Tẩy nốt ruồi kiêng gì? Tránh xa những cái tên này nếu muốn da nhanh hồi phục

Mia Dương
Tẩy nốt ruồi kiêng gì là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Qua các thông tin này, bạn sẽ biết được cách cân bằng chế độ ăn uống của mình và tránh những thực phẩm không phù hợp. Nhờ đó, thời gian vết thương lành lại sẽ nhanh hơn và hạn chế để lại sẹo tại vùng da này.

1. Khi nào nên tẩy nốt ruồi

Thay vì hỏi tẩy nốt ruồi kiêng gì, bạn nên tìm hiểu những trường hợp nên tẩy nốt ruồi để đưa ra quyết định thích hợp cho mình. Nốt ruồi thường là những đốm màu đen, nâu xuất hiện trên làn da. Sự hình thành này là kết quả của quá trình tăng sinh hắc tố và tế bào biểu bì. Những nội tiết tố bỏ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ ảnh hưởng đến xu hướng sậm màu của nốt ruồi.

Tùy thuộc vào cấu tạo của tế bào biểu bì mà nốt ruồi sẽ có hình dáng trơn phẳng hoặc thô ráp. Thậm chí, có một số loại nốt ruồi còn xuất hiện thêm cả lông. Thông thường, lượng mục ruồi nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Bạn nên cân nhắc và tẩy nốt ruồi trong những trường hợp như:

  • Đa số nốt ruồi đều lành tính tuy nhiên vẫn tồn tại một số dạng nốt ruồi ác tính có nguy cơ di căn nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự sống của người bệnh. Lúc này, bạn nên đến các cơ sở uy tín để tẩy nốt ruồi đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Những nốt ruồi xuất hiện ở các vị trí nổi bật trên mặt sẽ khiến mọi người cảm thấy tự ti và ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống. Trường hợp này bạn nên đi tẩy nốt ruồi để giúp bản thân tỏa sáng, tự tin hơn.
  • Một số nốt ruồi thường mọc ở các vị trí không tốt. Điều này ảnh hưởng đến nguồn năng lượng mà bạn sẽ đón nhận trong cuộc sống. Vậy nên, với những nốt ruồi nằm ở vị trí không tốt theo tướng số hãy đi tẩy.
Nốt ruồi xuất hiện quá nhiều khiến người cảm thấy tự ti
Nốt ruồi xuất hiện quá nhiều khiến người cảm thấy tự ti

2. Tẩy nốt ruồi kiêng gì?

Dưới đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi tẩy nốt ruồi kiêng gì mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm:

2.1. Rau muống

Rau muống là loại thực phẩm mang tính hàn, theo quan niệm dân gian đây là loại thực phẩm hàng đầu cần tránh nếu bạn có vết thương hở. Khi ăn rau muống khi có vết thương hở, cơ thể sẽ tăng sinh các sợi collagen, điều này dễ gây nên tình trạng sẹo lồi. Do đó, sai khi tẩy nốt ruồi bạn không nên ăn loại thực phẩm này nếu không muốn gây mất thẩm mỹ cho da.

2.2. Hải sản

Trong hải sản có chứa khá nhiều chất đạm, nên khi dùng thực phẩm này sẽ dễ gây nên tình trạng ngứa xung quanh vết thương. Bên cạnh đó, ăn thực phẩm này cũng khiến quá trình lành vết thương bị cản trở và da non khó mọc.

Đặc biệt, ăn hải sản trong quá trình đi tẩy nốt ruồi còn khiến cho da để lại những vết sẹo lõm thậm chí là bị thâm. Do đó, nếu muốn da hồi phục nhanh chóng bạn không nên ăn một số loại hải sản như: Tôm, ốc, mực, ghẹ,...

Hải sản chính là đáp án thích hợp nhất cho tẩy nốt ruồi kiêng gì
Hải sản chính là đáp án thích hợp nhất cho tẩy nốt ruồi kiêng gì

2.3. Đồ nếp

Đồ nếp là một trong những loại thực phẩm nằm trong danh sách trả lời cho vấn đề tẩy nốt ruồi kiêng gì. Cụ thể, loại thực phẩm này thường có tính nóng nên rất dễ khiến cho vết thương bị mưng mủ. Không những thế, đồ nếp cũng dễ khiến cho vết thương hở để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Vì thế, khi vừa tẩy nốt ruồi xong bạn nên hạn chế ăn đồ nếp để vết thương phục hồi nhanh chóng hơn.

