Những bài hát về quê hương đất nước bất hủ theo cùng năm tháng

Những bài hát về quê hương đất nước luôn sống mãi trong lòng của mỗi người dân. Bài hát ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, những vùng quê yên bình, cánh đồng lúa xanh mênh mông cùng hình ảnh con người Việt Nam chân chất, mộc mạc và bình dị.

1. Việt Nam quê hương tôi

Việt Nam quê hương tôi là một sáng tác kinh điển của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Bài hát là một lời mời bạn bè năm châu hãy đặt chân tới Việt Nam. Việt Nam quê hương tôi vang lên thể hiện sự tự hào của người Việt về mảnh đất chữ S. Bạn có thể nghe bài hát này phổ biến trên sóng truyền hình mỗi dịp sự kiện lớn của đất nước. Cho tới nay đây vẫn là bài hát về cách mạng và quê hương đất nước hay bậc nhất.

Bài hát Việt Nam quê hương tôi sống mãi cùng năm tháng
Bài hát Việt Nam quê hương tôi sống mãi cùng năm tháng

2. Việt Nam ơi 

Ca khúc này bạn có thể đã nghe rất nhiều trong sự kiện U23 Việt Nam năm 2018. Bài hát sôi động mang âm hưởng cổ vũ cực kỳ lớn. Việt Nam ơi được sáng tác bởi Minh Beta. Với giai điệu vui tươi, trẻ trung của “Việt Nam ơi”, khi bài ca vang lên khiến niềm tự hào dân tộc trào dâng trong mỗi chúng ta.

3. Bài hát về quê hương đất nước - Nơi đảo xa

Một trong những bài hát về quê hương đất nước không thể không nhắc tới đó là Nơi đảo xa. Biển đảo là một phần xương máu của đất nước. Bài hát là lời tâm tình của người lính đảo xa, canh giữ biên cương trên biển. Mỗi lần bài hát vang lên chúng ta lại ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của các chiến sĩ biển đảo. Họ rời xa gia đình, người thân ở quê nhà. Họ ngày ngày canh giữ nơi xa xôi để đảm bảo sự bình yên của tổ quốc.

Bài hát Nơi đảo xa ca ngợi người lính đảo xa, canh giữ biên cương trên biển
Bài hát Nơi đảo xa ca ngợi người lính đảo xa, canh giữ biên cương trên biển

4. Quê hương

“Quê hương là chùm khế ngọt, cho con trèo hái mỗi ngày” nghe thật bình yên và dung dị. Bài thơ quen thuộc của Đỗ Trung Quân được Giáp Văn Thạch phổ nhạc cho ra đời bài hát Quê hương. Cả bài hát là những hình ảnh so sánh quê hương với những điều bình dị mà thân thương với mỗi con người Việt Nam xưa. Bài hát mang âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng cùng nỗi nhớ quê hương khiến cho bất cứ ai nghe không khỏi bồi hồi, xúc động.

5. Xin chào Việt Nam (Hello Việt Nam)

Một bài hát về quê hương đất nước Việt Nam nhưng lại do một ca sĩ người Bỉ gốc Việt sáng tác. Phạm Quỳnh Anh đã rất xuất sắc viết và thể hiện một ca khúc mang tâm tình của người con xa xứ. Việt Nam hiện lên là một đất nước tươi đẹp, bình yên và đầy tình người. Dù có trải qua nhiều bom đạn chiến tranh, con người Việt vẫn kiên cường, bất khuất. Bài hát là niềm tự hào, xúc động của những người con xa xứ mong muốn quay lại với đất mẹ. “Rồi một ngày tôi sẽ quay lại, nơi có dòng máu đỏ da vàng chảy trong tim”.

6. Xinh tươi Việt Nam

Bài hát vui tươi ca ngợi vẻ đẹp của những người con gái Việt Nam. Mở rộng ra là niềm tin yêu, tự hào là người Việt Nam. Đồng thời gửi gắm rằng, dù đi đâu hãy luôn nhớ về cội nguồn, hãy luôn tự hào, giới thiệu đất nước mình tới bạn bè khắp nơi trên thế giới. Ca khúc đem lại niềm vui, sự lạc quan và tự tin vào thế hệ trẻ của Việt Nam. Nếu tìm một bài hát về quê hương đất nước mới mẻ thì Xinh tươi Việt Nam rất phù hợp.

