Tổng hợp đặc sản Hòa Bình nhất định không thể bỏ qua

Thưởng thức đặc sản Hòa Bình như cơm lam, thịt lợn muối chua, măng chua nấu thịt gà... là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến với mảnh đất này. Mỗi món ăn đều mang hương vị riêng, góp phần tạo nên nét đặc trưng cho ẩm thực Hòa Bình. 

 

Các món đặc sản Hòa Bình nên thử

Đừng quên thưởng thức các món đặc sản Hòa Bình khi đến tham quan nơi đây.

Cơm lam

Cơm lam được làm từ gạo nếp dẻo ngon, thường là gạo nếp nương của người dân tộc thiểu số. Gạo nếp sau khi vo sạch sẽ được trộn với nước cốt dừa, muối và một ít lá dứa để tạo mùi thơm. Sau đó, hỗn hợp gạo được cho vào ống tre, bịt kín bằng lá chuối hoặc lá dong và đem nướng trên than hồng.

Cơm lam sau khi nướng chín có màu vàng ươm, tỏa hương thơm nức mũi của gạo nếp, lá dứa và mùi thơm thoang thoảng của khói than hồng. Vỏ tre cháy xém tạo nên vẻ ngoài mộc mạc, giản dị cho món ăn. Khi bóc lớp vỏ tre bên ngoài, ta sẽ thấy phần cơm bên trong dẻo thơm, bùi bùi. Cơm lam thường được ăn kèm với muối vừng, thịt nướng hoặc các món ăn khác của người dân tộc thiểu số.

Cơm lam được bày bán nhiều tại cổng của khu du lịch sinh thái suối khoáng Kim Bôi.

Cơm lam được bày bán nhiều tại cổng của khu du lịch sinh thái suối khoáng Kim Bôi
Cơm lam được bày bán nhiều tại cổng của khu du lịch sinh thái suối khoáng Kim Bôi

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua là một trong những đặc sản Hòa Bình nổi tiếng, đặc biệt là của người dân tộc Mường. Món ăn này được chế biến từ thịt lợn bản địa, sau khi được lựa chọn kỹ càng sẽ được ướp với muối và các loại gia vị như gạo rang, riềng, tỏi, và lá ổi.

Quá trình muối chua kéo dài khoảng từ một đến hai tuần, giúp thịt lợn ngấm đều gia vị và có hương vị đặc trưng độc đáo. Khi thưởng thức, thịt lợn muối chua có vị chua nhẹ, dai ngon và mùi thơm hấp dẫn. Món ăn này thường được dùng kèm với lá sung, lá đinh lăng và chấm cùng tương ớt, tạo nên một hương vị khó quên.

Địa chỉ bán: Nhà hàng Hợp Thủy, tiểu khu 2, Mai Châu, Hòa Bình.

Thịt lợn muối chua là một trong những đặc sản Hòa Bình nổi tiếng
Thịt lợn muối chua là một trong những đặc sản Hòa Bình nổi tiếng

Lợn mán thui luộc

Lợn mán - nguyên liệu chính cho món ăn này - được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên trên các sườn đồi, ăn cỏ cây lá rừng, do vậy thịt lợn mán có đặc điểm săn chắc, ít mỡ, thớ thịt dai ngon và ngọt tự nhiên. Để chế biến món lợn mán thui luộc, người dân Hòa Bình thường chọn những con lợn mán nặng khoảng 20-30 kg.

Đầu tiên, lợn mán được thui qua lửa rơm để lớp da vàng ươm, dậy mùi thơm nức mũi. Sau đó, lợn được mổ, làm sạch và cho vào nồi luộc chín tới. Nước luộc lợn mán thường được sử dụng từ nước vo gạo nếp hoặc nước luộc rau rừng để tạo vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng. Khi lợn chín, người ta vớt ra, để ráo nước và chặt thành từng miếng vừa ăn. Da lợn mán giòn rụm, thịt nạc ngọt đậm đà quyện cùng vị cay nồng của ớt, vị chát nhẹ của lá sung, vị thơm nồng của hạt dổi tạo nên một bản hòa tấu hương vị khó cưỡng.

Món đặc sản Hòa Bình này được ăn kèm với xôi nếp nương, chấm cùng muối tiêu chanh hoặc mắm tôm chua cay.

Giá bán: khoảng 160.000 đồng/đĩa.

Địa chỉ bán: Lương Sơn, Lạc Thủy hoặc tại các quán ăn đều có.

