[Tổng hợp] Các đặc sản Hà Nội nhất định phải thử ít nhất 1 lần

Đặc sản Hà Nội chú trọng đến sự hấp dẫn trong cách chế biến và thưởng thức. Mỗi món ăn đều được những đầu bếp chăm chút tỉ mỉ, từ khâu chọn nguyên liệu đến cách tẩm ướp gia vị, trình bày món ăn.

Các đặc sản Hà Nội

Ẩm thực Hà Nội mang đậm dấu ấn của miền Bắc với những món ăn thanh tao, tinh tế, sử dụng nguyên liệu tươi ngon, chế biến cầu kỳ và mang hương vị đặc trưng riêng.

Phở Hà Nội 

Phở Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa bánh phở mềm dai, nước dùng ngọt thanh đậm đà, thịt bò hoặc gà mềm thơm ăn cùng các loại rau thơm tươi ngon.

Nước dùng là linh hồn của món phở, được ninh từ xương bò hoặc gà trong nhiều giờ liền với các loại gia vị như quế, hồi, gừng, hành nướng, tạo nên vị ngọt thanh, đậm đà và thơm nức mũi. Nước dùng phở Hà Nội thường có màu vàng nhẹ, trong vắt và không quá béo ngậy.

Phở Hà Nội thường được ăn nóng với một ít tương ớt, chanh, ớt tươi, và quẩy giòn. Khi ăn, thực khách sẽ cho thêm các loại rau thơm yêu thích vào bát phở, sau đó chan nước dùng nóng hổi và thưởng thức.

Một số thương hiệu nổi tiếng:

  • Phở Bát Đàn
  • Phở Thìn bờ hồ
  • Phở Lý Quốc Sư
  • Phở gánh Hàng chiếu
Phở Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa bánh phở mềm dai, nước dùng ngọt thanh
Phở Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa bánh phở mềm dai, nước dùng ngọt thanh

Bún chả Hà Nội 

Nhắc đến đặc sản Hà Nội không thể không nhắc đến Bún chả. Bún chả gồm hai thành phần chính: bún - một loại bánh phở tròn nhỏ, mỏng và dai, chả - các miếng thịt heo nướng trên than hoặc than củi, thịt heo được ướp gia vị tỉ mỉ trước khi nướng, tạo ra một lớp vỏ giòn và hương vị đặc trưng.

Khi thưởng thức bún chả, thường đi kèm với một đĩa rau sống như rau sống, mùi, xà lách và các loại gia vị như ớt, tỏi. Bát nước mắm pha chế từ đường, nước mắm, tỏi và ớt cay cũng là một phần không thể thiếu, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn cho món ăn.

Địa điểm nổi tiếng:

  • Bún chả Bát Đàn: 49 Bát Đàn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Bún chả Hương Liên: 24 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Bún chả Obama: 277 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Nhắc đến đặc sản Hà Nội không thể không nhắc đến Bún chả
Nhắc đến đặc sản Hà Nội không thể không nhắc đến Bún chả

Bún thang

Bún Thang sử dụng hơn 20 nguyên liệu khác nhau, bao gồm: thịt gà, giò lụa, tôm khô, trứng rán, nấm hương, nấm mèo, củ cải khô, hành lá, rau răm, mùi tàu, ...Nước dùng Bún thang được ninh từ xương gà, tôm khô và củ cải khô trong nhiều giờ, tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên, không sử dụng mì chính.

Khi ăn, thực khách sẽ chan nước dùng nóng hổi vào tô bún, sau đó thưởng thức cùng các nguyên liệu khác. Bún thang thường được ăn kèm với mắm tôm, ớt, chanh và quẩy.

Một số địa điểm ăn bún thang - đặc sản Hà Nội:

  • Bún thang Cầu Gỗ: 48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Bún thang Hàng Hòm: 29 Hàng Hòm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bún thang sử dụng hơn 20 nguyên liệu khác nhau
Bún thang sử dụng hơn 20 nguyên liệu khác nhau

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng thường được chế biến từ cá lăng tươi, được cắt thành từng miếng nhỏ và ướp gia vị trước khi nướng trên lò than hoặc lò than củi. Cá lăng thơm ngon, dai và ngọt của nó kết hợp với hương vị đặc trưng của gia vị như mắc khén, nghệ, tỏi, ớt, tạo ra một món ăn độc đáo và hấp dẫn.

