TOP 10 đặc sản Hà Giang độc đáo và hút khách nhất

Mỗi món đặc sản Hà Giang đều mang hương vị đặc trưng và câu chuyện riêng về cuộc sống, con người vùng cao. Nơi đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá ẩm thực, cảnh đẹp hùng vĩ cùng bản sắc văn hóa độc đáo.

Các món ăn đặc sản Hà Giang 

Hà Giang nổi tiếng không chỉ bởi cảnh đẹp hùng vĩ mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo với nhiều đặc sản hấp dẫn. Dưới đây là những món đặc sản Hà Giang bạn nhất định phải thử 1 lần khi đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Thịt trâu gác bếp

Món thịt trâu gác bếp là một trong những món đặc sản Hà Giang, mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Thịt trâu được lựa chọn kỹ càng từ những con trâu khỏe mạnh, sau đó được tẩm ướp với các loại gia vị truyền thống như muối, gừng, tiêu, ớt và đặc biệt là mắc khén - một loại gia vị đặc trưng của dân tộc Thái. Thịt sau khi ướp được treo lên gác bếp, hun khói từ than củi và các loại lá cây rừng trong thời gian dài, tạo nên hương vị độc đáo, dai ngọt và thơm lừng.

Món thịt trâu gác bếp không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, thể hiện sự khéo léo và tài nghệ của người dân bản địa. Thịt trâu gác bếp có thể được sử dụng làm món nhậu, ăn kèm cơm hoặc làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Giá trung bình của một kg thịt trâu gác bếp dao động từ 800.000 đến 1.100.000 VNĐ, tùy vào chất lượng và thời gian chế biến. Du khách có thể mua thịt trâu gác bếp tại các chợ phiên hoặc hỏi mua tại các hộ dân ở Hà Giang.

Thịt sau khi ướp được treo lên gác bếp, hun khói từ than củi và các loại lá cây rừng
Thịt sau khi ướp được treo lên gác bếp, hun khói từ than củi và các loại lá cây rừng

Thắng cố

Thắng Cố là món ăn đặc sản Hà Giang nổi tiếng của người dân tộc H’Mông ở nơi đây, được chế biến từ nội tạng và thịt bò, trâu hoặc dê. Món ăn này có hương vị độc đáo, đậm đà, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng núi phía Bắc.

Thắng Cố được nấu bằng cách hầm nhừ các nguyên liệu cùng với các loại gia vị đặc trưng như riềng, sả, gừng, ớt,... Thịt được hầm cho đến khi mềm rục, quyện vào nhau tạo nên hương vị béo ngậy, thơm ngon khó cưỡng. Khi thưởng thức, Thắng Cố thường được ăn kèm với bánh ngô, rau thơm và nhâm nhi chén rượu ngô cay nồng.

Du khách đến với Hà Giang có thể thưởng thức món Thắng Cố tại Chợ Đồng Văn - Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang. Giá tham khảo cho một bát Thắng Cố dao động từ 30.000 đến 50.000 VNĐ.

Thắng Cố là món ăn đặc sản Hà Giang nổi tiếng của người dân tộc H’Mông
Thắng Cố là món ăn đặc sản Hà Giang nổi tiếng của người dân tộc H’Mông

Thắng dền

Thắng Dền là món tráng miệng đặc sản nổi tiếng của Hà Giang, được làm từ bột nếp, nhân vừng, dừa và nước đường gừng cay nồng. Bột nếp nương trong Thắng Dền là loại nếp đặc biệt được trồng trên những thửa ruộng bậc thang của Hà Giang. Bột nếp sau khi được xay mịn sẽ được nặn thành những viên nhỏ, nhân vừng, dừa rồi luộc chín.

Khi thưởng thức, Thắng Dền được chan nước đường gừng nóng hổi, rắc thêm chút dừa bào sợi và lạc rang. Vị ngọt thanh của nước đường, vị bùi béo của nhân vừng, dừa hòa quyện cùng vị cay nồng của gừng tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng.