Lợn mán được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên trên các sườn đồi
Lợn mán được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên trên các sườn đồi

Măng chua nấu thịt gà

Măng chua nấu thịt gà là một đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình, đặc biệt phổ biến trong bữa cơm của người dân tộc Mường. Món ăn này kết hợp giữa vị thanh mát, giòn giòn của măng chua với hương vị đậm đà, thơm ngon của thịt gà. Măng chua được chế biến từ những búp măng non tươi ngon, sau khi được làm sạch và thái lát mỏng sẽ được ngâm chua một thời gian để tạo ra vị chua tự nhiên.

Thịt gà được chọn thường là gà ta, thịt chắc và ngọt. Gà làm sạch, chặt thành từng miếng vừa ăn và ướp với các loại gia vị như hành, tỏi, gừng, và một chút muối. Măng chua khi ngâm đủ độ sẽ được nấu chung với thịt gà, cùng với một ít nước dùng để tạo độ ngọt tự nhiên. Món ăn được nấu đến khi thịt gà chín mềm, măng chua ngấm đều gia vị và nước dùng trở nên đậm đà, thơm phức.

Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến các quán ăn bán đặc sản Hòa Bình.

Măng chua được chế biến từ những búp măng non
Măng chua được chế biến từ những búp măng non

Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi là món ăn đặc trưng của người dân tộc Mường và dần trở thành đặc sản Hòa Bình. Món ăn này được làm từ thịt lợn ba chỉ băm nhuyễn, ướp gia vị và cuốn với lá bưởi rừng. Lá bưởi được sử dụng để cuốn chả phải là lá bưởi ta, lá bánh tẻ, không quá già cũng không quá non, có màu xanh bóng và dẻo dai.

Để làm chả cuốn lá bưởi, người ta chọn thịt lợn ba chỉ, rửa sạch, băm nhuyễn và ướp gia vị gồm: muối, tiêu, nước mắm, hạt dổi, mắc khén, hành tím băm, lá lốt, đinh lăng, ngò gai, tía tô, bạc hà. Sau khi ướp gia vị, thịt được để trong tủ lạnh khoảng 30 phút cho thấm đều.

Lá bưởi được rửa sạch, để ráo nước. Tiếp theo, cho một lượng thịt vừa ăn lên lá bưởi, cuốn lại thành hình trụ tròn. Chả cuốn lá bưởi có thể được nướng bằng than hoa hoặc chiên vàng đều hai mặt.

Giá bán: khoảng 100.000 đồng/đĩa.

Địa chỉ bán: Nhà hàng Việt Hoa – 80 Cù Chính Lan, Hòa Bình.

Địa chỉ bán: Nhà hàng Việt Hoa – 80 Cù Chính Lan, Hòa Bình
Địa chỉ bán: Nhà hàng Việt Hoa – 80 Cù Chính Lan, Hòa Bình

Cá nướng đồ

Món ăn này được chế biến từ cá tươi, thường là cá suối, có thịt chắc và vị ngọt tự nhiên. Cá được làm sạch, sau đó ướp với các loại gia vị đặc trưng như mắc khén (một loại hạt tiêu rừng), sả, ớt, tỏi và một chút muối, để thấm đều gia vị.

Cá được bọc trong lá chuối hoặc lá dong, sau đó nướng trên bếp than hồng. Lá chuối giúp giữ ẩm cho cá, khiến thịt cá mềm, ngọt và thấm đượm hương vị của các loại gia vị. Cá nướng đồ được ăn kèm với xôi nếp, rau sống và chấm cùng chẩm chéo – một loại nước chấm đặc biệt của người Thái, được làm từ các loại gia vị như mắc khén, tỏi, ớt và muối. Hương vị đậm đà, thơm ngon của cá nướng kết hợp với vị dẻo của xôi và vị tươi mát của rau sống, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và khó quên.

Giá: Khoảng 40.000 - 300.000 đồng tùy loại cá.

Địa chỉ bán: Những quán ăn ở Thung Nai hoặc Mai Châu.

Món ăn này được chế biến từ cá tươi, thường là cá suối
Món ăn này được chế biến từ cá tươi, thường là cá suối

Rau rừng

Rau rừng Hòa Bình là tên gọi chung cho các loại rau mọc hoang dã trong rừng, trên núi hoặc ven các khe suối. Nơi đây sở hữu hệ sinh thái đa dạng, phong phú, tạo điều kiện cho các loại rau rừng phát triển mạnh mẽ.