7. Cung đàn mùa xuân

Một bài hát về cách mạng và quê hương đất nước rất thích hợp nghe mỗi khi Tết đến xuân về. Cung đàn mùa xuân mang âm hưởng vui tươi, đầy niềm tin vào tương lai của đất nước. Tiếng đàn ngân nga trong lời bài hát là tiếng đàn mừng vui chiến thắng.

nhung-bai-hat-ve-que-huong-dat-nuoc-7-1714904620.jpg
 

8. Tôi yêu

Bài hát là một sáng tác của ca nhạc sĩ Phương Uyên. Bài hát nói lên tình yêu của người trẻ dành cho đất nước Việt Nam thân yêu. Họ yêu từ những điều quen thuộc, bình thường nhất trong cuộc sống hàng ngày. Đó là cánh đồng, là tà áo dài trắng, hay quán cóc ven đường thân thuộc. Niềm yêu thương như vỡ òa với câu hát “Ngàn nụ hôn trong tim, dành tặng quê hương Việt Nam”.

9. Tình ta biển bạc đồng xanh

Sau thời kỳ kháng chiến, những bài hát về quê hương đất nước trong thời đại xây dựng phát triển cũng rất phổ biến. Trong đó không thể bỏ qua Tình ta biển bạc đồng xanh. Bài hát là niềm động viên, cổ vũ cho tầng lớp nam nữ hăng hái tham gia xây dựng đất nước. Người lên thuyền đi đánh cá, người làm nông hăng say. Bài hát thể hiện niềm tin yêu của người dân vào tương lai mới của đất nước.

10. Tình ca mùa Xuân

Bài hát như lời tâm tình du dương của hai người yêu nhau trước sự tươi đẹp của đất nước, đất trời. Giai điệu vang lên ta thấy rõ sự phấn khởi vào tương lai, mùa xuân mới. Mỗi con người một nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước. Anh là người lính biên giới bảo vệ biên thùy. Em là cô công nhân trong nhà máy. Niềm tự hào khi được đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc phát triển đất nước.

Bài hát Tình ca mùa xuân cho thấy rõ sự phấn khởi vào tương lai, mùa xuân mới
Bài hát Tình ca mùa xuân cho thấy rõ sự phấn khởi vào tương lai, mùa xuân mới

11. Đất nước

Đây là một trong những bài hát về quê hương đất nước kinh điển. Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đã viết lên một Việt Nam thật bi tráng, vĩ đại. Việt Nam thân thương là những con người quả cảm, chịu thương chịu khó. Dù trải qua nhiều lần đánh giặc ngoại xâm vẫn kiên cường, quả cảm. Đó là những người mẹ hy sinh cả đời cho con, cho đất nước hòa bình, tự do. Sự tự hào và biết ơn là những gì chúng ta sẽ cảm nhận rất rõ khi nghe Đất nước.

12. Đất nước trọn niềm vui

Đất nước trọn niềm vui là một bài hát về cách mạng và quê hương đất nước điển hình. Tác phẩm được nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác vào sát ngày Giải phóng miền Nam 1975. Ca khúc này cùng với Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng đã trở thành bất hủ. Nó gợi lên khí thế kiên cường, hào hùng, bất khuất của đại dân tộc, sự vui tươi trọn vẹn khi hai miền Nam Bắc giờ đây sum họp một nhà. Bài hát còn là niềm tự hào, biết ơn về sự hy sinh anh dũng cho độc lập, tự do.

13. Bay qua biển Đông

Bay qua biển đông là một bài hát về quê hương đất nước rất khác biệt với thể loại rock mạnh mẽ. Bài hát như thể hiện cho tinh thần quyết tâm của những người lính vùng đảo. Họ can đảm, ngày ngày bảo vệ vùng biên cương máu thịt của đất nước. Cho dù nhiều khó khăn “cơn gió ướt mặn”, biển đen sóng vỗ hay cả những cơn mưa nặng hạt, tất cả điều đó cũng không thể cản bước họ.

