Tất tần tật các đặc sản Quảng Bình chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất

Khám phá đặc sản Quảng Bình nơi hội tụ của những ẩm thực độc đáo và truyền thống từ bánh bột lọc mềm mại đến mắm ruốc đỏ au đậm đà. Mỗi món ăn không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương mà còn là những món quà tinh tế mang đậm bản sắc văn hóa miền Trung.

TOP những đặc sản Quảng Bình nhất định phải thử

Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ, những bãi biển hoang sơ thơ mộng mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Dưới đây là những đặc sản Quảng Bình nhất định phải thử khi đến địa phương này du lịch:

Bánh bột lọc

Đây là món ăn không hề xa lạ với người dân xứ Quảng. Bánh được làm từ bột gạo nếp, nhân tôm thịt và được gói bằng lá chuối hoặc lá dong. Vỏ bánh dai dai vị ngọt thanh của nhân tôm thịt và vị đậm đà của nước mắm pha.

Mức giá tham khảo của món ăn này khoảng 20.000 - 30.000 VND/đĩa. Bạn có thể ghé vào những quán ăn nổi tiếng dưới đây để thưởng thức món ăn này tại quán bánh bột lọc ông Tý: 20 Nguyễn Công Trứ, TP Đồng Hới, Quảng Bình.

Bánh bột lọc là món ăn quen thuộc của người dân xứ Quảng
Bánh bột lọc là món ăn quen thuộc của người dân xứ Quảng

Gỏi cá nhệch

Đây là món ăn mang đậm hương vị biển của vùng này. Cá nhệch được thái mỏng, trộn đều với các loại gia vị và rau thơm, tạo nên món gỏi độc đáo, kích thích vị giác thực khách.

Thông thường, một suất gỏi có giá từ 80.000 - 150.000 VND. Bạn có thể ghé địa chỉ 101 Nguyễn Du, TP Đồng Hới để thưởng thức đặc sản Quảng Bình.

Gỏi cá nhệch có giá từ 80.000 - 150.000 VND
Gỏi cá nhệch có giá từ 80.000 - 150.000 VND

Cháo canh

Nếu đặt chân đến Quảng Bình, Cháo canh là món ăn bạn nhất định không nên bỏ qua. Món ăn dân dã, phổ biến với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như cá lóc, cua, ghẹ,... Cháo canh thường được nấu với gạo lứt nước dùng đậm đà và ăn kèm với rau sống, ớt, chanh Với mức giá tham khảo trong khoảng 25.000 - 40.000 VND/bát, bạn nên thử qua hương vị món ăn này tại các địa điểm sau:

  • Cháo canh Bến Cảng: Bến Cảng, TP Đồng Hới.
  • Cháo canh 16A: 16A Nguyễn Trãi, TP Đồng Hới.
  • Cháo canh bà Bé: 102 Trần Hưng Đạo, TP Đồng Hới.
Cháo canh là món đặc sản Quảng Bình tuyệt đối không nên bỏ qua
Cháo canh là món đặc sản Quảng Bình tuyệt đối không nên bỏ qua

Bánh xèo

Món ăn đặc sản của miền Trung Việt Nam, được làm từ bột gạo, nhân tôm thịt và giá đỗ. Bánh xèo thường được chiên giòn, vàng ươm, ăn kèm với rau sống, bánh tráng và nước mắm pha chua ngọt. Một đĩa bánh xèo có giá khoảng 20.000 - 30.000 VND/đĩa. Bạn nên nếm thử món bánh này tại thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch - quán nổi tiếng với bánh xèo Quảng Hòa chuẩn vị, giá cả hợp lý.

Bánh xèo được chiên giòn, vàng ươm hấp dẫn
Bánh xèo được chiên giòn, vàng ươm hấp dẫn

Ram bắp 

Ram bắp là một món ăn vặt dân dã nhưng vô cùng tinh tế của Quảng Bình, thu hút du khách bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy và giá cả bình dân. Ram bắp có giá rất rẻ chỉ từ 5.000 - 10.000 VND/chiếc, bạn có thể thưởng thức món này tại 15 Phan Châu Trinh, TP Đồng Hới quán có nhiều món ăn vặt hấp dẫn, trong đó có ram bắp.

Đây là một món ăn vặt dân dã nhưng vô cùng tinh tế của Quảng Bình
Đây là một món ăn vặt dân dã nhưng vô cùng tinh tế của Quảng Bình

Mực nhảy

Là một loại đặc sản Quảng Bình được chế biến từ những con mực tươi sống vừa được đánh bắt lên bờ. Mực nhảy thường được nướng hoặc hấp chấm với muối tiêu chanh. Món này có giá khoảng từ 150.000 - 250.000 VND/kg. Bạn có thể thưởng thức tại cửa hàng hải sản Hải Long 12 Nguyễn Tất Thành, TP Đồng Hới.