Du khách đến với Hà Giang có thể thưởng thức đặc sản Hà Giang này tại 154 Trần Hưng Đạo - Thắng Dền Bà Béo. Giá tham khảo cho một bát Thắng Dền dao động từ 25.000 đến 50.000 VNĐ.

Thắng Dền được chan nước đường gừng nóng hổi
Thắng Dền được chan nước đường gừng nóng hổi

Lạp xưởng gác bếp

Được làm từ thịt lợn bản, lạp xưởng Hà Giang tẩm ướp kỹ lưỡng với các loại gia vị truyền thống như mắc khén, hạt dổi, tỏi và rượu ngô, sau đó được nhồi vào lòng lợn và treo lên gác bếp để hun khói. Quá trình hun khói này kéo dài hàng tuần, giúp lạp xưởng có màu sắc đẹp mắt, hương vị thơm ngon và độ dai vừa phải.

Lạp xưởng gác bếp có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên, nướng hoặc hấp, đều mang lại hương vị hấp dẫn và khó quên. Đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao Hà Giang.

Để thưởng thức lạp xưởng gác bếp chính hiệu, du khách có thể ghé thăm chợ Xín Mần, nằm tại trung tâm thị trấn Cốc Pài, Hà Giang. Đây là nơi tập trung nhiều người dân địa phương bày bán lạp xưởng cùng các sản vật đặc trưng khác của vùng cao.

Giá của lạp xưởng gác bếp tại đây dao động từ 250.000 đến 300.000 VNĐ cho mỗi 500 gram, khá hợp lý và xứng đáng với chất lượng tuyệt hảo của món ăn.

lạp xưởng Hà Giang tẩm ướp kỹ lưỡng với các loại gia vị truyền thống như mắc khén, hạt dổi
Lạp xưởng Hà Giang tẩm ướp với các loại gia vị truyền thống như mắc khén, hạt dổi

Phở chua

Trước đây, phở chua là món điểm tâm của người Trung Quốc. Sau đó, món ăn này du nhập vào Việt Nam và được biến tấu theo khẩu vị của người dân địa phương. Phở chua trở nên phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc và nhanh chóng trở thành đặc sản Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn,...

Nguyên liệu chính của phở chua bao gồm:

  • Bánh phở: Được làm từ gạo nếp hương, có độ dai mềm vừa phải.
  • Nước sốt chua ngọt: Nước sốt được pha chế từ hỗn hợp giấm, đường, bột sắn và các gia vị đặc trưng của vùng núi.
  • Thịt: Thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng được tẩm ướp gia vị và chế biến theo công thức riêng.
  • Ớt xào: Ớt được xào với dầu ăn và các gia vị tạo nên vị cay nồng đặc trưng.
  • Rau ăn kèm: Rau húng lủi, đu đủ nạo, dưa chuột,...

Bánh phở được dàn đều ra đĩa, sau đó phủ lên trên lớp thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng, ớt xào và chan nước sốt chua ngọt. Khi ăn, thực khách có thể dùng kèm với rau húng lủi, đu đủ nạo, dưa chuột,... để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Du khách có thể thưởng thức phở chua tại Chợ Đồng Văn hoặc các quán ăn địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Giá tham khảo cho một bát phở chua dao động từ 30.000 đến 50.000 VNĐ.

Bánh phở được dàn đều ra đĩa, sau đó phủ lên trên lớp thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng
Bánh phở được phủ lên trên bởi lớp thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng

Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch là một trong những đặc sản Hà Giang nổi tiếng nhất, gắn liền với mùa hoa tam giác mạch nở rộ khắp cao nguyên đá. Loại bánh này được làm từ hạt của cây tam giác mạch, một loại cây chịu được khí hậu khắc nghiệt và đất đá của vùng núi cao. Sau khi thu hoạch, hạt tam giác mạch được xay thành bột mịn, trộn với nước và nặn thành những chiếc bánh nhỏ xinh. Bánh sau đó được hấp hoặc nướng, tạo ra hương vị đặc trưng: bùi, thơm, và một chút ngọt thanh.

