Hành lý xách tay được mang những gì? Cấm gì? Biết điều này để thuận tiện lên máy bay

Hiện nay quy định về hành lý trên các chuyến bay trở nên phức tạp hơn, việc hiểu rõ hành lý xách tay được mang những gì giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có khi lên máy bay. Một số vật dụng được phép để trong hành lý xách tay bao gồm trang sức, quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, ví tiền, điện thoại.

1. Hành lý xách tay là gì?

Hành lý xách tay là loại hành lý mà hành khách được phép mang theo lên khoang máy bay thay vì phải ký gửi. Đây là những vật dụng và đồ đạc cá nhân mà hành khách cần tiếp cận thường xuyên trong suốt chuyến bay.

Hành lý xách tay là loại hành lý được phép mang lên khoang máy bay và có thể để dưới chân hoặc trong ngăn chứa hành lý
Hành lý xách tay là loại hành lý được phép mang lên khoang máy bay và có thể để dưới chân hoặc trong ngăn chứa hành lý

Hành lý xách tay có kích thước và trọng lượng giới hạn theo quy định của hãng hàng không hoặc cơ quan quản lý hàng không và nó được phép mang lên máy bay miễn phí. Theo quy định của hãng bay, hành lý xách tay được đặt bên dưới ghế ngồi hoặc trong ngăn chứa hành lý bên trên ghế ngồi của bạn để tiện lấy và sử dụng khi cần.

2. Hành lý xách tay được mang những gì? 

Để có một chuyến đi suôn sẻ và tránh những rắc rối khi lên máy bay, bạn cần tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì trước khi bắt đầu chuyến đi. Trên thực tế, mỗi hãng hàng không đều có quy định cụ thể về việc hành lý xách tay được mang những gì. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những vật phẩm được phép để trong hành lý xách tay theo quy định chung mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang 

Theo quy định của hầu hết các hãng hàng không, hành lý xách tay được mang theo quần áo, giày dép và phụ kiện thời trang bởi đây là những đồ dùng cá nhân cần thiết trong hành trình bay. Hơn nữa, quần áo hay giày dép đều không có nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của chuyến bay nên việc để nó trong hành lý xách tay là điều bình thường.

2.2. Đồ dùng cá nhân, mỹ phẩm 

Đồ dùng cá nhân như lược, khăn mặt, khăn tắm,... và mỹ phẩm là những vật dụng được phép để trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, đối với các loại mỹ phẩm là chất lỏng như dầu gội, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, sữa tắm, nước hoa thì bạn phải cho vào bình chiết có dung tích dưới 100ml và chỉ được mang theo tối đa 10 lọ chiết có dung tích như vậy.

Tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì giúp bạn tránh được các rắc rối khi lên chuyến bay và không bị từ chối vận chuyển
Tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì giúp bạn tránh được các rắc rối khi lên chuyến bay và không bị từ chối vận chuyển

Do đó, với những ai đang thắc mắc hành lý xách tay được mang những gì, hành lý xách tay có được mang mỹ phẩm không thì câu trả lời là được nhưng phải đáp ứng điều kiện về dung tích theo quy định của hãng hàng không.

2.3. Thiết bị điện tử có kích thước nhỏ

Hành lý xách tay được mang những gì là mối quan tâm của nhiều du khách khi chuẩn bị hành lý cho chuyến đi. Theo quy định hàng không, hành lý xách tay được phép mang theo các thiết bị điện tử có kích thước nhỏ như điện thoại, laptop, máy ảnh, sạc dự phòng,... để phục vụ cho nhu cầu làm việc hoặc giải trí.

Bạn được phép mang laptop, điện thoại lên máy bay nhưng phải tắt mạng hoặc bật chế độ máy bay
Bạn được phép mang laptop, điện thoại lên máy bay nhưng phải tắt mạng hoặc bật chế độ máy bay

Tuy nhiên, khi mang thiết bị điện tử lên máy bay, điện thoại và laptop phải được kích hoạt chế độ máy bay. Đồng thời, trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn không được phép sử dụng các thiết bị điện tử kể trên. Thay vào đó, bạn chỉ được phép sử dụng khi đội phi công của hãng hàng không cho phép.

