Tổng hợp các món đặc sản An Giang siêu ngon, hấp dẫn thực khách không nên bỏ qua

Các món đặc sản An Giang luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng thực khách bởi hương vị độc đáo và hấp dẫn. Những món nhất định phải thử khi đến An Giang: lẩu nấm Châu Đốc, mắm Châu Đốc, canh chua cá linh, bò leo núi, bánh tằm bì Tân Châu. Đây là các món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất bảy núi.

Các món đặc sản An Giang nên thử 

An Giang là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ, nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và độc đáo. Nếu có dịp đến đây, bạn nhất định phải thử các món đặc sản An Giang như:

Bánh bò thốt nốt

Bánh bò thốt nốt là một trong những món đặc sản An Giang được nhiều thực khách yêu thích. Bánh được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và đường thốt nốt, tạo nên màu vàng óng đặc trưng và hương thơm hấp dẫn.

Bánh bò thốt nốt là món đặc sản An Giang, kết hợp vị ngọt thanh của đường thốt nốt và bị béo của nước cốt dừa
Bánh bò thốt nốt là món đặc sản An Giang, kết hợp vị ngọt thanh của đường thốt nốt và vị béo của nước cốt dừa

Bánh bò thốt nốt có vị ngọt thanh, mềm mại và dai nhẹ. Đặc biệt, vị béo của nước cốt dừa kết hợp cùng mùi thơm đặc trưng của đường thốt nốt làm nên hương vị riêng biệt, hấp dẫn của món bánh này. Đây là món ăn vặt phổ biến mà du khách nên thử ít nhất một lần khi đến thăm An Giang.

Bún cá Long Xuyên

Bún cá Long Xuyên được biết đến là món ăn trứ danh của “vùng đất bảy núi” An Giang. Món bún này được chế biến từ cá lóc tươi, kết hợp với nước lèo thơm ngon đậm đà và các loại rau thơm như rau muống, bông điên điển, giá đỗ.

Bún cá Long Xuyên ngon hơn khi ăn kèm với rau sống, chanh, ớt và mắm nêm
Bún cá Long Xuyên ngon hơn khi ăn kèm với rau sống, chanh, ớt và mắm nêm

Nước lèo của bún cá Long Xuyên có màu vàng nhẹ do được nấu với nghệ, tạo nên hương vị đặc trưng. Bún cá Long Xuyên ngon hơn khi được dùng kèm với chanh, ớt và mắm nêm, làm tăng thêm sự hấp dẫn và đậm đà của món ăn. Đây là món bún thanh mát, dễ ăn, phù hợp cho cả bữa sáng và bữa trưa.

1.3. Bò leo núi An Giang

Nhắc đến các món đặc sản An Giang chắc chắn phải kể đến bò leo núi An Giang. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt bò thái lát mỏng, trứng gà tươi và các loại rau củ như đậu bắp, hành tây, cà rốt,...

Bạn nên thử qua món bò leo núi khi có dịp tham quan An Giang
Bạn nên thử qua món bò leo núi khi có dịp tham quan An Giang

Bò leo núi An Giang được nướng trên vỉ gang có hình dáng độc đáo, nhô lên giữa như một ngọn núi, tạo điểm nhấn đặc biệt cho món ăn. Mỗi quán ăn có thể có vỉ nướng riêng biệt để phục vụ khách theo sở thích. Mặc dù có nguồn gốc từ Campuchia nhưng bò leo núi đã trở thành đặc sản của An Giang nhờ sự học hỏi cách chế biến mới của người dân địa phương.

Lẩu mắm Châu Đốc

Theo người dân địa phương, lẩu mắm Châu Đốc là món lẩu siêu ngon mà thực khách không nên bỏ qua khi du lịch An Giang. Món lẩu này được chế biến từ nước mắm được làm từ cá linh hoặc cá sặc, kết hợp với nhiều loại rau củ và các loại hải sản như tôm, cá, mực.

