sau đó tiếp tục đảo đều đến khi hoa đu đủ gần chín thì đập trứng gà vào và đảo đều tay để trứng quyện đều vào hoa đến khi chín.

Bước 3: Tắt bếp và cho thành quả ra đĩa.

5. Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản

Bên cạnh thắc mắc những ai không nên uống hoa đu đủ đực, bạn cũng cần chú ý những điều sau để hạn chế tác dụng phụ khi sử dụng hoa đu đủ đực:

  • Liều lượng: Chưa có đầy đủ đánh giá hay nghiên cứu về công dụng, tác dụng của hoa đu đủ nên bạn chỉ nên uống với liều lượng nhỏ khoảng 4 - 12g/ngày trong một khoảng thời gian nhất định. Tuyệt đối không uống thay nước hay dùng quá nhiều để tránh các tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn,...
  • Thời điểm uống: Nên uống hoa đu đủ đực sau bữa ăn để phát huy công dụng và đảm bảo sức khỏe cho dạ dày.
  • Thực phẩm kỵ: Không uống hoặc ăn hoa đu đủ đực cùng rễ cây đu đủ, đậu xanh, rau muống, cà pháo, măng chua để tránh ngộ độc.

6. Dấu hiệu ngộ độc hoa đu đủ đực và cách phòng ngừa

Nếu không biết những ai không nên uống hoa đu đủ đực mà vẫn cố tình sử dụng, bạn có thể bị ngộ độc. Những dấu hiệu nhận biết tình trạng này là:

6.1. Sẩy thai

Trong hoa đu đủ đực có một papain là tác nhân gây ngộ độc hoa đu đủ đực, đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai. Bởi trong hoa có chứa nhiều thành phần hoạt chất sinh học làm tăng khả năng gây co thắt tử cung; men papain có thể phá vỡ được cấu trúc protein cần thiết đối với trứng mới vừa thụ tinh.

Vậy nên nếu sử dụng hoa đu đủ đực với liều cao có thể gặp phải tác hại gây ngộ độc cho thai nhi, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sảy thai.

6.2. Ngộ độc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Qua thông tin những ai không nên uống hoa đu đủ đực, có thể thấy trong đó bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi. Kể cả khi dùng để điều trị các triệu chứng ho lâu ngày bởi sức đề kháng của trẻ nhỏ chưa được phát triển toàn diện. Lúc này, nếu dùng hoa đu đủ đực sẽ có nguy cơ bị ngộ độc cao.

6.3. Gây dị ứng

Nếu bạn là người có cơ địa dị ứng, các thành phần trong hoa đu đủ đực có thể gây kích ứng với một số dấu hiệu rõ rệt như cơ thể nổi mẩn đỏ, nổi mề đay,...

Đặc biệt, tình trạng dị ứng phấn hoa đu đủ đực cũng thường xảy ra ở những người có tiền sử bị dị ứng phấn hoa.

Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần ngưng sử dụng sản phẩm và đến bệnh viện thăm khám, điều trị.

Các thành phần trong hoa đu đủ đực có thể gây kích ứng
Các thành phần trong hoa đu đủ đực có thể gây kích ứng

6.4. Có thể dẫn đến tử vong

Nếu kết hợp rễ cây đu đủ và hoa đu đủ đực có thể tạo thành một độc tố gây nguy cơ tử vong cho người. Vậy nên, điều quan trọng là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách dùng hoa đu đủ đực đúng đắn, an toàn.

Tình trạng ngộ độc hoa đủ gây ra nhiều tác động xấu đến sức khoẻ, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Do đó, bạn cần phòng ngừa ngộ độc hoa đu đủ đực bằng các biện pháp sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ uy tín trước khi sử dụng hoa đu đủ đực.
  • Chọn mua hoa đu đủ đực đảm bảo, uy tín.
  • Không lạm dụng hoa đu đủ đực để tránh tình trạng bị ngộ độc.
  • Không sử dụng hoa đu đủ đực khi mang thai, có tiền sử dị ứng.
  • Không cho trẻ sơ sinh hoặc dưới 2 tuổi uống hoa đu đủ đực.

Việc nắm được ai không nên uống hoa đu đủ đực sẽ giúp các đối tượng này tránh được tình trạng ngộ độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, bạn hãy lưu ngay công thức chế biến món ăn ngon từ nguyên liệu này để trổ tài nấu cho gia đình cùng thưởng thức.