Top 5+ danh thắng Hà Nội nổi tiếng bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Thủ đô

Nhắc đến những danh thắng Hà Nội, người ta không khỏi nghĩ ngay đến lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Mỗi điểm đến mang một vẻ đẹp riêng, gắn liền với giá trị văn hóa, lịch sử. Ghé thăm nơi đây sẽ góp phần giúp bạn thêm yêu quê hương, đất nước và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Tổng hợp những danh thắng Hà Nội bạn nên ghé thăm 

Hà Nội được biết đến là trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước. Nơi đây sở hữu những nét đẹp văn hóa, lịch sử rất riêng, mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Khám phá những danh thắng Hà Nội sẽ giúp bạn thêm yêu mến và tự hào về mảnh đất này.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Số 2 Hùng Vương, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Giá vé: Miễn phí
  • Thời gian hoạt động: Thứ 3 - thứ 4 - thứ 5 - thứ 7 - Chủ nhật

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là danh thắng Hà Nội mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Công trình được xây dựng chủ yếu bằng đá hoa cương màu xám đậm, thể hiện sự uy nghi, thành kính. Dòng chữ “Chủ tịch Hồ Chí Minh” ở trên nóc lăng được ghép bởi đá ngọc Cao Bằng nổi bật. Bên trong lăng sử dụng 200 bộ cửa được chế tác từ nhiều loại gỗ quý hiếm, thu thập trên khắp mọi miền đất nước.

Lăng Chủ tịch là nơi lưu giữ, bảo quản thi hài của Bác sau khi mất. Theo lịch mở cửa, bạn có thể đến đây viếng thăm và bày tỏ lòng thành kính đối với Người. Không những thế, ở khu vực phía trước lăng còn thường xuyên diễn ra các sự kiện quan trọng và đón tiếp bà con khắp mọi miền đất nước đến thăm quan.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là danh thắng Hà Nội mang đậm giá trị lịch sử
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là danh thắng Hà Nội mang đậm giá trị lịch sử

Khu phố cổ Hà Nội

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trải dài ở 36 phố phường tại quận Hoàn Kiếm với diện tích 100 ha
  • Giá vé: Miễn phí
  • Thời gian hoạt động: 24/24

Khu phố cổ Hà Nội khiến du khách thập phương không khỏi trầm trồ bởi khung cảnh cổ kính, trầm mặc. Đây được xem là nét đặc trưng riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hiện tại, khu phố có 121 công trình, di tích đền chùa, miếu và hơn 1000 công trình nhà ở có giá trị. Khi đến đây, bạn không chỉ ngắm nhìn cảnh sắc mà còn được dịp đắm chìm vào không khí sôi động, nhộn nhịp về đêm của Thủ đô.

Khi ghé thăm khu phố cổ, bạn đừng nên bỏ lỡ những điểm đến như hồ Gươm, phố Tạ Hiện - Phố bia “không ngủ” giữa lòng Hà Nội, chợ Đồng Xuân - Địa điểm ăn ngon, hàng hóa đa dạng…

Khu phố cổ Hà Nội khiến du khách tham quan ấn tượng bởi không gian trầm mặc, cổ kính
Khu phố cổ Hà Nội khiến du khách tham quan ấn tượng bởi không gian trầm mặc, cổ kính

Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Số 58 thuộc phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội
  • Giá vé: 30.000 đồng/người
  • Mở cửa vào các khung giờ: 8h00 - 17h00 mỗi ngày

Nhắc đến danh thắng Hà Nội không thể không nói về Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là trường Quốc học đầu tiên tại Việt Nam. Đây là nơi đào tạo ra nhiều nhà hiền triết cho đất nước. Đồng thời, Văn Miếu cũng là nơi thờ phụng ba vị vua anh minh: Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lê Thánh Tông.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm đến được nhiều sĩ tử ghé thăm trước mỗi mùa thi cử. Khi đến đây, các sĩ tử sẽ được tiếp thêm nguồn sức mạnh lớn lao để hoàn thành kỳ thi. Không những thế, tại đây, bạn còn có thể chiêm ngưỡng nhiều tư liệu, hiện vật quý giá của nền giáo dục xưa, đặc biệt là 82 tấm bia tiến sĩ - Hiện vật đã được UNESCO công nhận là “di sản tư liệu thế giới”.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường Quốc học đầu tiên ở Việt Nam
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường Quốc học đầu tiên ở Việt Nam