2.4. Trứng, thịt gà

Ăn trứng và thịt gà sẽ khiến cho xung quanh vết thương bị kích ứng và tạo cảm giác khó chịu. Trứng sẽ khiến cho vùng da quanh vị trí này có màu trắng hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Điều này sẽ gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Đặc biệt, ăn trứng cùng thịt gà dễ khiến vết thương gặp phải tình trạng sưng đỏ, dễ bị loét thậm chí là nhiễm trùng. Do đó, tốt hơn hết trong thời gian này bạn không nên sử dụng các thực phẩm trên.

2.5. Thịt bò

Trong thịt bò có chứa hàm lượng protein tương đối cao, ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác. Các dưỡng chất này sẽ dễ khiến cho vết thương lên da non nhanh hơn và tăng quá trình hình thành các sợi collagen khiến vùng da này bị sẹo lồi và thâm. Vì vậy, dù đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn nên kiêng dùng sau khi tẩy nốt ruồi.

3. Thời gian kiêng cữ sau khi tẩy nốt ruồi

Biết được tẩy nốt ruồi kiêng gì cùng thời gian kiêng cữ sau khi tẩy, bạn có thể dựa vào đó để giúp quá trình hồi phục diễn ra tốt hơn. Theo lời khuyên từ một số chuyên gia, 1 tuần kể từ khi tẩy nốt ruồi bạn không nên dùng các thực phẩm kiêng kỵ trên. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này vùng da tổn thương tương đối nhạy cảm và đang bắt đầu quá trình tái tạo biểu bì da.

Không những thế, sẽ mất khoảng 1 tháng để vùng da vừa tẩy nốt ruồi được hồi phục hoàn toàn. Do đó, trong quãng thời gian này bạn nên kiêng cữ và sử dụng thực đơn, chế độ ăn uống thích hợp để tránh gây nên tình trạng sẹo lồi, thâm. Đặc biệt, hãy học cách chăm sóc thích hợp để vết thương nhanh lành và giúp cho làn da trở về trạng thái tốt nhất.

Nên kiêng cữ các món ăn không phù hợp để tránh khiến cho vết thương lâu lành
Nên kiêng cữ các món ăn không phù hợp để tránh khiến cho vết thương lâu lành

4. Những thực phẩm nên ăn sau khi tẩy nốt ruồi

Nhiều người tìm kiếm xem tẩy nốt ruồi kiêng gì và những thực phẩm nên dùng sau khi thực hiện quá trình này để giúp cơ thể khôi phục như ban đầu. Đây là thời gian thích hợp để bạn bổ sung thêm các dưỡng chất giúp da hồi phục tốt hơn, bao gồm:

  • Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin C: Khoai tây, cam, quýt, táo, bông cải xanh,...
  • Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin E: Bơ, các loại hạt, dầu oliu,...
  • Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin A: Ớt chuông, khoai lang, cà rốt,...
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Cá thu, cá hồi, quả óc chó, hạt chia,...
  • Thực phẩm giàu chất kẽm: Socola, ngũ cốc nguyên hạt,...
  • Một số thực phẩm khác: Kiwi, rau mồng tơi,...

5. Cách chăm sóc da sau khi tẩy nốt ruồi

Muốn giúp da phục hồi và trở nên đẹp hơn. bạn cần tìm lời giải đáp cho tẩy nốt ruồi kiêng gì cùng cách chăm sóc da sau khi thực hiện tẩy.

5.1. Không nên chà xát mạnh

Sau khi thực hiện tẩy nốt ruồi, vùng da này sẽ trở nên khá nhạy cảm. Bên cạnh đó, niêm mạc và lớp da non đang được sinh ra khiến vùng da bị ngứa, khó chịu, nhạy cảm. Do đó, bạn không nên dùng tay chà xát mạnh vùng vết thương này. Đặc biệt, hành động chà xát mạnh cũng là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào gây nhiễm trùng da.