Lẩu mắm An Giang được chế biến từ hải sản kết hợp với nước mắm đậm đặc, tạo nên món lẩu đậm đà và thơm ngon
Lẩu mắm An Giang được chế biến từ hải sản kết hợp với nước mắm đậm đặc, tạo nên món lẩu đậm đà và thơm ngon

Nước lẩu có vị đậm đà, thơm ngon và hấp dẫn, thường được ăn kèm với bún, mì hoặc cơm. Lẩu mắm Châu Đốc không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang đậm nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất miền Tây Nam Bộ.

Thịt bò bảy món

Thịt bò bảy món là một trong những món đặc sản An Giang được nhiều người đánh giá cao về hương vị và độ ngon. Món này gồm bảy món ăn được chế biến từ thịt bò, thường xuất hiện trong các dịp lễ hội, cưới hỏi và tiệc tùng.

Thịt bò bảy món An Giang gồm 7 món bò mang 7 hương vị khác nhau
Thịt bò bảy món An Giang gồm 7 món bò mang 7 hương vị khác nhau

Các món truyền thống bao gồm cháo đầu bò, lòng bò luộc, bò đun bánh hỏi, bò khía bánh mì, và bò lúc lắc. Tuy nhiên, tùy theo địa phương và sự biến tấu của người nấu, thực đơn có thể bao gồm thêm bò nhúng giấm, chả đùm, bò lá lốt, bò cuốn mỡ chài, bò sa tế và bò bít-tết.

1.6. Mắm Châu Đốc

Mắm Châu Đốc là đặc sản An Giang được nhiều du khách ưu tiên chọn mua để biếu, tặng và làm quà cho bạn bè, người thân. Mắm được làm từ các loại cá như cá linh, cá sặc, cá trèn, được ủ với muối và các gia vị đặc trưng trong thời gian dài để tạo nên hương vị đậm đà và mùi thơm đặc biệt.

Mắm Châu Đốc là đặc sản An Giang thích hợp mua về làm quà cho bạn bè, người thân
Mắm Châu Đốc là đặc sản An Giang thích hợp mua về làm quà cho bạn bè, người thân

Mắm Châu Đốc được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon như lẩu mắm, bún mắm hoặc đơn giản là ăn kèm với cơm trắng và rau luộc. Sự phong phú và đa dạng của các loại mắm nơi đây đã làm nên thương hiệu và sức hấp dẫn riêng biệt của vùng đất Châu Đốc, góp phần làm phong phú thêm nền ẩm thực miền Tây Nam Bộ.

1.7. Xôi phồng Chợ Mới

Nếu đến An Giang và có dịp ghé thăm Chợ Mới, bạn nhất định phải thử qua món xôi phồng. Món ăn này được làm từ gạo nếp dẻo, nấu chín rồi chiên phồng giòn tạo thành những miếng xôi có hình dạng khác nhau.

Xôi phồng Chợ Mới là món ăn dân dã nhưng được nhiều thực khách yêu thích
Xôi phồng Chợ Mới là món ăn dân dã nhưng được nhiều thực khách yêu thích

Xôi phồng có lớp vỏ ngoài vàng giòn, bên trong mềm dẻo và thơm ngon. Xôi phồng Chợ Mới thường được ăn kèm với các món mặn như gà quay, heo quay hoặc chấm cùng nước mắm chua ngọt. Xôi phồng Chợ Mới không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn xuất hiện thường xuyên trong các dịp lễ, tết và sự kiện đặc biệt ở An Giang.

Canh chua cá linh

Canh chua cá linh là một trong các món đặc sản An Giang dân dã nhưng được rất nhiều thực khách ưa thích. Món canh này được chế biến từ cá linh tươi ngon kết hợp với nước dùng chua nhẹ từ me hoặc trái bần, ăn kèm với các loại rau như bông so đũa, rau muống và cà chua.

Canh chua cá linh là món canh thanh mát và có giá trị dinh dưỡng cao
Canh chua cá linh là món canh thanh mát và có giá trị dinh dưỡng cao

Canh chua cá linh có hương vị thanh mát, chua ngọt hài hòa và thường được ăn kèm với cơm trắng hoặc bún. Đây là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình, đặc trưng cho ẩm thực miền sông nước An Giang.