Một phần quan trọng của chả cá Lã Vọng là phần nước mắm pha chế đặc biệt, kết hợp từ nước mắm, đường, tỏi, ớt, giấm, tạo nên một hương vị đặc trưng và thơm ngon. Khi thưởng thức, thường đi kèm với bún, rau sống như rau sống, mùi, hành, xà lách và dưa leo, mang đến một trải nghiệm ẩm thực đầy đủ và cân đối.

Các cơ sở chính thức của chả cá Lã Vọng:

  • Chả cá Lã Vọng 14 Chả Cá: 14 Chả Cá, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chả cá Lã Vọng 49 Nguyễn Du: 49 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chả cá Lã Vọng 29 Nguyễn Văn Huyên: 29 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội
Chả cá Lã Vọng thường được chế biến từ cá lăng tươi
Chả cá Lã Vọng thường được chế biến từ cá lăng tươi

Bún riêu cua 

Riêu cua được làm từ cua đồng tươi ngon, giã nhuyễn và lọc lấy phần thịt. Riêu cua được chiên vàng hoặc rán giòn, sau đó thả vào nồi nước dùng. Nước dùng bún riêu cua được ninh từ xương, cà chua, dấm bỗng, tạo nên vị chua thanh, ngọt dịu và thơm nức mũi.

Mắm tôm là gia vị không thể thiếu khi ăn bún riêu cua. Mắm tôm được pha cùng chanh, ớt, tỏi, đường và tạo nên vị mặn nồng, đậm đà. Bún riêu cua thường được ăn kèm với các loại rau sống tươi ngon như rau muống chẻ, rau ngổ, tía tô, húng quế, xà lách,...

Một số địa điểm:

  • Bún riêu cua Hàng Bạc: 11 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm,
  • Bún riêu cua Hàng Bồ: 13 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Bún riêu cua Dốc Hòe Nhai: 29 Dốc Hòe Nhai, Ba Đình, Hà Nội
Riêu cua được làm từ cua đồng tươi ngon
Riêu cua được làm từ cua đồng tươi ngon

Bánh cuốn Thanh Trì

Bánh cuốn Thanh Trì cũng là đặc sản Hà Nội, được làm từ bột gạo mịn và nước, sau đó được phủ một lớp mỏng trên một miếng vải sạch và hấp chín từng lớp mỏng. Mỗi miếng bánh cuốn Thanh Trì khi trải ra thường mềm và có tính đàn hồi.

Nhân bánh cuốn Thanh Trì thường là phần nhân thịt lợn xắt nhỏ, hành phi, nấm và các loại gia vị tự nhiên. Bánh cuốn được cuộn gọn, thưởng thức cùng với nước mắm pha chế đặc biệt, kèm theo rau sống như rau sống, mùi, hành và ớt.

Một số quán ăn nổi tiếng:

  • 57A Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • 26B Thọ Xương, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bánh cuốn Thanh Trì cũng là đặc sản Hà Nội
Bánh cuốn Thanh Trì cũng là đặc sản Hà Nội

Xôi khúc 

Xôi khúc có hương vị thơm ngon, dẻo bùi, vị ngọt thanh của gạo nếp, bùi béo của đỗ xanh, béo thơm của thịt lợn ba chỉ và vị cay nhẹ của tiêu. Xôi khúc thường được ăn nóng, có thể ăn kèm với muối vừng hoặc nước mắm pha chanh ớt. Vị mặn của muối vừng hoặc vị chua cay của nước mắm sẽ giúp làm tăng thêm hương vị cho món xôi. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các xe bán rong để có thể mua loại đặc sản Hà Nội này.

Bún ốc 

Trong bát bún ốc, bạn có thể tìm thấy những loại ốc như ốc hương, ốc len, ốc móng tay, ốc gai và nhiều loại ốc khác nữa. Mỗi loại ốc đều mang đến một hương vị riêng biệt, từ vị ngọt tự nhiên của ốc hương đến vị thơm của ốc len và vị đặc trưng của ốc gai.

