1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Chuyên gia chỉ cách ăn đúng và đủ dinh dưỡng

Caitlin Trang
Khám phá 1 quả trứng gà bao nhiêu calo là điều cần thiết cho những ai đang thực hiện chế độ giảm cân hoặc muốn xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hơn nữa, việc nắm rõ thông tin này cũng giúp bạn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để có năng lượng hoạt động trong cả ngày dài.

1. 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

Nếu bạn đang có ý định sử dụng trứng gà trong thực đơn giảm cân của mình nhưng lại không biết 1 quả trứng gà bao nhiêu calo, bạn hãy tham khảo ngay ngay thông tin liên quan dưới đây.

1.1. Theo kích thước

Trứng gà là thực phẩm có lượng calo tương đối thấp nhưng lại chứa lượng lớn protein và các khoáng chất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng calo có trong một quả trứng gà sẽ phụ thuộc vào kích thước của chúng. Một số người sẽ thắc mắc về việc 1 quả trứng gà bao nhiêu gam để tính được lượng calo. Qua các bài nghiên cứu, các chuyên gia đã rút ra được cho bạn lượng calo của trứng gà theo kích thước cụ thể như sau:

  • 1 quả trứng gà có khối lượng 38g sẽ chứa 54 calo.
  • 1 quả trứng gà có khối lượng 44g sẽ chứa 63 calo.
  • 1 quả trứng gà có khối lượng 50g sẽ chứa 72 calo.
  • 1 quả trứng gà có khối lượng 56g sẽ chứa 80 calo.
  • 1 quả trứng gà có khối lượng 63g sẽ chứa 90 calo.

Sau khi đã tham khảo 1 quả trứng gà bao nhiêu calo bạn cũng có thể tính được nếu ăn 2 quả trứng gà bao nhiêu calo và có cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mỗi ngày hay không. Điều này giúp bạn dễ dàng xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của bạn.

1.2. Theo cách chế biến

Bên cạnh kích thước thì 1 quả trứng gà bao nhiêu calo cung cấp vào trong cơ thể còn phụ thuộc vào cách chế biến, cụ thể như sau:

  • 1 quả trứng gà sống chứa khoảng 72 calo.
  • 1 quả trứng gà luộc cung cấp cho cơ thể 78 calo.
  • 1 quả trứng gà chiên cung cấp cho cơ thể 90 calo.
  • 1 quả trứng gà ốp la cung cấp cho cơ thể 117 calo.

Cách chế biến trứng phổ biến và đơn giản nhất vẫn là luộc. Theo đó, một ngày bạn có thể ăn hai quả trứng gà luộc trong chế độ giảm cân của mình. Dựa vào thông tin 1 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo, bạn cũng có thể tính được 2 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo để nạp vào cơ thể lượng dưỡng chất phù hợp.

1.3. Theo thành phần

Xét theo thành phần, có thể bạn sẽ không biết 1 lòng đỏ trứng gà chứa bao nhiêu calo hay 1 lòng trắng trứng gà chứa bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia nghiên cứu thì giữa chúng sẽ có sự khác biệt khá lớn về calo. Cụ thể, lòng đỏ của một quả trứng gà có khoảng 55 calo nhưng lòng trắng thì chỉ chứa khoảng 17 calo.

1 quả trứng gà sống chứa khoảng 78 calo là đáp án cho thắc mắc 1 quả trứng gà bao nhiêu calo
1 quả trứng gà sống chứa khoảng 78 calo là đáp án cho thắc mắc 1 quả trứng gà bao nhiêu calo

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong trứng gà

Trứng gà chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng khác nhau cung cấp cho cơ thể con người. Ngoài vấn đề calo, trứng còn chứa nhiều dưỡng chất khác như:

2.1. Protein

Nếu biết được 1 quả trứng gà bao nhiêu protein, bạn có thể điều chỉnh được thực đơn ăn uống của mình một cách hợp lý hơn. Theo đó, một quả trứng gà lớn chứa khoảng 6,28g protein, trong đó lòng trắng chiếm 3,6g.

