Những điều thú vị về tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam không phải ai cũng biết

Aretha Thu An
Việt Nam có 63 tỉnh thành với diện tích khác nhau nhưng ít ai biết tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh nào? Theo thông tin mới, tỉnh có diện tích lớn nhất là Nghệ An. Với diện tích 16.490 km², Nghệ An không chỉ là tỉnh lớn nhất cả nước mà còn mang nhiều nét đặc trưng văn hóa và lịch sử.

1. Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay? 

Khi quyết định sinh sống, làm việc hoặc đầu tư tại một tỉnh, thành phố, ngoài quan tâm đến tốc độ phát triển, người ta còn chú ý đến các yếu tố như quy mô, diện tích, mật độ dân số và vị trí địa lý của địa phương đó.

Tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh Nghệ An với diện tích là 16.494 km²
Tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh Nghệ An với diện tích là 16.494 km²

Trên thực tế, Việt Nam hiện có tổng cộng 63 tỉnh thành với tổng diện tích là 331.690 km², đứng thứ 65 trên thế giới về quy mô diện tích. Trong đó, tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh Nghệ An, với tổng diện tích hiện tại là 16.494 km², chiếm 3,2% diện tích cả nước. Những số liệu này được cung cấp bởi Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Nghệ An được biết đến là một tỉnh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, là quê hương của nhiều anh hùng hào kiệt trong thời chiến, là quê hương của rất nhiều nhân tài Việt Nam. Đây cũng là quê hương của Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại, muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.

2. Top 10 tỉnh rộng nhất Việt Nam

Danh sách 10 tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam 
Danh sách 10 tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam 

Việt Nam có tổng cộng 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh có quy mô diện tích khác nhau. Ngoài việc tìm hiểu tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, bạn cũng cần nắm được danh sách những tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam. Dưới đây là danh sách 10 tỉnh rộng nhất, có diện tích lớn nhất theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam:

Xếp hạng

Tên tỉnh, thành

Diện tích

1

Nghệ An

16.494 km²

2

Gia Lai

15.495 km²

3

Sơn La

14.125 km²

4

Đắk Lắk

13.070 km²

5

Thanh Hóa

11.133,4 km²

6

Quảng Nam

10.438,37 km²

7

Lâm Đồng

9.765 km²

8

Kon Tum

9.614 km²

9

Điện Biên

9.541,25 km²

10

Lai Châu

9.068,78 km²

Đây là danh sách 10 tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Thực tế, diện tích tại các tỉnh, thành không cố định mà thay đổi liên tục theo thời gian. Do đó thông tin tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam cũng sẽ thay đổi. Vì vậy bạn nên thường xuyên theo dõi số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam để biết chính xác tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh nào.

3. Tìm hiểu về Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam 

Nghệ An được biết đến là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ các yếu tố về vị trí địa lý, dân cư hay lịch sử văn hóa của tỉnh thành này. Dưới đây là các thông tin cơ bản về tỉnh Nghệ An mà bạn có thể tìm hiểu.

3.1. Vị trí địa lý của Nghệ An 

Nghệ An là một tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam và là điểm giao thoa quan trọng giữa các vùng lãnh thổ. Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam và nằm ở vùng Đông Bắc của miền Trung. Phía Đông tỉnh Nghệ An giáp với biển Đông, phía Tây giáp với Lào, phía Bắc giáp với tỉnh Thanh Hóa và phía Nam giáp với tỉnh Hà Tĩnh.

Nghệ An nằm trong khu vực có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại và thu hút đầu tư
Nghệ An nằm trong khu vực có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại và thu hút đầu tư

Vị trí địa lý của Nghệ An không chỉ là ưu thế tự nhiên mà còn là cơ sở cho sự phát triển về nhiều mặt. Về giao thông, Nghệ An nằm ở trục đường huyết mạch của cả nước, với tuyến đường sắt, đường bộ và đường hàng không đi qua. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế tỉnh.

Bên cạnh đó, vị trí địa lý của Nghệ An cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Nghệ An có các bờ biển dài, bãi biển đẹp và những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như biển Cửa Lò, biển Quỳnh Lưu hoặc khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên - nơi sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

Ngoài ra, vị trí địa lý của Nghệ An cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Nghệ An nằm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế, tạo điều kiện cho việc giao lưu kinh tế, thương mại với các nước khác trong khu vực, điển hình là Trung Quốc, Lào và Thái Lan.

3.2. Tổng dân số tỉnh Nghệ An 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam vào năm 2023, tổng dân số trung bình của tỉnh Nghệ An tính đến cuối năm 2022 là 3.419.989 người và mật độ dân số là 207 người/km².

Nghệ An có tổng cộng 47 dân tộc cùng nhau sinh sống, trong đó dân số nông thôn chiếm phần lớn tổng dân số (khoảng 84,49%), còn lại là dân số thành thị (chiếm khoảng 15,51%). Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, tỉnh Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam có hơn 500.000 người dân tộc thiểu số đang sinh sống.

Về lực lượng lao động, năm 2022, tỉnh Nghệ An có tổng cộng 1.623,1 nghìn người lao động từ 15 tuổi trở lên. Trong đó, có 867,7 nghìn người là lao động nam (chiếm 53,46%) và 755,4 nghìn người là lao động nữ (chiếm 46,54%). Lực lượng lao động ở khu vực thành thị là 252,3 nghìn người (chiếm 15,55%), còn lực lượng lao động ở nông thôn là 1.370,8 nghìn người (chiếm 84,45%).