Mực nhảy là đặc sản nổi tiếng của vùng đất này
Mực nhảy là đặc sản nổi tiếng của vùng đất này

Lẩu cá khoai

Đây là món ăn đặc sản trứ danh của Quảng Bình, thường được chế biến vào mùa đông se lạnh. Món lẩu này thu hút du khách bởi hương vị thanh ngọt của nước dùng, vị béo ngậy của cá khoai và sự đa dạng của các loại rau ăn kèm. Lẩu có giá dao động từ 200.000 - 300.000 VND/nồi tùy theo khẩu phần và địa điểm thưởng thức. bạn có thể ăn tại quán Anh Đào 27 Phan Bội Châu, TP Đồng Hới - Quán.

Lẩu cá khoai là món ăn đặc sản trứ danh của Quảng Bình
Lẩu cá khoai là món ăn đặc sản trứ danh của Quảng Bình

Mắm ruốc

Mắm ruốc là một loại gia vị đặc sản của Quảng Bình, được làm từ con ruốc biển - loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Mắm ruốc có hương vị mặn nồng, thơm nức mũi, là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn của người dân địa phương.

Mức giá dao động từ 30.000 - 50.000 VNĐ/hũ tùy theo loại và chất lượng. Một số địa chỉ mua mắm ruốc uy tín như:

  • Chợ Đồng Hới: Nơi tập trung nhiều quầy hàng bán mắm ruốc, dễ dàng lựa chọn và mua sắm.
  • Cửa hàng đặc sản Quảng Bình: Có thể tìm thấy mắm ruốc tại các cửa hàng đặc sản Quảng Bình trên toàn quốc.
Mắm ruốc là một trong những đặc sản nổi tiếng của Quảng Bình
Mắm ruốc là một trong những đặc sản nổi tiếng của Quảng Bình

Bánh khoái

Bánh khoái là loại bánh xèo nhỏ, giòn, được làm từ bột gạo, nhân tôm, thịt và giá đỗ, ăn kèm với rau sống và nước mắm chấm đặc biệt. Mức giá của loại bánh mày chỉ từ 20.000 - 50.000 VND/đĩa. Bạn có thể đến địa chỉ quán Lạc Hồng - 23 Phan Bội Châu, Đồng Hới để thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Ẩm thực Quảng Bình là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá mảnh đất này. Hãy đến với Quảng Bình và đắm chìm trong những món ăn ngon, để cảm nhận trọn vẹn hương vị của biển và núi nơi đây.

Bánh khoái có mức giá chỉ từ 20.000 - 50.000 VND/đĩa
Bánh khoái có mức giá chỉ từ 20.000 - 50.000 VND/đĩa

Bánh tráng cuốn thịt heo

Món ăn đặc sản Quảng Bình trứ danh với sự kết hợp tinh tế giữa bánh tráng mềm dai, thịt heo luộc thái mỏng, nem chua, rau sống và nước chấm chua ngọt. Mức giá trung bình cho một suất bánh tráng cuốn 30.000 - 50.000 VND. Nếu muốn thưởng thức món ngon này bạn nên ghé các địa chỉ sau đây:

  • Bánh tráng cuốn thịt heo Bà Hường: 123 Lý Thường Kiệt, TP Đồng Hới.
  • Bánh tráng cuốn thịt heo Đại Dương: 16 Trần Phú, TP Đồng Hới.
  • Bánh tráng cuốn thịt heo 101: 101 Nguyễn Du, TP Đồng Hới.
Bánh tráng cuốn thịt heo món ăn trứ danh với sự kết hợp tinh tế
Bánh tráng cuốn thịt heo món ăn trứ danh với sự kết hợp tinh tế

Một số đặc sản Quảng Bình có thể mua làm quà

Khi nhắc đến Quảng Bình, không thể không kể đến những đặc sản nổi tiếng mà bạn có thể mua làm quà. Một số đặc sản Quảng Bình mà bạn có thể chọn mua bao gồm:

Hải sản khô

Vùng này có đường bờ biển dài với nhiều loại hải sản tươi ngon như tôm, cua, ghẹ, mực, ốc,... Các loại hải sản này được phơi khô để bảo quản và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bạn nên chọn hải sản có màu sắc tự nhiên, không bị mốc. Mực khô phải dày mình, mình trắng, có độ dai giòn. Cá thu khô phải có màu vàng nâu, thịt săn chắc. Tôm khô phải có màu đỏ cam, mình cong, không bị bở vụn.

Giá bán: Tùy theo loại và kích cỡ, dao động từ 100.000 - 500.000 VND/kg.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua hải sản khô tại các chợ địa phương như Chợ Đồng Hới, Chợ Ba Đồn, hoặc các cửa hàng đặc sản uy tín.