Bài hát Bay qua biển Đông thể hiện cho tinh thần quyết tâm của những người lính vùng đảo
Bài hát Bay qua biển Đông thể hiện cho tinh thần quyết tâm của những người lính vùng đảo

14. Lá cờ 

Bài hát là lời tự sự của một người trẻ về lòng tự hào khi nhìn lá cờ của tổ quốc. Là cờ tung bay thể hiện cho sự độc lập, tự do đổ bằng màu thịt của cha ông. Niềm tự hào về truyền thống kiên cường qua bom đạn chiến tranh. Người trẻ giờ đây dù có bao gian khó chông gai, khi đứng dưới bóng cờ đỏ cũng sẽ nỗ lực vượt qua, hát vang lên bài quốc ca “Đoàn quân Việt Nam đi”.

Bên cạnh những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, những nghệ sĩ trẻ cùng có những bài hát về quê hương đất nước rất hay và ý nghĩa. Lá cờ của Tạ Quang Thắng là một trong số đó.

15. Việt Nam trong tôi là

Một sáng tác của ca sĩ Yến Lê, mang niềm tự hào vô tận dành cho quê hương Việt Nam. Việt Nam trong tôi là gì? là những khúc dân ca thân thuộc, là lời ru từ tấm bé cho tôi lớn lên. Máu đỏ da vàng, tôi là Việt Nam. Dù có đi năm châu bốn bể, sự thật đó không thể thay đổi. Việt Nam trong tôi, tôi sẽ luôn tự hào với cả thế giới vì điều đó. Một bài hát về quê hương đất nước của người trẻ mà bạn sẽ rất tự hào khi nghe.

Bài hát Việt Nam trong tôi là sự tự hào vô tận dành cho quê hương Việt Nam
Bài hát Việt Nam trong tôi là sự tự hào vô tận dành cho quê hương Việt Nam

16. Một vòng Việt Nam

Một vòng Việt Nam là sáng tác đầy tự hào dân tộc của nhạc sĩ Đông Thiên Đức. Việt Nam trong bài hát hiện lên với vẻ đẹp của thời trẻ mộc mộc. Đó là lời ru của người mẹ qua bao đời. Dù có trải qua bao năm bom đạn chiến tranh, Việt Nam quê hương tôi vẫn kiên cường bất khuất. Người Việt Nam mạnh mẽ biến Việt Nam xinh đẹp, phát triển mỗi ngày. Mỗi miền lại có vẻ đẹp riêng, bạn hãy tới và đi dạo một vòng Việt Nam để ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, diệu kỳ đó.

17. Nhớ về Hà Nội

Đây là một những bài hát về cách mạng và quê hương đất nước vô cùng nổi tiếng. Bài hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp như một lời tâm sự của một người yêu Hà Nội. Hà Nội cổ kính, nghìn năm văn hiến. Dù có trải qua bom đạn chiến tranh, Hà Nội vẫn đẹp, vẫn thân thương. Hà Nội hiện lên như một bức tranh cổ đầy dung dị và bình yên. Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội. Một thời đạn bom, một thời hòa bình. Là con người Việt Nam, chắc ai cũng sẽ nhớ và tự hào về mảnh đất thủ đô thân yêu.

Bài hát Nhớ về Hà Nội như một lời tâm sự của một người yêu Hà Nội
Bài hát Nhớ về Hà Nội như một lời tâm sự của một người yêu Hà Nội

18. Về quê

Bài hát về quê của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã quá quen thuộc nhưng chưa bao giờ bị lãng quên. Một bài hát về quê hương đất nước mà ai cũng đã nghe ít nhất một lần. Giai điệu lẫn ca từ đều gửi gắm thông điệp hãy yêu và trân trọng nơi chôn rau cắt rốn. “Nơi bền lâu là nơi lắng sâu, thiếu quê hương ta về, ta về đâu”. Ca khúc mang âm hưởng của nhạc dân ca quan họ Bắc Ninh nghe bình dị và thân thuộc. Nhạc sĩ đã gợi lên trong bài hát nhiều hình ảnh quen thuộc của vùng quê đồng bằng Bắc bộ. Mỗi người dù ít hay nhiều đều tìm thấy hình ảnh quê hương của mình trong đó.

