5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai: Sửa ngay trước khi quá muộn

Tìm hiểu về 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các vấn đề liên quan đến thai kỳ. Bên cạnh đó, duy trì các tư thế ngồi làm việc đúng đắn sẽ giúp mẹ bầu có một thai kì khỏe mạnh cũng như tránh được những tác động xấu ảnh hưởng tới em bé.

1. Ngồi sai tư thế có hại cho mẹ bầu như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số tác hại đối với việc ngồi không đúng tư thế để có thể tránh được những ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

1.1. Tác hại của ngồi nhiều với mẹ bầu

Việc ngồi nhiều có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi, cụ thể:

  • Trĩ và táo bón: Ngồi quá lâu có thể gây ra tắc nghẽn trong hệ tuần hoàn máu, đặc biệt là ở khu vực hậu môn và trực tràng. Điều này dẫn đến tình trạng táo bón và có thể gây ra các vấn đề về trĩ cho phụ nữ mang thai. Sự áp lực từ việc ngồi không đúng tư thế tạo ra một tác động tiêu cực đến sự lưu thông máu, làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch.
  • Rối loạn hệ tiêu hóa: Ngồi không đúng tư thế và ít hoạt động có thể gây ra ứ đọng thức ăn trong dạ dày, tạo ra áp lực lên đường ruột và dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Sự ứ đọng này không chỉ ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi mà còn gây ra các vấn đề như nôn mửa, ợ nóng và cảm giác đầy bụng tạo cảm giác không thoải mái cho mẹ bầu.
  • Bệnh cột sống: Việc ngồi lâu trong tư thế không đúng sẽ tạo ra áp lực lớn lên cột sống của mẹ bầu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đau mỏi, sưng phù và tăng nguy cơ các bệnh về xương sống như thoái hóa đốt sống, đau lưng và cảm giác mệt mỏi toàn thân. Theo đó, việc gây ra áp lực không đúng trên cột sống cũng có thể ảnh hưởng đến vận động của thai nhi.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-1-1711593306.jpg

Ngồi quá lâu ở một tư thế sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình lưu thông máu của thai phụ

Trong quá trình mang thai, tư thế ngồi đúng cho mẹ bầu vô cùng quan trọng, bởi điều này có thể tác động nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe và sự phát triển của em bé trong bụng. Nếu có thói quen ngồi 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai trong thời gian dài, mẹ bầu sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật như:

  • Ngồi sai tư thế quá lâu có thể gây ra các vấn đề tuần hoàn máu, dẫn đến sưng đau chân, huyết áp không ổn định. Điều này cực kỳ nguy hiểm đến cả mẹ bầu và thai nhi.
  • Một số kiểu ngồi không đúng có thể làm hạn chế khả năng hô hấp của thai phụ, gây khó thở, ảnh hưởng đến sự cung cấp oxy cho thai nhi.
  • Khi mẹ bầu thường xuyên ngồi sai tư thế cũng có thể gây ảnh hưởng đến vị trí và sự phát triển của thai nhi trong tử cung.
  • Tê giãn tĩnh mạch, chuột rút thường xuyên và đau mỏi cổ vai gáy cũng là những biểu hiện phổ biến mà người phụ nữ mang thai có thể gặp khi ngồi không đúng cách quá lâu. Đây là những dấu hiệu rõ ràng của tác động tiêu cực từ việc không duy trì tư thế ngồi đúng.

2. 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai

Nắm được 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có trong suốt thai kỳ.

2.1. Ngồi bắt chéo chân hay gập gối

Ngồi bắt chéo chân hay gập gối là kiểu ngồi duyên dáng, chuẩn mực của phụ nữ Á Đông. Tuy nhiên, điều này lại gây ra nhiều sự ảnh hưởng đối với mẹ bầu và thai nhi. Việc ngồi bắt chéo chân hay gập gối sẽ làm hạn chế sự lưu thông máu, làm giãn tĩnh mạch.