Hồ Tây

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Ngõ 431 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: Hằng ngày
  • Giá vé: Miễn phí

Hồ Tây là một trong những danh thắng Hà Nội nổi tiếng bậc nhất. Tọa lạc tại phía Tây Bắc Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô 11km, Hồ Tây là hồ tự nhiên lớn nhất tại đây với diện tích lên tới 500ha, chu vi khoảng 20km. Xung quanh hồ là những hàng cây xanh bóng mát, rất thích hợp để đạp xe, dạo bộ. Ngoài ra, du khách khi đến đây còn có thể check-in tại thung lũng hoa Hồ Tây, đắm chìm vào vẻ đẹp rực rỡ của hoa cúc, hoa oải hương, hoa hồng…. Nước hồ 4 mùa trong xanh, rất thích hợp để bạn cùng người yêu, bạn bè, người thân đạp vịt, ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh hồ.

Hồ Tây là địa điểm dạo mát, ngắm cảnh tuyệt vời tại Hà Nội
Hồ Tây là địa điểm dạo mát, ngắm cảnh tuyệt vời tại Hà Nội

Đền Ngọc Sơn 

Thông tin chi tiết:

  • Tọa lạc tại: Đường Đinh Tiên Hoàng, phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giá vé: 30.000 đồng/ người lớn, trẻ dưới 15 tuổi được miễn phí
  • Giờ mở cửa: đón khách tất cả các ngày trong tuần từ 7h00 - 18h00

Đền Ngọc Sơn cũng là một danh thắng Hà Nội được bạn bè năm châu thích thú mỗi khi ghé thăm. Ngôi đền linh thiêng này thuộc cụm di tích hồ Hoàn Kiếm, thờ vị anh hùng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và thần chủ quản công danh Văn Xương Đế Quân. Thông qua việc bài trí vật phẩm cùng phong cách thiết kế độc đáo, ngôi đền đã thể hiện rõ quan điểm Tam giáo đồng nguyên của ông cha ta xưa kia.

Đền Ngọc Sơn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá kiến trúc Phật giáo. Nơi đây thu hút lượng lớn khách thập phương ghé thăm vào mỗi dịp Lễ, Tết với mong muốn cầu mong may mắn sẽ đến trong năm mới. Đặc biệt, khi ghé thăm đền, bạn còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình Tháp Bút - Đài Nghiên ở ngay cổng đền hay cầu Thê Húc với thiết kế cong con như con tôm đặc trưng. Tất cả sẽ góp phần mang đến trải nghiệm đầy thú vị và vô cùng khó quên cho bạn.

Đền Ngọc Sơn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá kiến trúc Phật giáo
Đền Ngọc Sơn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá kiến trúc Phật giáo

Di tích nhà tù Hỏa Lò

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Số 1, khu phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h00 - 17h00 áp dụng đối với tất cả các ngày trong tuần
  • Giá vé: 30.000 đồng/người

Chiến tranh đã qua đi nhưng những dấu ấn lịch sử thì vẫn còn mãi. Nhà tù Hỏa Lò là một trong những danh thắng Hà Nội ghi dấu một thời chiến tranh tàn khốc. Nhà tù được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX, dùng để giam giữ, đày ải và tước đoạt tự do của hàng ngàn chiến sĩ yêu nước, nhà hoạt động cách mạng Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là nhà tù lớn nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương thời bấy giờ.

Khi ghé thăm nhà tù Hỏa Lò, bạn sẽ được chứng kiến sự tàn ác của chế độ thực dân thông qua mô hình mô phỏng. Từ đó, càng khiến cho bạn thêm yêu, trân trọng và tự hào nền hòa bình mà ông cha ta đã dùng xương máu của mình để đánh đổi.