Không nên chà xát mạnh khiến vết thương bị nhiễm trùng
Không nên chà xát mạnh khiến vết thương bị nhiễm trùng

5.2. Đảm bảo vùng da vừa tẩy khô ráo trong vòng 24h

Trong vòng 24h tính từ thời điểm thực hiện quá trình tẩy nốt ruồi, bạn nên giữ cho vùng da khô ráo tránh tiếp xúc với nước, hóa chất,... Hành động này sẽ giúp vết thương nhanh lành và tránh tình trạng bị lở loét, viêm nhiễm. Ngoài ra, cần lưu ý bảo vệ vết thương tránh tác động trực tiếp từ ánh mặt trời bởi tia UV sẽ khiến vùng da này bị tổn thương và gây nên tình trạng sẹo.

5.3. Vệ sinh vết thương

Vệ sinh vết thương sạch sẽ là điều vô cùng cần thiết khi chăm sóc da sau khi tẩy nốt ruồi. Hãy thường xuyên vệ sinh vùng da này bằng cách sử dụng dung dịch cồn 60 hoặc natri clorid 0,9%. Việc thường xuyên vệ sinh khử trùng, làm sạch sẽ giúp loại bỏ sự tích tụ của các vi khuẩn hoặc tế bào chết khiến vết thương lâu lành.

Ngoài ra, trong quá trình này bạn không nên dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào lên miệng vết thương kể cả thuốc trị sẹo. Nếu muốn dùng bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia.

5.4. Thay băng theo chỉ định của thầy thuốc

Băng thường được đặt tại vùng da vừa tẩy nốt ruồi xong để hỗ trợ quá trình lành vết thương. Tuy nhiên bạn nên thường xuyên thay băng để tránh tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công vào vùng da này sau khi tẩy nốt ruồi.

6. Khi nào nên gặp chuyên gia y tế?

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được tẩy nốt ruồi kiêng gì và khi nào nên gặp các chuyên gia y tế. Hãy quan sát thật kỹ vết thương sau khi thực hiện tẩy nốt ruồi, trong trường hợp thấy vùng vết thương này xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng, sưng tấy, đau rát, thay đổi màu sắc,... bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ, chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng.

7. Một số phương pháp tẩy nốt ruồi hiện nay

Bạn cần ghi nhớ tẩy nốt ruồi kiêng gì cùng một số phương pháp thực hiện tẩy nốt ruồi nhanh chóng hiện nay để chọn được giải pháp thích hợp với tình trạng da hiện tại của mình, cụ thể như sau:

  • Bắn tia laser: Đây chính là phương pháp tẩy nốt ruồi hiện đại, an toàn nhất hiện nay. Phương pháp này được nhiều người ưu tiên sử dụng bởi nó ít để lại sẹo. Khi chọn phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng máy laser để chiếu vào nốt ruồi cần đốt. Lúc này, tia laser sẽ giúp loại bỏ tế bào sắc tố nằm dưới thượng bì của da bằng cơ chế làm bốc hơi.
  • Đốt điện: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng dòng điện để phá hủy các mô nốt ruồi tuy nhiên nó sẽ dễ gây nên một số tổn thương cho vùng da xung quanh. Hiện nay nhờ sự phát triển của công nghệ mới chính là đốt điện bằng sóng RF hoặc tia Plasma sẽ giúp bạn cảm thấy ít đau và vết thương nhanh lành, khó để sẹo hơn.
  • Tiểu phẫu: Thông thường, phương pháp này chỉ dùng cho những vùng da có nốt ruồi lớn, sần sùi, gồ ghề. Tùy thuộc vào vị trí cùng tình trạng lành tính hay ác tính của nốt ruồi mà bác sĩ sẽ sử dụng dao và thực hiện tiểu phẫu phù hợp.
  • Theo phương pháp dân gian: Có nhiều người ưu tiên thực hiện các biện pháp tẩy nốt ruồi dân gian như: Nước ép hành tây, mật ong, giấm, dùng tỏi,... Tuy nhiên, hiệu quả mà các phương pháp mang lại không đảm bảo hoàn toàn, nếu không thành công thậm chí có thể để lại sẹo.
Tẩy nốt ruồi bằng laser vừa an toàn lại hiệu quả
Tẩy nốt ruồi bằng laser vừa an toàn lại hiệu quả

Có thể nói, những thông tin liên quan đến tẩy nốt ruồi kiêng gì là cơ sở giúp bạn cải thiện các vấn đề về da sau khi thực hiện. Bên cạnh đó, bạn hãy tham khảo thêm một số phương pháp tẩy nốt ruồi khác và nghe tư vấn từ chuyên gia để có lựa chọn phù hợp.