Đú trend là gì? Lý do khiến già trẻ lớn bé ai cũng thích đú trend

Mia Dương
Đú trend là gì? Thuật ngữ này được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chỉ các cá nhân hay tổ chức bắt chước và phát triển những trào lưu, xu hướng được mọi người quan tâm, nhắc tới nhiều. Trend thường chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định và nhanh chóng được thay thế bởi các trào lưu khác.

1. Trend là gì?

Trước khi tìm hiểu đú trend là gì, bạn cần phải nắm được khái niệm bóc tách của từ này. Đầu tiên, trend chỉ những sự vật, hiện tượng, sự kiện đang thịnh hành, phổ biến trong một lĩnh vực nào đó của đời sống xã hội, được nhiều người nhắc tới và đón nhận nhiệt tình.

Trend có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến con người và xã hội. Bên cạnh đó, trend chỉ “hot” trong khoảng thời gian ngắn và nhanh chóng bị thay thế bằng các trend khác.

Trend là thuật ngữ ám chỉ những xu hướng được nhiều người biết đến và chào đón
Trend là thuật ngữ ám chỉ những xu hướng được nhiều người biết đến và chào đón

2. Đú trend là gì?

Bắt trend hay đú trend là gì được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Đây được hiểu là việc cá nhân hoặc tổ chức bắt chước theo trào lưu, xu hướng “hot” bằng cách chế ảnh, chỉnh sửa lời bài hát hoặc mô phỏng theo các sự kiện đang thịnh hành,...

Ngoài giới trẻ, những nhà làm marketing cũng sử dụng trend để tiếp thị và xây dựng chiến lược kinh doanh. Họ không chỉ giỏi trong việc bắt trend mà còn áp dụng trend một cách sáng tạo, từ đó tăng khả năng tiếp cận nhiều khách hàng trên thị trường mục tiêu.

Đú trend là gì? Đây là cách mà các cá nhân sẽ bắt chước theo xu hướng đang thịnh hành
Đú trend là gì? Đây là cách mà các cá nhân sẽ bắt chước theo xu hướng đang thịnh hành

3. Tổng hợp trend được nhiều người hưởng ứng nhất

Sau khi biết đú trend là gì, bạn có thể điểm lại những trend từng được nhiều người hưởng ứng nhất dưới đây:

  • Dậy thì thành công: Người dùng sẽ lấy bức ảnh 10 hay 20 năm về trước để so sánh với thời điểm hiện tại để thấy sự khác biệt.
  • Sugar baby, Sugar daddy: Đây là từ dùng để ám chỉ những cô nàng ngọt ngào được “bố nuôi” chiều chuộng hết nấc.
  • Chào em, anh đứng đây từ chiều: Mọi người thích thú khi sử dụng từ này để tán tỉnh ai đó hoặc đăng caption thả thính trên Facebook.
  • Đi vào lòng đất: Bắt nguồn từ cụm “đi vào lòng người”, “giang cư mận” đã biến tấu chúng thành “đi vào lòng đất” nhằm ám chỉ hành động, phát ngôn lạ lùng, kém duyên.
  • Cực kỳ thuyết phục: Đây là hot trend được lan toả mạnh mẽ ở trên mạng xã hội chỉ trong thời gian ngắn. Từ này xuất phát bởi tên của một đoạn video với hình ảnh một chàng trai đang suy nghĩ về việc nên lấy vợ hay không. Khi vừa mới trình làng, trend này đã gây sốt do tốc độ viral chóng mặt.
  • Cà khịa: Cộng đồng mạng rần rần kháo nhau một trend mới là cà khịa. Từ này xuất phát điểm là vay mượn tiếng Khmer, được người miền Tây Nam Bộ sử dụng. Sau đó, cà khịa bỗng nhiên trở thành trend được nhiều người yêu thích. Với nhiều câu nói hài hước, vui nhộn được ra đời như “Nhân chi sơ, tính cà khịa”
  • Ôi hoàng tử: Câu nói “Ôi hoàng tử, xin hãy tha thứ cho người con gái bị trúng lời nguyền” được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, xuất phát từ câu hát nhân vật Fionna trong truyện “Kim cương và tiếng ếch ộp”.
  • Giận tím người: Giận tím người, giận bay màu cũng là trend làm mưa làm gió cộng đồng mạng xã hội. Cảm hứng của trend này xuất phát từ sự kiện trọng tài Ohman đã không ghi nhận bàn thắng của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu Việt Nam – Thái Lan vào tháng 11/2019. Từ đó, nhiều người chế ảnh giận tím người để bộc lộ sự bức xúc của mình.
Trend dậy thì thành công hot rần rần trên mạng xã hội
Trend dậy thì thành công hot rần rần trên mạng xã hội

4. Một số câu hỏi liên quan đến đú trend

Một số câu hỏi thú vị về chủ đề đú trend là gì bạn có thể tham khảo dưới đây.

4.1. Đú trend trong tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, đú trend là gì? Bạn có thể tạm dịch từ này sang tiếng Anh thành “flow trend” hay “Caught up with the trend”.

4.2. Tại sao giới trẻ yêu thích đú trend?

Đú trend phản ánh một phần văn hoá cuộc sống hiện đại, trong bối cảnh phát triển công nghệ và mạng xã hội mạnh mẽ hiện nay. Bằng việc “đú trend”, giới trẻ sẽ thể hiện cá tính, hoà nhập vào cộng đồng và tìm kiếm sự tương tác.

Bên cạnh đó, việc cập nhật xu hướng mới giúp các bạn trẻ tiếp thu thông tin, những sản phẩm, trào lưu hot để đáp ứng nhu cầu giải trí, tương tác và học tập. Bên cạnh đó, việc tạo ra trend hay xu hướng cũng mang tới sự nổi tiếng và cơ hội phát triển cho nhiều bạn trẻ hiện nay.

4.3. Vai trò của xu hướng theo trend trong marketing là gì?

Như đã nói ở trên, các marketers cũng cần phải biết bắt trend để tiếp thị và xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả. Vì vậy, nếu làm trong ngành truyền thông - marketing, sau khi tìm hiểu đú trend là gì, bạn hãy nắm rõ tầm quan trọng của đú trend trong marketing, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch, chiến lược của mình. Cụ thể:

  • Tăng nhận diện thương hiệu: Ứng dụng trend vào chiến lược tiếp thị, bạn sẽ có thể tăng số lượng người tiếp cận và nhận diện thương hiệu. Đây là bước đầu tiên của tất cả các chiến dịch marketing.
  • Tăng động lực mua hàng: Khi lồng ghép xu hướng được nhiều người quan tâm vào chiến dịch truyền thông, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của doanh nghiệp nhanh hơn và có những tương tác tích cực.
  • Tăng tính cạnh tranh: Trend nếu được khai thác một cách sáng tạo và hiệu quả có thể đưa doanh nghiệp vượt qua đối thủ và tiến gần hơn đến khách hàng.
  • Tăng hiệu quả tương tác với đối tượng mục tiêu: Nội dung lồng ghép trend sẽ khiến nhiều người cảm thấy thích thú, làm tăng hiệu quả tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Xác định xu hướng tiêu thụ: Xu hướng tiêu dùng của thị trường phụ thuộc vào vấn đề đang được nhiều người quan tâm và yêu thích. Bằng những phân tích, đánh giá, bạn sẽ dự đoán được nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp có căn cứ để đưa ra các phương án phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất theo từng giai đoạn.
C2 đã tham gia trend Giận tím người trong chiến lược quảng bá sản phẩm
C2 đã tham gia trend Giận tím người trong chiến lược quảng bá sản phẩm

Đú trend là gì? Đây được hiểu là việc các cá nhân hoặc doanh nghiệp bắt chước theo trào lưu, xu hướng đang được nhiều người quan tâm, chào đón. Điều này được đánh giá là “được nhiều hơn mất”, giúp các bạn trẻ tìm kiếm nhiều cơ hội để phát triển. Ngoài ra, các nhà làm marketing cũng có thể xác định được tiềm năng của điều này để áp dụng vào chiến lược quảng cáo.