Bánh tằm bì Tân Châu

Trong các món đặc sản An Giang, bánh tằm bì Tân Châu là món ăn được đánh giá cao bởi hương vị độc đáo và có thể mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Bánh tằm bì Tân Châu gồm những sợi bánh tằm làm từ bột gạo, có độ dai và mềm đặc trưng.

Bánh tằm bì Tân Châu là đặc sản An Giang có hương vị đặc trưng và mới lạ
Bánh tằm bì Tân Châu là đặc sản An Giang có hương vị đặc trưng và mới lạ

Bánh tằm thường được ăn kèm với bì heo thái nhỏ, nước cốt dừa béo ngậy, nước mắm chua ngọt và các loại rau sống như xà lách, giá đỗ và rau thơm. Khi ăn, sự kết hợp giữa vị ngọt của nước cốt dừa, vị mặn của nước mắm và độ giòn của bì tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn. Bánh tằm bì Tân Châu không chỉ là món ăn ngon mà còn là thể hiện nét văn hóa ẩm thực của An Giang.

1.10. Cơm tấm Long Xuyên

Cơm tấm Long Xuyên là món ăn dân dã nhưng không kém phần ngon miệng mà du khách không nên bỏ qua khi đến An Giang. Món ăn này đặc trưng bởi hạt cơm tấm mềm dẻo được nấu từ gạo tấm. Cơm tấm Long Xuyên được ăn kèm với sườn nướng thơm ngon, bì heo thái sợi, chả trứng hấp và trứng ốp la.

Cơm tấm An Giang ăn kèm với nước mắm chua ngọt và mỡ hành ngon bất bại
Cơm tấm An Giang ăn kèm với nước mắm chua ngọt và mỡ hành ngon bất bại

Đặc biệt, món ăn này có nước mắm pha chua ngọt đặc trưng, rưới lên cơm cùng với mỡ hành và đồ chua như dưa leo, cà rốt. Hương vị hài hòa giữa các nguyên liệu và gia vị làm nên sự hấp dẫn khó cưỡng của cơm tấm Long Xuyên, khiến nó trở thành một trong những món ăn đặc sản tại An Giang.

Các loại trái cây đặc sản An Giang

Ngoài sở hữu các món ngon đặc sản, An Giang còn nổi tiếng với nhiều loại trái cây bốn mùa. Dưới đây là các loại trái cây đặc sản An Giang mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây:

An Giang có nhiều loại trái cây đặc sản như mận An Phước, chôm chôm Chợ Mới
An Giang có nhiều loại trái cây đặc sản như mận An Phước, chôm chôm Chợ Mới
  • Thốt nốt: Thốt nốt là trái cây biểu tượng của An Giang. Cây thốt nốt mọc nhiều ở vùng Tịnh Biên, Tri Tôn, có quả màu vàng, ruột trắng, có vị ngọt thanh và mát. Nước và cơm thốt nốt được dùng để làm nhiều món ngon như nước uống, bánh bò thốt nốt, chè thốt nốt.
  • Chôm Chôm Chợ Mới: Chôm chôm được trồng nhiều ở huyện Chợ Mới, An Giang. Trái chôm chôm ở đây có vỏ đỏ, nhiều lông, thịt trắng, giòn và ngọt, hạt nhỏ.
  • Mận An Phước: Mận An Phước là loại trái cây đặc sản của An Giang, trái to, vỏ đỏ tươi, thịt giòn và có vị ngọt thanh.
  • Cam sành: Cam sành An Giang có vỏ dày, màu xanh đậm, ruột cam vàng và ngọt, mọng nước. Cam sành thường được trồng nhiều ở huyện Phú Tân.
  • Xoài: Xoài An Giang, đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc, nổi tiếng với trái to, vỏ mỏng, thịt vàng ươm, mềm, thơm và có vị ngọt đậm đà.
  • Dâu da: Dâu da An Giang có vỏ mỏng, màu vàng nhạt khi chín, thịt quả trắng và có vị chua ngọt.
  • Mít tố nữ: Mít tố nữ là loại mít có trái nhỏ, múi vàng, thơm và ngọt.