Trứng gà chứa lượng lớn protein
Trứng gà chứa lượng lớn protein

2.2. Chất béo

½ lượng calo trong một quả trứng là chứa chất béo. Một quả trứng có kích thước lớn sẽ chứa 5g chất béo, trong đó là 1,6g chất béo bão hòa. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo, omega - 3 lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, ung thư và viêm khớp.

2.3. Cholesterol

Lượng cholesterol có trong một quả trứng cỡ lớn sẽ khoảng 186mg. Một người bình thường có thể ăn từ 1 - 2 quả trứng một ngày mà không gặp vấn đề gì về sức khỏe bởi không phải tất cả cholesterol đều xấu.

Lượng cholesterol trong trứng gà không phải tất cả đều xấu
Lượng cholesterol trong trứng gà không phải tất cả đều xấu

2.4. Carbohydrate

Một quả trứng kích thước lớn sẽ chứa rất ít carbohydrate chỉ khoảng 0,36g.

2.5. Vitamin

Trứng cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin B, đặc biệt là B2 và B12. Trong đó, vitamin B12 có tác dụng tái tạo ADN và giữ cho hệ tuần hoàn máu khỏe mạnh, chống lại bệnh tim và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, trứng còn cung cấp lượng lớn vitamin A, vitamin E cung vitamin D, biotin folate và cả choline.

2.6. Chất khoáng

Trứng cung cấp cho cơ thể một lượng chất khoáng khổng lồ như canxi, i - ốt, phốt pho và selen. Trong đó, selen giúp bảo vệ cơ thể trước các tổn thương do gốc tự do gây ra, bệnh về tim mạch và một số loại ung thư.

3. Ăn trứng gà có tác dụng gì?

Khám phá tác dụng của việc ăn trứng gà sau khi đã nắm được 1 quả trứng gà bao nhiêu calo sẽ giúp bạn xây dựng được một thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

3.1. Nạp protein cho cơ thể

Trứng gà cung cấp một lượng protein dồi dào giúp hỗ trợ cho các cơ và mô tái sinh tốt hơn. Vì vậy việc bổ sung trứng gà vào thực đơn ăn uống có nghĩa là bạn đã bổ sung cho cơ thể một lượng protein chất lượng.

3.2. Hỗ trợ giảm cân

Trứng gà là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn giảm cân bởi hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể khá thấp nhưng lại chứa nhiều khoáng chất và protein dồi dào. Khi ăn trứng, cơ thể sẽ sinh ra hormone tạo cảm giác no lâu, đáp ứng năng lượng cho cơ thể hoạt động và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra.

Trứng gà có lượng calo thấp nên phù hợp sử dụng cho thực đơn giảm cân
Trứng gà có lượng calo thấp nên phù hợp sử dụng cho thực đơn giảm cân

3.3. Tốt cho mắt

Trong trứng gà chứa vitamin A, E, selen,... có tác dụng tốt cho sức khỏe của mắt. Các chất này giúp tiến trình thoái hóa võng mạc diễn ra chậm hơn. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Vitamin A, E trong trứng tốt cho sức khoẻ của mắt
Vitamin A, E trong trứng tốt cho sức khoẻ của mắt

3.4. Tâm thần có sức khỏe tốt

Các vitamin B2, B12, choline, sắt, tryptophan có trong trứng gà giúp hỗ trợ cho sức khỏe tâm thần. Những chất này có vai trò làm giảm cảm giác lo lắng và có tác dụng giúp con người ngủ ngon hơn.

Để tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và cải thiện tâm trạng, bạn có thể ăn trứng gà để nạp vào cơ thể vitamin B12 và vitamin B2. Hai loại vitamin này có thể hỗ trợ hệ thần kinh và tạo ra hàng rào bảo vệ sức khỏe não bộ.

4. Ăn trứng gà có béo không?

