Khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất: Tây Bắc hay Đông Bắc

Aretha Thu An
Khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất? Đây là thắc mắc của rất nhiều người bởi trong những năm trở lại đây, độ lớn và độ sâu chấn tiêu của các trận động đất ngày càng tăng. Theo thống kê, Tây Bắc là vùng chịu ảnh hưởng động đất mạnh nhất, điển hình là trận động đất xảy ra tại lòng chảo Điện Biên.

1. Khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất? 

Động đất là hiện tượng mặt đất rung lắc do sự giải phóng năng lượng từ bên trong Trái Đất. Nguyên nhân chính của động đất là do sự di chuyển của các tảng đá trên các mảng kiến tạo hoặc do sự đứt gãy của các lớp đất trong lõi Trái Đất. Động đất huỷ hoại các công trình, nhà cửa, cơ sở hạ tầng và có thể gây ra thảm họa cho con người và môi trường.

Với những tác động của động đất, nhiều người thắc mắc khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất, là Tây Bắc hay Đông Bắc. Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực Tây Bắc sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất. Sau đó là đến khu vực đông Bắc và khu vực miền Trung.

Tây Bắc là khu vực chịu ảnh hưởng của động đất mạnh nhất và thường xuyên ghi nhận các trận động đất có cường độ cao. Cụ thể, vùng Tây Bắc nằm trên hệ thống đứt gãy Sơn La - Điện Biên - Lai Châu, nơi từng xảy ra các trận động đất lớn như trận động đất năm 1935 tại lòng chảo Điện Biên và các trận động đất khác.

Do đó, những trận động đất tại Tây Bắc có thể gây ra tác động mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn đối với khu vực này.

Nắm rõ khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất sẽ giúp bạn chuẩn bị biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả
Nắm rõ khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất sẽ giúp bạn chuẩn bị biện pháp ứng phó kịp thời 

2. Nơi nào sau đây ở nước ta có động đất biểu hiện rất yếu? 

Khi đã biết chính xác đáp án khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất, nhiều người cũng quan tâm đâu là khu vực nào ít chịu ảnh hưởng của hiện tượng này. Theo đánh giá của các chuyên gia, Nam Bộ là nơi có động đất biểu hiện rất yếu bởi vùng này nằm cách xa ranh giới biển động đất như các dãy núi lớn hoặc các đĩa kiến tạo.

Bên cạnh đó, đa số diện tích Nam Bộ là đồng bằng và đất sét, không có nhiều hệ thống núi lớn hoặc các đoạn đứt gãy đáng kể như ở các vùng khác của Việt Nam. Ngoài ra, các vùng đồng bằng của Nam Bộ thường ít có sự biến đổi địa chất so với các khu vực có địa hình đa dạng như Tây Bắc. Theo đó, sự ổn định này đóng vai trò quan trọng, làm giảm khả năng xảy ra động đất.

3. Ảnh hưởng của động đất như thế nào?

Động đất là một hiện tượng tự nhiên nhưng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống con người và cơ sở vật chất, hạ tầng. Do đó, bạn cần phải xác định được khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất để có biện pháp ứng phó kịp thời. Dưới đây là những tác động của động đất mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Phá hủy các công trình xây dựng 

Khi xảy ra động đất, mặt đất rung chuyển mạnh làm cho các tòa nhà, cầu đường và các công trình xây dựng bị rung lắc theo, thậm chí là bị sập hoặc hỏng hóc nặng nề. Hậu quả của việc này không chỉ khiến mất mát về tài sản mà còn có thể gây ra thương tích và thương vong nghiêm trọng cho những người đang ở trong hoặc gần các công trình đó.

Động đất phá hủy các công trình xây dựng và gây thiệt hại về người, tài sản nghiêm trọng 
Động đất phá hủy các công trình xây dựng và gây thiệt hại về người, tài sản nghiêm trọng 

3.2. Gây thiệt hại về người 

Không chỉ ảnh hưởng đến tài sản, động đất còn gây thiệt hại về người. Khi mặt đất rung chuyển, các công trình xây dựng có nguy cơ bị sập gây ảnh hưởng đến tính mạng của những người sống gần hoặc sống trong khu vực đó. Ngoài ra, động đất còn gây nứt đất, điều này cũng là mối đe hoạ trực tiếp đến tính mạng con người.