19. Quê hương Việt Nam

Quê hương Việt Nam với sự kết hợp của hai ca sĩ trẻ: Anh Khang và Suboi. Ca khúc ngay khi ra mắt đã nhận được sự yêu thích rất lớn. Nhiều tuần lọt top những bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu. Một ca khúc thể hiện tình yêu đất nước từ người trẻ luôn thu hút chú ý lớn.

Quê hương Việt Nam là bài hát về quê hương đất nước độc đáo và trẻ trung. Đó là sự kết hợp giữa nhạc Hiphop của Rapper nữ Suboi của Sài Gòn. Và ca sĩ Anh Khang với nhiều bản hit mang âm hưởng Bắc bộ thời điểm đó. Họ như đại diện cho các bạn trẻ hai miền Nam Bắc. Họ hát lên những lời hát đầy tự hào, sức trẻ về dân tộc, đất nước. Bài hát thể hiện cho tinh thần đoàn kết của thế hệ trẻ. Tình yêu của họ dành cho Việt Nam.

Bài hát Quê hương Việt Nam độc đáo và trẻ trung
Bài hát Quê hương Việt Nam độc đáo và trẻ trung

20. Mơ quê

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sáng tác Mơ quê thể hiện tâm tình về nỗi nhớ quê hương, tuổi thơ. Một tuổi thơ gắn với quê hương bình dị. Đó là tiếng trống trường vang vọng, những buổi chiều ven đê thả diều nghe tiếng sáo vi vu. Tiếng gà vang vọng trong giấc mơ trưa. Câu hát ví dặm của vùng xứ Nghệ của tác giả.

Bài hát ban đầu được tác giả Nguyễn Tài Tuệ đặt tên là Nhớ quê. Sau bao lần khó khăn, vất vả, ông đã viết lại bài hát vào năm 2010. Và cái tên Mơ quê cũng bắt đầu từ đây. Sau khi ra mắt, Mơ quê đã được đón nhận nồng nhiệt. Người hâm mộ đồng cảm và yêu thích giai điệu truyền cảm, tâm tình của ca khúc.

21. Thăm quê em

Bài hát Thăm quê em như lời mời, lời giới thiệu những cảnh đẹp của quê hương. Đó là những cánh chim hòa bình, là cánh đồng lúa bao la chín vàng. Là tiếng sáo vi vu, tiếng hát vui tươi hay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng: Phố Hiến, Dạ Trạch, Đa Hòa.

Và tình yêu là điều không thể thiếu trong một bài hát về quê hương đất nước. Tình yêu đất nước Việt Nam, yêu quê hương yên bình. Kết hợp với giai điệu trữ tình tha thiết làm cho ai cũng rung động và đồng cảm sâu sắc.

Bài hát Thăm quê em khiến nhiều người rung động và đồng cảm sâu sắc
Bài hát Thăm quê em khiến nhiều người rung động và đồng cảm sâu sắc

22. Việt Nam I love

Đây là một các khúc quê hương, đất nước quen thuộc với người dân Việt Nam. Đặc biệt là trong thời kỳ cả nước chống dịch Covid - 19. Bài hát nằm trong một dự án âm nhạc cộng đồng đầy ý nghĩa. Ca khúc đã có sự góp mặt của 50 tài năng ca nhạc nhí từ mọi miền tổ quốc. Sự hòa giọng hát vang thể hiện tình yêu đất nước, quê hương và con người Việt Nam.

Việt Nam I love sở hữu giai điệu vui vẻ, sôi động cùng ca từ đẹp. Giọng hát của các bạn nhỏ mang tới niềm tự hào mạnh mẽ chạm tới người nghe. Trong thời điểm dịch bệnh, bài hát như một lời cổ động hào hùng, kêu gọi mọi người đồng lòng chiến đấu chống lại đại dịch. Tình yêu đất nước, quê hương thật sự đáng tự hào.

Bác Hồ từng nói: Dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn và những bài hát về quê hương đất nước chính là một minh chứng rõ nét. Kho tàng này bồi đắp thêm cho ta niềm tin yêu với đất nước, con người Việt Nam.