2.4. Sách, tạp chí

Sách, báo hay tạp chí cũng là một trong những vật dụng mà bạn được phép để trong hành lý xách tay và mang lên khoang máy bay. Đây là những vật phẩm giải trí phổ biến và không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của chuyến bay.

Tuy nhiên, sách hay tạp chí thường có khối lượng khá nặng nên dễ chiếm hết trọng lượng tối đa của hành lý xách tay, vì vậy bạn chỉ nên mang theo những quyển sách hay tạp chí mà mình thực sự thích.

2.5. Đồ chơi trẻ em

Với những gia đình đi du lịch có trẻ nhỏ, câu hỏi được đặt ra là hành lý xách tay được mang những gì, có được mang theo đồ chơi hay không. Câu trả lời là được vì đồ chơi giúp trẻ giải trí, không quấy khóc gây ảnh hưởng đến người khác và giúp trẻ cảm thấy thoải mái trong suốt chuyến bay.

Đồ chơi trẻ em bằng nhựa và sách, tạp chí là vật phẩm được phép để trong hành lý xách tay
Đồ chơi trẻ em bằng nhựa và sách, tạp chí là vật phẩm được phép để trong hành lý xách tay

Tuy nhiên, theo quy định, bạn chỉ được phép mang đồ chơi trẻ em làm bằng nhựa hoặc thú nhồi bông lên máy bay. Tuyệt đối không mang các vật được chế tác từ vỏ đạn và các đồ chơi giống vũ khí thật (súng, bom, lựu đạn,...) lên máy bay.

2.6. Giấy tờ quan trọng

Các loại giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, thẻ căn cước, thẻ bảo hiểm, thẻ ATM, vé máy bay,... đều được phép để trong hành lý xách tay và mang lên khoang máy bay. Đây là các giấy tờ dùng để xác minh danh tính và giải quyết các thủ tục liên quan, do đó việc mang chúng trong hành lý xách tay là điều cần thiết để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho chuyến bay.

2.7. Dược phẩm

Một số loại dược phẩm như thuốc tây hay thực phẩm chức năng là những vật phẩm mà bạn được phép mang theo trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, bạn cần đóng gói thuốc cẩn thận và chỉ nên mang một lượng vừa đủ dùng.

Hành lý xách tay được mang theo thuốc tây và các loại thực phẩm chức năng 
Hành lý xách tay được mang theo thuốc tây và các loại thực phẩm chức năng 

Đối với các loại thuốc khác như dược phẩm, thuốc bắc, thuốc nam thì bạn không được phép để trong hành lý xách tay mà phải để trong hành lý ký gửi. Nếu có ý định mang thuốc lên chuyến bay, tốt nhất bạn lên liên hệ với các hãng bay để được giải đáp cụ thể về vấn đề hành lý xách tay được mang những gì, được mang thuốc gì.

2.8. Thực phẩm khô, không mùi

Theo quy định hàng không, đối với các chuyến bay nội địa, bạn được phép mang theo đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh và xúc xích chế biến sẵn kèm theo hành lý xách tay. Tuy nhiên, bạn chỉ được mang theo chứ không được sử dụng trong suốt chuyến bay.

Còn đối với các chuyến bay quốc tế, hầu hết các hãng hàng không đều cấm mang thực phẩm, đồ ăn lên máy bay. Thay vào đó, nếu có nhu cầu mang theo thực phẩm thì bạn cần để trong hành lý ký gửi nhưng phải là thực phẩm không mùi, không chảy nước.