3.3. Kéo theo các thiên tai khác

Ngoài ra, động đất xảy ra còn kéo theo một loạt các thiên tai như đất nứt, đất lở, vỡ đê, sóng thần, hỏa hoạn,... Động đất khiến lớp đất dưới lòng đất rung chuyển mạnh mẽ nên chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng nứt đất, lở đất, từ đó gây thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, sự chuyển động của đất cũng có thể tạo ra các đợt sóng thần khi gặp phải mặt nước như biển hoặc hồ, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu dân cư ven biển.

Không những vậy, động đất có thể làm suy yếu cấu trúc của các công trình hạ tầng như đê, đập, cầu và tòa nhà, gây ra tình trạng vỡ đê và sạt lở. Hơn nữa, trong một số trường hợp, động đất có thể gây ra các rủi ro như rò rỉ khí ga hoặc cháy rụi, từ đó dẫn đến hỏa hoạn. Với những rủi ro kể trên, việc nắm rõ khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất là điều cần thiết.

Động đất kéo theo nhiều vấn đề như lở đất, nứt đất, hỏa hoạn, sóng thần,...
Động đất kéo theo nhiều vấn đề như lở đất, nứt đất, hỏa hoạn, sóng thần

4. Biện pháp phòng chống ảnh hưởng của động đất

Theo các chuyên gia, việc chuẩn bị các biện pháp để ứng phó với động đất là việc làm cần thiết bởi trong những năm trở lại đây, tình trạng động đất xuất hiện ngày càng nhiều và càng mạnh. Không chỉ ứng phó trong động đất, để giảm bớt thiệt hại về người và của, bạn cần sẵn sàng ứng phó trước, trong và sau động đất.

Sau khi đã biết chính xác khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất, bạn cần áp dụng các biện pháp sau:

4.1. Biện pháp ứng phó trước động đất 

Với sự phát triển của công nghệ, các nhà khoa học thường đưa ra cảnh báo sớm về các khu vực sẽ xảy ra động đất. Khi tiếp nhận những thông tin này, bạn nên áp dụng ngay các biện pháp ứng phó trước động đất như:

  • Kiểm tra và sửa chữa nhà để đảm bảo an toàn.
  • Dự trữ vật dụng thiết yếu như nước uống, thuốc, đèn pin, lương thực khô.
  • Lên danh sách số điện thoại quan trọng.
  • Chốt địa điểm mà các thành viên trong gia đình sẽ gặp nhau sau trận động đất.
  • Học cách bật, tắt gas, điện, nước.

4.2. Biện pháp ứng phó trong động đất 

Khi động đất xảy ra, tùy theo từng trường hợp mà bạn có thể áp dụng các biện pháp ứng phó khác nhau, cụ thể như:

  • Khi ở trong nhà, hãy quỳ gối xuống, che đầu và ẩn nấp dưới đồ vật cố định.
  • Tránh đứng gần cửa sổ, di chuyển đến góc tường và cúi xuống để bảo vệ các bộ phận trên cơ thể.
  • Nếu đang ngủ, hãy ở yên trên giường và bảo vệ đầu bằng cách úp mặt xuống gối.
  • Không sử dụng thang máy khi đang xảy ra động đất.
  • Nếu đang ở ngoài đường, bạn cần tránh xa các tòa nhà cao tầng hay các công trình đang thi công. Đồng thời tránh xa các cây cầu và các đường dây điện.
  • Nếu đang lái xe, hãy ngồi yên trong xe cho đến khi trận động đất kết thúc.
Nấp dưới bàn là biện pháp ứng phó hiệu quả khi động đất xảy ra
Nấp dưới bàn là biện pháp ứng phó hiệu quả khi động đất xảy ra

4.3. Biện pháp ứng phó sau động đất

Khi trận động đất kết thúc, nếu sơ ý, bạn cũng có thể gặp rủi ro nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy việc áp dụng các biện pháp ứng phó sau trận động đất là rất cần thiết, cụ thể:

  • Khi động đất xảy ra, các bức tường có thể suy yếu và bị sập bất cứ lúc nào, vì vậy, sau động đất, bạn không nên đứng gần các bức tường gạch.
  • Không đứng gần hay chạm vào các đường dây điện.

Việc nắm rõ khu vực nào sau đây chịu ảnh hưởng mạnh nhất của động đất là điều cần thiết để bạn có thể chuẩn bị các biện pháp ứng phó hiệu quả. Mặc dù Việt Nam là quốc gia ít xảy ra các trận động đất nhưng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, bạn nên trang bị đầy đủ kiến thức về động đất.