Các món miền Nam siêu ngon, ăn một lần nhớ mãi mà team mê ẩm thực nhất định phải thử

Các món miền Nam được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà và món ăn đa dạng với nét độc đáo riêng biệt, mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Một số món ngon miền Nam nổi tiếng như cơm tấm, hủ tiếu, chuột đồng nướng lu,... gây thương nhớ cho khách du lịch.

1. Các món miền Nam siêu ngon nhất định phải thử

Miền Nam nổi tiếng với ẩm thực đa dạng, phong phú và đậm đà hương vị. Nếu có ý định du lịch đến các tỉnh miền Nam, bạn đừng bỏ qua danh sách các món miền Nam siêu ngon được đông đảo thực khách yêu thích dưới đây:

1.1. Bánh đúc lá dứa

Bánh đúc lá dứa là một trong các món miền Nam ngon nhất mà bạn nhất định phải thử khi đến đây. Đây là món ăn đặc sản của Cần Thơ, có vị ngọt thanh của nước cốt dừa, hương thơm từ lá dứa và vị béo bùi của đậu phộng rang.

Món bánh đúc lá dứa độc đáo ở chỗ nó có màu xanh lá dứa đẹp mắt, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và dễ tìm. Bạn có thể thưởng thức bánh đúc lá dứa kèm theo canh riêu, rau thơm tươi mát hay ăn cùng với chè thập cẩm. Thậm chí, bạn cũng có thể thưởng thức món bánh đúc lá dứa cùng với các món ăn mặn như thịt kho hay cá rán giúp tạo nên một bữa ăn đa dạng và hấp dẫn.

Các địa điểm bán bánh đúc lá dứa được yêu thích:

  • Bánh đúc Dì Tư Đẹp: 98 Phạm Ngũ Lão, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.
  • Quán Hồi đó: 54 Trần Bình Trọng, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.
  • Súp 68: 328/7 Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.
Bánh đúc lá dứa là món ăn có vị ngọt thanh của nước cốt dừa và hương thơm đặc trưng của lá dứa
Bánh đúc lá dứa là món ăn có vị ngọt thanh của nước cốt dừa và hương thơm đặc trưng từ lá dứa

1.2. Hủ tiếu Sa Đéc 

Nhắc đến các món miền Nam ngon nhất, chắc chắn phải kể đến hủ tiếu Sa Đéc, món ăn này ghi điểm với sự kết hợp hoàn hảo giữa nước dùng ngọt lịm được ninh kỹ từ xương heo, sợi hủ tiếu dai mềm, thịt heo, gan heo được xắt mỏng cùng vị ngọt của tôm.

Món ăn không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi màu sắc và cách trang trí món ăn hấp dẫn. Nếu có dịp đến Đồng Tháp để du lịch, nhất định bạn phải thử qua món hủ tiếu Sa Đéc để cảm nhận sự khác biệt so với hủ tiếu của các vùng miền khác.

Các địa điểm bán hủ tiếu Sa Đéc:

  • Hủ tiếu Bà Sẩm: 188 Trần Hưng Đạo, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
  • Hủ tiếu Chú Tư: 246 Trần Phú, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
  • Hủ tiếu Sài Gòn Ơi: 99 Đường Tránh, Quốc lộ 80, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Hủ tiếu Sa Đéc là một trong các món miền Nam ngon nhất mà bạn nhất định phải thử
Hủ tiếu Sa Đéc là một trong các món miền Nam ngon nhất mà bạn nhất định phải thử

1.3. Chuột đồng nướng lu 

Chuột đồng nướng lu cũng là một trong các món miền Nam siêu ngon mà bạn nhất định phải thử khi đặt chân đến trải nghiệm vùng đất này. Để chế biến chuột đồng nướng lu, người ta thường chọn những chú chuột đã ăn no lúa, béo múp, sau đó làm sạch ruột, cắt móng và tẩm ướp gia vị cho thấm. Những con chuột được móc vào lu và nướng chín, sau đó cho thêm mỡ và gia vị để tạo ra lớp da bên ngoài vàng giòn, còn bên trong thịt vẫn chín mềm và thơm ngon.

Món chuột đồng nướng lu ngon hơn khi ăn kèm với muối tiêu chanh, dưa leo và rau sống. Cắn miếng thịt chuột, bạn sẽ cảm nhận lớp da giòn tan và thịt mềm thơm, chấm thêm một tí muối tiêu sẽ càng làm tăng hương vị món ăn.

Các địa điểm bán chuột đồng nướng lu ngon:

  • Nhà hàng Tám Thành: Nguyễn Tất Thành, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp.
  • Nhà hàng Tú Hảo: 17 đường Điện Biên Phủ, Mỹ Phú, Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Món chuột đồng nướng lu có lớp da bên ngoài giòn tan, lớp thịt bên trong mềm thơm
Món chuột đồng nướng lu có lớp da bên ngoài giòn tan, lớp thịt bên trong mềm thơm

1.4. Cơm tấm Sài Gòn

Cơm tấm Sài Gòn là một trong các món miền Nam ngon nhất được nhiều người yêu thích. Một đĩa cơm tấm truyền thống bao gồm cơm tấm, sườn nướng, bì lợn, chả trứng và nước chấm chua ngọt.

Cơm tấm được nấu chín từ gạo tấm mang lại hương vị thơm ngon đặc trưng. Sườn nướng cốt lết được tẩm ướp cẩn thận và nướng trên than hoa cho đến khi vàng óng, giữ nguyên hương vị đặc trưng. Chả trứng làm từ hỗn hợp trứng, thịt và các gia vị tạo ra một hương vị độc đáo và khó cưỡng. Bì lợn được thái sợi và trộn đều với gia vị, tạo ra một hương vị béo ngậy đặc trưng.

Các địa điểm bán cơm tấm Sài Gòn đông khách:

  • Cơm tấm Ba Ghiền: 84 Đặng Văn Ngữ, Phường 10, quận Phú Nhuận, TPHCM.
  • Cơm tấm Mộc: 85 Lý Tự Trọng, Quận 1, TPHCM.
  • Cơm tấm Sà Bì Chưởng: 179 Trần Bình Trọng, phường 3, quận 5, TPHCM.
Cơm tấm Sài Gòn là món ăn dân dã nhưng không kém phần ngon miệng 
Cơm tấm Sài Gòn là món ăn dân dã nhưng đậm nét Sài thành

1.5. Đuông dừa

Nếu có ý định du lịch miền Nam, bạn nên dành thời gian để thử món đuông dừa. Đây được coi là một trong các món miền Nam ngon nhất mà các miền khác không có hoặc vô cùng hiếm gặp. Cách chế biến đuông dừa đơn giản nhất là ăn cùng nước mắm cay. Bạn chỉ cần nhúng con đuông dừa còn sống vào chén nước mắm và thưởng thức hương vị đậm đà của nước mắm kết hợp với độ béo và thơm của đuông dừa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức đuông dừa khi được lăn qua bột và chiên giòn. Thông thường, đầu bếp sẽ lăn đuông dừa qua hỗn hợp bột chiên giòn, trứng gà, tiêu và muối, sau đó chiên cho đến khi đuông dừa chín vàng giòn. Hương vị giòn ngon cùng chút béo bùi của đuông dừa khiến món ăn trở nên hấp dẫn và độc đáo.

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn như đuông dừa ngâm mắm, đuông dừa chiên giòn
Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn như đuông dừa ngâm mắm, đuông dừa chiên giòn

1.6. Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn đặc sản An Giang, được chế biến từ các nguyên liệu như cá linh, bông điên điển và các loại rau dân dã mang đậm hương vị vùng miền. Vị béo của cá kết hợp với hương thơm và độ giòn của bông điên điển tạo nên một món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn. Đây cũng là các món miền Nam ngon nhất được nhiều người yêu thích.

Để tăng thêm hương vị món ăn, bạn có thể ăn kèm lẩu cá linh bông điên điển với bún hoặc cơm trắng và chấm với nước mắm ớt siêu cay. Lẩu cá linh bông điên điển ngon hơn khi ăn nóng, nếu để nguội thì cá sẽ bị tanh và ăn không ngon nên bạn cần lưu ý.

Các địa điểm bán lẩu cá linh bông điên điển chuẩn vị:

  • Lẩu mắm Hiếu Miên: 5D Lê Lai, phường Mỹ Bình, Long Xuyên, An Giang.
  • Quán ăn Bảy Bồng: Số 121 Trưng Nữ Vương, Châu Phú B, Châu Đốc, An Giang.
Lẩu cá linh bông điên điển là một trong các món miền Nam siêu ngon, mang đậm hương vị vùng miền
Lẩu cá linh bông điên điển là một trong các món miền Nam siêu ngon, đậm hương vị 

1.7. Bánh canh ghẹ Vũng Tàu

Được biết đến là một trong các món miền Nam ngon nhất, bánh canh ghẹ Vũng Tàu mang hương vị tươi ngon và đậm đà của biển cả. Sợi bánh canh dai mềm được nấu trong nước lèo đậm đà, kết hợp với thịt ghẹ tươi sống được xào thấm gia vị tạo nên hương vị đặc trưng khó quên. Món ăn này không chỉ làm bạn ấm lòng vào những ngày se lạnh mà còn là lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn gia đình hay bạn bè.

Các địa điểm bán bánh canh ghẹ Vũng Tàu hấp dẫn:

  • Bánh canh ghẹ Phương Vy: 104A Võ Thị Sáu, p. Thắng Tam, Vũng Tàu.
  • Bánh canh ghẹ A. Rơm: 9 Hoàng Văn Thụ, Phường 7, Vũng Tàu.
  • Bánh canh Cô Út: 17 Trần Bình Trọng, Nguyễn An Ninh, Vũng Tàu.
Bánh canh ghẹ Vũng Tàu là món ăn ngon với sự kết hợp của sợi bánh canh dai mềm, nước lèo đậm đà và thịt ghẹ tươi ngọt tự nhiên
Bánh canh ghẹ Vũng Tàu là món ăn ngon với sự kết hợp của sợi bánh canh dai mềm, nước lèo đậm đà và thịt ghẹ tươi ngọt tự nhiên

1.8. Bánh tráng trộn Sài Gòn

Bánh tráng trộn Sài Gòn là món ăn vặt dân dã và được đánh giá là một trong các món miền Nam siêu ngon mà team mê ẩm thực nhất định phải thử. Được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như bánh tráng, xoài xanh, rau răm, đậu phộng và muối tôm Tây Ninh, bánh tráng trộn Sài Gòn mang lại hương vị đặc trưng và khác xa với bánh tráng trộn tại các vùng miền khác.

Món bánh tráng trộn Sài Gòn bao gồm bánh tráng, trứng cút, hành phi, xoài, muối tôm Tây Ninh,...
Món bánh tráng trộn Sài Gòn bao gồm bánh tráng, trứng cút, hành phi, xoài, muối tôm Tây Ninh,...

Hương thơm của rau răm và mỡ hành phi, vị bùi béo của đậu phộng và sự giòn dai của bánh tráng, kết hợp với vị chua ngọt của xoài xanh tạo nên một hương vị tuyệt vời. Đây chắc chắn là một món ăn vặt trứ danh mà bạn không thể bỏ qua khi đến Sài Gòn.

Các địa điểm bán bánh tráng trộn Sài Gòn được giới trẻ mê mẩn:

  • Bánh tráng tỏi Trần Quang Diệu: Cô Giang, 59 Trần Quang Diệu, Quận 3, TP.HCM.
  • Bánh tráng trộn Hồ Con Rùa: Vòng Xoay Công Trường Quốc Tế, Quận 3, TP. HCM
  • Bánh tráng trộn chú Viên: 38 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

1.9. Bò tơ - Món ăn đặc sản Tây Ninh

Bò tơ được biết đến là món ăn đặc sản Tây Ninh và cũng là một trong các món miền Nam trứ danh. Bò tơ là những con bò mới lớn, thịt mềm mại và có vị ngọt tự nhiên, mang lại hương vị đặc biệt khó quên. Thịt của bò tơ Tây Ninh khác biệt so với các vùng miền khác bởi mùi thơm nhẹ nhàng của sữa và vị ngọt tự nhiên.

Bạn có thể thưởng thức bò tơ Tây Ninh qua nhiều món ăn như nướng, xào, nhúng giấm, nấu lẩu hay luộc cuốn bánh tráng. Đặc biệt, bò tơ Tây Ninh không cần nhiều gia vị khi chế biến, chỉ cần chế biến đơn giản để giữ nguyên được hương vị tự nhiên và độ ngon riêng biệt.

Các địa điểm bán bò tơ Tây Ninh đa dạng món ăn:

  • Quán bò tơ Năm Sánh: 30/4 nối dài, Phường 2, Tây Ninh.
  • Home Beer Garden: 179 Nguyễn Văn Rốp, phường 4, Tây Ninh.
  • Út Khương: 24 đường 3/2, thành phố Tây Ninh.
Bò tơ Tây Ninh mềm, thơm và có vị ngọt tự nhiên, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng
Bò tơ Tây Ninh mềm, thơm và có vị ngọt tự nhiên, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng

1.10. Bánh canh Trảng Bàng Tây Ninh

Bánh canh Trảng Bàng Tây Ninh được làm từ sợi bánh canh mịn, dai và trong vắt, kết hợp với nước dùng ngọt thanh từ xương heo và thêm các miếng thịt heo luộc vừa chín tới. Món ăn này còn đi kèm với giò heo luộc, nước mắm mặn mà, tiêu và chanh. Khi chấm miếng giò heo vào nước mắm, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của bánh canh Trảng Bàng, đậm đà và thơm ngon.

Bên cạnh đó, tô bánh canh Trảng Bàng thơm ngon hơn khi ăn kèm ngò rí, hành phi béo ngậy và đi kèm với đĩa rau sống tươi ngon. Với sự kết hợp hài hoà của các nguyên liệu và gia vị, món bánh canh Trảng Bàng không chỉ là một món ăn đặc sản Tây Ninh mà còn nằm trong danh sách các món miền Nam ngon nhất hiện nay.

Các địa điểm bán bánh canh Trảng Bàng Tây Ninh ngon:

  • Bánh canh Hai Tô: 45 Đặng Văn Trước, thị xã Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh.
  • Bánh canh Năm Dung: 90 Nguyễn Văn Rốp, thị xã Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh.
  • Bánh canh Bé Năm: 45 Quốc lộ 22, thị xã Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh.
Sự kết hợp của nước lèo ngọt thanh với thịt luộc và nước mắm đậm đà tạo nên món bánh canh Trảng Bàng thơm ngon
Sự kết hợp của nước lèo ngọt thanh với thịt luộc và nước mắm đậm đà tạo nên món bánh canh Trảng Bàng hấp dẫn

1.11. Bún kèn Phú Quốc

Bún kèn Phú Quốc là một món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đến với hòn đảo xinh đẹp này. Với nước dùng được nấu từ cá nhồng hoặc cá ngân, kết hợp cùng nước cốt dừa và các loại gia vị như tỏi, ớt, sả, ngũ vị hương, cà ri, món bún kèn Phú Quốc mang lại hương vị đậm đà, đặc trưng của đất đảo.

Để tăng thêm hương vị món ăn, bạn cũng có thể thêm nước mắm và chanh và ăn kèm một ít giấm ớt. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn đậm đà bởi hương vị tươi ngon của cá biển kết hợp các loại rau sống.

Các địa điểm bán bún kèn Phú Quốc chuẩn vị:

  • Bún kèn Út Lượm: 42 đường 30/4, Phú Quốc, Kiên Giang.
  • Bún kèn Dì Hồng: 4 Nguyễn Trãi, Phú Quốc, Kiên Giang.
  • Bún quậy Kiến Xây: 01-43, Khu phố Shanghai, Grand World, Bãi Dài, Xã Gành Dầu, Phú Quốc, Kiên Giang.
Bún kèn Phú Quốc là một trong các món miền Nam siêu ngon, ăn một lần nhớ mãi không quên
Bún kèn Phú Quốc là một trong các món miền Nam khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi 

1.12. Cá lóc nướng trui Cần Thơ

Một trong các món miền Nam siêu ngon mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi đến đây đó là cá lóc nướng trui Cần Thơ. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, cá lóc chỉ cần được rửa sạch và nướng trực tiếp trên đống rơm khô, không cần tẩm ướp gia vị. Thịt cá sau khi nướng chín sẽ có độ dai vừa phải và thơm ngọt. Người ta thường ăn cá lóc nướng trui cùng muối ớt xanh, rau sống và bánh tráng để tăng thêm hương vị món ăn.

Các địa điểm bán cá lóc nướng trui Cần Thơ ngon:

  • Quán An: 15, 19, 21 Trần Văn Hoài, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Ẩm thực Đồng Quê: 14 - 16 Lương Định Của, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Quán Mẫn: 184 Huỳnh Chương, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.
Cá lóc nướng trui Cần Thơ là món ăn đặc sản với hương vị thơm ngon và độc đáo
Cá lóc nướng trui Cần Thơ là món ăn đặc sản với hương vị thơm ngon và độc đáo

1.13. Bún quậy Phú Quốc

Bún quậy Phú Quốc là một món ẩm thực đặc sản nổi tiếng của đảo ngọc, mang đậm hương vị Nam Bộ và là món ăn nằm trong danh sách các món miền Nam ngon nhất.

Xuất phát từ Bình Định, bún quậy Phú Quốc đã được biến tấu thành một món ăn độc đáo với nước chấm tự pha từ bột canh, đường, quất và ớt xay. Thú vị hơn, thực khách sẽ tự phục vụ và tự "quậy" bún cùng nước chấm theo khẩu vị riêng của mình. Đây cũng là điểm khác biệt của bún quậy Phú Quốc với các món bún truyền thống.

Món bún quậy Phú Quốc được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản nhưng cách nấu rất cầu kỳ. Sự kết hợp giữa nước dùng thơm ngon từ sả băm và vỏ tôm, cọng bún dai mềm cùng với nước chấm được pha sẵn với công thức riêng, tạo nên hương vị đặc trưng và độc đáo cho món ăn này.

Các địa điểm bán bún quậy Phú Quốc ngon:

  • Bún quậy Kiến Xây: 28 Bạch Đằng, P. Dương Đông, Phú Quốc.
  • Bún quậy Thanh Hùng: 77 đường 30/4, P. Dương Đông, Phú Quốc
  • Bún quậy Cây Xanh: Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc
Thử ngay món bún quậy Phú Quốc thơm ngon, hấp dẫn 
Thử ngay món bún quậy Phú Quốc thơm ngon, hấp dẫn 

1.14. Phá lấu Sài Gòn

Phá lấu Sài Gòn là một trong các món miền Nam dân dã với vị ngon đặc trưng. Món này được chế biến từ các bộ phận của heo, bò hoặc vịt như lưỡi, tai, ruột và bao tử, được ninh nhừ trong nồi nước dùng thơm ngon từ các loại gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác và vị thuốc bắc.

Phá lấu Sài Gòn ngon hơn khi ăn kèm với bánh mì, bún hoặc cơm trắng. Hương vị của món phá lấu đậm đà, thấm vào từng miếng thịt, mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và hấp dẫn cho thực khách.

Các địa điểm bán phá lấu Sài Gòn tròn vị:

  • Phá lấu bò Cô Thảo: 243/29G Tôn Đản, phường 15, quận 4, TP.HCM.
  • Phá lấu Dì Nủi: 30 Tôn Đản, phường 15, quận 4, TP.HCM
  • Phá lấu bò Bà Hạt: 533 Bà Hạt, phường 8, quận 10, TP.HCM
Phá lấu Sài Gòn được chế biến từ các nguyên liệu như bao tử heo, bò, ăn kèm với bánh mì hoặc bún
Phá lấu Sài Gòn được chế biến từ các nguyên liệu như bao tử heo, bò, ăn kèm với bánh mì hoặc bún

1.15. Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc là một món ăn đặc sản của miền Tây, nổi tiếng với hương vị đậm đà và sự tinh tế trong cách chế biến. Món ăn này được làm từ cá lóc và các loại gia vị đặc trưng như nghệ tươi, sả cây và ngải bún, tạo nên nồi nước dùng thơm ngon và bắt mắt.

Bún cá Châu Đốc thường được ăn kèm với rau sống và nước mắm pha chế đặc biệt, tạo nên một món ăn độc đáo và hấp dẫn không thể quên.

Các địa điểm bán bún cá Châu Đốc đậm đà:

  • Bún cá Cường: 63 Trương Định, p. Châu Phú B, TP. Châu Đốc, An Giang
  • Bún cá Cồn Tiên: Tỉnh lộ 956, xã Đa Phước, Long Bình, An Phú, An Giang.
  • Bún cá Hiếu Thuận: 18/2A Lê Lợi, Mỹ Bình, Long Xuyên, An Giang.
Bún cá Châu Đốc mang hương vị đặc trưng, là sự kết hợp giữa thịt cá ngọt thanh với nước lèo đậm đà
Bún cá Châu Đốc mang hương vị đặc trưng, là sự kết hợp giữa thịt cá ngọt thanh với nước lèo đậm đà

2. Các món đặc sản miền Nam làm quà 

Khi du lịch đến các tỉnh miền Nam, ngoài thưởng thức các món miền Nam ngon, chắc hẳn bạn cũng có nhu cầu tìm mua các món đặc sản để làm quà cho bạn bè, người thân đúng không. Dưới đây là các món đặc sản miền Nam làm quà nổi tiếng nhất mà bạn không nên bỏ qua:

  • Kẹo dừa Bến Tre
  • Tôm khô Cà Mau
  • Bánh pía Sóc Trăng
  • Bánh tráng Tây Ninh
  • Mắm cá lóc, mắm sặc Châu Đốc
  • Khô cá các loại
  • Rượu thốt nốt An Giang
  • Khô nhái An Giang
  • Bánh phồng tôm Sóc Trăng
  • Trái cây miền Tây,...
Miền Nam còn có rất nhiều các món đặc sản, thích hợp để mua về làm quà
Miền Nam còn có rất nhiều các món đặc sản, thích hợp để mua về làm quà mỗi dịp du lịch

Các món miền Nam nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đặc trưng và mang đậm phong cách ẩm thực vùng miền. Nếu du lịch đến các tỉnh miền Nam, đừng ngần ngại thử ngay các món ăn đặc sản ở đây để cảm nhận sự khác biệt so với món ăn của các vùng miền khác.