Bạn nên chọn hải sản có màu sắc tự nhiên, không bị mốc
Bạn nên chọn hải sản có màu sắc tự nhiên, không bị mốc

Đẻn biển

Món ăn độc đáo được làm từ con đẻn một loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Đẻn biển thường được nướng hoặc xào với hành tây, ớt chuông và ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước chấm. Bạn có thể chọn đẻn biển còn sống, vỏ cứng cáp, có màu nâu sẫm. Khi chạm vào, đẻn biển sẽ khép miệng lại.

Giá bán: Khoảng 100.000 - 150.000 VND/kg.

Địa chỉ mua:

  • Chợ cửa Việt: Nơi đây nổi tiếng với nguồn đẻn biển tươi ngon và giá cả phải chăng.
  • Các nhà hàng hải sản ven biển Quảng Bình: Bạn có thể mua đẻn biển tươi sống tại các nhà hàng và nhờ họ chế biến thành món ăn theo yêu cầu.
Đẻn biển có giá khoảng 100.000 - 150.000 VND/kg.
Đẻn biển có giá khoảng 100.000 - 150.000 VND/kg.

Khoai dẻo

Khoai dẻo là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Khoai được làm từ khoai lang, sấy khô và tẩm ướp gia vị. Khoai dẻo có vị ngọt bùi, dẻo dai, rất thích hợp để ăn vặt hoặc nhâm nhi cùng trà. Bạn nên chọn những củ khoai dẻo có hình dạng tròn đều, vỏ màu nâu sẫm, không bị sứt mẻ hay hư hỏng.

Giá bán: Khoảng 30.000 - 50.000 VND/kg.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua khoai dẻo tại các khu chợ địa phương hoặc các cửa hàng đặc sản ở Quảng Bình.

Khoai dẻo có vị ngọt bùi, dẻo dai
Khoai dẻo có vị ngọt bùi, dẻo dai

Nước mắm Bảo Ninh

Nước mắm Bảo Ninh được làm từ cá cơm than tươi ngon đánh bắt tại vùng biển Bảo Ninh, Quảng Bình, có hương vị thơm ngon, đậm đà và được mệnh danh là "vua" của các loại nước mắm Việt Nam. Nước mắm được làm từ cá cơm tươi, có màu nâu đỏ, vị mặn ngọt hài hòa.

Nước mắm Bảo Ninh có thể dùng để chấm, nêm nếm thức ăn hoặc làm nước mắm pha. Bạn nên lựa chọn nước mắm ngon có màu nâu cánh gián, trong suốt và không bị cặn hay tạp chất

Giá bán: Khoảng 50.000 - 100.000 VND/chai.

Địa chỉ mua:

  • Cửa hàng nước mắm Bảo Ninh: Bạn có thể mua nước mắm chính hãng tại các cửa hàng của thương hiệu nước mắm Bảo Ninh trên toàn quốc.
  • Chợ Đồng Hới: Nơi đây bán nhiều loại nước mắm Bảo Ninh với giá cả phải chăng.
Nước mắm Bảo Ninh là một trong những thương hiệu nước mắm nổi tiếng nhất
Nước mắm Bảo Ninh là một trong những thương hiệu nước mắm nổi tiếng nhất

Bánh dừa nướng

Món bánh được làm từ bột nếp, dừa nạo, đường và được nướng vàng ươm. Bánh dừa nướng có vị ngọt thơm, béo ngậy và là món quà vặt được nhiều người yêu thích. Bánh ngon sẽ có màu vàng nâu đẹp mắt, không bị cháy khét.

Giá bán: Khoảng 20.000 - 30.000 VND/hộp.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua bánh dừa nướng tại các cửa hàng bánh kẹo hoặc các khu chợ địa phương ở Quảng Bình.

Bánh dừa nướng là đặc sản nổi tiếng thích hợp mua về làm quà
Bánh dừa nướng là đặc sản nổi tiếng thích hợp mua về làm quà

Tỏi đen

Tỏi được lên men tự nhiên trong điều kiện yếm khí, có màu đen, vị ngọt và được cho là có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tỏi đen có thể mua nguyên củ hoặc mua theo từng hộp đóng gói sẵn.

Giá bán: Khoảng 300.000 - 500.000 VNĐ/kg.

Địa chỉ mua: Du khách có thể mua tỏi đen tại các cửa hàng thực phẩm chức năng hoặc các trang web.

Tỏi đen là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe
Tỏi đen là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu về các món đặc sản Quảng Bình không chỉ mang lại cho du khách những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ mà còn là cơ hội để bạn khám phá sâu hơn về những giá trị văn hóa tinh hoa của vùng đất này. Khi mua đặc sản.