Bánh tam giác mạch không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà còn bởi màu sắc bắt mắt, thường là màu nâu nhạt pha chút tím hồng của hạt tam giác mạch. Khi ăn, bánh có độ mềm dẻo và vị ngọt dịu, rất thích hợp để thưởng thức cùng một tách trà nóng trong không khí se lạnh của vùng núi.

Du khách có thể tìm thấy bánh tam giác mạch tại nhiều phiên chợ vùng cao Hà Giang, nơi người dân địa phương tự tay làm và bày bán. Một trong những nơi nổi tiếng để thưởng thức món bánh này là chợ Đồng Văn, nơi không chỉ có bánh tam giác mạch mà còn rất nhiều đặc sản khác của Hà Giang. Giá của một chiếc bánh tam giác mạch rất phải chăng, chỉ khoảng 15.000 VNĐ.

Giá của một chiếc bánh tam giác mạch rất phải chăng, chỉ khoảng 15.000 VNĐ
Giá của một chiếc bánh tam giác mạch rất phải chăng, chỉ khoảng 15.000 VNĐ

Bánh chưng gù

Bánh chưng gù là một đặc sản độc đáo của Hà Giang, đặc biệt phổ biến tại vùng cao nguyên đá Mèo Vạc. Khác với bánh chưng truyền thống của người Kinh, bánh chưng gù có hình dáng nhỏ gọn và đặc biệt với phần lưng hơi gù lên, tạo nên nét riêng biệt và thú vị. Bánh được làm từ gạo nếp nương dẻo thơm, đậu xanh bùi bùi, và thịt lợn bản ngọt mềm. Tất cả nguyên liệu được gói gọn trong lớp lá dong xanh mướt và buộc chặt tay bằng dây lạt.

Bánh chưng gù thường được bán tại các chợ phiên, du khách có thể thưởng thức ngay tại chỗ hoặc mua về làm quà. Một trong những địa điểm nổi tiếng để tìm mua bánh chưng gù là chợ Mèo Vạc, nơi tụ họp nhiều tiểu thương và người dân địa phương bày bán đặc sản này. Giá của mỗi chiếc bánh chưng gù tại chợ Mèo Vạc khoảng 20.000 VNĐ, rất hợp lý để du khách có thể thưởng thức món đặc sản Hà Giang truyền thống đầy độc đáo này.

Một trong những địa điểm nổi tiếng để tìm mua bánh chưng gù là chợ Mèo Vạc
Một trong những địa điểm nổi tiếng để tìm mua bánh chưng gù là chợ Mèo Vạc

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Mông ở Hà Giang, được chế biến từ củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu được trồng trên những sườn núi cao ở Hà Giang. Sau khi thu hoạch, củ này cần phải sơ chế cẩn thận để loại bỏ độc tố, sau đó đem hầm nhừ với xương, thịt và các loại gia vị đặc trưng. Cháo ấu tẩu có vị đắng nhẹ, bùi bùi, béo ngậy và mùi thơm nồng nàn của các loại gia vị. Khi ăn, cháo ấu tẩu thường được ăn kèm với ớt tươi, rau thơm và một chén rượu ngô cay nồng.

Cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn ngon mà còn là bài thuốc quý giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và trị một số bệnh như cảm lạnh, ho, đau bụng,...

Du khách đến với Hà Giang có thể thưởng thức món cháo ấu tẩu tại Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang. Giá tham khảo cho một tô cháo ấu tẩu dao động từ 30.000 đến 50.000 VNĐ.