Người quan tâm đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng không chỉ thắc mắc 1 quả trứng gà bao nhiêu calo mà họ còn để ý đến việc ăn trứng gà có béo không. Trứng gà có hàm lượng lớn protein và các chất dinh dưỡng khác tạo cảm giác no lâu cho bạn. Thêm và đó, thực phẩm giàu protein này còn giúp giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn có xu hướng ngừng ăn.

Trong trứng gà chỉ chứa khoảng 78 calo và nhiều chất dinh dưỡng khác. Do đó, câu trả lời là KHÔNG. Bạn có thể ăn 3 quả trứng gà với rau củ để giảm cân hiệu quả. Khi đã biết 1 quả trứng gà bao nhiêu calo, bạn cũng có thể tìm hiểu 1 quả trứng vịt bao nhiêu calo với đáp án là 130. Từ đó, bạn có thể lựa chọn nguyên liệu phù hợp với tình hình thể trạng của mình.

5. Những tác hại nếu ăn quá nhiều trứng gà

Ăn trứng gà là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên với thông tin 1 quả trứng gà bao nhiêu calo thì bạn đã biết cần tiêu thụ vừa phải thì mới thật sự hữu ích cho sức khoẻ. Việc ăn quá nhiều trứng gà sẽ dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn sau đây:

5.1. Có thể làm tăng mức Cholesterol 

Cơ thể của con người chỉ nên tiêu thụ 300mg cholesterol mỗi ngày. Tuy nhiên, trong 1 quả trứng lớn lại chứa khoảng 186 cholesterol. Chế độ ăn uống hàng ngày còn có nhiều nguồn dinh dưỡng khác như protein từ cá, trứng, sữa,...Nếu ăn quá nhiều trứng sẽ dẫn đến tăng mức cholesterol trong cơ thể, đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch.

5.2. Tăng nguy cơ tim mạch

Hàm lượng cholesterol trong trứng đa số là HDL nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là lòng đỏ thì cũng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, các phosphatidylcholine trong trứng cũng được chứng minh có tác động tiêu cực tới hệ tim mạch.

Ăn nhiều lòng đỏ trứng gà có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Ăn nhiều lòng đỏ trứng gà có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

5.3. Gây đầy bụng, khó tiêu

Ăn quá nhiều trứng một lúc sẽ khiến dạ dày bị rối loạn. Khi cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa cũng có thể do ăn quá nhiều trứng. Một số biểu hiện có thể gặp phải như đầy hơi, co thắt dạ dày, buồn nôn, đau đầu.

5.4. Nổi mụn nhọt

Một trong những nguyên nhân hình thành mụn nhọt đó là hormone progesterone trong cơ thể bị tăng lên. Trong trứng có chứa progesterone, do đó nếu ăn quá nhiều sẽ khiến hình thành các nốt mụn ở trên da.

Progesterone trong trứng có thể gây ra các nốt mụn
Progesterone trong trứng có thể gây ra các nốt mụn

6. Một số lưu ý khác khi ăn trứng gà

Để biết được cách ăn trứng gà an toàn, tốt cho sức khỏe, không chỉ quan tâm đến 1 quả trứng gà bao nhiêu calo mà bạn cũng cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

6.1. Cách chọn trứng gà không bị ung, thối

Ăn trứng gà đúng, an toàn không chỉ dựa vào 1 quả trứng gà bao nhiêu calo mà bạn còn cần biết cách chọn nguyên liệu tươi ngon. Cách chọn trứng gà ngon đơn giản nhất là quan sát vỏ trứng. Nhìn vào phần vỏ có thể nói lên hết về độ tươi của quả trứng. Nếu vỏ trứng có những đốm đen hay màu nhợt nhạt hơn thì không nên chọn, bởi chúng có thể được để lâu rồi. Bạn nên chọn trứng có vỏ ngoài không có đốm đen hoặc vết nứt, có màu sẫm hơn đó là trứng ngon.