Di tích nhà tù Hỏa Lò là nơi lưu giữ lại những ký ức khó quên dưới thời thực dân Pháp xâm lược
Di tích nhà tù Hỏa Lò là nơi lưu giữ lại những ký ức khó quên dưới thời thực dân Pháp xâm lược

Chùa Trấn Quốc

Thông tin chi tiết:

  • Tọa lạc tại: Số 46 đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h00 - 16h00 hằng ngày. Ngày mồng 1 và ngày rằm sẽ mở cửa từ 6h00 - 18h00
  • Giá vé: Miễn phí

Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi cổ tự linh thiêng bậc nhất tại Hà Nội, với tuổi đời lên tới 1500 năm. Ngôi chùa được thiết kế theo hệ phái Bắc Tông, thờ Phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Bà Quan Âm. Ngoài ra, chùa còn thờ Quan Bình, Chu Thương, Quan Vũ, Đức Ông cùng nhiều vị thị giả khác.

Chùa Trấn Quốc vinh dự được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Đây là niềm tự hào của Phật tử và người dân Việt bởi vì công trình không chỉ sở hữu giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là dấu ấn kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển dưới thời nhà Lý.

Chùa Trấn Quốc là di sản quý giá, là dấu ấn gắn liền với sự phát triển dưới thời nhà Lý
Chùa Trấn Quốc là di sản quý giá, là dấu ấn gắn liền với sự phát triển dưới thời nhà Lý

Hoàng thành Thăng Long

Thông tin chi tiết:

  • Tọa lạc tại: Số 19C Hoàng Diệu, quận Ba Đình, TP Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h00 - 17h00 hằng ngày
  • Giá vé: 30.000 đồng/vé/người lớn, 15.000 đồng/vé/học sinh, sinh viên, người trên 60 tuổi

Hoàng thành Thăng Long tọa lạc ngay vị trí trung tâm Thủ đô, thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại. Nơi đây được lựa chọn là kinh thành của các vương triều Lý - Trần - Lê - Mạc - Nguyễn. Trải qua nhiều biến động lịch sử, Hoàng thành không còn là những tòa thành to lớn, đồ sộ hay lầu son gác tía nhưng những vết tích còn lại đã trở thành dấu ấn khó quên, chứa đựng giá trị lịch sử và nhân văn sâu sắc. Tất cả là minh chứng rõ nét cho một thời dựng nước, giữ nước đầy hào hùng của dân tộc ta.

Khi ghé thăm Hoàng thành Thăng Long, bạn có thể khám phá nhiều công trình kiến trúc độc đáo: cột cờ Hà Nội, cửa Bắc, điện Kính Thiên… Mỗi một công trình mang nét đẹp riêng nhưng tất cả đều toát lên nét uy nghiêm, cổ kính đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, những ánh đèn vàng được thắp sáng lên càng làm nổi bật đường nét kiến trúc độc đáo của công trình. Tất cả những giá trị này góp phần tạo nên một Hoàng thành đẹp rực rỡ trong mắt người Việt và bạn bè bốn phương.

Hoàng thành Thăng Long là chứng tích của một thời lịch sử hào hùng 
Hoàng thành Thăng Long là chứng tích của một thời lịch sử hào hùng 

Kinh nghiệm đi thăm quan danh lam thắng cảnh tại Hà Nội ai cũng nên biết

Để có một chuyến đi thăm quan những danh thắng Hà Nội thật thú vị và ý nghĩa, bạn hãy lưu ngay một số bí quyết sau:

  • Thời điểm đi du lịch Hà Nội lý tưởng nhất là mùa xuân hay cuối thu, đầu đông. Vào thời điểm này, thời tiết không quá nắng nóng gay gắt, không quá lạnh, rất thích hợp cho những chuyến dạo quanh thành phố.
  • Ở Hà Nội, bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương tiện di chuyển như xe máy, taxi, xích lô, xe điện. Tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi người, bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp.
  • Ngoài việc ghé thăm các danh thắng đẹp, bạn cũng nên thưởng thức ẩm thực Thủ đô. Một số món ăn ngon, đặc sản vùng miền có thể kể đến như phở Hà Nội, bún chả Hà Nội, bún thang…
  • Bạn cần rèn luyện cho mình một sức khỏe tốt để có thể khám phá và trải nghiệm tất cả những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội.

Danh thắng Hà Nội luôn để lại cho du khách tham quan thật nhiều ấn tượng tốt cùng những kỷ niệm đẹp. Hãy sắp xếp lịch trình và ghé thăm nơi đây dù chỉ một lần. Tin chắc rằng bạn sẽ không phải thất vọng với lựa chọn của mình.