Cháo ấu tẩu có vị đắng nhẹ, bùi bùi
Cháo ấu tẩu có vị đắng nhẹ, bùi bùi

Xôi ngũ sắc

Đúng như tên gọi, xôi ngũ sắc có năm màu sắc khác nhau: trắng, tím, xanh dương, đỏ và vàng, tượng trưng cho ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Mỗi màu sắc của xôi được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên, mang lại hương vị và màu sắc đặc trưng. Người dân Hà Giang thường làm xôi ngũ sắc vào các dịp lễ, tết hoặc các sự kiện quan trọng để cầu may mắn, bình an và thịnh vượng.

Du khách có thể thưởng thức xôi ngũ sắc tại chợ Mèo Vạc hoặc khu phố cổ Đồng Văn - nơi nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản Hà Giang. Giá của một phần xôi ngũ sắc dao động từ 10.000 đến 15.000 VNĐ, rất hợp lý để mọi người có thể thưởng thức và cảm nhận hương vị đặc trưng của vùng cao nguyên đá.

Xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ
Xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ

Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn là món ăn sáng và trưa phổ biến được yêu thích bởi cả người dân địa phương và du khách khi đến với Phố Cổ Đồng Văn. Món ăn chinh phục thực khách bởi hương vị thơm ngon, độc đáo cùng cách chế biến truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của Hà Giang.

Khác với miền xuôi, bánh cuốn Phố Cổ Đồng Văn được dùng với nước chấm hầm từ xương. Nước chấm có vị ngọt thanh, đậm đà, hòa quyện cùng vị cay nồng của ớt tạo nên hương vị khó cưỡng.

Bánh cuốn thường được ăn kèm với hành khô, rau thơm và chẩm chéo (gia vị đặc trưng của vùng núi phía Bắc). Du khách có thể lựa chọn ăn bánh cuốn nóng hoặc nguội tùy theo sở thích.

Địa chỉ thưởng thức món ăn đặc sản Hà Giang này:

  • Bánh Cuốn Bà Hà - 31 Phố Cổ, Đồng Văn.
  • Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/đĩa.
Bánh cuốn Đồng Văn được dùng với nước chấm hầm từ xương
Bánh cuốn Đồng Văn được dùng với nước chấm hầm từ xương

Các món đặc sản mua về làm quà 

Ngoài những món ăn thưởng thức tại chỗ, đặc sản Hà Giang còn rất đa dạng mà du khách có thể mua về làm quà:

  • Lạp xưởng Hà Giang
  • Thịt trâu gác bếp
  • Táo mèo
  • Gạo Già Dui Xín Mần
  • Trà Shan tuyết cổ thụ
  • Bánh tam giác mạch Hà Giang
Trà san tuyết có thể mua làm quà khi đi du lịch Hà Giang
Trà san tuyết có thể mua làm quà khi đi du lịch Hà Giang

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Hà Giang ngon, nổi tiếng

Khi mua sắm đặc sản Hà Giang, du khách nên lưu ý một số địa điểm sau để có được lựa chọn tốt nhất:

Làng người Tày:

Làng người Tày nổi tiếng với những món ăn đặc sản như: Cháo ấu tẩu, thắng cố, rượu ngô,..Du khách có thể thưởng thức các món ăn này tại các nhà hàng hoặc homestay trong làng.

Địa chỉ: Xã Xuân Giang, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Chợ phiên Đồng Văn:

Chợ phiên Đồng Văn là một trong những khu chợ phiên lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Hà Giang. Chợ có bán đa dạng các mặt hàng như: thổ cẩm, trang sức bạc, đồ lưu niệm, thực phẩm...nhưng chỉ diễn ra vào chủ nhật.

Địa chỉ: Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Đặc sản Hà Giang không chỉ là những món ăn ngon mà còn là một phần văn hóa, là niềm tự hào của người dân nơi đây. Du khách đến với Hà Giang ngoài việc có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ còn được thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn, để lại những ấn tượng khó phai.