Quan sát thấy vỏ trứng có nhiều đốm đen thì không nên chọn vì đây là trứng đã để lâu
Quan sát thấy vỏ trứng có nhiều đốm đen thì không nên chọn vì đây là trứng đã để lâu

6.2. Có nên ăn trứng gà sống không?

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn trứng gà sống bởi ăn như vậy bạn sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn salmonella. Các triệu chứng khi mắc bệnh đó là sốt, mất nước và chuột rút. Đặc biệt, với những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, người già,...có thể mắc phải những biến chứng nặng hơn.

6.3. Liều lượng và thời điểm sử dụng

Khi có hiểu biết về 1 quả trứng gà bao nhiêu calo, bạn có thể đã tự xác định được liều lượng tiêu thụ trứng hàng ngày. Theo đó, mỗi ngày bạn không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng gà và mỗi tuần không quá 3 lòng đỏ trứng. Còn đối với lòng trắng trứng, bạn có thể ăn thoải mái vì chúng tốt cho sự phát triển cơ bắp.

6.4. Những ai không nên ăn trứng gà?

Trứng gà là thực phẩm lành tính, tuy nhiên đối với những người bị tăng huyết áp, xơ hóa động mạch vành thì không nên ăn nhiều, đặc biệt là lòng đỏ. Khi ăn trứng nên kết hợp cùng các loại rau và hoa quả để bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể.

Người có sức đề kháng yếu như trẻ sơ sinh không nên ăn trứng gà 
Người có sức đề kháng yếu như trẻ sơ sinh không nên ăn trứng gà 

6.5. TOP các thực phẩm cấm kỵ dùng chung với trứng gà

Trứng gà kết hợp cùng rau củ quả sẽ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý không ăn cùng các thực phẩm sau:

  • Quả hồng
  • Óc lợn
  • Sữa đậu nành
  • Tỏi
  • Trà
  • Khoai tây
  • Sữa
  • Sữa đậu nành
Không nên ăn trứng gà với đậu nành hoặc sữa đậu nành 
Không nên ăn trứng gà với đậu nành hoặc sữa đậu nành 

6.6. Cách bảo quản trứng gà tốt nhất

Để bảo quản trứng gà tốt, bạn nên bỏ chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Đầu tiên, bạn rửa sạch trứng rồi để ráo nước hoặc dùng khăn mềm thấm bớt. Tiếp theo, xếp chúng vào vỉ và xoay đầu nhỏ xuống dưới, để đầu to lên trên để lòng đỏ bên trong không bị trôi nổi.

7. Bật mí một số món ăn dinh dưỡng với trứng gà

Trứng gà là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc. Từ việc nắm được một quả trứng gà bao nhiêu calo, bạn có thể dựa vào đó để biến tấu các món ăn dinh dưỡng từ nguyên liệu này để bồi bổ cho cơ thể. Một số món ăn với trứng gà bạn có thể tham khảo dưới đây:

7.1. Canh cà chua trứng gà

Chỉ với 2 nguyên liệu đơn giản là trứng và cà chua nấu trong khoảng 10 phút là bạn đã có được thành phẩm làm món canh vừa ngon vừa lạ miệng. Món canh cà chua trứng gà mang đến nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin A, vitamin D,...

7.2. Trứng gà cuộn rau củ

Để thay đổi khẩu vị cho cả nhà, bạn có thể lựa chọn món trứng gà cuộn rau củ. Sự kết hợp với của lớp trứng béo ngậy bên ngoài và bên trong là các loại rau củ giòn tươi, chấm cùng chút mắm hoặc nước tương khiến ai cũng tấm tắc khen ngon.

Trứng cuộn rau củ vừa bắt mắt lại có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể 
Trứng cuộn rau củ vừa bắt mắt lại có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể 

Việc trả lời thắc mắc 1 quả trứng gà bao nhiêu calo giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về thành phần dinh dưỡng có trong nguyên liệu nấu ăn hàng ngày. Từ đó, có thể xây dựng được thực đơn ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình.