Hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì? Vẻ đẹp của cái chết khiến ai hiểu cũng phải thương xót

Mia Dương
Hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì trong tình yêu chính là thắc mắc gần đây của nhiều bạn trẻ. Theo quan niệm dân gian, hoa bỉ ngạn tượng trưng cho sự chia ly, vĩnh viễn không có ngày tương phùng của các cặp đôi đang yêu hoặc những kỷ niệm buồn đã qua. Bên cạnh đó, trong phong thủy, nó còn được mệnh danh là cây mang tới may mắn cho gia chủ.

1. Hoa bỉ ngạn là gì?

Hoa bỉ ngạn là một loại hoa thuộc họ Amaryllidaceae Amaryllidaceae, có tên khoa học là Lycoris Radiata và Spider Lily. Do có xuất xứ từ khu vực sông Dương Tử ở Trung Quốc, nên loài hoa này còn có rất nhiều cái tên khác như: Long Trảo Hoa, Mạn Châu Sa Hoa hay Hồng Hoa Thạch Toán,... Hiện nay, hoa bỉ ngạn được trồng và phân phối rộng rãi khắp Đông Á.

Vào thời điểm giao mùa hè và thu, cuống hoa nhô lên khỏi mặt đất, tán mọc ở ngọn, có 5 đến 7 hoa màu đỏ tươi, cánh hoa cuộn lại như móng rồng. Bỉ ngạn mọc chủ yếu ở những con đường mòn trên các cánh đồng, lối đi ven sông và nghĩa trang nên còn được gọi là hoa của người chết.

Bên cạnh đó, chính vì màu hoa đỏ đậm và tươi gợi nhớ đến máu nên trong các tác phẩm văn học, hình ảnh của nó thường gắn liền với những khái niệm như "điên cuồng và đẫm máu". Vì củ của nó có độc tính cao nên bỉ ngạn thường được nhắc đến như tình ái của con người, càng trầm luân trong tình yêu càng đau khổ, day dứt.

Khi mùa thu đến, những bông hoa bỉ ngạn đỏ nở rộ trông giống như một biển lửa và máu
Khi mùa thu đến, những bông hoa bỉ ngạn đỏ nở rộ trông giống như một biển lửa và máu

2. Truyền thuyết hoa bỉ ngạn

Vì hoa và lá không thể cùng xuất hiện, khi có hoa thì không có lá và ngược lại nên bỉ ngạn thường gắn liền với các câu chuyện chia ly, đôi lứa vĩnh viễn không thể ở cạnh nhau.

Từ thủa xa xưa, có một cặp đôi yêu nhau say đắm là Mạn Châu và Sa Hoa. Nhưng số phận trớ trêu khiến họ không thể gặp lại nhau. Vì quá thương nhớ đối phương cả hai đã trái quy định của trời, tìm về bên nhau, thề ước không bao giờ lìa xa thêm một lần nữa. Đây cũng chính là lý do họ đã bị trời đày xuống trần gian và một người trở thành hoa, người kia biến thành lá của cây bỉ ngạn.

Cái cây này có vẻ đẹp kiêu sa nhưng lại mang tới cảm giác chất chứa nhiều nỗi u buồn. Đặc biệt, khi hoa nở cũng là lúc lá không mọc nữa còn khi lá phát triển thì hoa lại không xuất hiện bao giờ. Việc hoa và lá không bao giờ gặp nhau dù cùng trên một thân cây chính là sự trừng phạt lớn nhất dành cho Mạn Châu và Sa Hoa, khiến họ day dứt một đời khi dường như ở cạnh bên nhau nhưng mãi chia tách.

 Hoa bỉ ngạn được gắn liền với truyền thuyết về cặp đôi Mạn Châu và Sa Hoa mãi mãi không thể gặp lại nhau
Hoa bỉ ngạn được gắn liền với truyền thuyết về cặp đôi Mạn Châu và Sa Hoa mãi mãi không thể gặp lại nhau

Sau này, khi Đức Phật đi ngang qua vùng đất có loại hoa sắc đỏ rực rỡ này nên đã động lòng xót thương câu chuyện đằng sau đó và đem chúng về nơi Cực Lạc.

Vốn là chốn thanh tịnh, loài hoa này phải rũ bỏ mọi cảm xúc u buồn, nhớ thương ở lại trần gian. Tất cả cảm xúc này đã kết thành một sắc đỏ rực rỡ rơi dòng sông Vong Xuyên dưới Cửu Tuyền. Cũng từ đây, những đóa hoa chỉ còn lại màu trắng tinh khiết, hoàn toàn không còn nhuốm bụi trần và vương vấn tình cảm nơi trần gian. Chúng được gọi là Mạn Đà La Hoa có nghĩa là hoa của cõi Phật.

Sau này, Bồ Tát Địa Tạng đã gieo hạt giống của hoa bỉ ngạn đỏ vào sông Vong Xuyên và khiến những đóa hoa đỏ tươi này có thể bay lên khỏi mặt nước. Và cái tên Mạn Châu Sa Hoa ra đời từ đó, chúng có nhiệm vụ làm sứ giả đưa các linh hồn người chết đi về phía luân hồi.

Từ đó, bỉ ngạn có 2 màu trắng tinh khôi tượng trưng cho sự vô dục vô cầu còn đỏ rực gợi nhớ đến cái chết, sự chia ly - 1 trong những đáp án ngắn gọn nhất cho câu hỏi hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì.

3. Hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì?

Là một loài hoa vô cùng quen thuộc trong rất nhiều tác phẩm văn học của Trung Quốc, thế nhưng chắc hẳn nhiều độc giả chưa biết chính xác hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì trong từng hoàn cảnh khác nhau.

3.1. Hoa bỉ ngạn tượng trưng cho tình yêu đẹp nhưng phải chia ly

Bắt nguồn từ truyền thuyết của Mạn Châu và Sa Hoa, hoa bỉ ngạn đã trở thành biểu tượng cho sự chia lìa của lứa đôi. Với sự nhớ nhung không nguôi, Mạn Châu và Sa Hoa dù yêu nhau nhưng không thể gặp nhau, phải chịu nỗi nhớ thương dày vò từ đời này qua kiếp khác ở chốn nhân gian.

Cho tới ngày nay, hoa bỉ ngạn vẫn được ví như những chuyện tình yêu không thành dù còn tình cảm với nhau. Nó thể hiện sự chia ly buồn bã và vĩnh viễn không có ngày tương phùng dù chỉ là trong phút chốc. Đây cũng chính là đáp án hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì chính xác và được dùng phổ biến nhất.

Dù hoa bỉ ngạn mang những ý nghĩa bi ai nhưng vẻ đẹp tinh khiết của màu trắng hay rực rỡ của sắc đỏ là điều không thể phủ nhận, tượng trưng cho một tình yêu đẹp, vô tư không vụng lợi, thắm thiết, sâu sắc. Điều này càng làm tôn thêm sự day dứt cho mối tình đẹp nhưng dang dở.

 Đáp án hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì là nó thường tượng trưng cho sự chia ly của lứa đôi 
Đáp án hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì là nó thường tượng trưng cho sự chia ly của lứa đôi 

3.2. Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn trong tâm linh

Tùy thuộc vào từng quốc gia mà đáp án hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì trong tâm linh lại có sự khác biệt. Cụ thể:

  • Ở Nhật Bản, bỉ ngạn tượng trưng cho sự tưởng nhớ những kỷ niệm buồn đã qua. Người Nhật thường dùng bỉ ngạn khi đi viếng mộ người thân, bạn bè.
  • Tại Triều Tiên, bỉ ngạn tượng trưng cho nỗi nhớ của những người đang yêu thương nhau. Do đó, họ có thể gửi tặng hoa cho đối phương để thể hiện tình cảm của mình và mong muốn sớm ngày gặp lại.
  • Tại Trung Quốc, bỉ ngạn mang ý nghĩa về một vẻ đẹp thuần khiết, hoàn mỹ.