3.3. Địa hình tỉnh Nghệ An

Tỉnh Nghệ An nằm ở Đông Bắc của dãy Trường Sơn, với địa hình đa dạng và phức tạp. Địa hình của tỉnh bị chia cắt bởi hệ thống sông suối và các dãy núi, đồi.

Địa hình tỉnh Nghệ An chủ yếu là các đồi núi cao và các vùng đồng bằng thấp trũng
Địa hình tỉnh Nghệ An chủ yếu là các đồi núi cao và các vùng đồng bằng thấp trũng

Địa hình tỉnh Nghệ An nghiêng theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Địa hình chia thành ba vùng sinh thái rõ rệt là miền núi, trung du và đồng bằng ven biển. Miền núi chiếm tới 83% diện tích lãnh thổ với độ dốc lớn. Ước tính, đất có độ dốc lớn hơn 8° chiếm đến 80% diện tích tự nhiên của toàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, Nghệ An có trên 38% diện tích đất có độ dốc lớn hơn 25°.

Nơi cao nhất là đỉnh Puxailaileng (độ cao khoảng 2.711m) nằm ở huyện Kỳ Sơn. Còn nơi thấp nhất là những vùng đồng bằng ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, có độ cao chỉ khoảng 0,2m so với mặt nước biển.

Tóm lại, địa hình của tỉnh Nghệ An phản ánh sự đa dạng và phong phú của cảnh quan tự nhiên, tạo nên một môi trường sống đặc biệt và có nhiều tiềm năng cho phát triển kinh tế và du lịch.

3.4. Khí hậu tỉnh Nghệ An

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam và là tỉnh thuộc miền Trung nên mang các đặc điểm khí hậu của khu vực này. Khí hậu tại Nghệ An là khí hậu nhiệt đới gió mùa với 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa khô tính từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm. Thời điểm này, Nghệ An chịu ảnh hưởng của gió phơn Tây Nam nên khí hậu có đặc điểm nắng, nóng và khô hạn.

Nghệ An mang khí hậu nhiệt đới gió mùa với 2 mùa là mùa mưa và mùa khô
Nghệ An mang khí hậu nhiệt đới gió mùa với 2 mùa là mùa mưa và mùa khô

Mùa mưa tính từ tháng 9 đến tháng 3 dương lịch năm sau. Thời điểm này, Nghệ An chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên khí hậu có đặc điểm lạnh và ẩm ướt. Nhiệt độ trung bình hàng năm tại tỉnh Nghệ An dao động khoảng từ 23°C - 24°C. Nhiệt độ cao nhất trong năm tại Nghệ An khoảng 33°C còn nhiệt độ trung bình các tháng lạnh nhất khoảng 19°C.

Nghệ An cũng có số giờ nắng trung bình khá cao, dao động từ 1.500 đến 1.700 giờ mặt trời/năm. Lượng mưa bình quân hàng năm của tỉnh dao động từ 1.200 đến 2.000 mm/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nông nghiệp và sinh thái của khu vực.

3.5. Những nét văn hóa đặc sắc tại tỉnh Nghệ An 

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam và có nhiều nét văn hóa đặc sắc, phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Về ẩm thực, Nghệ An nổi tiếng với nhiều món ăn dân dã như bánh bèo, nem lụi, súp lươn, cháo lươn Nghệ An, chè khoai dẻo,... Đây là những món ăn đặc sản ở Nghệ An mà bạn nên khi đến đây.

Về văn hóa dân ca và âm nhạc, Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là quê hương của nhiều nghệ sĩ như Quế Thị Thương, Hồ Văn Thông và Nguyễn Thị Huế. Đây là ba nghệ sĩ đã được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Về di sản văn hóa, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều di tích lịch sử văn hóa như Làng sen quê Bác, Truông Bồn Nghệ An, Thành cổ Vinh, Đền Quả Sơn,... Những di tích này không chỉ là niềm tự hào của người dân Nghệ An mà còn là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Nghệ An cũng nổi tiếng với nghệ thuật dân gian và thủ công mỹ nghệ như làm gốm, làm đá, làm đồ thủ công mỹ nghệ và điêu khắc truyền thống. Các sản phẩm này thường mang đậm nét đẹp và tinh tế của văn hóa dân tộc.

4. Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam?

Sau khi đã tìm hiểu tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là tỉnh nào, nhiều người cũng thắc mắc không biết tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là Nghệ An. Còn tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam là tỉnh Bắc Ninh với tổng diện tích là 822,7 km², chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, chỉ khoảng 822,7 km²
Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, chỉ khoảng 822,7 km²

Bắc Ninh là một tỉnh nằm ở phía đông bắc Việt Nam và thuộc vùng đồng bằng sông Hồng. Bắc Ninh nổi tiếng với ngành công nghiệp và sản xuất phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và điện tử. Đồng thời, Bắc Ninh cũng là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa và lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Việc nắm bắt thông tin tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam giúp bạn hiểu rõ hơn về quy mô địa lý của các tỉnh thành để đưa ra đánh giá khách quan về sự phát triển và tiềm năng kinh tế, du lịch của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, diện tích của các tỉnh luôn thay đổi qua các năm, vì vậy bạn nên thường xuyên theo dõi số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam để cập nhật thông tin mới nhất