Có thể kể đến một số loại rau rừng phổ biến ở Hòa Bình như: rau đắng, rau tầm bóp, rau móp, rau cải mèo, rau dền cơm, rau đay rừng, rau ngổ đồng, rau sam, rau chuối rừng, hoa chuối rừng, lá lốt, lá đinh lăng... Mỗi loại rau đều mang hương vị đặc trưng riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho món ăn.

Rau rừng Hòa Bình có hương vị đặc biệt, khác biệt so với các loại rau thông thường. Rau thường có vị đắng nhẹ, chát nhẹ, xen lẫn vị ngọt thanh và mùi thơm nồng của núi rừng. Khi thưởng thức, ta có thể cảm nhận được sự hòa quyện tinh tế giữa vị đắng, chát, ngọt và hương thơm đặc trưng, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

Giá: Khoảng 50.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại

Địa chỉ bán: Tại các chợ phiên bán đặc sản Hòa Bình.

Người dân đang thu hoạch rau rừng
Người dân đang thu hoạch rau rừng

Măng đắng

Măng đắng là một trong những đặc sản Hòa Bình mà chỉ ở vùng cao mới có, đặc biệt được ưa chuộng trong ẩm thực của các dân tộc thiểu số như Mường và Thái. Loại măng này có vị đắng đặc trưng nhưng khi được chế biến đúng cách, nó lại mang đến một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Măng đắng thường được thu hoạch từ các búp măng tre non, sau đó được làm sạch và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Một trong những món phổ biến nhất là măng đắng luộc chấm mắm tôm hoặc nước mắm ớt.

Giá: Khoảng 120.000 - 140.000 đồng/ kg.

Địa chỉ bán: Dọc đường Hòa Bình hoặc các chợ phiên.

Quả lặc lày

Quả lặc lày, còn được gọi là mướp rừng, mướp mường, bầu rắn, là một loại quả thuộc họ bầu bí, có tên khoa học là Momordica charantia.

Quả lặc lày có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, quả lặc lày thường được trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu...

Giá: Khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Địa chỉ bán: Tại các chợ phiên thuộc tỉnh Hòa Bình.

Quả lặc lày còn được gọi là mướp rừng
Quả lặc lày còn được gọi là mướp rừng

Xôi nếp nương Mai Châu

Nổi tiếng với những bản làng Mường mộc mạc, bình dị và cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, Mai Châu (Hòa Bình) còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực độc đáo với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng. Trong đó, xôi nếp nương là món đặc sản không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất này.

Xôi nếp nương được làm từ loại gạo nếp đặc biệt được trồng trên những thửa ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Loại gạo nếp này có hạt to, tròn, mẩy, dẻo thơm và có mùi hương đặc trưng.

Địa chỉ bán: Cửa hàng đặc sản Hòa Bình hoặc nhà hàng Hợp Thủy ở tiểu khu 2, Mai Châu.

Thịt trâu lá lồm

Món ăn này nổi bật với hương vị đậm đà của thịt trâu kết hợp với vị chua thanh của lá lồm, tạo nên một hương vị hấp dẫn.

Thịt sau khi được làm sạch sẽ được thái thành từng miếng mỏng, ướp với các loại gia vị như hành, tỏi, ớt, và một chút muối để thấm đều hương vị. Lá lồm, hay còn gọi là lá giang, có vị chua đặc trưng, được rửa sạch và thái nhỏ. Món ăn được nấu kỹ cho đến khi thịt trâu chín mềm, lá lồm tiết ra vị chua thanh, hòa quyện vào thịt trâu tạo nên hương vị đặc biệt.

Giá: khoảng 140.000 đồng/đĩa.

Địa chỉ bán: Nhà hàng Hợp Thủy tại tiểu khu 2, Mai Châu, Hòa Bình.

Món ăn được nấu kỹ cho đến khi thịt trâu chín mềm, lá lồm tiết ra vị chua thanh
Món ăn được nấu kỹ cho đến khi thịt trâu chín mềm, lá lồm tiết ra vị chua thanh

Rượu cần

Rượu cần Hòa Bình là một loại đồ uống truyền thống của người Mường, một trong những dân tộc thiểu số tại tỉnh Hòa Bình. Được sản xuất theo những bí quyết truyền thống và kinh nghiệm lâu đời, rượu cần đã trở thành một đặc sản nổi tiếng, mang đậm nét văn hóa của vùng Tây Bắc, đặc biệt phổ biến trong các dịp lễ hội và Tết Nguyên Đán.