3.3. Ý nghĩa của bỉ ngạn trong phong thủy

Mặc dù là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chia lìa như giải đáp hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì ở trên, nhưng trong phong thủy, đây lại là loài thực vật mang lại vận may cho gia chủ. Màu hoa đỏ rực rỡ của bỉ ngạn sẽ mang tới tài lộc nếu được trồng tại sân vườn hoặc lối ra vào nhà.

 Trong phong thủy hoa bỉ ngạn mang tới vận may
Trong phong thủy hoa bỉ ngạn mang tới vận may

4. Ý nghĩa những màu hoa bỉ ngạn

Bỉ ngạn thường được nhắc đến nhiều nhất là màu đỏ, tiếp theo là màu trắng. Thực tế loại hoa này có rất nhiều màu sắc. Cùng khám phá mỗi màu hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì sau đây:

  • Hoa bỉ ngạn đỏ: Tượng trưng cho sự chia ly, nỗi u buồn vì tình cảm lứa đôi bị chia cách.
  • Hoa bỉ ngạn trắng: Hồi ức về một mối tình thuần khiết.
  • Hoa bỉ ngạn hồng: Tượng trưng cho tình yêu, vẻ đẹp của nữ giới và đam mê mãnh liệt.
  • Hoa bỉ ngạn vàng: Gợi nhắc đến sự chia ly mãi mãi tương tự như hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì đối với loại màu đỏ.
  • Hoa bỉ ngạn tím: Ý nghĩa về sự thủy chung, dù tình yêu có khổ đau đến đâu thì tấm lòng dành cho đối phương vẫn luôn vẹn tròn, thuần khiết như thuở ban đầu. Ngoài ra, màu tím của bỉ ngạn còn tượng trưng cho việc sau bao ngày chia xa, cặp đôi sắp được đoàn tụ.
  • Bỉ ngạn xanh: Mặc dù rất nhiều người tìm kiếm hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì nếu có màu xanh, nhưng thực tế loài này trước đây không có màu này. Nó là một loài hoa được tác giả bộ truyện tranh anime Nhật Bản – Kimetsu tưởng tượng và tạo nên. Trong tác phẩm này, hoa bỉ ngạn xanh có ý nghĩa cứu nhân vật Muzan khỏi căn bệnh nguy hiểm.
 Hoa bỉ ngạn trắng có ý nghĩa là nhớ về một mối tình thuần khiết
Hoa bỉ ngạn trắng có ý nghĩa là nhớ về một mối tình thuần khiết

5. Tác dụng của hoa bỉ ngạn

Một số nhà nghiên cứu cho biết bỉ ngạn có tác dụng tốt trong việc xua đuổi chuột và một số loại côn trùng gây hại trong nhà.

Bên cạnh đó, cây bỉ ngạn còn được biết đến với khả năng giảm đau thấp khớp, phù nề, loại bỏ các nốt mụn sưng tấy trên cơ thể. Củ của loài thực vật này được các chuyên gia y học cổ truyền sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ giảm đau, tiêm viêm.

Tuy nhiên, củ của bỉ ngạn có chứa chất độc và việc sử dụng sai cách cây hoa này cũng có thể mang lại tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, tốt nhất bạn không được sử dụng tùy tiện và nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang dùng các phương pháp điều trị khác.

6. Trend hoa bỉ ngạn có từ bao giờ? 

Trend hoa bỉ ngạn nổi lên từ video của tài khoản TikTok manchausa96 vào năm 2022. Những video này phân tích hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì cho từng màu sắc khác nhau.