Đặc biệt, đối với những thai phụ có hiện tượng bị phù chân, ngồi chéo chân hay gập gối sẽ khiến máu dồn xuống chân nhiều hơn gây nên tình trạng phù nề nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, kiểu ngồi gập gối sẽ khiến lưng dưới chịu áp lực nặng nề hơn.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-2-1711593306.jpg

Ngồi bắt chéo chân quá lâu sẽ khiến vùng lưng dưới của thai phụ dễ bị đau thắt

2.2. Ngồi không có tựa lưng phía sau

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ nặng nề và dễ cảm thấy mệt mỏi hơn. Nếu thường xuyên ngồi nhiều mà không tựa sẽ khiến lưng bị đau do chịu nhiều áp lực. Tốt nhất, trong quá trình làm việc, các mẹ bầu cần ngồi tựa lưng vào ghế hoặc để đệm lưng sau ghế để giữ cột thống luôn thẳng.

2.3. Ngồi ngửa người về phía trước

Ngồi ngửa người là một trong những 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai mà các mẹ bầu cần lưu ý để có một thai kỳ khỏe mạnh. Tư thế ngồi ngửa người sẽ tạo áp lực lên lưng dưới, gây ra tình trạng đau nhức mỏi lưng.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-3-1711593307.jpg

Ngồi ngửa người về phía trước dễ gây ra tình trạng đau nhức mỏi lưng cho bà bầu

2.4. Ngồi gập người về phía trước

Trong suốt quá trình mang bầu, thai phụ cần lưu ý tránh ngồi gập người về phía trước. Điều này sẽ khiến mẹ bầu không thoải mái và thai nhi cũng phải chịu áp lực theo do bị chèn ép.

2.5. Ngồi bằng nửa mông trên ghế

Nhiều bà bầu thường có thói quen ngồi nửa mông, đây là một 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai mà thai phụ cần lưu ý. Tư thế này thường gặp khi các mẹ bầu cảm thấy đau nhức mỏi người. Tuy nhiên, kiểu ngồi này thường tạo ra áp lực rất lớn lên cột sống. Đây cũng là lý do mà các bà bầu thường thấy đau nhói vùng lưng khi ngồi nửa mông trong một thời gian dài.

3. Hướng dẫn tư thế ngồi tốt nhất cho mẹ bầu

Sau khi nắm rõ các tác hại của 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai, bạn cũng cần nhận biết được những tư thế ngồi tốt nhất để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Điều này sẽ làm giảm áp lực lên cột sống, giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi làm giảm tình trạng đau nhức mỏi người ở mẹ bầu. Đồng thời, tư thế ngồi đúng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi.

3.1. Ngồi tựa thẳng lưng, giữ thẳng cổ

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, mẹ bầu nên ngồi thẳng lưng, đảm bảo rằng lưng không uốn cong. Cổ cũng cần được giữ thẳng không hướng nhiều về phía trước. Điều này làm giảm áp lực lên cột sống, hạn chế tình trạng đau lưng, mỏi cổ, vai, gáy mà rất nhiều phụ nữ mang thai gặp phải.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-4-1711593307.jpg

Ngồi tựa lưng sẽ làm giảm áp lực lên cột sống và xương chậu

3.2. Ngồi dạng chân

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi lớn. Khi bụng dần to lên, việc ngồi dạng chân sẽ giúp thai phụ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn bởi giảm áp lực cơ bắp và cải thiện lưu thông máu.

3.3. Ngồi ghế có đệm lưng

Để tránh 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Khi ngồi làm việc trong thời gian dài, các mẹ bầu nên chọn vị trí ngồi có đệm lưng để được thoải mái. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu, có thể đứng lên đi lại để giải tỏa căng thẳng và thư giãn gân cốt.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-5-1711593307.jpg

Bạn nên chọn ghế có đệm lưng khi làm việc trong thời gian dài

4. Một số tư thế nằm, đi, đứng được bác sĩ khuyến khích cho phụ nữ mang thai

Sức khỏe của bà bầu vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng phù hợp thì các tư thế nằm, đi, đứng phù hợp cũng là điều cần lưu ý. Học được các cách nằm, đi, đứng được các chuyên gia khuyến cáo sẽ giúp bạn có được thai kỳ khỏe mạnh.