Rượu được làm từ gạo nếp hoặc các loại ngũ cốc khác, ủ men tự nhiên từ các loại lá cây rừng. Quá trình ủ rượu thường kéo dài từ vài tháng đến cả năm, đảm bảo rượu đạt được hương vị đặc trưng.

Giá bán: Khoảng 350.000 - 400.000 đồng/5 lít.

Địa chỉ bán: xã Mường Vang huyện Lạc Sơn.

Rượu cần Hòa Bình là một loại đồ uống truyền thống của người Mường
Rượu cần Hòa Bình là một loại đồ uống truyền thống của người Mường

Cam Cao Phong

Cam Cao Phong được trồng ở những vùng đất phù sa ven sông, nơi có điều kiện khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ. Quy trình trồng cam ở Cao Phong được thực hiện theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo không sử dụng các hóa chất độc hại, mang lại sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Người dân địa phương rất chú trọng đến việc chăm sóc cây cam, từ khâu chọn giống, gieo trồng đến thu hoạch, tất cả đều được thực hiện một cách cẩn thận và khoa học. Đây được coi là đặc sản Hòa Bình độc nhất tại địa phương này.

Giá bán: Khoảng 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg.

Địa chỉ: Chỉ cần là mùa cam, bạn có thể dễ dàng mua cam tại huyện Cao Phong.

Cam Cao Phong được trồng ở những vùng đất phù sa ven sông
Cam Cao Phong được trồng ở những vùng đất phù sa ven sông

Các đặc sản Hoà Bình có thể mua làm quà

Hòa Bình là một tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam, nổi tiếng với nhiều đặc sản độc đáo, phong phú và đậm đà hương vị địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Hòa Bình mà bạn có thể mua về làm quà:

  • Thịt lợn chua: Giá bán khoảng 40.000 đồng/hộp
  • Mật ong rừng: Giá khoảng 150.000 đồng/ 1,5l
  • Cơm lam: Giá bán khoảng 5.000 đồng/ống
  • Gạo nếp nương Mai Châu: Giá khoảng 40.000 đồng/dĩa
  • Lọ măng chua: Khoảng 50.000 - 100.000 đồng/ hộp tùy khối lượng.

Gợi ý địa chỉ mua đặc sản Hòa Bình ngon, nổi tiếng

Để có trải nghiệm mua sắm suôn sẻ và chọn được những món quà chất lượng, bạn có thể tham khảo các địa điểm dưới đây:

Khu du lịch Suối Khoáng Kim Bôi:

Tại đây có khu chợ đặc sản Hòa Bình với nhiều gian hàng bày bán các loại đặc sản nổi tiếng như: cam Cao Phong, bưởi Đoan Hùng, mật ong rừng, rượu cần Mường, thịt lợn mán, xôi nếp nương, cơm lam,...

Địa chỉ: xóm Mớ Đá thuộc xã Hạ Bì, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Chợ phiên xã Bao La huyện Mai Châu:

Chợ phiên Bao La được họp vào sáng chủ nhật hàng tuần, là nơi tập trung bán nhiều đặc sản của người dân tộc Thái đen, Mường,...Tại đây bạn có thể mua: cam, bưởi, mận, táo mèo, rau rừng, nấm hương, mật ong, rượu cần, thổ cẩm,... với giá cả phải chăng.

Địa chỉ: ĐT439, xã Bao La, Mai Châu, Hòa Bình

Hình ảnh một khu chợ tại Hòa Bình
Hình ảnh một khu chợ tại Hòa Bình

Khu Bản Lác, Mai Châu:

Bản Lác là một bản làng của người dân tộc Thái đen, nơi đây nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm và bán các đặc sản địa phương. Bạn có thể mua: thổ cẩm, cam, bưởi, mận, táo mèo, rau rừng, nấm hương, mật ong, rượu cần,...

Địa chỉ thuộc xã Chiềng Châu, Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Thưởng thức đặc sản Hòa Bình không chỉ là trải nghiệm ẩm thực thú vị mà còn là cơ hội để du khách khám phá văn hóa và con người nơi đây. Hãy đến với Hòa Bình và tự mình cảm nhận những điều tuyệt vời mà mảnh đất này mang lại!