7. Cách bắt trend "ý nghĩa những màu hoa bỉ ngạn" chuẩn nhất

Bạn cũng có thể bắt trend này bằng công thức rất đơn giản, chỉ cần ghép video gồm các bức hình có màu sắc tương đồng với các màu hoa bỉ ngạn được nhắc đến trong lời thoại gốc.

Bạn cũng có thể sử dụng những câu caption (đoạn chú thích) cho bài viết trên các trang mạng xã hội sao cho phù hợp với màu hoa bỉ ngạn.

 Bạn có thể đăng ảnh cặp đôi chia lìa cùng caption “Hồi ức đau thương” để đu trend 
Bạn có thể đăng ảnh cặp đôi chia lìa cùng caption “Hồi ức đau thương” để đu trend 

8. Cách trồng và chăm sóc hoa bỉ ngạn

Nếu bạn muốn có thêm tài lộc vào nhà sau khi tìm hiểu hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì trong phong thủy, hãy tham khảo cách trồng, chăm loại thực vật này.

Cách trồng:

  • Chọn đất trồng: Tơi xốp, ẩm, có độ dốc giúp cây thoát nước dễ dàng hơn.
  • Khi trồng, bạn nên vùi 2/3 hay 3/4 củ xuống đất, đảm bảo giữa các củ cách nhau ít nhất là 10cm.
  • Thời gian trồng: Bất cứ mùa nào trong năm, tốt nhất là cuối đông đầu xuân.
  • Vị trí trồng cây: Chọn nơi có nắng vừa hoặc râm mát.
  • Cách tưới nước: 1 - 2 lần/tuần nếu trồng bỉ ngạn dưới bóng râm, tưới hàng ngày nếu trồng ở nơi có nắng. Khi cây ra hoa, bạn nên tưới nước mỗi ngày để bỉ ngạn lâu tàn.

Cách chăm sóc:

  • Cắt tỉa: Loại bỏ lá vàng càng sớm càng tốt, tránh để chúng hút dưỡng chất của củ và ảnh hưởng tới việc ra hoa.
  • Bón phân: Chọn phân NPK, phân chuồng loại mục, hòa tan với nước rồi tưới 2 tháng/lần, chỉ bón cho củ đã bén rễ, không bón củ mới trồng.
  • Diệt sâu bệnh: Đặt các thùng bia nhỏ gần cây bỉ ngạn để tránh sên.

9. Những bài thơ về hoa bỉ ngạn động lòng người

Có rất nhiều bài thơ hay viết về loài hoa tượng trưng cho sự chia ly này giúp bạn hiểu sâu hơn hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì.

 Một số bài thơ hay về hoa bỉ ngạn khiến nhiều người thổn thức
Một số bài thơ hay về hoa bỉ ngạn khiến nhiều người thổn thức

10. Hình ảnh đẹp về hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn không chỉ khiến nhiều người thổn thức bởi tượng trưng cho những tình yêu đẹp nhưng phải lìa xa, mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ vẻ đẹp rực rỡ mà nó sở hữu. Bạn hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy qua những hình ảnh dưới đây:

 Hoa bỉ ngạn mọc ven sông
Hoa bỉ ngạn đỏ mọc ven sông
 Hoa bỉ ngạn xanh đẹp nổi bật
Hoa bỉ ngạn xanh đẹp nổi bật
 Hoa bỉ ngạn vàng đẹp rực rỡ
Hoa bỉ ngạn vàng đẹp rực rỡ
 Rừng hoa bỉ ngạn hồng khiến lòng người xao xuyến
Rừng hoa bỉ ngạn hồng khiến lòng người xao xuyến

Lời giải đáp hoa bỉ ngạn có ý nghĩa gì chính là nó sinh ra để tượng trưng cho sự chia ly, mãi mãi không thể gặp lại của các cặp đôi. Bên cạnh đó, trong phong thủy bỉ ngạn còn đại diện cho may mắn, tài lộc, rất nên được trồng trong nhà.