An Giang có đặc sản gì làm quà?

An Giang là một tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ Việt Nam, nổi tiếng với nhiều đặc sản độc đáo và hấp dẫn. Dưới đây là một số đặc sản An Giang mà bạn có thể mua về làm quà:

Đặc sản An Giang mua về làm quà gồm đường thốt nốt, các loại mắm và trái cây
Đặc sản An Giang mua về làm quà gồm đường thốt nốt, các loại mắm và trái cây
  • Đường thốt nốt: Đường thốt nốt được làm từ nước thốt nốt, có màu vàng óng, vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng. Đây là món quà đặc sản nổi tiếng của An Giang.
  • Mắm Châu Đốc: Mắm Châu Đốc đa dạng với nhiều loại như mắm cá linh, mắm cá sặc, mắm thái. Mắm có vị đậm đà, thích hợp để làm quà cho những người thích ẩm thực miền Tây.
  • Khô cá lóc: Khô cá lóc An Giang có hương vị thơm ngon, được làm từ cá lóc tươi ngon, phơi khô và tẩm ướp gia vị vừa ăn. Đây là món quà được nhiều người ưa chuộng
  • Bánh bò thốt nốt: Bánh bò thốt nốt được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và đường thốt nốt, có màu vàng đặc trưng và vị ngọt thanh. Đây là món quà dân dã và ngon miệng.
  • Rượu Cần Tân Châu: Rượu cần Tân Châu là loại rượu được ủ men từ gạo nếp, có hương vị đặc trưng và được uống bằng cần tre.

Kinh nghiệm chọn mua đặc sản An Giang làm quà

Khi du lịch ở An Giang hay bất kỳ tỉnh thành nào, chắc hẳn ai cũng có nhu cầu mua đặc sản về làm quà cho bạn bè, người thân. Dưới đây là vài kinh nghiệm chọn mua đặc sản An Giang làm quà, vừa ý nghĩa, vừa dùng được mà bạn có thể áp dụng:

Khi mua đặc sản An Giang làm quà, nên chọn các món khô được đóng gói kỹ càng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Khi mua đặc sản An Giang làm quà, nên chọn các món khô được đóng gói kỹ càng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Mua đặc sản ở những cửa hàng, siêu thị hoặc chợ nổi tiếng và có uy tín tại An Giang như chợ Châu Đốc, chợ Tịnh Biên. Những nơi này thường cung cấp sản phẩm chất lượng và đa dạng.
  • Mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ghi nhãn mác đầy đủ. Kiểm tra kỹ hạn sử dụng để tránh mua phải hàng cận date hoặc hết hạn.
  • Chọn những sản phẩm được đóng gói cẩn thận, đảm bảo vệ sinh và tiện lợi cho việc vận chuyển. Đối với mắm, khô cá, đường thốt nốt, nên chọn loại đã được hút chân không hoặc đóng hộp.
  • Nên thử qua các loại đặc sản An Giang trước khi mua để cảm nhận hương vị và chất lượng thực sự của nó.
  • Chọn đặc sản phù hợp với sở thích và khẩu vị của người nhận. Ví dụ, nếu người nhận thích ngọt, bạn có thể chọn đường thốt nốt hoặc bánh bò thốt nốt, nếu họ thích mặn, mắm Châu Đốc hay khô cá lóc sẽ là lựa chọn thích hợp.

Các món đặc sản An Giang không chỉ mang hương vị độc đáo, hấp dẫn mà còn thể hiện văn hoá ẩm thực đặc trưng của vùng đất này. Từ những nguyên liệu quen thuộc đến những món ăn được chế biến công phu, mỗi món ăn đều chứa đựng tâm huyết và sự sáng tạo của người dân nơi đây. Nếu có dịp đến thăm An Giang, bạn nhất định đừng bỏ lỡ các món đặc sản của vùng đất này.