3. Hành lý xách tay không được mang gì?

Ngoài tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì, bạn cũng cần nắm rõ danh sách những vật phẩm không được phép để trong hành lý xách tay. Theo quy định, hành lý xách tay không được mang theo các vật phẩm sau:

3.1. Các vật phẩm bị cấm 

Các vật phẩm bị cấm không được mang theo hành lý xách tay bao gồm:

Hành lý xách tay không được mang theo vũ khí, các vật gây thương tích, bình xịt hơi cay, các loại chất cháy nổ
Hành lý xách tay không được mang theo vũ khí, các vật gây thương tích, bình xịt hơi cay, các loại chất cháy nổ
  • Các loại vũ khí hoặc vật sắc nhọn, có thể gây thương tích cho người khác như dao, phi tiêu, súng, mã tấu, kiếm, cuốc, khoan,...
  • Các loại chất cấm có khả năng phát nổ hoặc gây cháy như diêm, bật lửa, xăng, dầu, sơn, bom, đạn.
  • Các loại gậy như gậy bóng chày, cơ bida, gậy đánh golf, gậy khúc côn cầu, dùi cui, dụng cụ võ thuật.
  • Bình xịt hơi cay
  • Các chất độc hại
  • Chất phóng xạ
  • Các chất oxi hóa và peroxit hữu cơ
  • Các thiết bị báo động.

3.2. Các vật phẩm bị hạn chế

Ngoài ra các hãng hàng không cũng quy định rõ những vật phẩm bị hạn chế mang theo hành lý xách tay. Tức là những vật phẩm này vẫn được phép mang theo với hành lý xách tay nhưng có giới hạn về dung tích, khối lượng. Nếu được bạn vẫn nên hạn chế mang theo chúng, bao gồm:

  • Chất lỏng: Chỉ được mang tối đa 1 lít chất lỏng trong hành lý xách tay, chất lỏng phải được chiết trong lọ với dung tích tối đa là 100ml/lọ.
  • Rượu và đồ uống có cồn nên hạn chế để trong hành lý xách tay. Hãng hàng không sẽ từ chối các loại rượu có nồng độ cồn trên 70%.
  • Tro cốt cũng là vật phẩm hạn chế mang lên khoang máy bay. Nếu muốn mang tro cốt trong hành lý xách tay, bạn cần để trong hộp chứa kín khí và xuất trình được giấy kiểm dịch y tế, giấy chứng tử theo quy định.
  • Đá khô là vật phẩm hạn chế mang kèm theo hành lý xách tay và chỉ được phép mang tối đa 2,5kg đá khô.
  • Thực phẩm có mùi hạn chế để trong hành lý xách tay, nếu muốn mang theo thực phẩm, bạn cần đóng gói thật kỹ để không gây mùi ảnh hưởng đến các hành khách khác.

4. Quy định hành lý xách tay của các hãng hàng không

Việc tìm hiểu quy định về hành lý xách tay của các hãng hàng không sẽ giúp bạn nắm rõ hành lý xách tay được mang những gì, từ đó dễ dàng chuẩn bị, sắp xếp hành lý cho chuyến đi của mình. Dưới đây là quy định hành lý xách tay của 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Quy định hành lý xách tay Vietnam Airlines

Quy định về hành lý xách tay của hãng hàng không Vietnam Airlines được thiết lập theo từng hạng vé, cụ thể như sau:

Tìm hiểu quy định của Vietnam Airlines để biết hành lý xách tay được mang những gì
Tìm hiểu quy định của Vietnam Airlines để biết hành lý xách tay được mang những gì

Hạng vé

Hạng phổ thông

Hạng thương gia và Hạng phổ thông đặc biệt

Kích thước tối đa

Kiện xách tay

56cm x 36cm x 23cm

56cm x 36cm x 23cm

Phụ kiện

40cm x 30cm x 15cm

40cm x 30cm x 15cm

Trọng lượng tối đa

Tối đa 12kg

Tối đa 18kg

4.2. Quy định hành lý xách tay Vietjet

Đối với hãng hàng không Vietjet, quy định về hành lý xách tay không chỉ được thiết lập cho từng hạng vé mà còn được thiết lập cho từng nhóm đường bay. Cụ thể như sau:

Quy định về hạng vé và nhóm đường bay:

Hạng vé máy bay

Nhóm đường bay

Trọng lượng tối đa

Eco

Nhóm 1

7kg

Nhóm 2

7kg

Deluxe

Nhóm 1

7kg

Nhóm 2

10kg

Skyboss

Nhóm 1

10kg

Nhóm 2

14kg

Business

Nhóm 1

18kg

Nhóm 2

18kg

Trong đó:

Vietjet quy định hành lý xách tay dựa trên nhóm đường bay và hạng vé máy bay
Vietjet quy định hành lý xách tay dựa trên nhóm đường bay và hạng vé máy bay
  • Nhóm 1 bao gồm các đường bay nội địa Việt Nam và các đường bay thẳng, nối chuyến quốc tế.
  • Nhóm 2 gồm các đường bay nối chuyến quốc tế từ các nước khác đến Úc hoặc từ Úc đến các nước khác và các đường bay quốc tế giữa Kazakhstan đến Việt Nam, các đường bay quốc tế giữa Úc đến Việt Nam.

Quy định về kích thước hành lý xách tay:

Kiện hành lý xách tay

Kích thước tối đa

Kiện chính

56cm x 36cm x 23cm

Túi đựng laptop

40cm x 30cm x 10cm

Túi xách nữ, túi đựng máy ảnh, sách báo hoặc thức ăn

20cm x 20cm x 10cm

Túi đựng áo khoác

114cm x 60cm x 11cm

5. Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì, còn có rất nhiều vấn đề thắc mắc liên quan đến việc sắp xếp hành lý xách tay như:

5.1. Hành lý xách tay được bao nhiêu kg?

Hành lý xách tay được bao nhiêu kg phụ thuộc vào quy định của từng hãng hàng không và từng hạng vé cụ thể. Chẳng hạn, với hãng Vietnam Airlines, hạng vé phổ thông có trọng lượng hành lý xách tay tối đa là 12kg và hạng vé thương gia hoặc hạng vé phổ thông đặc biệt có trọng lượng hành lý xách tay tối đa là 18kg.

5.2. 7kg hành lý xách tay có bao gồm túi xách không? 

7kg hành lý xách tay là trọng lượng tối đa mà hành khách sở hữu hạng vé Eco và Deluxe của hãng Vietjet được phép mang theo lên máy bay. 7kg hành lý này bao gồm cả túi xách và vật phẩm bên trong. Vì vậy bạn nên cân nhắc khi sắp xếp hành lý xách tay.

5.3. Balo có được tính là hành lý xách tay không?

Theo quy định, balo hay vali đều được tính là hành lý xách tay nên phải đáp ứng quy định về kích thước và trọng lượng tối đa theo quy định của các hãng hàng không.

5.4. Hành lý xách tay được mang bao nhiêu kiện?

Hành lý xách tay gồm 2 kiện, trong đó có 1 kiện chính và 1 kiện phụ như túi xách nhỏ. Trong đó, trọng lượng của cả 2 kiện này đều không được vượt quá trọng lượng hành lý xách tay tối đa theo quy định của hãng hàng không.

Hành lý xách tay gồm 1 kiện chính và 1 túi nhỏ kèm theo
Hành lý xách tay gồm 1 kiện chính và 1 túi nhỏ kèm theo

5.5. Trẻ em có được mang hành lý xách tay không?

Theo quy định của hầu hết các hãng hàng không, trẻ em nằm trong độ tuổi từ 2 tuổi - 12 tuổi được phép mang theo hành lý xách tay lên máy bay. Kích thước và trọng lượng của hành lý xách tay vẫn áp dụng tiêu chuẩn như đối với người lớn.

Riêng hãng Vietnam Airlines hiện nay còn cho phép trẻ dưới 2 tuổi được mang theo hành lý xách tay với số lượng kiện tối đa là 1 kiện và trọng lượng tối đa là 3kg. Tuy nhiên, quy định về hành lý xách tay được mang những gì sẽ khác với trẻ từ 2 tuổi trở lên. Theo đó, trong hành lý xách tay của trẻ dưới 2 tuổi chỉ được chứa bỉm sữa và đồ ăn vặt.

Tìm hiểu hành lý xách tay được mang những gì trước khi lên máy bay là việc cần thiết để bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi và tránh phát sinh các khoản phí ký gửi hay bị hãng bay từ chối hành lý. Mỗi hãng hàng không sẽ có quy định về hành lý xách tay khác nhau, vì vậy bạn nên liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng để được tư vấn kỹ hơn.