4.1. Nằm nghiêng sang trái

Ở thời kỳ mang thai, tử cung sẽ dần gia tăng kích thước để đủ chỗ cho thai nhi phát triển. Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên nằm nghiêng khi ngủ và nghỉ ngơi. Nằm nghiêng sang trái lúc nghỉ ngơi sẽ có nhiều lợi ích như:

  • Giúp làm giảm áp lực đè nặng lên tử cung, tăng khả năng tuần hoàn máu và dễ thở hơn.
  • Nằm nghiêng sang trái giúp cung cấp máu và chất dinh dưỡng tới nhau thai dễ dàng.
  • Làm giảm hiện tượng sưng, phù nề chân trong giai đoạn cuối thai kỳ.
  • Nằm nghiêng qua trái còn giúp hạn chế tình trạng tử cung chèn lên tĩnh mạch chủ dưới, thúc đẩy quá trình vận chuyển máu về tim thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình nằm nghỉ, mẹ bầu cũng nên kê cao đầu và gác chân cao khi ngủ để giảm thiểu tình trạng chuột rút và bị trào ngược dạ dày

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-6-1711593307.jpg

Nằm nghiêng sang trái cung cấp nhiều oxy hơn cho thai nhi

4.2. Đứng thẳng và giữ cơ thể cân bằng

Bên cạnh hạn chế 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai, các mẹ bầu cũng cần cân nhắc tư thế đứng chuẩn để có được sự thoải mái nhất. Những dáng đứng cần lưu ý cho các mẹ bầu được các bác sĩ khuyến cáo như:

  • Đứng thẳng, không quá ngả về trước hoặc phía sau. Hãy giữ cho chân mở rộng hơn vai một chút để cải thiện sự ổn định, giảm căng thẳng lên xương chậu và lưng.
  • Cân đối trọng lượng cơ thể đều qua cả hai chân.
  • Nên di chuyển hoặc thay đổi tư thế để thư giãn, tránh đứng một chỗ quá lâu tạo áp lực lên các khớp và cơ bắp.
  • Nếu bụng quá to hoặc cơ thể mệt mỏi, có thể dùng đai trợ lực để làm giảm áp lực lên lưng.

4.3. Tư thế đi đúng cách

Tư thế đi của mẹ bầu là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sự thoải mái trong thời kỳ mang thai. Dưới đây là một số tư thế đi đúng chuẩn và khuyến cáo cho các mẹ bầu:

  • Nên chọn những loại dép, giày đế bệt vừa vặn với bàn chân sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn đồng thời chống trượt ngã.
  • Không nên đi nhanh mà đi chậm với từng bước nhỏ để tránh nguy cơ bị ngã.
  • Trong lúc di chuyển cần giữ thẳng lưng, vai thả lỏng và đầu hướng về phía trước.

5-tu-the-ngoi-lam-viec-cam-ky-khi-mang-thai-7-1711593306.jpg

Đi, đứng đúng cách, tránh 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh

Trên đây là những thông tin về 5 tư thế ngồi làm việc cấm kỵ khi mang thai và những hướng dẫn về tư thế ngồi, đi, đứng đúng chuẩn. Trong suốt thai kỳ, sức khỏe và sự an toàn của thai phụ và thai nhi là điều quan trọng nhất. Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh là chưa đủ mà cần chú ý đến việc đi đứng đúng cách. Vì vậy, các bà bầu hãy chú ý đến việc ngồi, đi lại cũng như thực hiện các động tác vận động phù hợp để có được một thai kỳ khỏe mạnh.