Nước dùng của bún ốc thường được nấu từ xương heo hoặc từ cà rốt, hành tây, dầu hào và các loại gia vị khác để tạo ra một hương vị đậm đà và phong phú. Khi thưởng thức món đặc sản Hà Nội này, bún ốc thường được kèm theo rau sống như mùi, xà lách, rau sống và ớt tươi.

Một số quán bún ốc nổi tiếng:

  • Bún ốc cô Huệ - Đặng Dung: 43 Đặng Dung, Ba Đình, Hà Nội
  • Bún ốc Sườn Cô Sáu: 24 Ngõ Phất Lộc, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nước dùng của bún ốc thường được nấu từ xương heo
Nước dùng của bún ốc thường được nấu từ xương heo

Cafe Giảng

Cafe Giảng là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai đam mê cafe, muốn khám phá văn hóa cà phê độc đáo của Hà Nội. Nằm sâu trong ngõ phố Yên Phụ, quận Ba Đình, quán cafe này đã trở thành một biểu tượng lịch sử của thủ đô, với hơn 70 năm gắn bó với hương vị đặc trưng của mình.

Điểm đặc biệt của Cafe Giảng chính là cách pha chế truyền thống, điển hình như cafe trứng - một loại thức uống độc đáo, nổi tiếng của Hà Nội. Cafe trứng tại Cafe Giảng được pha chế từ cafe đen sạch và lòng đỏ trứng gà, tạo ra một hương vị độc đáo, đậm đà và béo ngậy, với lớp bọt mịn trên miệng cốc, tạo nên một trải nghiệm cảm giác thú vị và khó quên.

Ngoài cafe trứng, Cafe Giảng cũng phục vụ nhiều loại khác như cafe sữa đá, cafe đen nóng...

Cafe Giảng nằm trong ngõ Yên Phụ
Cafe Giảng nằm trong ngõ Yên Phụ

Bún đậu mắm tôm

Bún được sử dụng trong bún đậu mắm tôm Hà Nội thường là bún lá, có sợi to, dẹt, màu trắng ngà, mềm dai và có độ đàn hồi tốt, được ăn kèm với nhiều loại thịt khác nhau như thịt chân giò luộc, chả cốm, nem rán, dồi,.... Mắm tôm là linh hồn của món ăn, được pha chế theo công thức riêng với chanh, ớt, tỏi, đường, dấm bỗng,... tạo nên vị mặn nồng, đậm đà và thơm nức mũi.

Bún đậu mắm tôm Hà Nội là món ăn bình dân, có giá cả phù hợp với mọi túi tiền. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các quán ăn vặt ven đường, các nhà hàng bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng.

Địa chỉ ăn nổi tiếng:

  • 49 Ngõ Gạch, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • 29 Ngõ 29 Hàng Khay, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bún đậu mắm tôm Hà Nội là món ăn bình dân
Bún đậu mắm tôm Hà Nội là món ăn bình dân

Chả rươi

Chả rươi là một trong những đặc sản Hà Nội, được du nhập ở các thành phố ven biển. Món ăn này được làm từ rươi - một loại sán kháng kiến, được nấu chín và sau đó được xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ.

Nguyên liệu chính của chả rươi thường được kết hợp với bột mỳ, gia vị như tỏi, hành, tiêu, muối và các loại gia vị khác để tạo nên hương vị đặc trưng. Sau khi nhào kỹ, hỗn hợp được chiên hoặc nướng cho đến khi chín vàng, tạo ra một lớp vỏ giòn bên ngoài và hương vị thơm ngon bên trong.

Chả rươi thường được thưởng thức cùng với nước mắm pha chế đặc biệt, kèm theo rau sống như rau sống, mùi, xà lách và ớt tươi.

Nguyên liệu làm chả rươi
Nguyên liệu làm chả rươi

Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là một biểu tượng của ẩm thực và văn hóa Hà Nội, nổi tiếng với hương vị đặc trưng và sự lâu đời trong lòng người dân thủ đô. Được thành lập từ những năm 1958, Kem Tràng Tiền đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai muốn thưởng thức kem truyền thống và cảm nhận hơi thở lịch sử của Hà Nội.

Kem Tràng Tiền có nhiều hương vị kem khác nhau như vani, socola, dâu tây, dừa, cốm, ... đáp ứng mọi sở thích của khách hàng.

Địa chỉ Kem Tràng Tiền:

  • Cửa hàng chính: 35 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cửa hàng 44 P. Láng Hạ: 44 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
  • Cửa hàng 259 P. Xã Đàn: 259 P. Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội
Kem Tràng Tiền là một biểu tượng của ẩm thực
Kem Tràng Tiền là một biểu tượng của ẩm thực

Những đặc sản Hà Nội mua về làm quà

Ngoài những đặc sản Hà Nội bạn có thể thưởng thức khi đang tham quan nơi này, bạn cũng có thể mua một số loại về làm quà, chẳng hạn:

Cốm làng Vòng

Cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội, được làm từ lúa non nếp cái hoa vàng. Cốm có vị dẻo thơm, ngọt thanh và mang hương vị đặc trưng của lúa nếp non. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon như xôi cốm, chả cốm, chè cốm,...

Nổi tiếng nhất trong trong các địa điểm bán cốm là cốm làng Vòng thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nơi đây từ lâu đã nổi danh đặc sản Hà Nội với nghề làm cốm.

Cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội
Cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội

Ô mai 

Ô mai là một loại đặc sản ẩm thực được yêu thích ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội. Ô mai thường là các loại trái cây khô như mơ, khóm, mận, táo... được tẩm ướp với đường, muối, ớt và gia vị khác, tạo nên hương vị chua ngọt đặc trưng. Đây là một lựa chọn quà tặng truyền thống và dễ thương.

Ô mai ở Hà Nội nổi tiếng nhất là Hồng Lam
Ô mai ở Hà Nội nổi tiếng nhất là Hồng Lam

Giò chả Ước Lễ

Giò chả Ước Lễ là đặc sản Hà Nội được làm từ thịt heo cắt nhỏ, ướp gia vị và đặc biệt là gia vị đặc trưng của làng Ước Lễ, Thanh Trì, Hà Nội - một địa danh nổi tiếng ở Hà Nội. Giò chả Ước Lễ thường được bọc trong lá chuối hoặc lá chuối lá chuối và đóng gói đẹp mắt, là một món quà tặng độc đáo và ngon miệng.

Giò chả Ước Lễ thường được bọc trong lá chuối
Giò chả Ước Lễ thường được bọc trong lá chuối

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Hà Nội ngon, nổi tiếng

Hà Nội là một thành phố lớn với đa dạng các đặc sản độc đáo, tuy nhiên nơi đây cũng tiềm ẩn một số rủi ro về chất lượng và giá cả mặt hàng. Do đó, để mua được những món đặc sản làm quà chất lượng, bạn nên đến một số địa điểm mua sắm sau:

1. Làng Vòng:

Làng Vòng nổi tiếng với món cốm làng Vòng, một đặc sản mang hương vị thơm ngon, dẻo dẻo và thanh tao. Ngoài ra, du khách còn có thể mua các loại bánh khác như: bánh chưng, bánh tét, bánh gai, bánh phu thê...

Địa chỉ: Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy

2. Chợ Long Biên:

Chợ Long Biên là một địa điểm lý tưởng để du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Du khách có thể mua sắm đa dạng các mặt hàng với giá cả hợp lý.

Địa chỉ: Phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội
Giờ mở cửa: 5:00 AM - 6:00 PM

3. Chợ Đồng Xuân:

Cũng giống như chợ Long Biên, chợ Đồng Xuân rất đa dạng về các mặt hàng và có măt ngay tại phố cổ Hà Nội. Một số đặc sản bạn có thể tìm thấy ở đây: mứt, bánh kẹo, cốm, giò chả, quần áo, đồ lưu niệm,...

Địa chỉ: Phố Hàng Đồng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Với sự đa dạng và phong phú của các món ăn, đặc sản Hà Nội không chỉ làm hài lòng vị giác mà còn làm thỏa mãn sở thích, đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và khoảnh khắc khó quên cho bất kỳ ai đặt chân đến thủ đô.